Lễ hội Giáng Sinh 2019 dành cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TGP Sài Gòn

Lễ hội Giáng Sinh 2019 dành cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TGP Sài Gòn

Lễ hội Giáng Sinh 2019 dành cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TGP Sài Gòn

WGPSG -- Khi mùa Đông của vũ trụ quay trở lại, thêm một lần nữa, vị Thiên Chúa xuống thế làm người trên cánh đồng Bêlem năm xưa được cộng đồng nhân loại hân hoan chờ đón.

Trong niềm hân hoan này, nơi quảng trường của Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG), từ 12g đến 19g30 thứ Bảy, ngày 21.12.2019, lễ hội Giáng Sinh 2019 dành cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt do ban Caritas TGPSG tổ chức, đã nối kết từ trái tim đến trái tim với chủ đề “Đến Để Yêu Thương 2019”.

Những bộ quần áo đồng phục đủ màu sắc của các trẻ em đến từ các trường chuyên biệt, các mái ấm tình thương trong TGPSG, giúp cho lễ hội tăng thêm phần rực rỡ và phong phú. Những tiểu ban như chăm sóc môi trường, y tế và đội ngũ Hướng Đạo sinh giữ trật tự có mặt từ rất sớm. Bên cạnh đó, bầu khí buổi lễ cũng thêm phần sôi động qua những tiết mục của Ban Tây nhạc, đón chào các đơn vị, các khách mời và những ân nhân đến tham dự.

Các tình nguyện viên gồm một đội ngũ tu sĩ nam nữ: Các thầy thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse, dòng Thừa Sai Thánh Tâm, các nữ tu dòng Nữ Tu Đức Bà, dòng Khiết Tâm và Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán. Ngoài ra, còn có các sinh viên lưu xá Sivita, sinh viên đại học Y Dược, nhóm trị liệu Viện phục hồi chức năng đại học Y Dược, công ty tổ chức sự kiện Young, nhóm nhạc Ukulele, Thanh Sinh Công của liên đoàn Sài Gòn và đội công tác xã hội trường trung học phổ thông Võ Trường Toản. Tất cả làm thành một vòng tay yêu thương dành cho các em - những đứa trẻ khi được sinh ra đã mang ít nhiều nỗi đau của thân phận.

Thời tiết dù mát dịu nhưng hơi nóng tỏa lan từ các em vì háo hức và mong mỏi tham dự lễ hội. Những gian hàng phục vụ gồm đủ mọi chủng loại của những giáo hạt và giáo xứ trong TGPSG là thức ăn và đồ uống, những quầy lưu niệm và trò chơi.

Có những em dù không thể nhìn thấy được hình thù và màu sắc của những món hàng, nhưng nét hân hoan và hạnh phúc toát lên mạnh mẽ qua nụ cười và cử chỉ nâng niu món đồ đó trên đôi tay bé bỏng. Có em bị cha mẹ bạo hành (tạt nước sôi gây phỏng) rồi bỏ rơi, có em bị bỏ lại bệnh viện sau khi cất tiếng khóc chào đời, không bao giờ biết được hơi ấm và sự ngọt ngào của dòng sữa mẹ; có em khờ khạo vì sinh ra trong cảnh cha mẹ trùng huyết thống và có em bị khuyết tật nặng nề; tất cả được các nữ tu dòng Thừa Sai Bác Ái nhận về nuôi dưỡng.

Ngoài những em có hoàn cảnh đặc biệt, cũng xuất hiện những người lớn có cuộc đời không may mắn. Họ là những người khuyết tật bẩm sinh phải ngồi trên những chiếc xe lăn tay hoặc di chuyển trên những đôi nạng gỗ, nhưng nụ cười rạng rỡ hòa quyện vào niềm vui chung cùng với các em nhỏ. Những gian hàng cũng cho các em và mọi người thấy được sự yêu thương và đồng cảm, được thể hiện qua các tên gọi: Viên Ngọc Nước Trời, Xúc Xắc Yêu Thương, Giêsu Number One…

Khi linh mục Giám đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng chính thức khai mạc lễ hội, cả quảng trường rất vui mừng chào đón Đức Tổng Giám mục TGPSG (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng. Ngài đã thân ái chào các em nhỏ, nói lên bằng tất cả cảm xúc: “Cha cảm thấy được niềm vui của các con và cũng cảm thấy các con được yêu thương rất nhiều”.

Khi nhắc lại hoạt cảnh nói về các em nhỏ phải sống dưới gầm cầu do các em vừa diễn trước đó, ngài bày sự thương cảm cho những trẻ em côi cút không ai chăm sóc, ngây thơ và cam chịu khi mất đi tình thương của cha mẹ. Trong giây phút lắng đọng đó, vị cha chung TGPSG gửi đến lễ hội như một khẳng định: “Thiên Chúa luôn mãi thương xót, mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể xuống trần trong cảnh nghèo khó là để thương yêu và chia sẻ nỗi đau của con người”.

Một chương trình văn nghệ với những tiết mục đặc sắc được các ca sĩ và những nghệ nhân xiếc trình diễn. Các em vui cười, hào hứng tận hưởng niềm vui trong từng màn ảo thuật và say sưa với những cung bậc của âm thanh. Cho dù có những đôi mắt chỉ nhìn thấy toàn màu đen, nhưng ánh sáng của Chúa Hài Đồng đã đến và ở trong trái tim của các em.

Lễ hội của tình yêu không chỉ giới hạn cho riêng ai, mà lan tỏa niềm vui khắp cộng đồng nhân loại. Từ những doanh nhân đến những đơn vị tham gia ngày hội; cách nào đó đã hy sinh và âm thầm cống hiến để lễ hội diễn ra tốt đẹp. Chị Hoàng Anh, là khách mời và cũng là một ân nhân của chương trình có những tâm tình chia sẻ: “Chúng tôi rất hạnh phúc vì được đến đây chia sẻ niềm vui với các em.

TGPSG là nơi ấp ủ các em vào những ngày lễ hội lớn hằng năm. Dù các em khi được sinh ra có một hoàn cảnh đặc biệt, nhưng nơi đây tạo được cho các em có một ký ức niềm vui của tuổi thơ. Chúa Giêsu nằm trong máng cỏ nghèo nàn được mọi người đón chào trong hân hoan hạnh phúc, cũng như các trẻ em có thân phận đặc biệt hôm nay được mọi người chia sẻ và yêu thương. Mong gặp lại các em, những người bạn của hài nhi Giêsu”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top