170.000 trẻ em đã bị xâm phạm nghiêm trọng trong thập kỷ 2010

170.000 trẻ em đã bị xâm phạm nghiêm trọng trong thập kỷ 2010

170.000 trẻ em đã bị xâm phạm nghiêm trọng trong thập kỷ 2010

WGPSG / CNA - New York, 3.1.2020 - Một báo cáo mới từ Liên Hiệp Quốc cho biết: Thập kỷ vừa qua đã chứng kiến mức độ rất đáng lo ngại về bạo lực trên trẻ em, với khoảng 45 trẻ em bị xâm phạm (các quyền) cách nghiêm trọng mỗi ngày trong suốt những năm 2010.

Báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết chi tiết về những tội ác ghê gớm đối với trẻ em trên toàn thế giới: Tổng cộng, hơn 170.000 trẻ em đã bị ảnh hưởng bởi xung đột trong suốt thập kỷ vừa qua.

Những xâm phạm quyền trẻ em này bao gồm việc giết hại, gây thương tật, bắt cóc, tấn công tình dục và cưỡng bức trẻ em gia nhập quân đội. Các khu vực được nhấn mạnh trong báo cáo của UNICEF là Trung Đông và Châu Phi, mặc dù trẻ em trên toàn thế giới đều có nguy cơ bị xâm phạm. 

Ông Henrietta Fore, giám đốc điều hành của UNICEF nói: “Những xung đột trên khắp thế giới đang kéo dài hơn, gây đổ máu và cướp đi nhiều sinh mạng trẻ em hơn so với trước đây”. Tổ chức này đã thông báo việc thành lập một quỹ đặc biệt để giúp đỡ một số lượng rất lớn các trẻ em đang cần được trợ giúp.

Vào tháng Một năm 2019, hơn 30 trẻ em đã thiệt mạng tại Syria do cuộc nội chiến kéo dài. Tình hình ở Syria là “một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong thời đại chúng ta,” UNICEF cho biết. Tổ chức này cũng lưu ý rằng hàng ngàn trẻ em đã phải di tản do chiến tranh. 

UNICEF nói: “Sự thù địch đã gây thiệt hại hoặc dẫn tới việc đóng cửa các dịch vụ cơ bản quan trọng bao gồm các trường học, cơ sở y tế và hệ thống cung cấp nước. Rất nhiều trong số những người phải di tản, đặc biệt là trẻ em, cũng rất cần được hỗ trợ tâm lý sau khi chứng kiến pháo kích, giao tranh và các vụ nổ trong cộng đồng của họ.” 

UNICEF cho biết: Chín tháng đầu năm ngoái là khoảng thời gian tàn phá nghiêm trọng đối với trẻ em Afghanistan. Khoảng 9 đứa trẻ đã bị “giết chết hoặc bị thương tật” mỗi ngày. 

Ông Fore nói: “Ngay cả theo những tiêu chuẩn tàn bạo của Afghanistan, năm 2019 vẫn là năm đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em nơi đó”.

Vào tháng Hai năm 2019, đã có nhiều cuộc tấn công vào các trung tâm điều trị dịch bệnh Ebola tại Cộng hòa Dân chủ Congo, giữa tâm điểm của một trong những đợt bùng phát dịch bệnh lớn nhất từ trước đến nay. Dịch Ebola đã giết chết khoảng hai phần ba những người bị nhiễm bệnh, gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến trẻ em vì chúng có nguy cơ mất đi cha mẹ hoặc bị buộc phải ở trong khu vực cách ly do mối lo sợ lây lan virus. 

Báo cáo cho biết: Các trường học là mục tiêu thường xuyên của bạo lực trong năm 2019. Vào tháng Tư, 14 trẻ em đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở Sana’a, Yemen, trong khi lớp học đang diễn ra. Khoảng 2 triệu trẻ em Yemen thậm chí không được đến trường do nghèo đói, bạo lực hoặc các lý do khác. Một phần tư số trẻ em này đã phải bỏ học kể từ khi cuộc nội chiến của đất nước bắt đầu vào năm 2015. Tại Cameroon, bạo lực đã khiến hơn 800.000 trẻ em trong độ tuổi đi học không được đến trường. Tình trạng bất ổn dân sự ở Cameroon vào năm ngoái đã lan rộng ra 8 khu vực của đất nước. 

Ở miền đông Ukraine, nơi xảy ra xung đột kéo dài với Nga, đã có 36 vụ tấn công vào các trường học trong năm 2019. 

UNICEF cũng tiếp tục lên án việc sử dụng trẻ em làm binh lính. Tổ chức này lưu ý: Vào tháng Sáu, 3 đứa trẻ đã bị sử dụng làm “bom người” trong một cuộc tấn công khiến 30 người thiệt mạng ở phía đông bắc Nigeria. 

Minh Lộc chuyển ngữ từ CNA 
Nguồn: WGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top