Điểm lại các sự kiện trong tháng 08 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 08 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 08 năm 2020

Tình yêu nâng Mẹ lên trời
Trần gian Mẹ đã trọn lời Xin Vâng
Thiên Thần tấu khúc ca ngân
Hào quang bao phủ châu thân Mẹ hiền.

Đoạn đầu bài thơ “Mẹ Thăng Thiên” của tác giả Phạm Thị Kim Hải đã mô tả quang cảnh Mẹ Hồn Xác Lên Trời ngày lễ trọng giữa tháng Tám. Tháng Tám là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

- Đức Thánh cha Phanxicô lại giúp 100.000 Euro cho Giáo hội Công giáo tại Zambia, ở miền nam Phi châu để nâng đỡ những người thiếu lương thực.

- Sáng thứ Tư 12.8, sau buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh cha đã gặp riêng Đức cha Giorgio Marengo, vừa mới được Đức Hồng y Luis Antonio Tagle truyền chức hôm thứ Bảy 08/8.

- Hôm 11.8, là một trong những ngày đáng nhớ của vị Hồng y đã 86 tuổi: ngày ĐHY Gioan B. Phạm Minh Mẫn tạ ơn Chúa vì 27 năm Giám mục tràn đầy hồng ân Chúa ban.

- Đức thánh cha Phanxicô đã chấp thuận cho Đức cha Gioan Maria Vũ Tất từ nhiệm sứ vụ Giám mục Chính tòa Giáo phận Hưng Hóa; đồng thời bổ nhiệm Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục hiệu toà Megalopoli di Proconsolare và đang là Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh, làm Giám quản Tông toà Giáo phận Hưng Hóa “trống toà và theo ý Toà Thánh” (sede vacante et ad nutum Sanctae Sedis).

 

Giáo Hội toàn cầu

1. Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết vào ngày 1-8-2020, linh mục Fabio Salerno 41 tuổi sẽ thay Đức ông Yoannis Lahzi Gaid, người đã phục vụ trong vai trò này kể từ tháng 4-2014. Đang làm việc trong Bộ phận Quan hệ các Quốc gia của Bộ Ngoại Giao Tòa Thánh, cha Salerno lãnh nhiệm vụ mới, trở thành một trong những cộng tác viên gần gũi Đức Giáo hoàng nhiều nhất. (xem bài viết)

2. 10 thầy dòng Phanxicô và 8 huấn luyện viên ở Assisi - quê nhà của thánh Phanxicô - đã nhiễm virus corona và phải cách ly. (xem bài viết)

3. Không có thông cáo nào của Tòa Thánh về biến cố này, nhưng bà Antoinette Montaigne, người Trung Phi, Cựu Bộ trưởng truyền thông, tiết lộ như trên trên Facebook của bà, và có đăng hình biến cố này. Hình chụp Đức Thánh cha với mẹ của hai bé gái, cùng với hàng chục bác sĩ trong nguyện đường Nhà trọ thánh Marta. (xem bài viết)

4. Trong tháng Bảy và tháng Tám này, tại gần 200 giáo phận ở Mỹ có tổ chức lạc quyên giúp Giáo hội tại Phi châu, kể cả qua đường trực tuyến.

Số tiền quyên góp được tại các giáo phận sẽ được chuyển về Quỹ Liên đới mục vụ giúp Giáo hội Phi châu, tại trụ sở Hội đồng Giám mục ở thủ đô Washington. (xem bài viết)

5. Đức Giám mục Kevin Rhoades của Giáo phận Công giáo Fort Wayne-South Bend đang tự cách ly sau khi tiếp xúc với một người nào đó vướng COVID-19.

