Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2019

Chúa đến đêm đông tuyết trắng rơi
“Ba Vua” tìm kiếm phục bên người
Be-Lem máng cỏ nơi trần thế
Đón Chúa Hài đồng giáng xuống đời
Hạnh phúc muôn dân tin Chúa ngự
Hành tinh toả sáng khắp muôn nơi
Chuông vang tiếng vọng rung trời đất
Chúc tụng Ngôi Hai khắp đất trời.


 

Bài thơ “Đón Chúa Ngôi Hai” của tác giả Ánh Nguyễn đã diễn tả tâm tình của người Kitô hữu trong tháng Mười Hai, tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Sáng ngày 03.12, Đức Thánh Cha Phanxicô gởi một sứ điệp nhân ngày quốc tế người khuyết tật. Trong sứ điệp, ĐTC viết: Trong ngày thế giới người khuyết tật, chúng ta đổi mới cái nhìn đức tin để nhìn thấy nơi mỗi anh chị em sự hiện diện của chính Chúa Kitô, Đấng đã làm nơi mình mọi cử chỉ yêu thương dành cho một trong những người anh em bé nhỏ nhất. 

Lúc 12 giờ trưa ngày 03.12, theo múi giờ Roma, ĐTC đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, hiện đang là giám mục hiệu tòa Liberalia và phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, làm giám mục chính tòa giáo phận Phan Thiết.

Trưa ngày 8.12, ĐTC đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Edwin Frederick O'Brien trong vị trí Thủ lãnh đoàn hiệp sĩ Thánh mộ Giêrusalem. Thay ĐHY O’Brien, ĐTC bổ nhiệm ĐHY Fernando Filoni, hiện đang là bộ trưởng Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các Dân tộc, làm Thủ lãnh đoàn hiệp sĩ Thánh mộ Giêrusalem.

Giáo phận Roma liên kết với ĐTC, Giám mục Rôma, nhân dịp 50 năm linh mục của ngài. Thầy Jorge Mario Bergoglio, ĐTC hiện nay, đã được Đức tổng giám mục Ramón José Castellano truyền chức linh mục ngày 13.12.1969.

Từ 02 đến 13.12, Hội nghị thượng đỉnh quốc tế thứ 25 của LHQ về sự biến đổi khí hậu, quen gọi là COP25, tiến hành tại Madrid, Tây Ban Nha, với sự tham dự của khoảng 150 quốc gia.

Mọi người có thể tin rằng, dưới sự hướng dẫn của Đức tân Tổng Giám mục, Tổng Giáo phận Sài Gòn sẽ là một cộng đoàn hiệp nhất, thánh thiện, có khả năng giới thiệu, loan báo và làm chứng cho vẻ đẹp Tin Mừng của Chúa Giêsu cho đồng bào. ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nhận định như vậy khi giảng trong Thánh lễ khởi đầu sứ vụ của Đức tân TGM Giuse Nguyễn Năng vào lúc 8g30 ngày 11.12 tại Vương cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn.

Ngày 12.12, ĐTC gởi sứ điệp cho Ngày Thế giới Hòa bình 1.1.2020.

“Giám mục là con người của hiệp thông và tạ ơn” - ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã bày tỏ niềm xác tín này khi ngài đáp từ trong Thánh lễ khởi sự sứ vụ Giám mục chính tòa của ngài tại GP Phan Thiết lúc 9g ngày 12.12 tại Nhà thờ Chính tòa Phan Thiết.

Vào lúc 16g30’, ngày 12.12 tại nguyện đường Bát Phúc, thuộc Tu Đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội, Thánh lễ nhận sắc phong Đức Ông của Cha Phêrô Nguyễn Chí Thiết đã được diễn ra với sự chủ tế của Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh.

“Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao là một giấc mơ đẹp mà Mẹ Maria muốn trao tặng cho chúng ta”, ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã nhận định như thế, khi ngài chia sẻ Tin Mừng trong Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 60 năm khánh thành và làm phép tượng đài Đức Mẹ Tàpao (1959-2019) vào lúc 6g30 ngày 13.12 tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao.

 

Giáo hội toàn cầu

1/ Lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật 01.12, ĐTC đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với hàng chục ngàn tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô. Ngài bắt đầu bài huấn dụ ngắn trước khi đọc Kinh Truyền Tin

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-mua-vong-la-thoi-gian-thuc-tinh-tu-con-me-ngu-dung-dung-voi-tha-nhan-58951

2/ Sáng Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng, ĐTC đã chủ sự Thánh lễ tại đền thờ thánh Phêrô nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập văn phòng tuyên úy Công giáo Congo tại Roma.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-phanxico-nguoi-ta-phi-pham-thoi-gio-cho-nhung-tro-tieu-khien-nhung-khong-co-gio-cho-chua-va-tha-nhan-58952

3/ Chiều Chúa Nhật 01.12, khi đến thăm thị trấn Greccio, cách Roma 96 km về phía bắc, và cầu nguyện ngay tại nơi thánh Phanxicô đã dựng hang đá Giáng sinh đầu tiên trong lịch sử, ĐTC đã ký Tông thư “Admirabile Signum” – Dấu chỉ tuyệt vời, giải thích về ý nghĩa của hang đá Giáng sinh. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/tong-thu-dau-chi-tuyet-voi-ve-y-nghia-va-gia-tri-cua-hang-da-giang-sinh-58971

4/ ‘Mùa Giáng Sinh đang đến’! Cách nói này đã phổ biến mỗi độ Đông về; và nó trở nên bình thường trong tâm thức của hầu hết mọi người trên thế giới, không phân biệt tuổi tác, văn hoá hay tôn giáo. Nghĩa là, Noel không còn chỉ là một ‘Thánh Lễ’, mà đã trở thành một ‘mùa’, một dịp lễ hội, thậm chí là lễ hội thuộc hàng lớn nhất của nhân loại.

https://tgpsaigon.net/diem-tin/tin-giao-hoi-toan-cau/13'

5/ Dòng Norbertine ở miền nam California đang khởi động Mùa Vọng bằng lịch điện tử; lịch này giúp người Công giáo chuẩn bị sâu sắc hơn cho mùa Giáng sinh.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dong-nobertine-o-california-phat-hanh-lich-dien-tu-mua-vong-58974

6/ Đức Hồng y Charles Bo, TGM Yangon, Myanmar, kêu gọi chính quyền ngừng bạo lực, chăm sóc cho dân nghèo. Và ngài cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý đến lợi ích của người dân.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dhy-bo-keu-goi-chinh-quyen-myanmar-va-cong-dong-quoc-te-quan-tam-den-dan-ngheo-59016

7/ Ngày 02.12, phát biểu trong ngày khai mạc Hội nghị về biến đổi khí hậu do Liên Hiệp quốc tổ chức lần thứ 25, đang diễn ra tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha từ ngày 02-13.12, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, khẳng định rằng ĐTC tin tưởng và tiếp tục tin vào hoạt động của các quốc gia vì khí hậu.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-hong-y-parolin-toa-thanh-ung-ho-hoi-nghi-ve-bien-doi-khi-hau-59017

8/ Sáng ngày 03.12, ĐTC gởi một sứ điệp nhân ngày quốc tế người khuyết tật. Trong sứ điệp, ĐTC viết: Trong ngày thế giới người khuyết tật, chúng ta đổi mới cái nhìn đức tin để nhìn thấy nơi mỗi anh chị em sự hiện diện của chính Chúa Kitô, Đấng đã làm nơi mình mọi cử chỉ yêu thương dành cho một trong những người anh em bé nhỏ nhất. (x. Mt 25, 40).

