Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 - 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 - 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 - 2023

Hôm nay mừng lễ Mẹ sầu bi,

Dân Chúa nguyện xin Mẹ độ trì,

Vững bước nương theo đường Thánh Giá

Ngày về gần Mẹ hưởng vinh quy…

Đoạn cuối bài thơ “Đức Mẹ Sầu Bi” của tác giả Thế Kiên Dominic đã diễn tả tâm tình của con cái dành cho Đức Mẹ trong tháng Chín. Tháng 9 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

Tài liệu Laudato si' thứ hai của ĐTC sẽ được công bố vào ngày 4/10/2023

1. Đức Thánh Cha Phanxicô hướng tới "Thời gian của Thụ tạo," bắt đầu vào ngày 1/9 với Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Công trình Sáng tạo và kết thúc vào lễ Thánh Phanxicô Assisi, ngày 4/10, và nói về việc công bố tài liệu "Laudato si'" thứ hai. (xem thêm) 

Giáo hội Mông Cổ đón Đức Giáo Hoàng như đón một người cha

2. WHĐ (01.09.2023) – Sáng ngày 31.08.2023, Truyền thông Hội đồng Giám mục đã gặp gỡ Thầy Anrê Trần Lê Phương, SBD - một nhà truyền giáo lâu năm tại Mông Cổ. Thầy là người điều phối chương trình đón tiếp Đức Thánh Cha. Trong video dưới đây, Thầy giới thiệu chương trình tổ chức cùng với sự chuẩn bị và tinh thần của cuộc đón tiếp Đức Thánh Cha tại đây. (xem thêm) 

Chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô đến tông du Mông Cổ

3. WHĐ (01.09.2023) - Chuyến bay của Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến sân bay quốc tế “Chinggis Khaan” tại thủ đô Ulaanbaatar lúc 10 giờ sáng theo giờ địa phương - tứ 9 giờ sáng giờ Việt Nam. Sau đây là video chào đón Đức Thánh Cha tại sân bay. (xem thêm) 

4. Vatican News (01.09.2023) – Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ vào lúc 9:51 sáng giờ địa phương ngày 01/09, và sẽ viếng thăm đất nước này cho đến ngày 04/09. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô thăm viếng Mông Cổ: Ngày 1-9-2023

5. WHĐ - ĐTC Phanxicô đã bước chân xuống sân bay Chinggis Khaan của thủ đô Ulaanbaatar Mông Cổ vào lúc 9g51 giờ địa phương ngày 1-9-2023. (xem thêm) 

Mông Cổ, giữa Tín ngưỡng Tổ Tiên và mảnh đất Truyền giáo Công Giáo

6. Giống như những con đường tơ lụa xuyên suốt đất nước, Mông Cổ cũng là nơi giao thoa của các tôn giáo và tín ngưỡng vốn đã hình thành nên bản sắc đất nước qua nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, chỉ là một thiểu số nhỏ bé, người Công giáo vẫn sống hòa hợp với phần còn lại của xã hội. Cận cảnh khung cảnh tôn giáo mà Đức Phanxicô đến gặp. (xem thêm) 

“Mẹ Thiên quốc” của tín hữu Mông Cổ - tượng Đức Mẹ được nhặt từ bãi rác
7. Vatican News (09.01.2023) – Trong chuyến viếng thăm Mông Cổ từ 1-4/9/2023 Đức Thánh Cha sẽ làm phép một tượng Đức Mẹ được ngài đặt tên là “Mẹ Thiên quốc”, một tượng nhỏ được một phụ nữ Phật giáo phát hiện một cách kỳ diệu tại một bãi rác ở khu vực phía bắc của Mông Cổ. (xem thêm) 

Nghi thức đón tiếp Đức Thánh Cha tại Quảng trường Sukhbaatar

8. Vatican News (02.09.2023) – Vào lúc 8 giờ 45 phút giờ địa phương, từ Toà Sứ thần, Đức Thánh Cha đến Quảng trường Sukhbaatar cách đó 2,1km. Tại đây, ngài được Tổng thống Mông Cổ chào đón và bắt đầu nghi đón tiếp chính thức, với tất cả các nghi thức ngoại giao. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha gặp gỡ chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn ở Mông Cổ

9. Vatican News (02.09.2023) – Phát biểu trước các cấp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn ở Mông Cổ vào sáng thứ Bảy 02.09.2023, Đức Thánh Cha đề cao vai trò của Mông Cổ đối với hòa bình thế giới, khen ngợi sự chung sống hòa hợp giữa các nền văn hóa và tôn giáo ở Mông Cổ. Đặc biệt, ngài nhấn mạnh rằng Giáo hội Công giáo muốn đóng góp cho công ích, giúp phát triển con người toàn diện qua các hoạt động giáo dục và bác ái và xây dựng một cuộc sống an ninh thịnh vượng cho đất nước Mông Cổ. (xem thêm) 

10. WHĐ (02.09.2023) – Sáng ngày 02.09.2023, Chính phủ Mông Cổ đã tổ chức nghi thức đón tiếp chính thức Đức Thánh Cha tại quảng trường Sukhbaatar. Sau đó, Đức Thánh Cha thăm hữu nghị Tổng thống Mông Cổ tại Điện Quốc gia và gặp gỡ chính quyền xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại đây.(xem thêm) 

ĐTC gặp gỡ các Giám mục, linh mục, tu sĩ, các nhân viên mục vụ

11. Trong buổi gặp gỡ các giám mục, linh mục, tu sĩ, và các nhân viên mục vụ tại Nhà thờ Chính toà hai Thánh Phêrô và Phaolô, trích lời Thánh vịnh 34 “Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy”, Đức Thánh Cha khẳng định chính vì cảm nghiệm được tình yêu Chúa mà các nhà truyền giáo đã cống hiến cuộc đời loan báo Tin Mừng. Ngài mời gọi mọi người tiếp tục dấn thân, hiệp thông với giám mục và Giáo hội, và tin rằng Đức Mẹ luôn đồng hành.(xem thêm) 

Trực tiếp: Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ đại kết và liên tôn tại “Hun Theatre” - Mông Cổ lúc 09 giờ ngày 03.09.2023

12. TGPSG – Vào lúc 09g00 giờ Việt Nam Chúa Nhật 03.09.2023, Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ đại kết và liên tôn tại “Hun Theatre”. (xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha trong buổi gặp gỡ các nhân viên của các tổ chức bác ái

13. Vatican News (04.09.2023) - Sáng thứ Hai 4/9/2023, gặp gỡ các nhân viên của các tổ chức bác ái ở Mông Cổ và làm phép và khánh thành Ngôi nhà Thương xót, một cơ sở bác ái của Phủ doãn Tông tòa Ulaanbaatar, Đức Thánh Cha nói với các nhân viên bác ái rằng để thực sự làm điều tốt cần có một trái tim nhân hậu. Ngài đề cao sự quảng đại dấn thân vô vị lợi của các tình nguyện viên và mời gọi người dân Mông Cổ hãy tham gia phục vụ tha nhân, cũng như nhấn mạnh rằng việc bác ái không bao giờ được trở thành công việc kinh doanh. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha gặp các nhân viên của các tổ chức bác ái và khánh thành Ngôi nhà Thương xót

