Tọa đàm: “ Người có HIV lên tiếng nói của họ”

Tọa đàm: “ Người có HIV lên tiếng nói của họ”

Tọa đàm: “ Người có HIV lên tiếng nói của họ”

“Tôi mong muốn mọi người hãy phá bỏ “hàng rào” kỳ thị với những người đang mang trong mình căn bệnh HIV, để cuộc sống này thêm nhân ái hơn, đẹp hơn, dẫu rằng mỗi người mang trong mình một thân phận khác nhau”. Đó chính là chia sẻ của những bệnh nhân HIV/AIDS. Họ chỉ mong có một cuộc sống bình thường, được yêu thương, được cảm thông và chia sẻ. Hiểu được những tâm tư nguyện vọng của họ và cũng nhân ngày quốc tế phòng chống HIV/AIDS (1/12), nên ban Caritas Giáo Phận Phan Thiết đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Người có H lên tiếng nói của họ”, tại giáo xứ Thánh Linh- Giáo Phận Phan Thiết vào ngày 1 tháng 12 năm 2019. Tham dự buổi tọa đàm có sự hiện diện của Cha Augustinô Nguyễn Đức Lợi - Chánh xứ Giáo Xứ Thánh Linh, Quý Thầy, Quý Sơ, 20 thành viên nhóm tự lực (người có H), và trên 50 bạn trẻ trong Giáo Xứ. Buổi tọa đàm nhằm mục đích giúp người có H được mạnh dạn, can đảm nói lên tiếng nói của mình với mọi thành phần trong xã hội, giúp họ giải tỏa được những nỗi đau đã mang nặng trong lòng nhiều năm qua và mong muốn được hòa nhập với cộng đồng. Bên cạnh đó, cũng giúp cho các bạn trẻ hiểu biết thêm về kiến thức HIV/ AIDS, hầu các bạn có thái độ tích cực, biết mở rộng trái tim để cảm thông, chia sẻ và góp phần tháo dỡ hàng rào kỳ thị đối với những người nhiễm HIV.

Khai mạc buổi tọa đàm, Cha Augustinô đã có những lời chia sẻ đầy tâm tình, khích lệ động viên những bệnh nhân HIV/AIDS: “Hãy yêu chính mình và yêu quá khứ của mình, thọ không phải là sống lâu, nhưng là sống có ích cho Giáo Hội và xã hội, để cuộc sống của chúng ta hóa thành một bài ca tình yêu”. Bên cạnh đó Cha cũng nhắn nhủ với các bạn trẻ trong Giáo xứ: Hãy có một trái tim bằng thịt, trái tim biết rung cảm sẻ chia, một nụ cười có thể thay đổi cả thế giới và hãy sống với nhau như là giây phút cuối của cuộc đời, bởi mỗi ngày qua đi là chúng ta đang tiến lại gần Thiên Chúa.

Tiếp đến là những chia sẻ về nội dung kiến thức HIV/AIDS của Quý Sơ Caritas Phan Thiết, giúp các bạn trẻ nắm vững và hiểu rõ hơn về kiến thức HIV, cũng như mời gọi các bạn hãy xóa bỏ đi những suy nghĩ thành kiến về những người đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ, bởi không phải những bệnh nhân HIV đều là những người ăn chơi, trong số đó có những người chỉ là nạn nhân, hay những em bé vô tội bị lây từ cha mẹ và nhiều nguyên nhân khác nữa…

Sau đó, là nghi thức tưởng niệm những bệnh nhân HIV/AIDS đã qua đời, mọi người được mời gọi lắng đọng tâm hồn, cùng nhau cất lên những lời kinh tiếng hát để cầu nguyện cho những linh hồn ấy được hưởng nhan thánh Chúa.

Bước vào phần chính trong buổi tọa đàm là sự chia sẻ của những bệnh nhân HIV. Đã bấy lâu nay, họ phải sống trong sự im lặng, lo sợ mọi người sẽ biết căn bệnh mà mình đang mang. Cũng có những bệnh nhân mạnh dạn sống công khai, nhưng từ đó họ lại nhận được những ánh mắt, thái độ kỳ thị của bạn bè, đồng nghiệp, hay thậm chí của những anh chị em họ hàng. Vì thế buổi tọa đàm hôm nay là một cơ hội tốt để họ có thể nói lên tiếng nói của họ mà không sợ bị kỳ thị, bởi ở đây họ cảm nhận được tình thương mà các bạn trẻ dành cho họ. Lắng nghe chia sẻ của chị Lê Thị Minh H - một bệnh nhân HIV, chị cũng chỉ là một nạn nhân, biết bao lần chị đau khổ tìm đến cái chết bởi sự kì thị của bạn bè, đồng nghiệp. Tự tử không thành, từ đó chị quyết tâm đứng dậy, cùng với trình độ học vấn mà chị có, chị tham gia vào nhóm tự lực do Quý Sơ Caritas Giáo Phận thành lập, với mong ước giúp đỡ những người có hoàn cảnh như chị, và sống có ích cho xã hội. Chị muốn nhắn nhủ đến với các bạn trẻ, ngay từ bây giờ hãy sống có ích, và có định hướng cho tương lai, hãy cảm thông, yêu thương và xin đừng kỳ thị những người HIV. Hãy cho họ một nụ cười, một lời nói động viên để những người có H có thêm động lực để tiếp tục sống. Còn thêm nhiều chia sẻ của những bệnh nhân có H, họ muốn truyền tải thông điệp “K=K” (không phát hiện = không lây truyền) để giảm đi sự kỳ thị đối với những bệnh nhân HIV hầu họ có một cuộc sống hạnh phúc, bình an hơn.

Lồng ghép những trò chơi trong buổi tọa đàm đã giúp cho các bạn trẻ và người có H xích lại gần nhau hơn. Mọi người sinh hoạt vui chơi, ăn uống như một gia đình, không phân biệt, kì thị nhưng thay vào đó là những tiếng cười rộn rã tràn đầy niềm vui.

Kết thúc buổi tọa đàm là phút hồi tâm, mọi người ngồi thành vòng tròn cùng nhau nhìn lại những hồng ân Chúa đã ban trong một ngày đã qua, cùng viết lên những lời cầu nguyện chân tình, đơn sơ dâng lên Thiên Chúa.

Chia tay ra về trong hy vọng và niềm vui, người có H chỉ mong ước xã hội được sống trong một xã hội yêu thương, đồng cảm và chia sẻ những điều bình dị nhưng rất “ người”, và bớt đi một ánh mắt kì thị là thắp lên một tia hy vọng cho người nhiễm H... Bởi “sống là cho đi đâu chỉ nhận cho riêng mình”.

BTT Caritas Phan Thiết
Nguồn: Giáo phận Phan Thiết

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top