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-goi-su-diep-nhan-ngay-quoc-te-nguoi-khuyet-tat-58996

9/ Trong bài giảng Thánh lễ sáng tại nhà nguyện thánh Marta hôm thứ ba, 03.12, ĐTC nói về những điều nhỏ bé. Ngài nhấn mạnh: “thậm chí, chúng ta có thể nói: hôm nay là ngày của những điều nhỏ bé”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-than-khi-khong-the-di-vao-mot-con-tim-cao-ngao-58997

10/ Lúc 12 giờ trưa ngày 03.12, theo múi giờ Roma, ĐTC đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, hiện đang là giám mục hiệu tòa Liberalia và phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, làm giám mục chính tòa giáo phận Phan Thiết.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-bo-nhiem-giam-muc-giao-phan-phan-thiet-58989

11/ Việc dự kiến phong chân phước cho Vị Tôi tớ Chúa, Đức TGM Fulton J. Sheen đã bị hoãn lại sau khi một số giám mục Hoa Kỳ yêu cầu cần thêm thời gian để điều tra án phong chân phước của ngài. Giáo phận Peoria đã ra tuyên bố việc hoãn này ngày 3.12.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hoan-viec-phong-chan-phuoc-cho-duc-tgm-fulton-sheen-59014

12/ Các Giám mục Công giáo của Anh và xứ Wales đang kêu gọi các cử tri cân nhắc các tiêu chuẩn về nhân quyền và phẩm giá của sự sống con người khi nước này tiến tới cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 12.12, sẽ quyết định 650 ghế quốc hội tại Hạ viện.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/giam-muc-anh-keu-goi-bo-phieu-cho-ung-vien-ung-ho-pham-gia-va-su-song-con-nguoi-58995

13/ Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 04.12, ĐTC tiếp tục loạt bài giáo lý về sách Công vụ Tông đồ. Đoạn sách được ĐTC giải thích trong bài giáo lý hôm đó (Cv 20) thuật lại cuộc chia tay của thánh Phaolô với các trưởng lão thành Êphêsô. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-phanxico-kito-giao-khong-phai-la-ma-thuatboi-toan-59015

14/ Vatican News xin giới thiệu với đến thính giả toàn bộ tông huấn Gaudete et Exsultate trong mục Giáo Huấn Vui vào mỗi thứ Năm hằng tuần. Bình thường nghe nói tới giáo huấn là thấy khô như cơm cháy rồi, nên Vatican News cố gắng trình bày toàn bộ giáo huấn nhưng cũng không thiếu phần hài hước, vui tươi.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/giao-huan-vui-ky-1-so-1-7-gaudete-et-exsultate-58977

15/ Khóa họp thứ 32 của Hội đồng Hồng y cố vấn (C6) diễn ra tại Vatican từ ngày 02-04.12 đã kết thúc. Thông cáo của phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Hội đồng Hồng y cố vấn đã thảo luận về hai khía cạnh quan trọng dưới ánh sáng của dự thảo Tông hiến mới.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hoi-dong-hong-y-co-van-tiep-tuc-nghien-cuu-ve-tong-hien-moi-59027

16/ Thứ Năm 05.12, Vatican sẽ đón 33 người tị nạn đến Ý. Những người này sẽ được Đức Hồng y Konrad Krajewski, Chánh Sở Từ thiện của ĐTC đón từ đảo Lesbo của Hy Lạp. 10 người tị nạn khác sẽ đến Ý vào tháng 12. Những người xin tị nạn này đến từ các nước Afghanistan, Togo và Camerun.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/vatican-don-mot-so-nguoi-xin-ti-nan-den-y-58993

17/ Đức Thượng phụ Louis Raphael Sako của Công giáo Canđê kêu gọi các tín hữu mừng lễ Giáng sinh đơn giản trong tình hiệp thông với các nạn nhân của các cuộc bạo loạn đang xảy ra tại Iraq.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thuong-phu-cande-keu-goi-mung-le-giang-sinh-don-gian-59028

18/ Ngày 04.12, Ủy ban cao cấp để thực hiện tài liệu về Tình Huynh đệ con người đã trao cho ông António Guterres, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc, đề nghị của ĐTC và Đại Imam Al-Azhar Ahmed Al-Tayyeb về việc thành lập Ngày Thế giới về tình Huynh đệ.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-de-nghi-lap-ngay-the-gioi-ve-tinh-huynh-de-59039

19/ Lúc 12g30, thứ Năm 5.12, ĐTC gặp khoảng 600 khách hành hương đến từ các tỉnh Trento, Vicenza và Treviso, là những nhà tài trợ cho Hang đá và cây Giáng Sinh năm nay tại quảng trường thánh Phêrô.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-gap-cac-nha-tai-tro-hang-da-va-cay-noel-tai-vatican-59030

20/ Giáo phận Roma liên kết với ĐTC, Giám mục Rôma, nhân dịp 50 năm linh mục của ngài. Thầy Jorge Mario Bergoglio, ĐTC hiện nay, đã được Đức tổng giám mục Ramón José Castellano truyền chức linh mục ngày 13.12.1969.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/giao-phan-roma-cau-nguyen-cho-duc-thanh-cha-nhan-dip-50-nam-linh-muc-59031

21/ Các trẻ em là những nạn nhân đầu tiên hứng chịu hậu quả của chiến tranh, tham nhũng, nghèo đói và sự mất cân bằng trong môi trường cùng những thảm họa thiên tai. Điều này có nghĩa là các quyền của các em, từ quyền chơi đùa hoặc học tập đến quyền được lắng nghe, phải được bảo vệ cách đặc biệt.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/video-y-cau-nguyen-cua-duc-giao-hoang-thang-12-2019-cau-cho-tuong-lai-cua-cac-em-nho-59034

22/ Trưa thứ Sáu 06.12, ĐTC đã tiếp khoảng 200 thành viên của Quỹ Công chứng quốc gia của Ý.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-tiep-cac-thanh-vien-quy-cong-chung-quoc-gia-cua-y-59038

23/ Trong sứ điệp gửi đến hội nghị về biến đổi khí hậu COP 25 đang diễn ra tại Madrid, ĐTC nói: “Chúng ta phải thừa nhận rằng nhận thức này vẫn còn khá yếu, không thể đáp ứng đầy đủ với tính cấp bách, cần hành động nhanh chóng mà các dữ liệu khoa học yêu cầu chúng ta”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-moi-goi-hanh-dong-chong-bien-doi-khi-hau-59029