Vào thứ Ba 12.8.2020, một thông báo của Giáo phận Fort Wayne-South Bend cho biết: ĐGM Rhoades, tuy không có kết quả xét nghiệm dương tính, nhưng ngài vẫn đang tự cách ly để đề phòng, hầu giữ an toàn cho những người khác. (xem bài viết)

6. Thứ Bảy, lễ Đức Mẹ Lên Trời, từ Vương cung thánh đường Thánh Tâm Montmartre, Đức cha Michel Aupetit, Tổng Giám mục Paris thánh hiến thủ đô cho Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Đây là một phần của chương trình hành hương Thánh Mẫu với lộ trình hình chữ “M”. Trong 3 tháng các tín hữu tham gia hành hương đi qua các đền thánh Đức Mẹ ở Pháp. (xem bài viết)

7. Sáng thứ Tư 12/8, sau buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha đã gặp riêng Đức cha Giorgio Marengo, vừa mới được Đức Hồng y Luis Antonio Tagle truyền chức hôm thứ Bảy 08/8 vừa qua. Trước đó, vào ngày 02/4 vị giám mục tương lai của Mông Cổ đã được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Phủ doãn Tông tòa Ulanbator, Mông Cổ, đồng thời thăng làm giám mục hiệu tòa Castra Severiana. (xem bài viết)

8. Đức Thánh cha Phanxicô lại giúp 100.000 Euro cho Giáo hội Công giáo tại Zambia, ở miền nam Phi châu để nâng đỡ những người thiếu lương thực. (xem bài viết)

9. Trong tinh thần chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ “Nền kinh tế Phanxicô” tại Assisi, dự kiến diễn ra từ 19-21/11/2020, bà Gabriella Gambino, Phó Tổng Thư ký Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống đã cho công bố một sứ điệp video tựa đề “Các chính sách cho hạnh phúc”. (xem bài viết)

10. Hoa Kỳ. Theo một khảo sát mới của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hơn một phần tư thanh niên từ 18-24 tuổi đã nghiêm túc suy nghĩ về việc tự tử trong tháng trước. Số liệu này được đưa ra trong báo cáo có tiêu đề: “Sức khỏe tâm thần, sử dụng chất kích thích và ý tưởng tự tử trong Đại dịch COVID-19 - Hoa Kỳ, ngày 24–30/6/2020”, được xuất bản ngày 14/8. Dữ liệu được thu thập từ những người lớn trên khắp Hoa Kỳ vào cuối tháng 6. (xem bài viết)

11. Nhân dịp Tuần lễ Đời sống thánh hiến tại Brazil, từ 16-22/8, Đức Thánh Phanxicô đã gởi thư cho các nam nữ tu sĩ để khích lệ và đồng hành với những người sống đời thánh hiến trong sứ mạng của họ. (xem bài viết)

12. Vào ngày 04/9, tại các thành phố Berlin, Dortmund, Frankfurt, Ludwigshafen và Munich sẽ có 5 cuộc gặp gỡ diễn ra cùng một lúc, do Hội đồng Giám mục Đức tổ chức với chủ đề “5 địa điểm, một con đường”. Đây là các một phần của “Con đường Công nghị” Công giáo Đức. (xem bài viết)

13. Nhân dịp khai mạc Cuộc gặp gỡ Tình bạn giữa các dân tộc, qua ĐHY Pietro Parolin, Đức Thánh Cha đã gởi một sứ điệp đến Đức Cha Francesco Lambiasi, giám mục Rimini để bày tỏ sự gần gũi và cầu nguyện cho cuộc gặp gỡ. Đây là cuộc gặp gỡ lần thứ 41 từ ngày 18-23/8 với chủ đề “Không có gì ngạc nhiên, chúng ta vẫn điếc trước sự vĩ đại”, đã dự kiến diễn ra tại tại Rimini, miền trung nước Ý, tuy nhiên do đại dịch, cuộc gặp gỡ chủ yếu diễn ra trên môi trường online. (xem bài viết)

14. Trong những ngày vừa qua, Trung Tâm Thánh Mẫu Lộ Đức ở miền nam Pháp đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận Công Giáo với cuộc hành hương toàn quốc Pháp lần thứ 147 từ ngày 13 đến Chúa Nhật 16-08-2020 do Đức Cha Antoine Hérouard, GM phụ tá giáo phận Lille ở miền bắc Pháp và cũng là Đại Biểu Tòa Thánh về Đền Thánh Đức Mẹ Lộ Đức, chủ sự. (xem bài viết)