14. Vatican News (04.09.2023) – Sáng thứ Hai 4/9/2023, gặp gỡ các nhân viên của các tổ chức bác ái ở Mông Cổ và làm phép và khánh thành Ngôi nhà Thương xót, một cơ sở bác ái của Phủ doãn Tông tòa Ulaanbaatar, Đức Thánh Cha nói với các nhân viên bác ái rằng để thực sự làm điều tốt cần có một trái tim nhân hậu. Ngài đề cao sự quảng đại dấn thân vô vị lợi của các tình nguyện viên và mời gọi người dân Mông Cổ hãy tham gia phục vụ tha nhân, cũng như nhấn mạnh rằng việc bác ái không bao giờ được trở thành công việc kinh doanh. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha làm phép “Ngôi nhà Thương xót” của Giáo hội Mông Cổ

15. Vatican News (04.09.2023) – Thứ Hai 4/9/2023, trước khi từ giã Mông Cổ, Đức Thánh Cha đã gặp các nhân viên của các tổ chức bác ái ở Mông Cổ và làm phép và khánh thành Ngôi nhà Thương xót, một cơ sở bác ái của Phủ doãn Tông tòa Ulaanbaatar. (xem thêm) 

Ở Mông Cổ, Đức Phanxicô đã gặp Giáo hội lý tưởng của mình

16. Trong chuyến tông du Mông Cổ, từ ngày 31/8 - 4/9/2023, Đức Phanxicô không ngừng khích lệ cộng đồng Công giáo nhỏ bé của đất nước – chưa đến 1.400 tín hữu trên 3,3 triệu dân. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi người Công giáo Trung Quốc trở thành “Kitô hữu tốt và công dân tốt”

17. Vatican News (15.08.2023) - Vào cuối Thánh lễ cử hành tại thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ vào chiều ngày 3/9/2023, Đức Thánh Cha đã chào người dân Trung Quốc và mời gọi người Công giáo Trung Quốc trở thành “Kitô hữu tốt và công dân tốt”. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha từ giã Mông Cổ trở về Roma

18. Vatican News (04.09.2023) – Sau 4 ngày viếng thăm Mông Cổ, từ ngày 1-4/9/2023, lúc 12 giờ trưa giờ Mông Cổ, máy bay chở Đức Thánh Cha đã cất cánh, đưa Đức Thánh Cha và khoảng 70 nhà báo tháp tùng chuyến bay trở về Roma. (xem thêm) 

ĐTC trả lời phỏng vấn trên chuyến bay từ thủ đô của Mông Cổ trở về Roma

19. Sau đây là bản tiếng Việt nội dung cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha trên chuyến bay, được dịch từ bản tiếng Anh. (xem thêm) 

Nhìn lại chuyến tông du Mông Cổ của Đức Thánh Cha Phanxicô

20. WHĐ -- ĐTC Phanxicô đã hoàn tất chuyến tông du tại Mông Cổ từ ngày 1-9 đến 4-9-2023. (xem thêm) 

Giới trẻ Mông Cổ thực hành “Mùa Thụ tạo” với hoạt động nông nghiệp tông đồ

21. Vatican News (05.09.2023) – Dưới sự hướng dẫn của các tu sĩ Dòng Salêdiêng, giới trẻ Công giáo Mông Cổ thực hành Thông điệp Laudato si’ và thực hành “Mùa Thụ tạo” 2023 với hoạt động nông nghiệp tông đồ. (xem thêm) 

Tổng Biên tập Vatican News: Đàn chiên nhỏ ở Mông Cổ là bài học cho Thượng Hội đồng

22. Cô Rufina đã trình bày chứng từ tại Nhà thờ Chính toà hai Thánh Phêrô và Phaolô, trong buổi Đức Thánh Cha gặp gỡ các giám mục, linh mục, tu sĩ và nhân viên mục vụ. Cô thưa với Đức Thánh Cha rằng: “Con không biết làm thế nào để chuyển dịch, giải thích từ ‘cộng đoàn’ sang ngôn ngữ của chúng con… (xem thêm) 

Tín hữu Mông Cổ vui mừng và biết ơn ĐTC Phanxicô vì chuyến viếng thăm của ngài

23. Sáng ngày 4/9/2023, trước khi Đức Thánh Cha lên đường trở về Roma, ngài đã cử hành Thánh lễ với hàng chục linh mục và nhà truyền giáo. Cha Viscardi chia sẻ: "Lần đầu tiên tôi được đồng tế Thánh lễ với Đức Thánh Cha, chúng tôi cảm nhận được sự hiệp thông thiêng liêng sâu sắc, sự hiệp nhất trong Chúa Giêsu Kitô, sự hiệp thông của cùng một sứ vụ, trở thành muối, ánh sáng và men để trao ban tình yêu của Chúa Kitô cho thế giới." Cha cảm ơn Đức Thánh Cha vì những nỗ lực của ngài, vì mong ước được đến Mông Cổ, bất chấp khó khăn. (xem thêm) 

24. WHĐ (05.09.2023) – Sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc chuyến tông du của ngài tại Mông Cổ lúc 11h30 ngày 04.09.2023, Truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam đã gặp gỡ thầy Anrê Trần Lê Phương, Điều phối viên toàn bộ chương trình tông du, để được nghe những chia sẻ của thầy và những lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha với thầy. (xem thêm) 

Tiếp Kiến Chung (06.09.2023) – Hãy là ngôi nhà thương xót cho tha nhân

25. Vatican News (06.09.2023) – Trong buổi tiếp kiến chung tại quảng trường Thánh Phêrô vào sáng thứ Tư 6/9/2023, chia sẻ về chuyến viếng thăm Mông Cổ, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy mở rộng lòng, hãy ngước nhìn lên cao, hướng đến sự thiện, để nhận ra những điều tốt đẹp nơi người khác, trong các nền văn hóa khác và của các dân tộc khác, để có thể cùng nhau đóng góp xây dựng tương lai chung. Ngài mời gọi các tín hữu trở thành ngôi nhà thương xót, nơi mở rộng và đón tiếp những người khốn khổ. (xem thêm) 

Indonesia trình bày dự án lấy cảm hứng từ Laudato si’ tại Hội nghị ASEAN

26. Vatican News (06.09.2023) – Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, Indonesia sẽ trình bày dự án về phát triển bền vững lấy cảm hứng từ Thông điệp Laudato si’. (xem thêm) 

Đức Hồng Y Marengo: Người dân Mông Cổ có ấn tượng tốt đẹp về Đức Thánh Cha Phanxicô