24/ Tín hữu Công giáo khắp nước Mỹ được mời gọi cầu nguyện cho ĐTC nhân dịp ngài kỷ niệm 50 năm thụ phong linh mục. Ngày 13.12, 4 ngày trước khi mừng sinh nhật 83 tuổi, ĐTC sẽ kỷ niệm 50 năm thụ phong linh mục, một sứ vụ mà ngài xem như là mục tử đồng hành với đàn chiên và mong muốn tìm những con chiên lạc.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/cong-giao-hoa-ky-cau-nguyen-cho-duc-thanh-cha-nhan-dip-kim-khanh-linh-muc-59040

25/ Cha Paul Dah, đặc trách truyền thông của hội đồng giám mục Burkina Faso, đã gửi lời chia buồn của Giáo hội Công giáo về thảm kịch đã xảy ra tại một nhà thờ Tin lành ở Hantoukoura, miền đông Burkina Faso.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/giao-hoi-cong-giao-burkina-faso-chia-buon-ve-vu-tham-sat-tai-nha-tho-tin-lanh-59041

26/ Trước khi thắp sáng cây thông Giáng sinh của Vatican vào ngày 5.12 vừa qua, ĐTC đã bày tỏ hy vọng rằng Hang đá Giáng sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô sẽ như một lời nhắc nhở về ý nghĩa thực sự của lễ Giáng sinh. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dung-quen-y-nghia-thuc-cua-giang-sinh-59046

27/ Chúng ta không xây dựng đời mình trên những thứ sẽ qua đi, nhưng trên đá tảng là Thiên Chúa. Và ở đó, chúng ta sẽ hạnh phúc. Đây là trọng tâm bài giảng của ĐTC trong thánh lễ sáng 05.12, tại nhà nguyện thánh Marta, khởi đi từ đoạn Tin Mừng theo thánh Matthêu: “Hãy luôn tin tưởng nơi Chúa, vì chính Người là núi đá vững bền”,

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-hay-dat-doi-minh-vao-chua-chu-khong-phai-dieu-be-ngoai-59032

28/ ĐTC đã nói với phái đoàn Ý tham dự nghi thức thắp sáng cây thông Giáng sinh tại Vatican ngày 05-12 rằng: ”Hang đá Giáng sinh là phương thức truyền đạt Tin Mừng đích thực trong một thế giới đôi khi dường như sợ ý nghĩa đích thực của Giáng sinh, và xóa bỏ dấu chỉ Kitô giáo, để chỉ giữ lại những dấu chỉ của trí tưởng tượng thương mại tầm thường”. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dung-quen-y-nghia-thuc-cua-giang-sinh-59046

29/ Vatican. Lúc 11g15 sáng 06.12, ĐTC gặp khoảng 50 biên tập viên và cộng tác viên của tạp chí “Cập nhật xã hội”. ĐTC đã trao cho các tham dự viên bài diễn văn của ngài.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-gap-bien-tap-va-cong-tac-vien-cua-tap-chi-cap-nhat-xa-hoi-59042

30/ Trong cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí trực tuyến bằng tiếng Tây Ban Nha, Vida Nueva-Đời sống mới, truyền đi hôm 06.12, ĐHY Ouellet, người Canada, thuộc tu đoàn Xuân Bích, cho biết trong Thượng Hội đồng Giám mục về miền Amazzonia, ngài đã bỏ phiếu chống lại đề nghị truyền chức linh mục cho những người nam chính chắn, có gia đình, quen gọi là “viri probati”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-hong-y-ouellet-truyen-chuc-linh-muc-cho-nguoi-co-gia-dinh-khong-phai-la-giai-phap-59066

31/ Sáng thứ Bảy 07.12, ĐTC đã tiếp 100 tham dự viên Diễn đàn quốc tế lần thứ IV của các tổ chức phi chính phủ lấy cảm hứng từ Công giáo.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-tiep-cac-to-chuc-phi-chinh-phu-lay-cam-hung-tu-cong-giao-59051

32/ Từ ngày 07.12 đến ngày 12.01.2020, tại Vatican có triển lãm 100 hang đá.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/trien-lam-100-hang-da-tai-vatican-59052

33/ Theo tin của Hội đồng Giám mục Philippines, ngày 15.12, ĐTC sẽ cử thánh lễ truyền thống Aguinaldo cho cộng đoàn Philippines ở Roma.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-se-cu-hanh-thanh-le-cho-cong-doan-philippines-o-roma-59053

34/ Gần 160 ngàn nhân viên an ninh sẽ được huy động để cố gắng giúp các cử hành dịp Giáng sinh và Năm Mới ở Indonesia được an ninh.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/indonesia-huy-dong-160-ngan-nguoi-bao-ve-cac-nha-tho-dip-le-giang-sinh-59054

35/ Lúc 12g15 sáng thứ Bảy, 7.12, ĐTC gặp khoảng 400 người làm việc trong ngành điện ảnh và giải trí, thuộc Hiệp hội những nhà điện ảnh Công giáo Ý. Trong bài nói chuyện với những người tham dự, Đức Thánh Cha nói rằng: “Tôi muốn trao cho anh chị em 3 nhiệm vụ vắn tắt thuộc lãnh vực của anh chị em”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-ga%CC%A3p-hie%CC%A3p-ho%CC%A3i-nhu%CC%83ng-nha%CC%80-la%CC%80m-die%CC%A3n-a%CC%89nh-cong-gia%CC%81o-y-59055

36/ Từ 02 đến 13.12, Hội nghị thượng đỉnh quốc tế thứ 25 của LHQ về sự biến đổi khí hậu, đã tiến hành tại Madrid, Tây Ban Nha, với sự tham dự của khoảng 150 quốc gia. Theo Hiệp định COP21 ký kết tại Paris hồi cuối năm 2015, các chính phủ đồng ý cập nhật các kế hoạch về khí hậu của mình trong năm tới 2020. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/quan-tam-lon-cua-dtc-phanxico-nhan-hoi-nghi-cop25-viec-lam-khong-theo-loi-da-noi-59058

37/ Bộ trưởng Gia Đình của Hungary đã nói với CNA trong một cuộc phỏng vấn mới đây rằng: Đất nước Hungary đang phải thúc đẩy các chính sách bảo vệ gia đình chính vì bản sắc Kitô giáo của họ đang bị đe dọa.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/neu-chung-ta-tu-bo-ban-sac-kito-giaochung-ta-danh-mat-can-tinh-cua-minh-59065

38/ Bắt đầu từ bầu trời đêm ngập tràn ánh sao đến các nhân vật phụ trong đó, ĐTC chỉ ra vai trò của mỗi người trong hang đá Giáng sinh, và diễn giải về vai trò ấy trong bức Tông thư mới có tựa là Admirabile signum (Dấu chỉ tuyệt vời), ĐTC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trưng bày các hang đá Giáng sinh, tại tư gia cũng như ở các nơi chung, trong Mùa Vọng và Mùa Giáng sinh.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-phanxico-giai-thich-y-nghia-tuong-trung-cua-cac-nhan-vathinh-tuong-noi-hang-da-giang-sinh-59050

