Điểm lại các sự kiện trong tháng 01 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 01 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 01 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 01 năm 2020

Mai vàng nở đúng ngày đúng tiết,
Ánh hồng dương tỏ rạng non sông.

Hai câu trong bài thơ “Xuân Phong Phú” của tác giả Bùi Nghiệp đã phác họa cảnh mùa Xuân trong tháng Một, tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Hôm 07.01 vừa qua là kỷ niệm một biến cố đau thương trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo tại Hòa Lan, đó là “Công đồng Mục vụ” tại nước này đã bỏ phiếu quyết định bãi bỏ luật độc thân giáo sĩ, đánh dấu sự suy tàn của Giáo Hội tại nước này.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp ngoại giao đoàn vào lúc 10g30 ngày 9.1 tại Vatican. Đây là một trong những cuộc gặp quan trọng của ĐTC trong chương trình làm việc hằng năm của ngài. Hiện tại có 183 nước đang duy trì quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh. Khoảng 90 Đại sứ quán có trụ sở ở Roma, bao gồm Liên hiệp châu Âu và Hội Hiệp sĩ Malta.

Từ ngày 13 đến 17.01, sinh hoạt ngoại giao của Tòa Thánh và công cuộc truyền giáo của Giáo hội có những nét đặc biệt liên quan đến các nước Congo, Nam Sudan, Hàn Quốc, cùng với sự kiện bổ nhiệm một nữ Thứ trưởng Ngoại Giao đầu tiên của Vatican.

Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo rằng hôm 18.01, ĐTC đã phê chuẩn kết quả bầu chọn Đức Hồng y Giovanni Battista Re làm niên trưởng Hồng y đoàn.

Vào Chúa nhật 26.01, ĐTC đã đặc biệt cầu nguyện cho những người bị nhiễm virus Corona, là loại virus đã khiến 56 người chết ở Trung Quốc.

Lúc 8 giờ 30 sáng thứ Tư 01.01, chương trình Khai mạc Năm Thánh Đức Mẹ Trà Kiệu được khởi sự do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận cùng đoàn đồng tế gần 100 linh mục và phó tế từ trước nhà xứ tiến ra tiền đường Nhà thờ giáo xứ Trà Kiệu cử hành nghi thức tôn vinh và cung nghinh Đức Mẹ.

Vào lúc 12g00 trưa (giờ Roma) thứ Năm 02.01, tức 18g00 cùng ngày tại Việt Nam, Phòng Báo chí Tòa Thánh công bố: ĐTC đã chấp thuận đơn từ chức Sứ Thần Tòa Thánh tại Sri Lanka của Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt, TGM hiệu tòa Rusticiana, Algeria.

 

Giáo hội toàn cầu  

1/ Đức Tổng Giám mục Jose H. Gomez của Los Angeles lên án các hành vi bạo lực tôn giáo đã diễn ra trong mùa Giáng sinh. Vị chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ tuyên bố: Sự bạo lực nhân danh Chúa là phạm thánh.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/bao-luc-nhan-danh-chua-la-pham-thanh-59364

2/ Tháng Một là tháng kính Danh Thánh Chúa Giêsu, và cũng là thời điểm lý tưởng để củng cố mối liên hệ của chúng ta với danh xưng tuyệt đẹp này của Chúa chúng ta.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/8-cach-ton-kinh-danh-thanh-chua-giesu-trong-thang-mot--59367

3/ Sự leo thang của tranh chấp giữa Washington và Teheran sau cái chết của một trong những nhân vật chủ chốt của Iran, Tướng Qassem Soleimani, nạn nhân của một cuộc không kích của Hoa Kỳ, đã làm tăng sự lo ngại tại Tòa Thánh. ĐTC đang theo dõi diễn biến của tình hình và đang cầu nguyện cho hòa bình.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/khung-hoang-my-iran-duc-thanh-cha-phanxico-dang-quan-tam-theo-doi-tinh-hinh-59376

4/ CNA - New York, 3.1.2020 - Một báo cáo mới từ Liên Hiệp Quốc cho biết: Thập kỷ vừa qua đã chứng kiến mức độ rất đáng lo ngại về bạo lực trên trẻ em, với khoảng 45 trẻ em bị xâm phạm (các quyền) cách nghiêm trọng mỗi ngày trong suốt những năm 2010.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/170000-tre-em-da-bi-xam-pham-nghiem-trong-trong-thap-ky-2010-59377