27. Vatican News (06.09.2023) - Đức Hồng y Giorgio Marengo, Phủ doãn Tông tòa Ulaanbaatar, cho biết rằng nhiều người đã viết thư cho ngài vì họ xúc động bởi những lời của Đức Thánh Cha, người đã ca ngợi vẻ đẹp và giá trị của lịch sử và của dân tộc Mông Cổ”. Đức Hồng y nói thêm rằng Đức Thánh Cha cho thấy rằng không phải mọi thứ đều được quyết định chỉ bằng logic tính toán, quyền lực, sự quanh co. (xem thêm) 

Đức Hồng Y Sierra: Từ Đức Thánh Cha chúng ta thấy Giáo hội không phải là những siêu nhân nhưng là những người đơn sơ

28. Vatican News (06.09.2023) - Nhận định về chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Mông Cổ, Đức Hồng Y José Luis Mumbiela Sierra, Giám mục Giáo phận Chúa Ba Ngôi ở Almaty và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Trung Á nói: “Từ Đức Thánh Cha chúng ta thấy Giáo hội không phải là những siêu nhân nhưng là những người đơn sơ”. (xem thêm) 

Sáu khoảnh khắc nổi bật trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Mông Cổ

29. WHĐ (07.09.2023) – Lúc 12 giờ trưa ngày mồng 04.09, khi chiếc máy bay chở Đức Thánh Cha và đoàn tháp tùng cất cánh tại sân bay Chinggis Khaan, thủ đô Ulaanbaatar để trở về Roma, đã khép lại chuyến tông du 4 ngày của Đức giáo hoàng Phanxicô tại Mông Cổ từ ngày mồng 01- 04.09.2023. (xem thêm) 

Trốn tìm

30. WHĐ (07.09.2023) – “Lạy Thiên Chúa của Israel, lạy Đấng Cứu Độ, Ngài quả thật là Thiên Chúa ẩn mình” (Isaia 45:15).

Có bao giờ Thiên Chúa dường như ẩn mình khi chúng ta tìm kiếm Ngài trong cầu nguyện không? (xem thêm) 

Đức Thánh Cha mời gọi dành tháng 10 để cầu nguyện cho hòa bình ở Ucraina

31. Vatican News (07.09.2023) - Gặp gỡ các Giám mục Ucraina đang tham dự khóa họp thường niên của Thánh Hội đồng của Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu dành tháng 10 để cầu nguyện cho hòa bình và hòa giải ở Ucraina. (xem thêm) 

Gõ cửa hiệp hành 15: Phỏng vấn Sơ Natalie Becquart, Phó Tổng Thư ký Thượng Hội Đồng

32. Từ ngày 22.02.2023, Vatican News Tiếng Việt thực hiện chuyên mục Gõ Cửa Hiệp Hành để trình bày về Thượng Hội Đồng cũng như về Lối Sống Hiệp Hành của Giáo Hội. Sau đây là các chương trình đã phát: (xem thêm) 

ĐTC kêu gọi hãy sống như anh em giữa thời điểm của chiến tranh

33. Tuần lễ Kinh Thánh được tổ chức tại Roma từ ngày 4-8/9/2023, với sự tham dự của các thành viên của Hiệp hội Kinh Thánh Ý và các giáo sư Thánh Kinh, với chủ đề: "Giao ước và các hiệp ước giữa chủ nghĩa phổ quát và chủ nghĩa đặc thù." (xem thêm) 

Các linh mục Argentina ở các khu ổ chuột dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ĐTC

34. Sau Thánh lễ được cử hành tại giáo xứ Đức Mẹ Phép lạ ở Caacupé của quận Barracas, các linh mục đã đưa ra một tuyên bố tố cáo sự vắng mặt, thiếu quan tâm của Nhà nước trong các khu ổ chuột, dẫn đến “những hậu quả khủng khiếp”. Đặc biệt, các linh mục nhắc lại rằng ở đây có giai đoạn mỗi tuần có một người trẻ chết vì bị loại trừ, thiếu cơ hội và việc sử dụng súng đạn tự do. (xem thêm) 

Hội nghị các Tân Giám mục tại Rôma

35. TGPSG -- Hội nghị các Tân Giám mục do Bộ Truyền Giáo tổ chức, từ ngày 03 đến ngày 13 tháng 09 năm 2023 với đề tài: “Living the Episcopal Mission in a Synodal Church”, đang diễn ra tại Học viện Giáo Hoàng Quốc tế Truyền Giáo Thánh Phaolô Tông đồ (Pontificio Collegio Missionario Internazionale San Paolo Apostolo), Via di Torre Rossa 40, 00165 – Rôma, Italy. Đây là địa điểm thường niên tổ chức các Khóa học và Hội nghị dành cho các Tân Giám mục thuộc Bộ Truyền Giáo được Đức Thánh Cha bổ nhiệm hằng năm và cũng là nơi cư trú của các linh mục sinh viên do Bộ Truyền Giáo cấp học bổng. (xem thêm) 

36. “Với những lời của Thánh Vịnh, chúng ta đã cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa,[…] Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước” (Tv 63:2). Lời kêu cầu tuyệt vời này đồng hành trên hành trình cuộc đời của chúng ta, giữa những sa mạc mà chúng ta được mời gọi băng qua.(xem thêm) 

Diễn từ của Đức Thánh Cha dành cho tham dự viên Tuần lễ Kinh thánh Quốc gia lần thứ 47

37. WHĐ (08.09.2023) – Sáng hôm mồng 07.09 tại Dinh Tông Tòa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho các thành viên của Hiệp hội Kinh thánh Ý và các tham dự viên Tuần lễ Kinh thánh Quốc gia buổi tiếp kiến riêng. (xem thêm) 

Sứ thần Toà Thánh tại Hoa Kỳ: Có sự phân cực khi không tập trung ý tưởng vào con người

ĐTC tiếp các tham dự viên Hội thảo Đại kết về Thánh Phaolô lần thứ 26

38. Vatican News (08.09.2023) - Trong cuộc phỏng vấn dành cho ông Andrea Tornielli, Tổng Biên tập Vatican News, Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre, Sứ thần Toà Thánh tại Hoa Kỳ, và cũng là Hồng y tân cử, cho rằng có sự phân cực trong thế giới là do người ta không tập trung vào con người nhưng lại tập trung vào ý tưởng. Và về Thượng Hội đồng sắp tới, ngài nói rằng “cần phải đồng hành để tìm giải pháp loan báo Tin Mừng cho thế giới đang thay đổi”. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô: Xóa mù chữ có vai trò cơ bản và trung tâm trong sự phát triển của mỗi người

39. Vatican News (09.09.2023) – Trong Sứ điệp gửi đến các tham dự viên Hội nghị Thế giới được tổ chức tại trụ sở UNESCO ở Paris, nhân Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ năm 2023, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng “Giáo dục xóa nạn mù chữ có vai trò cơ bản và trung tâm trong sự phát triển của mỗi người, trong sự hòa nhập hài hòa của họ với cộng đồng và trong sự tham gia tích cực và hiệu quả của họ vào sự tiến bộ của xã hội.” (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô: Xóa mù chữ có vai trò cơ bản và trung tâm trong sự phát triển của mỗi người