39/ Lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật, 8.12, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, ĐTC đã cùng đọc Kinh Truyền Tin với rất đông các khách hành hương hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/kinh-truyen-tin-08-12-long-bac-ai-khong-trung-bay-nhu-chiec-cup-59071

40/ Trưa ngày 8.12, ĐTC đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Edwin Frederick O'Brien trong vị trí Thủ lãnh đoàn hiệp sĩ Thánh mộ Giêrusalem. Thay ĐHY O’Brien, ĐTC bổ nhiệm ĐHY Fernando Filoni, hiện đang là bộ trưởng Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các Dân tộc, làm Thủ lãnh đoàn hiệp sĩ Thánh mộ Giêrusalem.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dhy-tagle-duoc-bo-nhiem-lam-bo-truong-bo-truyen-giao-59072

41/ Theo truyền thống, chiều ngày 08.12, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, ĐHY Fernando Filoni đã đến quảng trường Tây Ban Nha ở Roma để dâng hoa và cầu nguyện trước cột đài Đức Mẹ ở trung tâm quảng trường.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-dang-hoa-kinh-duc-me-tai-quang-truong-tay-ban-nha-59081

42/ Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, TGM Manila, nói với các cảnh sát Philippines rằng lực lượng an ninh có nhiệm vụ quan trọng là “làm việc để mang lại sự hòa hợp” và phục vụ cuộc sống của mỗi công dân.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-hong-y-tagle-moi-goi-canh-sat-phuc-vu-cho-su-hoa-hop-va-cuoc-song-cua-nguoi-dan-59102

43/ Trưa 9.12, ĐTC gặp khoảng 200 nhà đào tạo và chủng sinh của chủng viện của vùng Flaminia của Ý, nhân dịp một trăm năm thành lập chủng viện.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-nhan-nhu-cac-chung-sinh-cau-nguyenhoc-hanh-va-hiep-thong-59084

44/ Trưa 9.12, ĐTC gặp 36 thành viên của tổ chức “Một Cơ hội trong Cuộc sống”, một tổ chức quốc tế giúp các thanh thiếu niên, đặc biệt các em ít có cơ hội trong cuộc sống, có được cơ hội để vượt qua những khó khăn và phát triển tròn đầy kế hoạch của Thiên Chúa dành cho họ.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-gap-to-chuc-mot-co-hoi-trong-cuoc-song-59085

45/ “Hãy buông vũ khí” là lời kêu gọi mới đây của Đức Hồng y Crescenzio Sepe của Tổng giáo phận Napoli gửi đến các băng đảng tội phạm mafia vùng Campania ở miền nam nước Ý.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-hong-y-sepe-keu-goi-cac-toi-pham-buong-vu-khi-59087

46/ Cha mẹ của Huma Younas, một thiếu nữ Kitô giáo, đã xin ĐTC và chính quyền dân sự cứu giúp, sau khi con gái họ bị bắt cóc, bị buộc theo Hồi giáo và bị ép buộc kết hôn với một trong những kẻ bắt cóc.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/cha-me-thieu-nu-pakistan-cau-cuu-duc-giao-hoang-59086

47/ Sau khi dỡ bỏ một tòa nhà ở Dublin, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra nền của một nhà thờ 300 năm tuổi được sử dụng trong thời kỳ bách hại Công giáo ở nước này. Nhà thờ được phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ trong một cuộc dỡ bỏ để xây dựng một tòa nhà văn phòng 10 tầng tại địa điểm này. Việc khai quật nhà thờ có thể sẽ diễn ra cho đến tháng 12.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/khao-co-phat-hien-mot-nha-tho-cong-giao-o-dublin-59088

48/ Mỗi sáng sớm thứ Bảy, cậu bé Alfie Roncero 6 tuổi, đi cùng ông Richard, 36 tuổi, cha của cậu, vòng quanh đường Princes, mang những thức uống nóng, trao đổi những lời thân thiện, và một nụ cười, với những người vô gia cư ở đây.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/alfiethien-than-be-nho-cua-nguoi-vo-gia-cu-o-thanh-pho-edinburgh-59082

49/ Trong sứ điệp Giáng sinh gửi cho các tín hữu, ĐHY Ranjith viết: “Năm nay người Công giáo và Kitô hữu chúng ta phải nhận thức rằng hàng trăm gia đình và người dân ở Sri Lanka và những nơi khác đang rất đau khổ vì những gì đã xảy ra ở đây vào Lễ Phục sinh năm nay”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/su-diep-giang-sinh-cua-duc-hong-y-ranjith-lien-doi-voi-cac-nan-nhan-cua-khung-bo-59101

50/ Đời sống xã hội hiện đại được đặc trưng bởi sự ồn ào, náo nhiệt, và vội vàng. Ồn ào của cãi vã, của xe cộ, của nhạc hội xập xình; náo nhiệt của mua sắm, của tiệc tùng, của giải trí; và vội vã trong cạnh tranh công việc, trong ‘lướt sóng’ thông tin, trong gặp gỡ thoáng qua. Vui thì vui đó, nhưng nhịp sống này cũng có nguy cơ dìm con người vào một sự trống trải và cô đơn. Trống trải ngay giữa ồn ào, và cô đơn từ giữa đám đông!

https://tgpsaigon.net/bai-viet/anh-nen-mua-vong-cho-xa-hoi-hien-dai-59089

51/ Trong những ngày này đến thứ Năm tuần sau, Trung tâm giáo dưỡng dành cho người trưởng thành ở Napoli, thành phố phía nam nước Ý, thực hiện một hang đá sống – nghĩa là người thật đóng các nhân vật trong hang đá. Khoảng 40 học viên người Ý và nước ngoài của trung tâm đã đăng ký để đóng các nhân vật khác nhau, từ các mục đồng, các chú cừu, Ba Vua, những người giúp việc, thánh Giuse và Đức Mẹ theo hang đá truyền thống của Napoli.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hang-da-song-tai-trung-tam-giao-duong-nu-o-napoli-59105

52/ Lúc 8 giờ sáng, ngày 10.12, tại khuôn viên Đài Chân Lý Á Châu, Philippines, Đức Hồng y Rainer Maria Woelki, TGM Giáo phận Cologne, Đức quốc đã chủ sự thánh lễ Khai mạc Khóa họp Thường niên Lần thứ 24 của Văn phòng Truyền thông Xã hội trực thuộc Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu, diễn ra từ ngày 9-15.12.2019, và nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng Học Viện Chân Lý Á Châu về Truyền Thông Xã Hội (Veritas Asia Institute of Social Communications, gọi tắt là VAISCOM).

https://tgpsaigon.net/bai-viet/khai-mac-khoa-hop-thuong-nien-2019-cua-van-phong-truyen-thong-xa-hoi-thuoc-fabc-59110

53/ Khi bắt đầu bước vào Mùa Vọng, hình ảnh sống động về Mùa Vọng năm trước quay trở lại trong tâm trí tôi.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thong-diep-mua-vong-2019-cua-duc-hong-y-tagle-59114