5/ Sinh ra và lớn lên trong một gia đình Tân giáo (Tin Lành) nổi tiếng ở Hoa Kỳ, Elizabeth Ann Seton không có ý định trở thành tín hữu Công giáo. Tuy nhiên, khi đi du lịch đến Ý và đắm mình vào một nền văn hóa Công giáo lâu đời, bà bắt đầu có những suy nghĩ khác về đức tin của mình.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/cach-thuc-bi-tich-thanh-the-dua-dan-thanh-elizabeth-ann-seton-tro-thanh-tin-huu-cong-giao-59386

6/ Hãng tin Fides của Bộ Truyền giáo, truyền đi ngày 03.01 vừa qua, cho biết trong buổi khai mạc Năm Giới Trẻ, Đức Hồng y Joseph Coutts, Tổng giám mục giáo phận Karachi, nói với giới trẻ rằng: “Chúng ta cần những gương mẫu cho đời sống chúng ta. Chúng ta hãy nhìn cuộc sống và sứ mạng của các thánh trong Năm Giới Trẻ này. Các thánh là “những vị siêu anh hùng” của chúng ta và các ngài sẽ giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn, ăn rễ sâu hơn trong đức tin”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/cong-giao-pakistan-cu-hanh-nam-gioi-tre-noi-guong-cac-thanh-59393

7/ Philippines đang đối mặt với tỷ lệ tự tử tăng cao đáng báo động. Trước tình hình này, Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, trong một tuyên bố sau lễ Giáng Sinh, đã bày tỏ nỗi đau đớn sâu sắc và sốc đối với xu hướng tự tử, nhưng ngài hy vọng rằng một sự đổi mới văn hóa có thể giải quyết vấn đề.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-hong-y-tagle-buon-va-soc-vi-ty-le-tu-tu-gia-tangdac-biet-la-nguoi-tre-59394

8/  Aleteia -- Bức tranh “Đấng Cứu Thế” (“Salvator Mundi”) từ lâu đã được xem là có sai lạc về vật lý học, nhưng bây giờ bí quyết của Leonardo đã được minh oan. Có rất ít tác phẩm còn sót lại cho thấy kỹ năng vẽ siêu phàm của nhà danh họa Leonardo da Vinci.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nguoi-ta-nghi-da-vinci-sainhung-khoa-hoc-chung-minh-la-ong-dung-59400

9/ Thượng phụ Louis Rafaël Sako của Giáo hội Công giáo Canđê, đã đưa ra một lời kêu gọi mạnh mẽ vào ngày 4.1: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, khôn ngoan, hành động hợp lý, ngồi vào bàn đàm phán để đối thoại và tìm hiểu, để quốc gia này có thể tránh được những hậu quả không thể tưởng tượng được”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thuong-phu-sako-hy-vong-iraq-se-khong-tro-thanh-bai-chien-truong-59407

10/ Hôm 07.01 vừa qua là kỷ niệm một biến cố đau thương trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo tại Hòa Lan, đó là “Công đồng Mục vụ” tại nước này đã bỏ phiếu quyết định bãi bỏ luật độc thân giáo sĩ, đánh dấu sự suy tàn của Giáo Hội tại nước này.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/ky-niem-50-nam-cong-dong-muc-vu-hoa-lan-59411

11/ ĐTC đã đặc biệt cầu nguyện cho linh hồn những người quá cố trong vụ tai nạn máy bay sáng 08.01 tại Iran. Ngài cũng chia buồn với gia đình và thân quyến của những người đã mất.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-phanxico-cau-nguyen-cho-nan-nhan-tai-nan-may-bay-o-iran-va-dam-chay-o-uc-59416

12/ ĐTC đã tiếp ngoại giao đoàn vào lúc 10g30 ngày 9.1 tại Vatican. Đây là một trong những cuộc gặp quan trọng của ĐTC trong chương trình làm việc hằng năm của ngài. Hiện tại có 183 nước đang duy trì quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh. Khoảng 90 Đại sứ quán có trụ sở ở Roma, bao gồm Liên hiệp châu Âu và Hội Hiệp sĩ Malta.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/sinh-hoat-ngoai-giao-cua-toa-thanh-vao-dau-nam-2020-59423