40. Hội nghị thượng đỉnh này sẽ diễn ra trước Hội nghị lần thứ 28 của các bên tham gia Công ước khung Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đăng cai tổ chức từ ngày 30/11 đến 12/12/2023. (xem thêm) 

ĐTC mời gọi các bạn trẻ kể lại cho người khác nghe về Đại hội GTTG

41. Sứ điệp video được Đức cha Américo Manuel Alves Aguiar, Chủ tịch ban tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới ghi lại trong buổi gặp gỡ Đức Thánh Cha ngày 08/9. Mở đầu, Đức Thánh Cha nói: “Các bạn còn nhớ Ngày đó không? Mọi người đều nói có. Cha rất vui vì được tham dự sự kiện này. Đó là một kỷ niệm không phải để gói lại hay để vào album ảnh. Đó là một kỷ niệm sống động, các bạn phải giữ nó luôn sống động”. (xem thêm)

ĐTC kêu gọi giúp giáo dân đón nhận và được nuôi dưỡng bằng Thánh Kinh

42. Tuần lễ Kinh Thánh được tổ chức tại Roma từ ngày 4-8/9/2023, với sự tham dự của các thành viên của Hiệp hội Kinh Thánh Ý và các giáo sư Thánh Kinh, với chủ đề: "Giao ước và các hiệp ước giữa chủ nghĩa phổ quát và chủ nghĩa đặc thù. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô và các lãnh đạo Kitô giáo sẽ cử hành Canh thức đại kết khai mạc Thượng Hội đồng

43. Buổi cầu nguyện đại kết dự kiến ​​diễn ra vào ngày 30/9/2023 tại Quảng trường Thánh Phêrô, cùng ngày diễn ra Công nghị tấn phong 21 tân Hồng y. (xem thêm) 

ĐTC mời gọi dành tháng 10 để cầu nguyện cho hòa bình ở Ucraina

44. Gặp gỡ các Giám mục Ucraina đang tham dự khóa họp thường niên của Thánh Hội đồng của Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu dành tháng 10 để cầu nguyện cho hòa bình và hòa giải ở Ucraina. (xem thêm) 

Nhân Công nghị của Giáo Hội Công Giáo Đông phương Ucraina tại Roma

45.  Vài nét lịch sử

 Giáo Hội Công Giáo Ucraina Đông phương hiện có khoảng 5 triệu tín hữu trên thế giới và là Giáo Hội lớn nhất trong số 22 cộng đoàn Công Giáo Đông phương hiệp nhất với Tòa Thánh. Trong số 36 giáo phận thuộc Giáo Hội này, có 20 giáo phận ở nước ngoài; riêng ở Bắc và Nam Mỹ có 12 giáo phận. Tại Ucraina, Giáo Hội này có khoảng 3.500 giáo xứ và 2.900 giáo sĩ. (xem thêm) 

Lịch sử đích thực của trụ đài ở Quảng trường Thánh Phêrô

46. Khi những người hành hương đến quảng trường Thánh Phêrô, sự chú ý của họ tập trung vào quần thể ngoạn mục được tượng trưng bởi các hàng cột và Vương cung thánh đường. Trái lại, trụ đài ở trung tâm quảng trường lại ít được chú ý. Tuy nhiên, lịch sử của nó đầy những thăng trầm và những giai thoại lý thú hoặc mang tính xây dựng. (xem thêm) 

ĐTC tiếp Hiệp hội Quốc gia Người lao động mất chân tay và Người lao động khuyết tật

47. Hiệp hội Quốc gia Người lao động mất chân tay và Người lao động khuyết tật được thành lập vào năm 1943 khi nước Ý đang ở trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho các thành viên Hiệp hội Thăng tiến Gia đình

48. WHĐ (11.09.2023) – Hôm mồng 09. 09, tại Đại thính đường Phaolô VI, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến các thành viên Hiệp hội Thăng tiến Gia đình (The Family Promotion Association) nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập Hiệp hội. (xem thêm) 

Giám mục Nigeria kêu gọi cầu nguyện sau khi một chủng sinh bị thiêu sống

49. Vatican News (12.09.2023) - Thông báo về việc chủng sinh Na’aman Danlami, 25 tuổi, đã bị thiêu sống trong một cuộc tấn công tại nhà xứ giáo xứ Thánh Raphael ở Fadan Kamantan trong cuộc tấn công vào khoảng 8 giờ tối Thứ Năm ngày 7/9/2023, Đức cha Julius Yakubu Kundi của Giáo phận Kafanchan, Nigeria, kêu gọi tín hữu kiên vững trong thời gian thử thách và chứng minh rằng vũ khí tàn ác của kẻ thù không thể chiến thắng đức tin. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô: Những chia rẽ giữa các Kitô hữu là những vết thương nơi Giáo hội - Thân Thể Chúa Kitô

50. Mở đầu bài diễn văn, Đức Thánh Cha biết ơn về những mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính Thống Syria Malankara kể từ Công đồng Vatican II và nhấn mạnh các chuyến thăm và gặp gỡ mang tính lịch sử giữa những người tiền nhiệm của các ngài. Ngài nói với Đức Thượng phụ Baselios: “Thưa Đức Thượng phụ, tôi xin phép nói rằng ngài đang ở nhà ngài ở đây, như một người anh em yêu quý và được chờ đợi từ lâu.” (xem thêm) 

Đức Hồng Y Zuppi thăm Trung Quốc như một phần trong sứ vụ vì hòa bình ở Ucraina

51. Vatican News (13.09.2023) - Ngày 12/9/2023, Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Hồng y Matteo Zuppi, Tổng Giám mục Bologna, sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 13-15/9/2023 trong tư cách là đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô, với sứ vụ vì hòa bình ở Ucraina. (xem thêm) 

52. Hôm nay là một ngày đặc biệt đối với Ronaldo Luís Nazario da Lima (Việt Nam hay gọi anh là Rô Béo), huyền thoại bóng đá người Brazil và thế giới có biệt danh là “ O fenômeno ”, anh đã thực hiện một bước ngoặt quan trọng trong đời sống đức tin của mình khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội ở tuổi 46. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô đau buồn về số người thiệt mạng do lũ lụt ở Libya

53. Điện văn được gửi đến Đức Tổng Giám mục Savio Hàn Đại Huy, Sứ thần Tòa thánh tại Libya, viết rằng Đức Thánh Cha Phanxicô “vô cùng đau buồn khi hay biết về sự mất mát to lớn về nhân mạng và sự tàn phá do lũ lụt gây ra ở phía đông Libya”.(xem thêm) 

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến cuộc gặp gỡ quốc tế “Sự táo bạo của hoà bình”

54. Cuộc gặp gỡ quốc tế “Sự táo bạo của hoà bình” do Cộng đoàn Thánh Egidio tổ chức từ ngày 10 đến 12/9, tại thủ đô Berlin của Đức.  Mọi người thuộc các tôn giáo và văn hóa đã cùng thảo luận và làm việc hướng tới một tương lai hoà bình và liên đới theo tinh thần Assisi. (xem thêm) 

55. WHĐ (13.09.2023) – Sáng ngày 11. 09, Đức giáo hoàng Phanxicô đã tiếp phái đoàn của Đức Thượng phụ Baselios Marthoma Mathews III, Giáo chủ Giáo hội Chính Thống Syria Malankara nhân chuyến viếng thăm Vatican.