54/ Đức Hồng y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục cho biết trong vòng 10 năm qua, số linh mục được Tòa Thánh chọn làm Giám mục nhưng từ khước không nhận, gia tăng gấp 3 lần, từ 10% lên 30%.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/30-phan-tram-linh-muc-duoc-chon-tu-khuoc-lam-giam-muc-59109

55/ ĐTC đã viết trong tông thư Admirabile signum, tiếng Latinh có nghĩa là “dấu chỉ tuyệt vời”: “Hình ảnh đầy mê hoặc của máng cỏ Giáng sinh rất thân thương đối với Kitô hữu, vẫn không ngừng khơi dậy sự ngỡ ngàng và kinh ngạc. Diễn tả lại sự ra đời của Chúa Giêsu là một lời loan báo đơn sơ và hân hoan về mầu nhiệm Nhập thể của Con Thiên Chúa”

https://tgpsaigon.net/bai-viet/buc-tong-thu-ve-hang-da-giang-sinh-ke-cau-chuyen-dang-sau-truyen-thong-giang-sinh-dang-quy-59124

56/ Cha Ángel Garcia Rodriguez, một linh mục người Tây Ban Nha, sáng lập tổ chức “các Sứ giả hòa bình”, và là nhà nhân chủng học, đã mở cửa nhà thờ “các dấu thánh của thánh Phanxicô” ở Roma suốt 24 giờ cho người nghèo. Nhà thờ được xây dựng vào những năm 1500, ở khu vực trung tâm Roma. Trang thông tin về nhà thờ nói rằng, giữa những quán xá, nhà hát, nhà hàng ở khu vực đó, “những ai muốn tìm sự an ủi vào bất cứ giờ nào trong ngày hay ban đêm” có thể vào nhà thờ và “cảm thấy như ở nhà của mình”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/mot-nha-tho-o-roma-mo-cua-suot-24-gio-cho-nguoi-ngheo-59122

57/ Hôm 11.12, ĐTC đã tiếp Đức Hồng y Angelo Becciu, Tổng trưởng Bộ Phong thánh và đã cho phép Bộ công bố các sắc lệnh liên quan đến 28 tân á thánh và 6 đấng đáng kính.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/giao-hoi-sap-co-them-28-chan-phuoc-59126

58/ Nhân kỷ niệm 50 năm thụ phong linh mục của ĐTC Phanxicô, nhiều lời chúc mừng đã được gửi đến ĐTC cùng với lời cầu nguyện đặc biệt cho ngài.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nhung-loi-chuc-mung-duc-thanh-cha-nhan-dip-50-nam-linh-muc-59134

59/ 50 năm đã trôi qua kể từ ngày 13.12.1969. 4 ngày trước sinh nhật lần thứ 33, thầy Jorge Mario Bergoglio (ĐTC Phanxicô tương lai) đã được thụ phong linh mục. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/50-nam-linh-muc-cua-duc-giao-hoang-phanxico-%E2%80%93-phuc-vu-thien-chua-va-con-nguoi-59127

60/ Ngày 12.12, ĐTC gởi sứ điệp cho Ngày Thế giới Hòa bình 1.1.2020. Vatican News xin gởi đến quý vị bản tóm tắt sứ điệp này. Chủ đề của sứ điệp hòa bình năm tới đây là: “Hòa bình như là một con đường của hy vọng: đối thoại, hoà giải và hoán cải sinh thái”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/tom-tat-su-diep-cua-dtc-phanxico-cho-ngay-the-gioi-hoa-binh-1-1-2020-59128

61/ Vatican News Tiếng Việt sẽ truyền hình trực tiếp, thuyết minh Tiếng Việt, Phép lành toàn xá Urbi et Orbi của ĐTC trong ngày Lễ Giáng Sinh 25.12.2019, lúc 6 giờ chiều giờ VN.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/truyen-hinh-truc-tiep-phep-lanh-toan-xa-urbi-et-orbi-giang-sinh-59129

62/ Tổ chức từ thiện “Ánh sáng cho trần thế” (Licht fuer die Welt) ở Áo đang phát động chiến dịch kêu gọi dân chúng tại nước này, thay vì mua pháo đốt trong đêm giao thừa dương lịch, thì dành tiền đó hỗ trợ cấp thiết cho các vụ giải phẫu mắt tại các nước nghèo.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/danh-tien-mua-phao-de-giup-giai-phau-mat-cho-dan-ngheo-59136

63/ ĐTC đã chủ sự Thánh lễ cho cộng đoàn Philippines tại Roma vào lúc 16g30 Chúa Nhật 15.12. Đây là Thánh lễ đầu tiên trong tuần 9 ngày chuẩn bị lễ Giáng Sinh, được gọi là Simbang Gabi, một truyền thống đạo đức của Philippines.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-dang-le-cho-cong-doan-philippines-va-gap-go-cac-ban-tre-cong-giao-tien-hanh-italia-59175

64/ Hôm 17.12, Toà Thánh đã công bố quyết định của ĐTC về việc huỷ bỏ bí mật tông toà liên quan tới các vụ giáo sĩ và tu sĩ bạo hành tình dục và lạm dụng trẻ em. ĐTC cũng quyết định thay đổi luật và xếp việc tàng trữ và phổ biến hình ảnh dâm ô của trẻ vị thành niên vào loại tội phạm trầm trọng.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-phanxico-huy-bo-bi-mat-tong-toa-lien-quan-toi-cac-vu-bao-hanh-tinh-duc-va-au-dam-59164

65/ Sau đây là cuộc phỏng vấn của Đài Phát Thanh Vatican với Đức TGM Scicluna Đức TGM Malta, Charles Scicluna, Phó Tổng Thư Ký Thánh bộ Giáo lý Đức Tin về quyết định của ĐTC trong việc hủy bỏ bí mật Tông Tòa liên quan tới các vụ bạo hành tình dục và ấu dâm được công bố vào Thứ Ba, ngày 17 tháng 12 năm 2019.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/phong-van-pho-tong-thu-ky-thanh-bo-giao-ly-duc-tin-ve-quyet-dinh-huy-bo-bi-mat-tong-toakhac-voi-bi-mat-toa-giai-toi--59182

66/ Ngày 17.12, Tòa Thánh công bố 2 Phúc chiếu (Rescriptum) của ĐTC:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/bi-mat-tong-toa-va-an-tin-toa-giai-toi-59186

67/ Trong một bức thư gửi cho một nhóm cộng tác viên ở Ý (một trong số họ đã chuyển nó tới báo cruxnow.com), Cha Franciscan Ibrahim Alsabagh nói rằng ngài bắt đầu cảm thấy dường như không có tương lai cho Trung Đông, tất nhiên vì lợi ích của những người cầm quyền, và Syria vẫn tiếp tục là chiến trường của các quốc gia lớn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/giang-sinh-tan-khoc-dang-cho-cac-kito-huu-trong-cuoc-noi-chien-o-syria-59187

68/ ĐTC đã có những sứ điệp đặc biệt trong ngày 19 và 21-12-2019. Vào ngày 19-12, ĐGH đã cùng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres thực hiện một sứ điệp video nói về tầm quan trọng của tự do tôn giáo, phẩm giá con người và bảo vệ môi trường

https://tgpsaigon.net/bai-viet/su-diep-dac-biet-cua-dgh-phanxico-trong-ngay-19-va-21-12-2019-59207

