Cách thức Bí tích Thánh Thể đưa dẫn Thánh Elizabeth Ann Seton trở thành tín hữu Công giáo

Cách thức Bí tích Thánh Thể đưa dẫn Thánh Elizabeth Ann Seton trở thành tín hữu Công giáo

Cách thức Bí tích Thánh Thể đưa dẫn Thánh Elizabeth Ann Seton trở thành tín hữu Công giáo

WGPSG / Aleteia -- Bí tích Thánh Thể đã cuốn hút Thánh Elizabeth Ann Seton và cách người Công giáo trân trọng Bí tích này. 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình Tân giáo (Tin Lành) nổi tiếng ở Hoa Kỳ, Elizabeth Ann Seton không có ý định trở thành tín hữu Công giáo. Tuy nhiên, khi đi du lịch đến Ý và đắm mình vào một nền văn hóa Công giáo lâu đời, bà bắt đầu có những suy nghĩ khác về đức tin của mình. 

Có nhiều yếu tố dẫn đến việc Elizabeth Senton cải đạo sang Công giáo, mà một trong số đó là lòng say mê của bà với Bí tích Thánh Thể. 

Trong cuốn sách “Cuộc sống của các anh hùng Công giáo và các nữ anh hùng của nước Mỹ”, xuất bản năm 1880, tác giả John Murray liên hệ đến một số câu chuyện từ cuộc đời của Elizabeth Seton, làm nổi bật sự hiếu kỳ của thánh nhân đối với bí tích này. 

Chẳng hạn, có một lần bà tham dự thánh lễ với một vài người bạn và bị sốc nặng khi giây phút truyền phép trọng thể bị một trong những người bạn của bà phá vỡ cách bất kính. 

Bà quan sát thấy một thanh niên người Anh vào đúng giây phút cực trọng đó, “Đây là điều mà người ta gọi là Sự Hiện Diện Thực Sự!” Bà nói: “Trái tim tôi run rẩy­ đau đớn và buồn bã vì anh ta đã làm ngăn trở việc tôn thờ Thánh Thể; bởi tất cả xung quanh đều đang im lặng như tờ, và nhiều người đang phủ phục. Bất chợt tôi cúi mình xuống sàn nhà, thầm nghĩ đến những lời của Thánh Phaolô trong khi nước mắt bắt đầu rơi, 'Họ không nhận ra Mình Thánh Chúa;' và ý nghĩ tiếp theo là, họ sẽ ăn và uống án phạt dành cho họ như thế nào đây vì họ không nhận ra...?” 

Bà đã biết có điều gì đó đặc biệt về Bí tích Thánh Thể và tự hỏi liệu có đúng là chính Thiên Chúa hiện diện dưới hình bánh và rượu hay không. 

Dần dần, bà trở nên quen thuộc hơn với những giáo huấn của Giáo hội Công giáo và lòng bà bắt đầu tin. 

“Khi họ kiệu Mình Thánh dưới cửa sổ nhà tôi, trong khi tôi đang cảm thấy cô đơn và buồn bã, tôi không thể cầm được nước mắt khi nghĩ: ‘Lạy Chúa, con có thể hạnh phúc cách nào đây khi giờ này con đang cách xa tất cả những người thân yêu của con; liệu con có thể thấy Chúa trong nhà thờ, như họ vẫn thấy (vì có một nhà nguyện trong chính ngôi nhà của ông Filicchi). Có bao nhiêu điều con sẽ nói với Chúa về những nỗi buồn trong lòng con và những tội lỗi của đời con!’ 

Một ngày khác, trong một khoảnh khắc quá đau khổ, khi Mình thánh Chúa được rước ngang qua, không chút nghĩ ngợi tôi quỳ xuống và khóc trong đau đớn để xin Chúa ban phước lành cho tôi, nếu Người ở đó; và toàn bộ tâm hồn tôi chỉ khao khát một mình Người.” 

Xa hơn nữa, bà cũng được đánh động vì thấy nhiều người Công giáo tham dự Thánh lễ hằng ngày, trong khi hầu hết các nhà thờ Tin Lành đều đóng cửa vào các ngày trong tuần trừ Chúa Nhật. 

Nhiều sự kiện và các cuộc trò chuyện khác đã góp phần vào việc bà cải đạo sang Công giáo vào năm 1805 khi bà trở về New York. 

Thánh nhân đã trở thành một người lãnh đạo chủ chốt trong Giáo hội Công giáo ở Hoa Kỳ và đã nuôi dưỡng đức tin của mình thông qua việc Rước Lễ hàng ngày. 

Philip Kosloski (Aleteia/ Minh Lộc chuyển  ngữ
Nguồn: WGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top