Sau đây là nội dung bài Diễn văn của Đức Thánh Cha: (xem thêm) 

56. Vatican News (14.09.2023) – Trong lá thư đề ngày 17/8/2023, Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh đã thông báo cho Đức cha Pablo Virgilio David, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines, về việc Đức Thánh Cha chấp thuận thiết lập thừa tác vụ phó tế vĩnh viễn tại Giáo hội Philippines, theo các quy tắc và tài liệu của Giáo hội. (xem thêm) 

 

Biên bản cuộc họp Ban điều hành Ủy ban Giáo dân nhiệm kỳ XV

Sứ thần Toà Thánh tại Hoa Kỳ: Có sự phân cực khi không tập trung ý tưởng vào con người

57. Lúc 09g00 ngày 14.09.2023, Đức cha Giuse Trần Văn Toản, Chủ tịch Ủy ban Giáo dân trực thuộc Hội đồng Giám Mục Việt Nam nhiệm kỳ XV (2022-2025), thánh hóa và khai mạc cuộc họp Ban điều hành Ủy ban Giáo dân (UBGD) tại Văn phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. (xem thêm) 

Toàn văn Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi cuộc Gặp gỡ Quốc tế Cầu nguyện cho Hòa bình, 2023

58. WHĐ (15.09.2023) – Năm nay, cuộc Gặp gỡ Quốc tế Cầu nguyện cho Hòa bình do Cộng đoàn Thánh Egidio tổ chức từ ngày mồng 10 - 12. 09, tại thủ đô Berlin, Đức quốc. Với chủ đề “Sự táo bạo của hoà bình” (The audacity of peace), các tham dự viên thuộc các tôn giáo và văn hóa đã cùng thảo luận và làm việc hướng tới một tương lai hoà bình và liên đới theo tinh thần Assisi. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi tới các Tham dự viên cuộc gặp gỡ một sứ điệp. Dưới đây là nội dung Sứ điệp của Đức Thánh Cha: (xem thêm)

ĐTC tiếp các tham dự viên Hội thảo Đại kết về Thánh Phaolô lần thứ 26

59. Hội thảo Đại kết về Thánh Phaolô được bắt đầu vào năm 1968 bởi một nhóm học giả từ các quốc gia và truyền thông Kitô giáo khác nhau, và năm nay là lần thứ 26. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Tìm kiếm Chúa trong Lời, thụ tạo, công việc và anh chị em

60. Trước hết về lòng khao khát tìm kiếm Thiên Chúa, Đức Thánh Cha nói tìm kiếm Thiên Chúa trước hết trong Lời Chúa, trong việc suy niệm Lời Chúa hằng ngày. Tiếp đến, tìm kiếm Thiên Chúa được thể hiện trong khi chiêm ngắm thụ tạo, trong việc để cho mình được chất vấn bởi các sự kiện hàng ngày, trong việc sống công việc như một lời cầu nguyện, đến mức biến chính phương tiện làm việc của mình thành những công cụ chúc phúc, và cuối cùng là nơi mọi người, anh chị em mà Chúa Quan Phòng cho chúng ta gặp nhau. Trong tất cả những điều này, chúng ta được mời gọi trở thành những người tìm kiếm Thiên Chúa. (xem thêm) 

Thư Đức Hồng y Mario Grech mời gọi cầu nguyện cho Thượng Hội đồng

61. WHĐ (16.09.2023) – Trong một lá thư đề ngày 12.09 gửi tới các Giám mục giáo phận trên toàn thế giới, Đức Hồng y Mario Grech, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng, mời gọi các tín hữu tham gia cầu nguyện cho Đại hội thường lệ lần thứ XVI của Thượng Hội đồng Giám mục: "Hướng tới một Giáo hội Hiệp hành: Hiệp thông, Tham gia, và Sứ vụ" sẽ được Đức Thánh Cha khai mạc vào ngày mồng 04. 10. 2023. (xem thêm) 

ĐTC mời gọi các tín hữu Hàn Quốc tái khám phá ơn gọi “tông đồ hoà bình”

62. Trong bài nói chuyện, Đức Thánh Cha nhắc lại cuộc viếng thăm của ngài tại đất nước châu Á này vào tháng 8/2014. Trong dịp đó Đức Thánh Cha đã đến đền thánh Solmoe, gần ngôi nhà nơi Thánh Anrê Kim sinh ra và trải qua thời thơ ấu. Tại đây ngài đã cầu nguyện trong thinh lặng. Đức Thánh Cha nói: “Hình ảnh của Thánh Anrê Kim mời gọi chúng ta khám phá ơn gọi được giao phó cho Giáo hội Hàn Quốc, cho tất cả anh chị em: anh chị em được mời gọi cho một đức tin trẻ trung và nhiệt thành, một đức tin được tình yêu Thiên Chúa và tha nhân làm sống động, trở thành một món quà. (xem thêm) 

ĐTC tiếp các tham dự viên cuộc thi Christmast Contest 2023

63. Buổi hòa nhạc Christmas Contest 2023 được tổ chức bởi Bộ Văn hóa và Giáo dục của Tòa Thánh, Tổ chức Gravissimum Educationis và Cộng hòa San Marino, với sự tham dự của các nhạc sĩ trẻ tuổi với những tác phẩm mới lấy cảm hứng từ Lễ Giáng sinh và các giá trị của lễ này. Cuộc thi này được tổ chức trước khi Buổi hòa nhạc Giáng sinh sẽ được tổ chức vào dịp lễ Giáng sinh, trong đó các tác phẩm của những người đoạt giải sẽ được biểu diễn. (xem thêm) 

64. Cuộc hành trình này được nhấn mạnh bởi các chủ đề và ý tưởng lấy từ Thông điệp Laudato si', cũng như lời nói và kinh nghiệm của Thánh Phanxicô Assisi, vị thánh mà trong Bài ca tạo vật đã đưa ra chìa khóa để hiểu sự liên hệ thiêng liêng của mỗi người với thiên nhiên: công trình Thiên Chúa để ca ngợi những điều kỳ diệu được thực hiện bởi Đấng Tạo Hóa. (xem thêm) 

64. Hôm nay Tin Mừng nói với chúng ta về sự tha thứ (x. Mt 18,21-35). Môn đệ Phêrô hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần ? Có phải đến bảy lần không ?” (c. 21) (xem thêm) 

ĐTC gặp 6.000 sĩ quan và binh lính của hiến binh Ý và gia đình của họ

65. Cuộc gặp gỡ diễn ra nhân dịp tưởng nhớ 80 năm ngày Phó Chuẩn tướng Salvo D'Acquisto, vị Tôi tớ Chúa và Anh hùng Tổ quốc, hy sinh mạng sống để cứu những con tin vô tội bị quân đội Đức Quốc xã bắt giữ. (xem thêm) 