13/ Hơn 2.000 kinh tế gia và doanh nhân, - trong đó có 41% là phụ nữ, - tất cả đến từ 35 quốc gia sẽ tham dự diễn đàn về “Kinh tế Phanxicô”, theo lời mời của ĐTC, từ ngày 26 đến 28.03.2020 tới đây tại Assisi, miền trung Italia, quê hương của Thánh Phanxicô.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/2000-kinh-te-gia-va-doanh-nhan-tham-gia-kinh-te-phanxico-59426

14/ Zenit -- Mọi người trong chúng ta đều muốn thể hiện sự gần gũi quý mến với ĐTC qua một vòng tay ôm, một nụ hôn, một cái bắt tay, hay một lời chào chia sẻ.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-noi-dua-voi-mot-nu-tu-sau-bien-co-bi-keo-tay-59431

15/ Tòa Thánh Vatican tuyên bố quan điểm của ĐTC chống lại tình trạng “độc thân tùy chọn” để ủng hộ lập trường của Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI và Đức Hồng y Sarah trong cuốn sách sắp xuất bản về việc độc thân linh mục. ĐTC đã diễn tả cách rõ ràng lập trường của ngài khi trích dẫn câu nói nổi tiếng của Thánh Giáo hoàng Phaolô VI: “Tôi thà hy sinh mạng sống, hơn là thay đổi luật độc thân linh mục”.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-phanxico-toi-tha-hy-sinh-mang-song-hon-la-thay-doi-luat-doc-than-linh-muc-59477

16/ Khi ĐHY Luis Antonio Tagle nắm giữ chức vụ bộ trưởng Thánh Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc của Vatican tháng này, ngài sẽ đối diện với một loạt các thách thức. Một số các thách thức có thể mang tính địa phương, nhưng đa phần sẽ có quy mô toàn cầu. Đây sẽ là một sứ mạng khó khăn và hẳn là ngài sẽ phải tốn nhiều công sức để tìm tòi nghiên cứu.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/cach-thuc-su-vu-moi-cua-dhy-tagle-co-the-dem-lai-chuyen-bien-trong-giao-hoi-59518

17/ Từ ngày 13 đến 17.01, sinh hoạt ngoại giao của Tòa Thánh và công cuộc truyền giáo của Giáo hội có những nét đặc biệt liên quan đến các nước Congo, Nam Sudan, Hàn Quốc, cùng với sự kiện bổ nhiệm một nữ Thứ trưởng Ngoại Giao đầu tiên của Vatican.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/toa-thanh-voi-congonam-sudanva-han-quoc--59532

18/  Trong sự kiện diễn ra tại Phòng Bầu dục vào Ngày Tự do Tôn giáo Quốc gia 16.01, Tổng thống Donald Trump đã công bố Văn kiện hướng dẫn mới của chính quyền về việc cầu nguyện tại các trường công. Chủ yếu, Văn kiện này yêu cầu các tiểu bang báo cáo các trường hợp học sinh trường công bị từ chối quyền cầu nguyện.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/tong-thong-trump-ban-hanh-huong-dan-moi-ve-cau-nguyen-trong-cac-truong-cong-59542

19/ Kể từ ngày 1.3.2020, bà Mari Elka Pangestu, một nhà kinh tế cũng là cựu bộ trưởng nội các Indonesia, sẽ đảm nhận công việc giám sát Các nhóm hoạt động toàn cầu của Ngân hàng Thế giới và giám sát nhóm nghiên cứu và dữ liệu của Ngân hàng Thế giới bên cạnh các nhiệm vụ khác.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/mot-phu-nu-cong-giao-indonesia-duoc-bo-nhiem-vao-chuc-vu-cao-cap-cua-ngan-hang-the-gioi--59556

20/ Các bệnh nhân tại bệnh viện Nhi Bambino Gesù được thưởng thức một chương trình biểu diễn xiếc vào ngày 17.01, nhằm mang đến cho các em một niềm vui nhỏ trong một thời điểm khó khăn của cuộc đời.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/benh-vien-vatican-mang-xiec-den-cho-cac-em-thieu-nhi--59559