69/ Một sản phẩm mới của Netflix - phim “Hai Giáo Hoàng” - đã được trình chiếu trên Netflix, bắt đầu từ ngày 20.12. Bộ phim tập trung vào một vài cuộc gặp gỡ tưởng tượng giữa ĐTC Bênêđictô XVI và Đức Hồng y Jorge Bergoglio trong giai đoạn nằm giữa hai mật nghị: mật nghị năm 2005 bầu ĐTC Bênêđictô XVI và mật nghị năm 2013 bầu ĐTC Phanxicô.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/bo-phim-hai-giao-hoang-khong-dien-ta-chinh-xac-ve-duc-phanxico-va-duc-benedicto-59224

70/ Lúc 12 giờ trưa Thứ Tư, 25.12, ĐTC đã chủ sự buổi công bố Sứ điệp Giáng Sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô và ban phép lành với ơn toàn xá cho dân Roma và toàn thế giới, gọi là Urbi et Orbi, theo truyền thống cổ kính, mỗi năm 2 lần vào dịp lễ Phục Sinh và Giáng Sinh.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-phanxico-ban-phep-lanh-toan-xa-urbi-et-orbi-le-giang-sinh-59234

71/ Để chuẩn bị cho mùa Giáng sinh 2019, Đài phát thanh Vatican đã tổ chức một cuộc thi thiết kế hang đá Giáng sinh truyền thống. Năm nay, tác phẩm đoạt giải thuộc về gia đình “Calderón Cruz”, đến từ Texas. Họ đã cùng nhau tạo nên một khung cảnh Giáng sinh tuyệt đẹp, với Thánh Giuse bế Chúa Giêsu Hài Đồng, nhìn Chúa cách trìu mến, và cúi đầu thờ lạy Chúa.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/tac-pham-doat-giai-cuoc-thi-hang-da-giang-sinh-2019-tai-vatican-59246

72/ Sau giờ kinh Truyền Tin vào thứ Năm 26.12, ĐTC đã mời gọi mọi người cầu nguyện cho người dân Philippines vừa bị cơn bão Phanfone tấn công vào ngày lễ Giáng sinh, gây ra những thiệt hại lớn lao. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/cau-nguyen-cho-nguoi-philippinesnan-nhan-cua-thien-tai-va-khung-bo-trong-dip-giang-sinh-59247

73/ Sắp sửa bước vào thập niên 2020! Đang khi chờ đợi một thời đại mới của nhạc Jazz, chúng ta cùng nhìn lại những bộ phim của thập niên 2010. Nhìn trở lại để thấy đây không phải là thời kỳ vĩ đại của Hollywood, nhưng dù sao cũng tìm được nhiều viên kim cương trong cả một nền điện ảnh thô ráp. Những bộ phim nào đáng nhớ nhất đối với người Công giáo và hữu ích cho văn hóa truyền giáo của họ ?

https://tgpsaigon.net/bai-viet/%EF%BB%BFthap-nien-2010-nhung-bo-phim-tot-nhat-cho-nguoi-cong-giao-xem-de-chiem-niem-59232

74/ Khi một thập kỷ mới bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2020, Kênh truyền thông công giáo CNA (Catholic News Agency) đã đưa ra một số sự kiện quan trọng nhất của Giáo hội trong thập niên 2010.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nhung-su-kien-lon-nhat-cua-giao-hoi-trong-thap-nien-2010-59230

75/ Một video do thông tấn Amaq của quân ISIS đưa ra cho thấy các thành viên của IS đã hành hình 11 Kitô hữu ở Nigeria. Đoạn video dài 56 giây về việc thảm sát đã được tiết lộ ngày 26 tháng 12, theo đài BBC, cho thấy một người bị bắt và bị bắn chết, trong khi 10 người khác bị chặt đầu.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/quan-isis-o-nigeria-chat-dau-11-kito-huu-vao-dip-le-giang-sinh-59291

76/ ĐTC đã gửi một sứ điệp đến các bạn trẻ tham dự cuộc gặp gỡ lần thứ 42 của cộng đoàn Taizé Châu Âu - có chủ đề “Luôn bước đi và đừng bao giờ mất gốc” - được tổ chức vào năm nay tại Ba Lan từ ngày 28.12.2019 đến ngày 1.1.2020. Ngài khuyến khích các bạn trẻ cùng nhau khám phá ra cội rễ của đức tin và chuẩn bị bản thân để có thể đến với người khác, đồng thời đáp ứng được trước những thách đố mới của xã hội.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-khuyen-khich-gioi-tre-taize-va-chia-buon-voi-nan-nhan-o-almaty-59276

77/ Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha cho Năm 2020

https://tgpsaigon.net/bai-viet/y-cau-nguyen-cua-duc-thanh-cha-cho-nam-2020-59294

78/ ĐTC cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của một vụ đánh bom khủng bố bằng xe đã giết chết hơn 90 người ở Somalia. Sau khi đọc kinh Truyền Tin vào Trưa Chủ nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho các nạn nhân của một vụ đánh bom bằng xe ở Mogadishu, Somalia vào thứ Bảy.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-phanxico-cau-nguyen-cho-cac-nan-nhan-cua-cuoc-tan-cong-khung-bo-o-somalia-59295

 

Giáo hội Việt Nam

1/ Nhân ngày quốc tế phòng chống HIV/AIDS 1.12, ban Caritas Giáo Phận Phan Thiết đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề ”Người có H lên tiếng nói của họ”, tại giáo xứ Thánh Linh- Giáo Phận Phan Thiết. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/toa-damnguoi-co-hiv-len-tieng-noi-cua-ho-58985

2/ Sáng thứ Hai ngày 02.12, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã đi tham quan các phòng ban tại Tòa TGM Sài Gòn. Cùng đi với ngài có ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-tong-giam-muc-giuse-nguyen-nang-tham-cac-phong-ban-tai-toa-tgm-sai-gon-58999

3/ “Xin Thánh Phanxicô Xaviê cầu bàu cho tất cả chúng ta có lòng hy sinh và nhiệt tâm truyền giáo như ngài”. Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hành đã kết thúc bài giảng như trên trong buổi Tĩnh tâm của các Lm hạt Gia Định được tổ chức tại giáo xứ Nguyễn Duy Khang vào lúc 8g30 ngày 03.12.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hat-gia-dinh-cac-linh-muc-tinh-tam-thang-12-58986

4/ “Không có loan báo Tin Mừng sẽ không có Giáo hội”, ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã đặc biệt diễn tả niềm ưu tư này khi chia sẻ Lời Chúa và cùng cầu nguyện trong giờ Kinh Chiều với Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, được cử hành vào lúc 18g15 ngày 3.12 tại nhà nguyện cổ, nhân ngày ĐTC bổ nhiệm ngài làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Phan Thiết.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-giam-muc-giuse-do-manh-hung-cu-hanh-kinh-chieu-sau-khi-nhan-thu-bo-nhiem-58998