15. Nhân Ngày Nhân đạo Thế giới, 19/8, trong một ghi chú, Caritas Quốc tế kêu gọi hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự địa phương, đặc biệt các tổ chức tôn giáo, để trong trường hợp khẩn cấp của đại dịch, các tổ chức này có thể trở thành tác nhân của tình liên đới, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân. (xem bài viết)

16. Trong thư gửi cho cha Stefano Cecchin, Giám đốc Học viện Giáo hoàng Quốc tế về Thánh mẫu, đề ngày 15 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô cảm kích việc Học viện thành lập Phân khoa phân tích và nghiên cứu các hiện tượng tội phạm và mafia để "giải phóng Đức Mẹ khỏi sự thu hút và ảnh hưởng của các tổ chức tội phạm", bắt đầu từ việc dừng lại và cúi tượng Đức Mẹ trước cửa nhà của các ông chủ mafia trong các cuộc rước. (xem bài viết)

17. Khi các trường hợp nhiễm Covid-19 gia tăng tại Philippines, hai giám mục nước này đang kêu gọi cộng đồng Công giáo không kỳ thị những người bị Covid-19 tấn công nhưng hãy thể hiện sự nâng đỡ và quan tâm đến họ bằng những lời cầu nguyện và các tin nhắn. (xem bài viết)

18. Ngày 20 tháng 8 vừa qua, Hội đồng giám mục Bỉ cho biết tại nước này, số người lớn được rửa tội gia tăng đều đặn trong mười năm qua. (xem bài viết)

19. Hôm thứ Năm 20/08 vừa qua, Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc, người đang phải đối mặt với áp lực gia tăng do một số chính sách của ông, đã tổ chức một bữa tiệc trưa với các nhà lãnh đạo Công giáo và yêu cầu họ hợp tác trong việc chống virus corona. (xem bài viết)

20. Đại dịch Covid-19 tiếp tục lan tràn làm tê liệt nhiều hoạt động của xã hội, và cả các sinh hoạt tôn giáo, đặc biệt tại Vatican. Dầu vậy, ĐTC Phanxicô vẫn tìm mọi cách để giúp đỡ các tín hữu, nhất là về tinh thần, và cả các giới hữu trách trong các chính quyền. (xem bài viết)

21. Ngày 17/8, Đức cha Peter Machado, Tổng Giám mục Bangalore đã làm phép và khánh thành một trung tâm chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đại học Thánh Gioan. Trung tâm có 400 giường, trong đó có 48 giường cách ly, khu điều trị tích cực 24 giường và khu chăm sóc đặc biệt 24 giường. (xem bài viết)

22. Qua hai tuyên bố được ký bởi Đức cha Joseph Naumann, chủ tịch Ủy ban Giám mục về các hoạt động phò sự sống ở Hoa Kỳ, Hội đồng Giám mục tái khẳng định: Nói không đối với tài trợ của liên bang trong việc ủng hộ phá thai và nghiên cứu khoa học trên các mô phôi thai người. (xem bài viết)

23. Nhân dịp các trường chuẩn bị cho năm học mới, trong một tài liệu được phổ biến trong những ngày gần đây, Đức cha Brand Mendyka, chủ tịch Ủy ban Giáo dục của Hội đồng Giám mục Ba Lan tuyên bố: “Dạy giáo lý ở trường học và ở giáo xứ đều cần thiết” (xem bài viết)

24. Vì đại dịch coronavirus, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ sẽ không có khóa họp bình thường vào tháng Mười Một tới đây. (xem bài viết)

25. Với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, Giáo hội Công giáo tiếp tục tăng cường các hoạt động chống virus corona. Cụ thể, đã phân bổ thêm 324 ngàn đô la để mua thêm các thiết bị bảo vệ cá nhân. (xem bài viết)