Diễn văn Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho tham dự viên Hội thảo Đại kết về Thánh Phaolô lần thứ XXVI

66. WHĐ (17.09.2023) – Hôm 14.09 tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho các tham dự viên Hội thảo Đại kết về Thánh Phaolô lần thứ XXVI buổi tiếp kiến riêng. (xem thêm) 

Trước ngưỡng cửa chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Marseille

67. Vatican News (17.09.2023) - Chỉ còn 5 ngày nữa, vào chiều thứ Sáu 22/9/2023, Đức Thánh Cha sẽ lên đường thực hiện chuyến tông du thứ 44 tại hải ngoại. Ngài đến thành phố cảng Marseille, miền nam nước Pháp, cho đến chiều thứ Bảy 23/9/2023. Đâu là những nét nổi bật của chuyến đi này? (xem thêm) 

Bản tin Hiệp hành ngày 19.09.2023 - Không có cầu nguyện sẽ không có Thượng Hội Đồng

68. Từ ngày 22.2.2023, Vatican News Tiếng Việt thực hiện chuyên mục Bản tin Hiệp hành để cập nhật hoặc đúc kết các thông tin và tài liệu quan trọng về Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới. Sau đây là những bản tin đã được thực hiện: (xem thêm) 

ĐTC khuyến khích các tu sĩ hai dòng do Thánh Hannibal thành lập chuyên tâm cầu nguyện

69. Các tu sĩ của hai dòng đang họp Tổng tu nghị, trong đó thảo luận về các đề tài như sự thánh hiến, căn tính đặc sủng, hiệp thông huynh đệ và sứ vụ, là những yếu tố nền tảng của đời tu trì. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha tham dự hội nghị của “Sáng kiến toàn cầu Clinton 2023”

70. Mở đầu bài phát biểu tại cuộc gặp gỡ “Tiếp tục tiến bước” của Sáng kiến Toàn cầu Clinton qua cuộc gọi video trực tiếp, Đức Thánh Cha kêu gọi một nền văn hóa gặp gỡ và đối thoại, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của trách nhiệm chung trong việc giải quyết những thách đố toàn cầu ngày nay. (xem thêm) 

Đức Hồng Y Grech mời gọi mọi người cầu nguyện cho Thượng Hội đồng

71. Trong thư gửi đến “các anh em thân mến trong hàng Giám mục”, Đức Hồng Y Grech nhấn mạnh rằng Thượng Hội đồng trước tiên là một sự kiện cầu nguyện và lắng nghe không không chỉ của các thành viên tham gia Thượng Hội đồng, nhưng còn của tất cả mọi người đã được rửa tội và mọi Giáo hội địa phương. (xem thêm) 

“Giáo hội có thể ngăn chặn chiến tranh không?”

72. Công lý, tình liên đới, việc chăm sóc trái đất, sự bao gồm, hay tình huynh đệ nói chung, là thông điệp hòa bình của Giáo hội, được thực hiện với sự kiên quyết mạnh mẽ bởi ĐTC Phanxicô và những vị tiền nhiệm của ngài. Một sự dấn thân đặc biệt đã khiến nhà báo Piero Damosso đặt câu hỏi: Liệu Giáo hội có thể ngăn chặn chiến tranh không? (xem thêm)

Đức Thánh Cha: 60 năm sau “Pacem in terris- Hoà bình dưới thế”, sở hữu vũ khí hạt nhân là vô đạo đức

73. Trong sứ điệp gửi tới hội nghị kỷ niệm ngày ban hành thông điệp của Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII có tựa đề “Chiến tranh và những trở ngại khác cho hoà bình” được tổ chức trong hai ngày 19 và 20/9 ở Vatican, Đức Thánh Cha so sánh thời điểm hiện nay đáng lo ngại giống như thời điểm thông điệp được ban hành, với cuộc khủng hoảng tên lửa của Cuba vào tháng 10/1962 đã đưa thế giới đến bờ vực “huỷ diệt hạt nhân trên diện rộng”. (xem thêm) 

Chương trình chuyến Tông du của Đức Thánh Cha tại Marseille

74. Chương trình chuyến Tông du của Đức Thánh Cha tại Marseille

TÔNG DU CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
TẠI MARSEILLE
Nhân dịp kết thúc “Các cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải”
22 – 23/09/2023

(xem thêm) 

Lịch sử các cuộc viếng thăm Marseille của các Giáo hoàng

75. Đức Giáo Hoàng Urbano V là viện phụ của đan viện Saint-Victor danh tiếng ở Marseille trong thời trung cổ hưng thịnh. Viện phụ ở Marseille được bầu Giáo hoàng vào ngày 28/9/1362, khi đang đi thi hành sứ vụ ngoại giao ở Napoli. Ngay lập tức vị Giáo hoàng tương lai trở về Marseille và đến Avignon bắt đầu thi hành sứ vụ Phêrô vào ngày 06/11/1362. (xem thêm) 

Những bài học của Đức Gioan XXIII trong Thông điệp "Hòa bình dưới thế"

76. Tại hội nghị, các chuyên viên thảo luận về cuộc đấu tranh vì “một thế giới trong đó không diễn ra chiến tranh”. (xem thêm) 

Marseille, nơi trú ẩn Địa Trung Hải cho các Kitô hữu phương Đông

77. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trải qua hai ngày bận rộn với các cuộc gặp gỡ chính thức, đan xen với thời gian cầu nguyện và suy tư, như việc tưởng niệm những người di cư chết trên biển trong buổi bế mạc các cuộc họp ở Địa Trung Hải. (xem thêm) 

Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi Tham dự viên Hội nghị Quốc tế về Thông điệp Pacem in Terries

78. WHĐ (22.09.2023) – Nhằm đánh dấu cột mốc 60 năm Đức giáo hoàng Gioan XXIII ban hành Thông điệp Pacem in Terries (Hoà bình dưới thế) Hàn Lâm viện Toà Thánh về Khoa học Xã hội (Pontifical Academy of Social Sciences) và Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo (Peace Research Institute Oslo - PRIO) đã tổ chức Hội nghị Quốc tế với chủ đề “Pacem in Terries: Chiến tranh và những trở ngại khác cho hoà bình” tại Vatican trong hai ngày 19 - 20.09.2023. (xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha tại phiên kết thúc “Cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải”

79. Vatican News (23.09.2023) – Trong diễn văn tại phiên kết thúc “Cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải”, Đức Thánh Cha tập trung sư tư nghĩ về ba thực tế đặc trưng cho Marseilles: biển, cảng và ngọn hải đăng. Ngài mời gọi mọi người tiếp tục tiến bước, trở thành một biển tốt, để đối diện với sự nghèo đói ngày nay bằng sức mạnh của sự hợp tác và liên đới; một bến cảng để chào đón những người tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn; một ngọn hải đăng của hòa bình, để ngang qua nền văn hóa gặp gỡ, băng qua những vực thẳm đen tối của bạo lực và chiến tranh. (xem thêm) 