5/ “Là môn đệ của Chúa, tôi luôn sẵn sàng ra đi”, đó là tâm tình của ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng - tân Giám mục GP. Phan Thiết - chia sẻ với phái đoàn GP. Phan Thiết, khi phái đoàn đến chào vị tân Giám mục chính tòa của mình vào lúc 10g ngày 04.12 tại Tòa TGM Sài Gòn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/phai-doan-gp-phan-thiet-den-chao-dgm-giuse-do-manh-hung-tan-giam-muc-gp-phan-thiet-59011

6/ Thư Chung dịp Lễ Khánh Nhật Truyền Giáo tháng Mân Côi của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-cha-giuse-dinh-duc-dao-linh-muc-va-tu-si-mang-trong-minh-ngon-lua-truyen-giao-59019

7/ Chương trình Nhịp Tim của Caritas Việt Nam cùng cộng tác với Hội St. Lucas Charity Foundation, Hoa Kỳ trong 3 năm qua đã giúp chi phí phẫu thuật tim cho hơn 100 trẻ em từ các tỉnh thành trong cả nước. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-ngo-cua-hoi-saint-lucas-va-caritas-viet-nam-59035

8/ Vatican News phỏng vấn Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng

https://tgpsaigon.net/bai-viet/vatican-news-pho%CC%89ng-va%CC%81n-du%CC%81c-to%CC%89ng-giuse-nguye%CC%83n-nang-59043

9/ “Ước mong toàn thể dân Chúa tiếp tục cầu nguyện, dấn thân và đóng góp cho công cuộc truyền giáo của TGP Sài Gòn”. Đó là tâm tình của ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng - tân Giám mục GP Phan Thiết - trong buổi chia tay ngài vào lúc 10g30 ngày 06.12 tại khuôn viên Tòa TGM Sài Gòn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/gia-di%CC%80nh-tgp-sa%CC%80i-go%CC%80n-ho%CC%A3p-ma%CC%A3t-chia-tay-du%CC%81c-gia%CC%81m-qua%CC%89n-giuse-do%CC%83-ma%CC%A3nh-hu%CC%80ng-59049

10/ “Lòng yêu mến TGP Sài Gòn – Lòng yêu mến Giáo hội qua sự Vâng phục – Lời cám ơn đến với tất cả anh chị em trong TGP Sài Gòn” ; đó là 3 tâm tình của ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng trong Thánh Lễ Tạ Ơn và chia tay TGP Sài Gòn để đi nhận sứ vụ 'Giám mục chính tòa Giáo phận Phan Thiết'. Thánh lễ được cử hành vào lúc 8g30 ngày 07.12 tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-le-ta-on-cua-duc-giam-quan-giuse-do-manh-hung-59062

11/ “Chúng ta tin vào Chúa trong Giáo hội Công giáo”, nên mọi người tông đồ của Chúa phải thực hiện mọi sự “trong sự hiệp thông với Giáo Hội, có trách nhiệm kiến tạo sự hiệp thông của Giáo Hội” - Đó là lời xác quyết của Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng khi ngài tuyên xưng và tuyên thệ trong giờ Kinh Chiều được cử hành vào lúc 18g ngày 10.12, tại Nhà nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-tong-giam-muc-giuse-nguyen-nang-tuyen-xung-duc-tin-59107

12/ Mọi người có thể tin rằng, dưới sự hướng dẫn của Đức tân Tổng Giám mục, Tổng Giáo phận Sài Gòn sẽ là một cộng đoàn hiệp nhất, thánh thiện, có khả năng giới thiệu, loan báo và làm chứng cho vẻ đẹp Tin Mừng của Chúa Giêsu cho đồng bào. ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nhận định như vậy khi giảng trong Thánh lễ khởi đầu sứ vụ của Đức tân TGM Giuse Nguyễn Năng vào lúc 8g30 ngày 11.12 tại Vương cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn.

 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-le-khoi-dau-su-vu-tong-giam-muc-sai-gon-cua-duc-cha-giuse-nguyen-nang-59120

13/ “Tôi sẽ chăm lo chu toàn cách cần mẫn nhất những nhiệm vụ tông đồ được giao phó cho các Giám mục” - ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Tân Giám mục Giáo phận Phan Thiết- đã chia sẻ như thế khi ngài tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành với Giáo hội Công giáo và Đức Giáo Hoàng trong giờ Kinh Chiều được cử hành lúc 18g30 ngày 11.12 tại Nhà nguyện Tòa Giám mục Phan Thiết, do Đức Giám quản Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ sự.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-giam-muc-giuse-do-manh-hung-tuyen-xung-duc-tin-59119

14/ “Giám mục là con người của hiệp thông và tạ ơn” - ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã bày tỏ niềm xác tín này khi ngài đáp từ trong Thánh lễ khởi sự sứ vụ Giám mục chính tòa của ngài tại GP Phan Thiết lúc 9g ngày 12.12 tại Nhà thờ Chính tòa Phan Thiết.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-le-nhan-su-vu-giam-muc-chinh-toa-phan-thiet-cua-duc-cha-giuse-do-manh-hung-59125

15/ Ngày 12.12.2019 - THƯ MỤC VỤ MÙA VỌNG VÀ GIÁNG SINH 2019

https://tgpsaigon.net/bai-viet/toa-tong-giam-muc-sai-gon-thu-muc-vu-mua-vong-va-giang-sinh-2019-59123 ?fbclid=IwAR2pNBRRfoFCCgc4i_M26Q4Aqmw6T2kT2OE62tNIMw56uHvzhzlcxMcSoRE

16/ Vào lúc 16g30’, ngày 12.12 tại nguyện đường Bát Phúc, thuộc Tu Đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội, Thánh lễ nhận sắc phong Đức Ông của Cha Phêrô Nguyễn Chí Thiết đã được diễn ra với sự chủ tế của Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-le-nhan-sac-phong-duc-ong-cua-cha-phero-nguyen-chi-thiet-59137

17/ “Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao là một giấc mơ đẹp mà Mẹ Maria muốn trao tặng cho chúng ta” - ĐGM GP Phan Thiết Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã nhận định như thế, khi ngài chia sẻ Tin Mừng trong Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 60 năm khánh thành và làm phép tượng đài Đức Mẹ Tàpao (1959-2019) vào lúc 6g30 ngày 13.12 tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-le-be-mac-nam-thanh-ky-niem-60-nam-thanh-lap-trung-tam-thanh-mau-tapao-59133

18/ Sau một ngày được quy tụ bên nhau cùng với những hoạt động ý nghĩa, sáng ngày 15.12 (Chúa nhật thứ III Mùa Vọng) khoảng 5600 tham dự viên khuyết tật đến từ hơn 100 đơn vị háo hức đón chào ngày mới với những chương trình tiếp theo của kỳ Đại hội dành cho người Khuyết tật năm 2019 tại Nhà Chung Giáo phận Thái Bình.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/giao-phan-thai-binh-dai-hoi-khuyet-tat-nam-2019-59162

