Tòa Thánh với Congo, Nam Sudan, và Hàn Quốc

Tòa Thánh với Congo, Nam Sudan, và Hàn Quốc

Tòa Thánh với Congo, Nam Sudan, và Hàn Quốc

WGPSG -- Từ ngày 13 đến 17/01/2019, sinh hoạt ngoại giao của Tòa Thánh và công cuộc truyền giáo của Giáo hội có những nét đặc biệt liên quan đến các nước Congo, Nam Sudan, Hàn Quốc, cùng với sự kiện bổ nhiệm một nữ Thứ trưởng Ngoại Giao đầu tiên của Vatican.

Hiệp định khung giữa Tòa Thánh và Cộng hòa Dân chủ Congo

Vào sáng ngày 17/01/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp ông Félix Antoine Tshisekedi Tshilombo, Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo cùng với phái đoàn.

Sau đó, tại Dinh Tông Tòa, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh và Tổng thống nước Congo đã tiến hành trao đổi các tài liệu phê chuẩn Hiệp định khung giữa Tòa Thánh và Cộng hòa Dân chủ Congo về các mối quan tâm chung, đã được ký tại Vatican ngày 20/05/2016.

Các tài liệu này thiết lập khung luật pháp cho các mối quan hệ hỗ tương,  trong đó có đề cập các sinh hoạt tôn giáo, các cơ sở giáo dục Công giáo, việc dạy về tôn giáo trong các trường học, hoạt động từ thiện bác ái của Giáo hội, các hoạt động tuyên úy, nhà tù và bệnh viện, tài sản và chế độ thuế, việc xin thị thực nhập cảnh và phép cư trú của các nhân viên tôn giáo...  (x. VaticanNews)

Tòa Thánh và Thỏa thuận hòa bình cho Nam Sudan

Trước đó, trong vai trò trung gian ngoại giao của mình, Tòa Thánh Vatican rất vui mừng chứng kiến chính phủ Nam Sudan và các nhà lãnh đạo của các phe đối lập cùng ký Tuyên ngôn Roma về tiến trình hòa bình tại Nam Sudan vào ngày 13/01/2020 sau hơn 6 năm nội chiến đẫm máu.

Các bên cam kết và tuân thủ thỏa thuận chấm dứt chiến sự và các cuộc đụng độ vũ trang trong nước kể từ ngày 15/01/2020. Ngoài việc nói không với vũ khí, các phe quyết định cho phép chuyên chở các đồ cứu trợ nhân đạo của các tổ chức quốc tế tới các nạn nhân ở Nam Sudan, vốn đang ở trong tình cảnh rất khó khăn. (x. VaticanNews)

Nữ Thứ trưởng đầu tiên của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh

Đặc biệt vào ngày 15/01/2020, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm tiến sĩ Francesca Di Giovanni làm Thứ trưởng ngoại giao Tòa Thánh phụ trách về các quan hệ đa phương.

Đây là chức vụ mới trong Phân bộ Ngoại giao của Tòa Thánh và cũng là lần đầu tiên một phụ nữ giữ chức vụ Thứ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh. Với bổ nhiệm này, từ nay Phân bộ Ngoại giao của Tòa Thánh có hai Thứ trưởng. Trước đó, ngày 24/10/2019, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức ông Mirosław Stanisław Wachowski, người Ba Lan, làm Thứ trưởng ngoại giao Tòa Thánh đặc trách về các quan hệ song phương.

Nữ tiến sĩ Francesca Di Giovanni sinh năm 1953 tại Palermo, tốt nghiệp ngành luật, đã làm việc tại Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh gần 27 năm. Với chức vụ mới, Francesca Di Giovanni sẽ phục vụ trong phân bộ các quan hệ đa phương, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến di dân và tị nạn, công pháp quốc tế về nhân đạo, truyền thông, công pháp quốc tế về tư nhân, tình trạng nữ giới, sở hữu trí tuệ và du lịch. (x. Vatican News)

Người Công giáo Hàn Quốc tăng gần 50% trong 20 năm

Trong lãnh vực truyền giáo, Tòa Thánh vui mừng khi thấy số người Công giáo ở Hàn Quốc đã tăng gần 50% trong hai thập kỷ qua, mặc dù tốc độ tăng trưởng này đã chậm lại trong những năm gần đây.

Theo báo cáo mới nhất của Viện Mục vụ Công giáo Hàn Quốc, vào năm 2018, Hàn Quốc có gần 6 triệu người Công giáo, so với gần 4 triệu trong năm 1999, tăng 48,6%.

Tỉ lệ này giảm xuống dưới 2% trong năm 2009, đạt 1,7% trong năm 2010, trước khi tăng trở lại 2,2% vào năm 2014.

Trong khi số người Công giáo thực tế đã tăng lên, số người tham dự Thánh lễ đã giảm từ 29,5% xuống còn 18,3% so với cùng giai đoạn 1999-2018. Cũng theo bản báo cáo: “Tất cả các giáo phận đã nỗ lực để đưa các Kitô hữu nguội lạnh trở lại Giáo hội, nhưng vẫn chưa có một sự thay đổi đáng kể. Công cuộc loan báo Tin Mừng vẫn được Giáo hội Hàn Quốc tiếp tục thực hiện hàng năm qua những chương trình Truyền giáo Quốc gia”. (x. VaticanNews)

WGPSG tổng hợp

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top