Bài phát biểu của Đức Thánh Cha tại buổi tưởng niệm các thủy thủ và người di cư mất tích trên biển

80. Vatican News (22.09.2023) – Trong buổi tưởng niệm các thủy thủ và người di cư mất tích trên biển, tại Đài tưởng niệm các Anh hùng và Nạn nhân của Biển, Đức Thánh Cha nhấn mạnh “những người di cư không phải là những con số. Đó là những tên tuổi, là những khuôn mặt và những câu chuyện, những cuộc đời tan vỡ và những giấc mơ không thực hiện được”; và khẳng định “cứu người di cư là nghĩa vụ của nhân loại, của nền văn minh”. (xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha trong giờ cầu nguyện cùng Đức Mẹ với hàng giáo sĩ giáo phận Marseille

81. Vatican News (22.09.2023) – Trong bài chia sẻ trong giờ cầu nguyện cùng Đức Mẹ với hàng giáo sĩ giáo phận Marseille vào chiều ngày 22/9/2023, Đức Thánh Cha mời gọi các linh mục tu sĩ hãy có cái nhìn yêu thương phụ tử của Thiên Chúa đối với tha nhân, trở thành khí cụ yêu thương của Người, và hãy có ánh nhìn hướng về Chúa để chuyển cầu cho tha nhân. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha từ giã Marseille và về đến Roma

82. Vatican News (23.09.2023) – Sau nghi thức từ giã tại sân bay Marseille và cuộc gặp gỡ ngắn với Tổng thống Emmanuel Macron, Đức Thánh Cha đã lên máy bay trở về Roma. (xem thêm) 

Bài giảng của Đức Thánh Cha trong Thánh lễ kính Đức Mẹ Canh giữ ở Marseille

83. Vatican News (23.09.2023) – Trong bài giảng Thánh lễ kính Đức Mẹ Canh giữ tại Sân vận động Vélodrome ở Marseille vào chiều thứ Sáu 23/9/2023, Đức Thánh Cha chia sẻ rằng như Thánh Gioan Tẩy Giả, trong lòng bà Êlidabét, đã nhảy mừng khi được Chúa Giêsu, trong lòng Đức Mẹ, đến viếng thăm, những người có đức tin "nhảy mừng" vì sự hiện diện của Thiên Chúa. Và đức tin tạo ra sự nhảy mừng trước sự sống và nhảy mừng hướng về tha nhân. (xem thêm) 

Đức Tân hồng y Thượng Phụ Giêrusalem sẽ giữ ‘đôi chân trên đất, trái tim với người dân’

84. Trong cuộc họp báo ngày 21/9, một ngày trước khi lên đường đi Roma tham dự Công nghị hồng y được Đức Thánh Cha triệu tập để phong 21 hồng y mới vào ngày 30/9 tại Vatican, Đức Hồng y tân cử, Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, cho biết: “đây cũng là trách nhiệm trở thành tiếng nói của cộng đồng Kitô giáo, nhưng không chỉ là tiếng nói Kitô giáo mà còn là một trong những tiếng nói từ Giêrusalem. (xem thêm) 

85. Vatican News (27.09.2023) – Chia sẻ với các tín hữu tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 27/9/2023, Đức Thánh Cha nói rằng có một giấc mơ và thách đố chung là giúp Địa Trung Hải phục hồi ơn gọi của nó: chiếc nôi của nền văn minh, sự sống và hòa bình. (xem thêm) 

Truyền hình trực tiếp Công nghị phong hồng y - thứ Bảy 30/09/2023

86. Công nghị phong hồng y sẽ diễn ra tại Quảng trường thánh Phêrô, thứ Bảy ngày 30/09/2023.
Múi giờ:
- Roma: 10:00
- Việt Nam: 15:00 (xem thêm)

Theo ĐHY tân cử của Cape Town, vai trò của Hồng y là phục vụ

87. Đức Hồng y tân cử Brislin nói: “Đức Thánh Cha Phanxicô thực sự đã coi đó là một điểm rất quan trọng, nó không phải là một vinh dự hay một đặc ân nhưng là sự phục vụ Giáo hội và phục vụ vương quốc của Thiên Chúa. Tôi sẽ cố gắng trung thành thực hiện điều đó tốt nhất có thể, nhưng tôi còn phải học hỏi rất nhiều.” (xem thêm) 

88. Trong video ý cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng cho tháng 10, ĐTC Phanxicô mời gọi chúng ta không ngừng lắng nghe và đối thoại xuyên suốt Thượng Hội Đồng: “Mọi người cùng tham gia, không ai bị loại trừ”. (xem thêm) 

Giáo hội Việt Nam

Video phỏng vấn Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng trong cuộc gặp gỡ đại kết và liên tôn tại Mông Cổ

1. WHĐ (05.09.2023) – Trong chuyến tông du Mông Cổ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ đại kết và liên tôn tại “HUN Theatre” vào ngày Chúa Nhật 03.09.2023. Tại sự kiện này, Truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam: (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô: Nếu tôi không viếng thăm (Việt Nam) thì Đức Gioan XXIV chắc chắn sẽ đi

2. Nhà báo Gerard O'Connell của báo America Magazine nhận xét rằng các mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh hiện nay rất tích cực và gần đây các mối quan hệ này đã có bước tiến đáng chú ý. Ông cũng lưu ý rằng nhiều tín hữu Công giáo Việt Nam xin ngài đến thăm họ như ngài đã đến Mông Cổ. (xem thêm) 

Hội nghị các Tân Giám mục tại Rôma năm 2023

3. WGPSG (08.09.2023) – Hội nghị các Tân Giám mục do Bộ Truyền Giáo tổ chức, từ ngày 03 đến ngày 13 tháng 09 năm 2023 với đề tài: “Living the Episcopal Mission in a Synodal Church”, đang diễn ra tại Học viện Giáo Hoàng Quốc tế Truyền Giáo Thánh Phaolô Tông đồ (Pontificio Collegio Missionario Internazionale San Paolo Apostolo), Via di Torre Rossa 40, 00165 – Rôma, Italy. Đây là địa điểm thường niên tổ chức các Khóa học và Hội nghị dành cho các Tân Giám mục thuộc Bộ Truyền Giáo được Đức Thánh Cha bổ nhiệm hằng năm và cũng là nơi cư trú của các linh mục sinh viên do Bộ Truyền Giáo cấp học bổng. (xem thêm) 

Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Thánh lễ khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên khóa 16 (2023-2024)

4. TGPSG - “Chúa mời gọi chúng ta nhẫn nại với các em thiếu nhi.”

Đó là điều mà Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng Ban Giáo lý Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG), muốn nhấn mạnh khi chủ sự Thánh lễ khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên thứ 16 (2023-2024) và trao Chứng nhận cho các anh chị Giáo lý viên (GLV) tốt nghiệp cấp 1, 2, 3 (các khóa 13, 14, 15) của Cơ sở Sài Gòn; vào lúc 14g Chúa nhật ngày 10-9-2023, tại hội trường GB. Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung tâm Mục Vụ TGPSG.  (xem thêm) 

