Đức Thánh Cha mời gọi hành động chống biến đổi khí hậu

Đức Thánh Cha mời gọi hành động chống biến đổi khí hậu

Đức Thánh Cha mời gọi hành động chống biến đổi khí hậu

Đức Thánh Cha Phanxicô nhận định rằng mặc dù có sự gia tăng nhận thức rằng sự biến đổi khí hậu là mối đe dọa hợp pháp và đang phủ bóng, các dấn thân hiện thời để giảm thiểu tác động của nó và thay đổi hành vi của con người không đạt được những điều cần thiết để giải quyết khủng hoảng kịp thời.

Trong sứ điệp gửi đến hội nghị về biến đổi khí hậu COP 25 đang diễn ra tại Madrid, Đức Thánh Cha nói: "Chúng ta phải thừa nhận rằng nhận thức này vẫn còn khá yếu, không thể đáp ứng đầy đủ với tính cấp bách, cần hành động nhanh chóng mà các dữ liệu khoa học yêu cầu chúng ta”.

Từ lời nói đến hành động cụ thể thật là xa vời

COP 25 nhắm thực hiện các bước quan trọng trong quá trình biến đổi khí hậu của Liên Hiệp quốc và xác định các chiến lược hiệu quả để thực hiện Thỏa thuận Paris, khuôn khổ hành động chống biến đổi khí hậu được thông qua bởi Liên Hiệp quốc ngày 12 tháng 12 năm 2015. Nhưng theo Đức Thánh Cha, các nghiên cứu của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu "cho thấy từ những lời nói đến hành động cụ thể" thật là xa vời.

Có thể ngăn chặn trái đất nóng thêm lên

Đức Thánh Cha cũng khẳng định rằng nhiều nghiên cứu cho thấy có thể ngăn chặn trái đất nóng thêm lên. Ngài nói: “Cánh cửa cơ hội đang đóng lại kêu gọi chúng ta suy tư một cách tận tâm về tầm quan trọng của mô hình sản xuất và tiêu dùng của chúng ta và về các quá trình giáo dục và nhận thức để làm cho chúng phù hợp với phẩm giá con người”.

Đừng để gánh nặng rơi vào các thế hệ tiếp theo

Ngài nói thêm: “Chúng ta đang đối mặt với một ‘thách thức của nền văn minh' vì lợi ích chung và thay đổi quan điểm, đặt phẩm giá này vào trung tâm của hành động của chúng ta”. Đức Thánh Cha cũng kêu gọi thế hệ các nhà lãnh đạo quốc tế hiện tại và các công dân hành động, thay vì để gánh nặng rơi vào các thế hệ tiếp theo. Ngài nói: “Chúng ta nên cho họ cơ hội để nhớ về thế hệ của chúng ta là thế hệ được đổi mới và hành động - với sự nhận thức trung thực, có trách nhiệm và can đảm – dựa trên nhu cầu cơ bản để hợp tác để giữ gìn và nuôi dưỡng ngôi nhà chung của chúng ta”. (CNS 04/12/2019)

Nguồn: Vatican News

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top