21/ Trong một sứ điệp ngắn, tweet, truyền đi tối ngày 17.01, Đức Hồng y Sarah viết: “Vì những tranh luận liên lỷ, đến độ buồn nôn, và dối trá không ngừng, liên quan đến cuốn sách “Từ đáy lòng chúng tôi”, tôi đã gặp Đức nguyên Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tối hôm nay. Cùng ngài, chúng tôi đã có thể nhận thấy rằng không hiểu lầm nào giữa chúng tôi. Tôi ra về rất sung sướng, đầy an bình và được khích lệ vì cuộc trao đổi rất đẹp này.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-hong-y-sarah-khong-co-hieu-lam-giua-ngai-va-duc-benedicto-xvi-59570

22/ Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo rằng hôm 18.01, ĐTC đã phê chuẩn kết quả bầu chọn Đức Hồng y Giovanni Battista Re làm niên trưởng Hồng y đoàn. Trong 5 năm tới, ĐHY sẽ thực hiện các công việc liên quan đến vai trò quan trọng này. ĐHY Re hiện có hiệu tòa nhà thờ Sabina-Poggio Mirteto. Sau khi được bầu làm niên trưởng Hồng y đoàn ngài sẽ nhận hiệu tòa nhà thờ Ostia.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-hong-y-giovanni-battista-re-tan-nien-truong-hong-y-doan-59613

23/ Vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng ngày 22.01, ĐTC đã chúc mừng Năm Mới âm lịch các nước sẽ mừng Năm Mới vào ngày 25.01, trong đó có Việt Nam.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-chuc-tet-am-lich-cac-dan-toc-a-chau-59576

24/ Vào thứ Bảy 25.01, ĐTC đã gặp Tổng thống Iraq Barham Salih, và thảo luận về sự cần thiết phải bảo đảm tương lai của dân số Kitô giáo kỳ cựu tại Irắc.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/tong-thong-irac-gap-duc-giao-hoang-phanxico-59592

25/ Vào Chúa nhật 26.01, ĐTC đã đặc biệt cầu nguyện cho những người bị nhiễm virus Corona, là loại virus đã khiến 56 người chết ở Trung Quốc.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/dgh-phanxico-cau-nguyen-cho-cac-nan-nhan-nhiem-virus-corona-59590

26/ Vào thứ Ba 28.01, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đề xuất một kế hoạch hòa bình mới cho Trung Đông. Kế hoạch này bao gồm một quốc gia Palestine độc ​​lập có thủ đô ở Đông Giêrusalem.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/trump-va-netanyahu-ke-hoach-hai-nha-nuoc-cho-israel-va-palestine--59616

27/ Vào thứ Tư 29.01, các giám mục Công giáo ở Thánh Địa cho biết: Kế hoạch hòa bình về Israel và Palestine vừa được công bố trong tuần này sẽ không giải quyết được điều gì.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/cac-giam-muc-canh-bao-ke-hoach-o-trung-dong-cua-hoa-ky-co-the-dan-den-do-mau-nhieu-hon--59620

 

Giáo hội Việt Nam  

1/ Mục vụ Giới Trẻ là định hướng mục vụ của Giáo hội Việt Nam trong ba năm 2020-2022. Trong dịp đầu năm 2020, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Giới Trẻ và Thiếu Nhi, đã đưa ra lời giới thiệu cho ”Chương trình mục vụ giới trẻ 2020-2022: Mỗi tháng một hình ảnh hay tước hiệu Đức Giê-su” do ngài phụ trách.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/chuong-trinh-muc-vu-gioi-tre-2020-2022-moi-thang-mot-hinh-anh-hay-tuoc-hieu-duc-gie-su-59330

2/ Đức Giêsu - Hoàng Tử Bình An (Chủ đề Học Hỏi và Suy Tư tháng 1 năm 2020)

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-giesu-hoang-tu-binh-anchu-de-hoc-hoi-va-suy-tu-thang-1-nam-2020--59331

3/ Giáo phận Long Xuyên: Kỷ niệm 60 năm thành lập (1960-2020)

https://tgpsaigon.net/bai-viet/giao-phan-long-xuyen-ky-niem-60-nam-thanh-lap1960-2020--59335

4/ Sáng thứ Tư - 01.01, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Chủ chăn Giáo phận Thái Bình đã chủ tế thánh lễ kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, trong Thánh lễ Đức cha đã chủ sự nghi thức làm phép và đặt viên đá góc xây dựng Chủng viện Thánh Tâm Thái Bình.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-le-ta-on-dat-vien-da-goc-xay-dung-chung-vien-thanh-tam-thai-binh-59336

