Những sự kiện lớn nhất của Giáo hội trong thập niên 2010

Những sự kiện lớn nhất của Giáo hội trong thập niên 2010

Những sự kiện lớn nhất của Giáo hội trong thập niên 2010

Khi một thập kỷ mới bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2020, Kênh truyền thông công giáo CNA (Catholic News Agency) đã đưa ra một số sự kiện quan trọng nhất của Giáo hội trong thập niên 2010.

Sau đây là một số sự kiện quan trọng mang tính lịch sử của 10 năm qua:

1. Năm 2013: Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI tuyên bố nghỉ hưu

Khi Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI tuyên bố nghỉ hưu vào tháng 2 năm 2013, ngài là vị giáo hoàng đầu tiên rời bỏ chức vụ của mình kể từ năm 1415. Ngài nói rằng: trong thời gian còn lại của cuộc đời, ngài sẽ “phục vụ Giáo hội của Chúa bằng đời sống cầu nguyện.”

Đức Giáo hoàng Phanxicô, vị Giáo Hoàng đầu tiên ở Châu Mỹ Latinh, được bầu kế nhiệm

Sau khi Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI từ chức, Hội đồng Hồng Y đã bầu Hồng y Jorge Bergoglio, Tổng Giám mục Buenos Aires, làm Giáo Hoàng. Ngài lấy danh hiệu là Phanxicô. Ngài là người Châu Mỹ Latinh đầu tiên, và cũng là tu sĩ Dòng Tên đầu tiên được bầu vào chức vị Giáo Hoàng.

2. Năm 2014: Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Đức Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII được phong thánh

Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã được phong chân phước vào năm 2011 bởi người kế vị của ngài là Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Còn Đức Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã được phong chân phước vào năm 2000, bởi Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II.

Cả hai đã được phong thánh cùng nhau bởi Đức Giáo hoàng Phanxicô. Đức Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII là người có công triệu tập Công đồng Vatican II. Còn Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II là Giáo hoàng đầu tiên của Nước Ba Lan, là giáo hoàng trị vì lâu nhất kể từ Công đồng Vatican II. Trong thánh lễ phong thánh, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã ca ngợi “sự phục vụ không mệt mỏi, sự hướng dẫn tâm linh, và chứng tá phi thường về sự thánh thiện” của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. 

3. Năm 2015: Đức Giáo hoàng Phanxicô phát hành Tông Huấn Amoris Laetitia

Tông huấn mục vụ hôn nhân và đời sống gia đình của Đức Giáo hoàng Phanxicô được viết ra để hướng dẫn cho những người sống ơn gọi gia đình cũng như cho những mục tử của họ, và cũng để nhằm giải quyết những thách đố đặc thù trong đời sống gia đình thời hiện đại.

4. Năm 2016: Mẹ Têrêsa Calcutta được phong thánh

Mẹ Têrêsa Calcutta là một trong số các nhân vật Công giáo nổi tiếng nhất của thế kỷ 20. Mẹ đã qua đời năm 1997 sau nhiều thập kỷ phục vụ giữa những người nghèo ở Ấn Độ và trên thế giới, cùng với hội dòng của mình, Hội Dòng Thừa Sai Bác Ái. Mẹ được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phong thánh vào ngày 4/9/2016.

5. Năm 2019: Cựu Hồng Y Theodore McCarrick bị Tòa Thánh buộc hồi tục

Qua vụ việc McCarrick, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa ra một chuẩn mực mới trong việc điều tra các cáo buộc lạm dụng hoặc có hành vi tình dục sai trái của hàng giáo sĩ, tu sĩ.

Nguồn:  WHĐ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top