19/ Với chủ đề “Trao nhau Niềm tin và Yêu thương”, lễ hội “Ca ngợi Hồng ân Thiên Chúa” dịp Giáng Sinh 2019 do Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, kết hợp với Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn-Tổng Giáo phận Sài Gòn, đã diễn ra lúc 19 giờ thứ Bảy 14.12, tại Thánh Tòa Vô Vi Huỳnh Quang Sắc, quận 8, Sài Gòn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/lien-ton-giao-va-le-hoi-mung-chua-giang-sinh-nam-2019-59159

20/ Thư gửi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp mừng lễ Chúa Giáng Sinh 2019 của ĐGM Phêrô Huỳnh Văn Hai - Giám mục Giáo Phận Vĩnh Long - Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-gui-sinh-vienhoc-sinh-cong-giao-nhan-dip-mung-le-chua-giang-sinh-2019-59183

21/ Đức TGM Marek Zalewski gởi lời chúc Giáng Sinh đến tín hữu Việt Nam.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-tgm-marek-zalewski-goi-loi-chuc-giang-sinh-den-tin-huu-viet-nam-59221

22/ Vào lúc 9g50 thứ Bảy 21.12.2019, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng phái đoàn - gồm một số vị trong Ban Thường trực Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và Tôn giáo Chính phủ - đã tới Tòa Giám mục để chúc mừng Giáng Sinh.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/phai-doan-chinh-phu-den-toa-tong-giam-muc-sai-gon21122019chuc-mung-giang-sinh--59206

23/ Trong niềm vui đón mừng Chúa Giáng Sinh 2019, Ban Thánh nhạc và Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn đã cùng tổ chức đêm Thánh ca Giáng sinh với chủ đề ”Đêm Thánh, Đêm Rạng Ngời Yêu Thương”, bắt đầu lúc 19g thứ Sáu 20.12.2019 tại sân TTMV.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dem-nhac-giang-sinh-tgp-sai-gon-dem-thanhdem-rang-ngoi-yeu-thuong-59200

24/ Trong niềm hân hoan chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh 2019, nơi quảng trường của Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, từ 12g đến 19g30 thứ Bảy 21.12, lễ hội Giáng Sinh 2019 dành cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt do ban Caritas TGPSG tổ chức, đã nối kết từ trái tim đến trái tim với chủ đề “Đến Để Yêu Thương 2019”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/le-hoi-giang-sinh-2019-danh-cho-cac-tre-em-co-hoan-canh-dac-biet-tai-tgp-sai-gon-59220

25/ “Giáng sinh tình người” là chủ đề của ngày sinh hoạt vui chơi mừng Chúa Giáng sinh dành cho khoảng 1000 em thiếu nhi, do linh mục Giuse Nguyễn Quang Tuyến - FVP - tổ chức vào ngày 22.12, tại nhà thờ giáo họ Đăng Hà – giáo xứ Thống Nhất – Giáo phận Ban Mê Thuột (Huyện Bù Đăng – Tỉnh Bình Phước).

https://tgpsaigon.net/bai-viet/ngay-hoi-giang-sinh-tinh-nguoi-59219

26/ Đêm nay chúng ta đến đây để đón nhận Chúa Giêsu là ánh sáng tình yêu vĩnh cửu, mang lại cho chúng ta sức sống, bình an và hạnh phúc” Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã nói như trên trước khi cử hành Thánh lễ Đêm Giáng Sinh lúc 21g ngày 24.12 tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nha-tho-duc-ba-sai-gon-thanh-le-dem-giang-sinh-2019-59235

27/ Đức Giám mục Giuse Trần Văn Toản: Mục vụ dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo phận Long Xuyên

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-giam-muc-giuse-tran-van-toan-muc-vu-dip-ky-niem-60-nam-thanh-lap-giao-phan-long-xuyen-59260

28/ Nhân dịp khai mạc Năm Thánh Đức Mẹ Trà Kiệu, kỷ niệm 135 năm Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu phù hộ các giáo hữu trong cơn lâm lụy, trang mạng (website) chính thức của Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu được khai trương với địa chỉ truy cập https://ttthanhmautrakieu.org nhằm mục đích truyền thông những tư liệu lịch sử, mọi tin tức và hoạt động của TTTMTK của Giáo phận Đà Nẵng.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/giao-phan-da-nang-khai-truong-website-chinh-thuc-cua-trung-tam-thanh-mau-tra-kieu-59292

29/ Trong hai ngày thứ Bảy và Chúa Nhật (28-29.12.2019), nhân dịp Mừng Chúa Giáng Sinh, tại Nhà chung Giáo phận Thái Bình đã diễn ra chương trình Ngày Gặp Mặt Tu Sinh Liên Giáo Phận lần thứ III.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/tu-sinh-lien-giao-phan-hop-mat-lan-thu-iii-59306

30/ Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vừa phát hành cuốn sách về giáo dục giới tính cho lứa tuổi mới lớn. Đó là cuốn Sống Trong Sạch - Con đường dẫn đến tình yêu chân thật và tự do đích thực. 

https://tgpsaigon.net/bai-viet/song-trong-sach-sach-moi-cua-uy-ban-muc-vu-gia-dinh-hdgmvn-59334

 

Tâm tình cuối tháng

Trong Bức Tông thư về hang đá Giáng Sinh: kể câu chuyện đằng sau truyền thống Giáng Sinh đáng quý, ĐTC đã nói: “Khi chiêm ngắm mầu nhiệm Giáng sinh, chúng ta được mời gọi bước vào một hành trình tâm linh, được cuốn hút từ sự khiêm hạ của Thiên Chúa, Đấng đã hạ sinh làm người để gặp gỡ mọi người. Chúng ta nhận ra tình yêu của Người dành cho chúng ta lớn đến nỗi Người đã trở nên một người trong chúng ta, để chúng ta có thể nên một với Người”. 

Lời cầu nguyện của ĐTC trước khi ban phép lành toàn xá Urbi et Orbi: Xin Đấng Emmanuel là ánh sáng cho toàn thể nhân loại bị tổn thương. “Xin làm mềm con tim chúng con đang bị trở nên chai đá và ích kỷ, để biến chúng con thành những dụng cụ tình thương của Chúa. Qua những khuôn mặt nghèo của chúng con, xin ban nụ cười của Chúa cho các trẻ em trên toàn thế giới: những em bị bỏ rơi và những em bị bạo hành. Qua những cánh tay yếu đuối của chúng con, xin làm cho những người nghèo không có gì che thân được y phục, ban cơm bánh cho người đói, chăm sóc những người bệnh tật. Qua sự đồng hành mong manh của chúng con, xin Chúa gần gũi những người già và cô đơn, người di dân và người bị gạt ra ngoài lề. Trong ngày lễ này, xin ban cho tất cả mọi người sự dịu dàng của Chúa và soi sáng những bóng đêm của trần thế này”.

Nguyện xin Chúa Hài Đồng giúp chúng con nhận ra tình yêu và sứ điệp của Chúa nơi máng cỏ Bê-lem. Xin nhậm lời cầu nguyện của ĐTC chúng con, hầu nhân loại chúng con được sống an bình hạnh phúc bên nhau. Amen.

Top