5/ Lúc 8 giờ 30 sáng thứ Tư 01.01, chương trình Khai mạc Năm Thánh Đức Mẹ Trà Kiệu được khởi sự do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận cùng đoàn đồng tế gần 100 linh mục và phó tế từ trước nhà xứ tiến ra tiền đường Nhà thờ giáo xứ Trà Kiệu cử hành nghi thức tôn vinh và cung nghinh Đức Mẹ.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-le-khai-mac-nam-thanh-duc-me-tra-kieu-59347

6/ Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã cử hành Thánh lễ Mẹ Thiên Chúa lúc 17g30 ngày 01.01 tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nha-tho-duc-ba-sai-gon-thanh-le-kinh-me-thien-chua-59380

 

7/ Vào lúc 12g00 trưa (giờ Roma) thứ Năm 02.01, tức 18g00 cùng ngày tại Việt Nam, Phòng Báo chí Tòa Thánh công bố: ĐTC đã chấp thuận đơn từ chức Sứ Thần Tòa Thánh tại Sri Lanka của Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt, Tổng Giám mục hiệu tòa Rusticiana, Algeria. (SS. Vat 2-1-2020)

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-phanxico-chap-nhan-don-tu-chuc-cua-duc-tong-giam-muc-phero-nguyen-van-tot-59353

8/ Sau cuộc rước kiệu trọng thể tượng Đức Mẹ La Vang từ Trung tâm Mục vụ TGP Huế lên nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, cánh cửa Năm Thánh của TGP Huế đã được mở ra, mọi thành phần dân Chúa cùng nhau theo bước chân đoàn đồng tế, bước qua cánh cửa tiến vào bên trong ngôi thánh đường để hiệp dâng Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh, kỷ niệm 170 năm thành lập Giáo phận (1850-2020).

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-le-khai-mac-nam-thanh-va-ton-vinh-duc-me-la-vang-tai-tgp-hue-59370

9/ Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã về viếng thăm mục vụ Giáo hạt Thủ Thiêm trong dịp Giáo hạt mừng Tất niên vào thứ Năm ngày 2.1 tại nhà thờ Tân Lập.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-tgm-giuse-nguyen-nang-ve-tham-muc-vu-giao-hat-thu-thiem-59381

10/ Cùng hướng về ngày lễ quan thầy của Giáo phận tại quê nhà, cuộc Hội ngộ Di dân Hà Tĩnh lần thứ nhất đã được tổ chức vào Chúa Nhật Chúa Hiển Linh ngày 05.01, tại Trụ sở số 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đakao, quận 1.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/giao-phan-ha-tinh-hoi-ngo-di-dan-tai-mien-nam-lan-thu-nhat-nam-2020-59387

11/ “Kính chúc quý cha và anh chị em Năm Mới luôn hiệp thông với nhau theo Ý Chúa”. Đó là lời chúc của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng – Tổng Giáo phận Sài Gòn đã gởi đến quý linh mục và đại diện các thành phần dân Chúa trong hạt Phú Thọ, nhân dịp họp mặt cuối năm Kỷ Hợi (2019), được tổ chức tại hội trường giáo xứ Hòa Hưng vào  lúc 11g00 ngày 06.1.2020.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hat-phu-tho-hop-mat-tat-nien-59391

12/ “Dâng Thánh lễ hôm nay chúng ta cầu nguyện cho các linh mục và cho cả chúng ta trở thành những tấm bánh tốt đẹp cho mọi người”. Lm Vinh sơn Vũ Đức Toàn - phó xứ Hàng Sanh, đã đúc kết bài giảng như trên trong Thánh lễ tĩnh tâm tháng 01.2020  của các linh mục hạt Gia Định được tổ chức tại giáo xứ Hàng Sanh lúc 8g30 ngày 07.01.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hat-gia-dinh-cac-linh-muc-tinh-tam-thang-012020-59404

14/ Ngày 8.1, các linh mục trẻ và quý Phó tế của Giáo phận Phan Thiết đã tề tựu tại Giáo xứ Hiệp An, Giáo hạt Hàm Tân để cùng gặp gỡ, giao lưu thể thao và nhất là tạo nên mối hiệp thông gắn kết giữa những giáo sĩ trẻ với nhau.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/hoi-thao-cac-giao-si-tre-mot-tinh-than-minh-man-%E2%80%A6-59421

