Sinh hoạt ngoại giao của Tòa Thánh vào đầu năm 2020

Sinh hoạt ngoại giao của Tòa Thánh vào đầu năm 2020

Sinh hoạt ngoại giao của Tòa Thánh vào đầu năm 2020

WGPSG -- ĐTC Phanxicô đã tiếp ngoại giao đoàn vào lúc 10g30 ngày 9/1/2020 tại Vatican. Đây là một trong những cuộc gặp quan trọng của Đức Thánh Cha trong chương trình làm việc hng năm của ngài. (x. CNA)

Hiện tại có 183 nước đang duy trì quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh. Khoảng 90 Đại sứ quán có trụ sở ở Roma, bao gồm Liên hiệp châu Âu và Hội Hiệp sĩ Malta.

Tòa Thánh chưa có quan hệ ngoại giao với 12 quốc gia, chủ yếu là các nước Hồi giáo tại châu Á. Trong số các nước này, có 8 nước không có bất kỳ đặc sứ nào của Vatican, đó là Afghanistan, Ả Rập Saudi, Bhutan, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Maldives, Oman và Tuvalu. Riêng tại Việt Nam, từ cuối năm 2011 đã có sự hiện diện của một vị đại diện Vatican không thường trú.

Trong cuộc gặp gỡ hôm 9/1/2020, Đức Thánh Cha đã gửi đến các nhà ngoại giao một bài diễn văn dài 21 trang. Ngài trình bày về niềm hy vọng, mục tiêu xây dựng hòa bình, phát triển con người toàn diện, sự quan tâm đến giới trẻ và giáo dục, vấn đề sinh thái và xung đột chính trị, đặc biệt là cổ võ nỗ lực xây dựng một gia đình nhân loại tốt đẹp nhân kỷ niệm 75 năm Hiến Chương Liên Hiệp Quốc. (x.Vatican News)

Cũng trong lãnh vực ngoại giao, trong bài phát biểu tại Hội đồng châu Âu diễn ra trong những ngày qua ở Strasbourg, Pháp, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher (TGM), ngoại trưởng Tòa Thánh, đã nhấn mạnh: “Phẩm giá con người là tâm điểm hoạt động của Giáo hội tại châu Âu”. 

Trong viễn tượng này, Đức TGM đã nói về các vấn đề giáo dục, người di cư, văn hoá và đối thoại. Về chính trị, vị ngoại trưởng Tòa Thánh nói đến nguyên tắc cơ bản của mọi nhân cách chính trị đó là trách nhiệm - trách nhiệm trước Thiên Chúa và mọi người, trong lời nói, hành động, lập pháp, hành pháp... 

Việc kỷ niệm 50 năm Tòa thánh hiện diện tại Hội đồng châu Âu cũng là một phần của chương trình hội nghị tại Strasbourg. (x. Press Vatican)

WGPSG tổng hợp

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top