5. WGPKT (11.09.2023) - Sáng thứ Hai ngày 11/09/2023, vào lúc 8 giờ, Đức Cha Aloisiô, Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chủ sự nghi thức Tẩn liệm Đức cố Giám mục Phêrô Trần Thanh Chung, tại nhà thờ Hoàng Yên, Giáo hạt Chư Prông, tỉnh Gia Lai. (xem thêm) 

Học viện Công giáo Việt Nam: Khai giảng niên khóa 2023 - 2024, Trao bằng Thạc sĩ và Cử nhân Thần học

6. TGPSG -- Nghi thức trao bằng Thạc sĩ và Cử nhân Thần học và Thánh lễ Khai giảng niên khóa 2023-2024, của Học viện Công giáo Việt Nam đã được long trọng cử hành lúc 8g30, thứ Tư ngày 13-9-2023, tại cơ sở Học viện Công Giáo Việt Nam (HVCGVN), tọa lạc tại 25, Đường số 9, phường Bình Thọ, Tp. Thủ Đức. (xem thêm) 

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần III/2023 ngày 14-9-2023

7. TGPSG - Giáo hạt Tân Sơn Nhì, giáo phận Sài Gòn đã tổ chức buổi thường huấn lần III năm 2023 vào lúc 8g ngày 14-9-2023, với sự tham dự của khoảng 500 giới chức gồm: Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX) và các hội đoàn, thuộc 19 giáo xứ và các giáo điểm trong giáo hạt Tân Sơn Nhì; tại thánh đường giáo xứ Tân Hương, địa chỉ: 84 đường Tân Hương, quận Tân Phú, TP HCM. (xem thêm) 

Cầu xin Chúa nhờ Đấng Đáng kính Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận nhân lễ giỗ thứ 21 của ngài

8. ĐẤNG ĐÁNG KÍNH
HỒNG Y PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN VĂN THUẬN
(+ 16/9/2002) (xem thêm) 

Hội đồng Giám mục bắt đầu Hội nghị thường niên kỳ II/ 2023

9. WHĐ (19.09.2023) – Hội nghị thường niên kỳ II/2023 của Hội đồng Giám mục Việt Nam được tổ chức từ ngày 18 đến 22 tháng 9 năm 2023 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh. (xem thêm) 

Hội đồng Giám mục Việt Nam: Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
THƯ MỤC VỤ GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA 

VỀ GIÁO HỘI THAM GIA 

Anh chị em thân mến,

10. Chúng tôi, các giám mục tham dự Hội nghị thường niên kỳ II năm 2023 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận (TTMV TGP) Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, xin gửi đến anh chị em lời chào thân ái và tình hiệp thông trong Chúa Kitô. (xem thêm)

Tâm tình gửi Dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng

11. Quý Cha và anh chị em rất thân mến,

Như chúng ta đã biết, hồi 12g00 (giờ Rôma), tức 17g00 (giờ Việt Nam), thứ Năm, ngày 21 tháng 9 năm 2023, Phòng Báo chí Toà Thánh đã loan tin: Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm tôi làm Tổng Giám mục phó Tổng Giáo phận Huế, kiêm Giám quản Tông Toà Giáo phận Đà Nẵng. (xem thêm) 

Khai giảng Khóa Đào tạo Giáo lý viên cơ sở Trung Chánh

12. TGPSG -- “Các Giáo lý viên (GLV) cũng phải là ‘Nhà Thần Bí’ có thể dẫn người ta đến gặp gỡ Chúa Giêsu” (xem thêm)

13. VĂN HÓA ĐẸP NHẤT: ĐỨC TIN - TÌNH YÊU - TÌNH NGƯỜI
PHỎNG VẤN ĐỨC CHA GIUSE ĐẶNG ĐỨC NGÂN - TÂN TỔNG GIÁM MỤC PHÓ TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ

Truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam (xem thêm) 

THƯ ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ

14. Gửi cộng đoàn Công giáo Việt Nam nhân dịp công nhận
Thoả thuận về Qui chế cho Đại diện thường trú của Toà Thánh
và Văn phòng Đại diện thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam

Quý Giám mục, Linh mục, anh chị em Tu sĩ và cộng đồng Dân Chúa tại Việt Nam thân mến,

Nguyện xin ân sủng và bình an của Chúa ở cùng anh chị em. Chúng ta hãy vui mừng tạ ơn Chúa, vì tình yêu của Chúa vĩnh cửu và luôn mãi tín trung. (xem thêm)
 

15. TGPSG -- “Ta bảo thật các ngươi, mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những người anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40).(xem thêm) 

Tâm tình cuối tháng

Đoạn cuối bài giảng Thánh Lễ do ĐTC Phanxicô chủ sự tại Mông Cổ:

Anh chị em thân mến, con đường tốt nhất là: hãy ôm lấy Thánh giá của Chúa Kitô. Nơi tâm điểm Kitô giáo, có tin sốc và lạ thường này: khi bạn mất đi sự sống mình, khi bạn dâng hiến nó cách quảng đại, khi bạn mạo hiểm nó qua sự dấn thân trong tình yêu, khi bạn biến nó thành quà tặng miễn phí cho người khác, thì sự sống đó sẽ quay trở lại với bạn cách dồi dào, và nó mang lại cho bạn một niềm vui không mất, một sự bình an trong tâm hồn, một sức mạnh nội tâm nâng đỡ bạn.

Đây là sự thật mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta khám phá, mà Chúa Giêsu muốn mặc khải cho tất cả anh chị em, cho vùng đất Mông Cổ này: anh chị em không cần phải lớn lao, giàu có hay quyền lực mới có được hạnh phúc. Chỉ có tình yêu mới làm thoả cơn khát trái tim chúng ta, chỉ có tình yêu mới chữa lành vết thương của chúng ta, chỉ có tình yêu mới mang lại cho chúng ta niềm vui đích thực. Và đây là con đường Chúa Giêsu đã dạy và mở ra cho chúng ta.

Vậy chúng ta cũng hãy lắng nghe lời Chúa nói với Phêrô: “Hãy lui lại đàng sau Thầy” (Mt 16:23), nghĩa là: hãy trở thành môn đệ của Thầy, hãy bước đi trên con đường Thầy đi và đừng suy nghĩ theo kiểu thế gian nữa. Khi đó, với ân sủng của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ có thể bước đi trên con đường tình yêu. Thậm chí, yêu thương có nghĩa là từ bỏ chính mình, đấu tranh chống lại sự ích kỷ cá nhân và thế gian, chấp chận mạo hiểm để sống tình huynh đệ. Bởi vì nếu đúng là tất cả những điều này đều đòi hỏi phải trả giá bằng vất vả, hy sinh, và đôi khi phải leo lên thập giá, và càng đúng hơn khi chúng ta mất mạng sống vì Tin Mừng, thì Chúa lại ban cho chúng ta tràn đầy tình yêu và niềm vui một cách tràn đầy và mãi mãi.

 

Top