15/ Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã gặp gỡ linh mục đoàn TGP Sài Gòn trong ngày họp mặt tất niên của các linh mục TGP vào sáng ngày 9.1.2020 (15.12.2019 âm lịch) tại hội trường Tòa TGM Sài Gòn.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/tgp-sai-gon-linh-muc-doan-hop-mat-tat-nien-59418

16/ Các Bề trên Dòng tu và các Linh mục phụ trách Liên Tu Sĩ Tổng Giáo phận Sài Gòn đã họp mặt tất niên và chúc tết Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng và Đức GM phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn vào lúc 10g ngày 10.01 tại hội trường Tòa Tổng Giám mục TGP.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/tgp-sai-gon-lien-tu-si-chuc-tet-duc-tong-giam-muc--59428

17/ Sáng thứ Sáu ngày 10.01, các Đức Giám mục thuộc Giáo tỉnh Hà Nội đã họp mặt Tất niên tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/cac-duc-giam-muc-giao-tinh-ha-noi-hop-mat-tat-nien-nam-ky-hoi-59478

18/ Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã gặp gỡ Ban chấp hành của 32 đoàn thể Công giáo Tiến hành vào lúc 10g ngày 11.01 tại tòa TGM Sài Gòn

https://tgpsaigon.net/bai-viet/cac-doan-the-cong-giao-tien-hanh-chuc-tet-duc-tong-giam-muc-tgp-sai-gon-59438

19/ Sáng ngày 12.01, Đức Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã đến Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn để thăm viếng và chúc tết Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn cùng các Lm trong TTMV.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-giam-muc-phan-thiet-chuc-tet-duc-hong-y-gioan-baotixita-59473

20/ Cầu chúc quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức và mọi thành phần dân Chúa trong giáo hạt Xóm Mới luôn sống yêu thương và sống phục vụ nhau”. Đó là lời cầu chúc của cha Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới Gioan Bt Vũ Mạnh Hùng, trong Thánh lễ Tất niên Kỷ Hợi diễn ra lúc 10g15 thứ Bảy, ngày 18.01 tại nhà thờ Hà Đông.

https://tgpsaigon.net/bai-viet/giao-hat-xom-moi-thanh-le-ta-on-cuoi-nam-ky-hoi-59538

 

Tâm tình cuối tháng

Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, ĐTC đã tạ ơn vì Chúa nhật Lời Chúa đầu tiên đã được cử hành trên khắp thế giới vào Chúa nhật thứ III Thường niên. Ngài nói: “Chính Tin Mừng là Lời của Chúa Giêsu đã làm thay đổi thế giới và tâm hồn chúng ta. Do đó, chúng ta được mời gọi tín thác vào Lời của Chúa Kitô, để mở tâm hồn đón nhận Lòng thương xót của Chúa Cha và để cho bản thân mình được biến đổi nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần”.

ĐTC cũng cầu nguyện cho những người bị bệnh phong cùi, và dành một chút thời gian trong im lặng để tưởng niệm nhân kỷ niệm 75 năm giải phóng trại tập trung Auschwitz-Birkenau. Ngài mời mọi người dành thời gian để cầu nguyện vào ngày kỷ niệm 27.01 này, và nhắc lại trong lòng: “Không bao giờ để xảy ra như thế nữa!”

Đức cha Ruperto Santos ở Balanga đã phổ biến một lời cầu nguyện đặc biệt để cầu xin Thiên Chúa ngăn chặn dịch bùng phát toàn cầu: “Chúng con cầu xin Chúa ngăn chặn dịch bệnh virus Corona đang lan tràn trên toàn cầu. Chúng con khẩn khoản nài xin Chúa thể hiện sức mạnh mà chặn đứng sự lây lan nhanh chóng của loại virus chết người này. Xin cho những người đã bị nhiễm bệnh cảm nhận được sự hiện diện của Chúa. Xin ban cho họ niềm hy vọng và sự can đảm và xin Chúa ra tay kỳ diệu chữa lành họ”.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần giúp cho lời cầu nguyện của ĐTC và Đức cha Santos được thực hiện, hầu cho nhân loại chúng con giảm bớt những điều khổ đau. Amen.

Top