Tổng thống Trump ban hành hướng dẫn mới về cầu nguyện trong các trường công

Tổng thống Trump ban hành hướng dẫn mới về cầu nguyện trong các trường công

Tổng thống Trump ban hành hướng dẫn mới về cầu nguyện trong các trường công

WGPSG / CNS - Trong sự kiện diễn ra tại Phòng Bầu dục vào Ngày Tự do Tôn giáo Quốc gia 16-1-2020, Tổng thống Donald Trump đã công bố Văn kiện hướng dẫn mới của chính quyền về việc cầu nguyện tại các trường công.

Chủ yếu, Văn kiện này yêu cầu các tiểu bang báo cáo các trường hợp học sinh trường công bị từ chối quyền cầu nguyện.

Sự kiện đã bị trì hoãn – lẽ ra từ 2 giờ chiều, nhưng phải đến 4 giờ chiều mới bắt đầu được. Trước đó, tài liệu hướng dẫn đã được cung cấp cho các phóng viên trong một bản định hướng vào sáng ngày 16-1-2020.

Trong một điều lệ được đề xuất riêng biệt, chính quyền nói đến việc bảo vệ quyền của các nhóm sinh viên tôn giáo tại các trường đại học công lập, cho họ nhận được sự đối xử bình đẳng với các nhóm sinh viên thế tục khác.

Một quan chức chính quyền cao cấp cho biết: Để nhận được tài trợ của liên bang, các trường học cần phải gửi giấy Chứng nhận thường niên đến các Sở Giáo dục tiểu bang, xác nhận rằng họ không có chính sách ngăn chận học sinh cầu nguyện - là quyền được bảo vệ theo hiến pháp.

Các Sở Giáo dục tiểu bang cũng sẽ phải gửi báo cáo thường niên cho Bộ Giáo dục Hoa Kỳ kèm theo danh sách ‘các Ban Giám hiệu địa phương nào không có chứng nhận cần thiết’, cùng với các khiếu nại gửi đến Sở Giáo dục về các Ban Giám hiệu hoặc các Trường học nào bị cáo buộc từ chối không cho học sinh hoặc giáo viên quyền cầu nguyện đã được hiến pháp bảo vệ.

Văn kiện hướng dẫn mới này cũng quy định rằng: Các Văn phòng Giáo dục tiểu bang phải cung cấp một quy trình rõ ràng để hướng dẫn cách thức gửi khiếu nại Ban Giáo hiệu hoặc Trường học nào từ chối quyền cầu nguyện của học sinh/giáo viên, rồi gửi về Bộ Giáo dục liên bang. Tương tự, các Văn phòng Giáo dục tiểu bang cần báo cáo cho Bộ Giáo dục bất kỳ vụ kiện nào chống lại các Trường học hoặc các Ban Giám hiệu bảo vệ quyền cầu nguyện trong trường mình.

Trong một sự kiện diễn ra vào buổi tối Ngày Tự do Tôn giáo Quốc gia, Jennie Bradley Lichter - phó trợ lý của Tổng thống về chính sách đối nội - cho biết: Hướng dẫn này rất quan trọng vì giúp "bạn không bị mất quyền được hiến pháp bảo vệ khi bạn sinh hoạt trong một trường công lập."

Bà cho biết sự kiện này nhằm bênh vực các sinh viên Hồi giáo, Do Thái, Tin Lành và Công giáo - những người đã từng bị trừng phạt vì một điều gì đó liên quan đến tôn giáo.

William McLeod, một sinh viên Công giáo tại một trường công lập ở Utah, đã nói với những người tham dự sự kiện: "Tất cả bắt đầu như thế khi tôi bước vào lớp học... Đó là ngày thứ Tư lễ Tro, trên trán tôi còn dính tro và nhiều học sinh trong lớp cũng còn dấu tro trên trán. 'Đó có phải là vết bẩn trên trán của các bạn không?' Họ nói thế vì họ không biết, bởi họ không theo đạo Công giáo; tất cả những người ấy theo đạo Mormon. Rồi giáo viên đến cũng nói kiểu như thế: 'Không chấp nhận được! Xóa sạch nó đi!' Tôi đã giải thích với cô giáo bốn lần, nhưng cô ấy đã không nghe và bắt tôi phải lau sạch tro trên trán trước mặt các bạn trong lớp."

William nói với Tổng thống: "Tôi không muốn bất cứ ai phải trải qua những nỗi buồn như thế."

Ông Trump đã đề cập đến việc cầu nguyện ở trường học trong diễn văn nói với các nhà truyền giáo ở Miami ngày 3-1-2020, khi ông ca ngợi một nỗ lực ở Tennessee nhằm phổ biến quyền cầu nguyện ở trường học.

Tháng 11 năm ngoái, Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện một khu học chánh nói rằng họ tài trợ cho các hiệp hội cầu nguyện và phân phát Kinh Thánh.

Ông Trump đã nói trong cuộc họp mặt tại Florida: "Tôi sẽ hành động để bảo vệ quyền do Tu Chính Án I quy định để học sinh và giáo viên được cầu nguyện trong trường học của họ".

Tòa án tối cao đã nhiều lần đưa ra vấn đề cầu nguyện ở trường học. Vào những năm 1960, người ta nói rằng việc cầu nguyện tại trường học đã vi phạm Điều khoản thiết lập Tu Chính Án I, nhưng học sinh được phép cầu nguyện một mình hoặc cầu nguyện trong nhóm của mình ở trường nếu những học sinh khác không bị bắt buộc tham gia.

Năm 1992, tòa án đã phán quyết chống lại việc cầu nguyện trong các buổi tốt nghiệp và 8 năm sau đó, tòa án cũng đã phán quyết rằng cầu nguyện trong các cuộc thi đấu thể thao tại trường học cũng vi phạm Điều khoản thiết lập Tu Chính Án I.

Carol Zimmermann (Catholic News Service) / Vi Hữu chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top