TGP Sài Gòn: Liên Tu sĩ chúc tết Đức Tổng Giám Mục

TGP Sài Gòn: Liên Tu sĩ chúc tết Đức Tổng Giám Mục

TGP Sài Gòn: Liên Tu sĩ chúc tết Đức Tổng Giám Mục

WGPSG-- Các Bề trên Dòng tu và các Linh mục phụ trách Liên Tu Sĩ (LTS) Tổng Giáo phận (TGP) Sài Gòn đã họp mặt tất niên và chúc tết Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng và Đức Giám Mục (ĐGM) phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn, vào lúc 10g ngày 10.01.2020, tại hội trường Tòa Tổng Giám mục TGP.

Sau tràng pháo tay và bài hát chúc mừng của LTS, Đức TGM đã chào mừng mọi người. Ngài cho biết, buổi gặp gỡ hôm nay không chỉ để chúc Tết nhau, mà còn là dịp để nhìn lại năm qua và định hướng cho một năm mới tốt đẹp trong đời sống phục vụ, cũng như đời sống tận hiến của các cộng đoàn dòng tu.

Nhìn thấy sự hiện diện của hơn 200 Bề trên các dòng tu, với nhiều màu sắc tu phục cho thấy sự đa dạng của Ơn Gọi, Đức TGM rất vui mừng. Ngài cảm ơn sự hiện diện và phục vụ của các Dòng tu. Ngài nói: “Đây là hồng ân lớn lao mà Chúa Thánh Thần điều khiển linh hoạt Giáo hội qua các tổ chức và các đặc sủng”. Đức TGM cũng giới thiệu Lm Giuse Trần Hòa Hưng - Chủ tịch Hội Liên Tu Sĩ TGP Sài Gòn - Thư ký Ủy ban Tu Sĩ trực thuộc Hội đồng Giám mục Vệt Nam, để các Dòng liên hệ với ngài trong các vấn đề liên quan.

Trong dịp này, Đức TGM cũng chia sẻ mối ưu tư của “Thánh Bộ Rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc”. Trong thư, Đức Hồng y Filoni nói: Đức TGM có bổn phận kiến tạo sự hiệp thông với các Đức TGM khác; cần phát huy tinh thần làm việc chung giữa Triều và Dòng, cũng như giữa các Dòng với nhau; cần lắng nghe, phân định và cổ võ cho các đơn vị đó. Vì thế, Đức TGM kêu gọi các dòng tu cùng hợp tác để Giáo Hội địa phương được tốt đẹp.

Dựa vào những sự kiện thực tế đã xảy ra, ngài đã lưu ý vài điểm như sau:

  • Cần phát huy đoàn sủng và sống đúng linh đạo của Đấng sáng lập;
  • Lưu ý một số dòng tu, tu hội muốn xin phong chức linh mục;
  • Cần củng cố tu sĩ về đời sống thánh hiến, độc thân khiết tịnh, sự trung thực và vấn đề liên quan đến tài chánh;
  • Tránh khủng hoảng trong đời sống cộng đoàn do quyền bính;
  • Cần học hỏi để có kinh nghiệm canh tân làm sinh động cộng đoàn;
  • Dấn thân truyền giáo nhiều hơn, đến với lương dân trong chiều sâu Phúc Âm hóa;
  • Cần hoán cải mục vụ, không chỉ lo tổ chức mà quên đến với người nghèo;
  • Cần phát huy hơn nữa trong việc bác ái (Đức TGM đề cao việc phục vụ trong Bệnh viện Nhân Ái, chăm sóc cho người HIV/AIDS và kêu gọi có thêm những tu sĩ dấn thân, phục vụ cho những nhu cầu cấp bách tại nơi này).

Để kết thúc, Đức TGM mượn hình ảnh Giáo Hội như con thuyền mà mọi người trên đó đều cần hiệp nhất, phối hợp chèo chống thì mới tạo nên sức mạnh nhịp nhàng lướt sóng.

Sau huấn từ của Đức TGM, Lm. Giuse Trần Văn Hiển SDB, đã đại diện cảm ơn Đức TGM Giuse về những tâm tình và định hướng cho Năm Mới.

Đức Cha Louis đã tiếp nối với ý kiến trong việc loan báo Tin Mừng nơi các chung cư, là nơi cần sự hiện diện của những cộng đoàn cơ bản nhỏ. Sau đó một số Linh mục đã đóng góp ý kiến thêm cho vấn đề này.

Kết thúc phần ý kiến đóng góp, Lm. Giuse Trần Hòa Hưng đã đại diện chúc mừng Năm Mới Đức TGM và ĐGM phụ tá.

Đáp từ, ĐGM Phụ tá đã chúc các Bề trên một Năm Mới bình an, khởi sắc trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Còn Đức TGM chúc mọi người trong năm Canh Tý luôn sống trong ân sủng của Thiên Chúa.

Sau đó mọi người cùng vui vẻ trong bữa cơm ấm áp tình liên dòng tu với vị Chủ chăn TGP.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top