26. Từ thứ Tư tuần tới ngày 2 tháng 9, sau gần 6 tháng tham dự các buổi tiếp chung trực tuyến qua các phương tiện truyền thông, các tín hữu lại có thể trực tiếp tham dự các buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha vào mỗi sáng thứ Tư. (xem bài viết)

27. Hai tuần sau khi hai vụ nổ tàn phá khu vực cảng Beirut và làm cho khoảng 300,000 người rơi vào tình trạng mất nhà cửa, Caritas Lebanon đang tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đáp ứng các nhu cầu cơ bản như lương thực, nước và sửa chữa nhà cửa và nơi cư trú. (xem bài viết)

28. Khi một số vắc-xin Covid-19 đạt được các thử nghiệm lâm sàng tiên tiến, các Giám mục Công giáo ở Úc và Vương quốc Anh đưa ra một câu hỏi đạo đức liên quan đến việc sử dụng bào thai bị phá thai trong quá trình phát triển của một ứng viên vắc-xin cụ thể. (xem bài viết)

29. Bản tin hàng tuần của Bộ Phục vụ và Phát triển con người toàn diện, chuyên mục dành cho người di cư và tị nạn, cho thấy các tổ chức Giáo hội tiếp tục hỗ trợ người tị nạn trong cuộc khủng hoảng Covid-19. (xem bài viết)

30. Như một phần trong nỗ lực thực hiện các khía cạnh hỗ trợ nhân đạo của Kế hoạch ứng phó Covid-19 của Hội đồng Giám mục Công giáo Ghana, Caritas Ghana đã bắt đầu gửi tới các Tổng giáo phận Accra, Cape Coast, Kumasi và Tamale số hàng hóa trị giá trên 430.000 đồng tiền Ghana (GHc – Ghana cedi), tương đương khoảng 75.000 đô la. Đây là một phần trong các hoạt động can thiệp được Vatican hỗ trợ để cứu trợ những người dễ bị tổn thương do đại dịch gây ra. (xem bài viết)

 

31. Ngày 28 tháng 8, Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc đã xóa bỏ những nghi ngờ cho rằng Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2020 này sẽ được hoãn lại. Bộ xác nhận rằng Ngày này vẫn sẽ được cử hành như thường lệ vào ngày 18 tháng 10. (xem bài viết)

 

32. Vì đại dịch Covid-19, Dòng nữ tu Thừa sai Bác ái đã hủy bỏ lễ mừng sinh nhật thứ 110 của thánh Têrêsa Calcutta, vị sáng lập dòng. (xem bài viết)

 

33. Tông thư - Tự sắc “VOS ESTIS LUX MUNDI” “CÁC CON LÀ ÁNH SÁNG THẾ GIAN” Đức giáo hoàng Phanxicô “Các con là ánh sáng thế gian. Một thành xây dựng trên núi không thể che giấu được” (Mt 5,14). Chúa Giêsu Kitô của chúng ta kêu gọi mỗi tín hữu trở nên tấm gương sáng về nhân đức, sự liêm chính và thánh thiện. Thật vậy, mọi người chúng ta đều được kêu gọi làm chứng cụ thể về đức tin vào Chúa Kitô trong cuộc sống của chúng ta và đặc biệt, trong mối tương quan của chúng ta với người thân cận. (xem bài viết)

Giáo Hội Việt Nam

 

  1. Đức Hồng y đã sống trọn châm ngôn của ngài là yêu thương ‘như Thầy đã yêu’. Linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã phát biểu như thế khi ngài giảng trong Thánh lễ tạ ơn 27 năm giám mục của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY) - được cử hành vào lúc 6g15 ngày 11-8-2020 tại nhà nguyện Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TTMV). (xem bài viết)

2. Hôm 11.8.2020, là một trong những ngày đáng nhớ của vị Hồng y đã 86 tuổi đang sống tại TP.HCM: ngày ĐHY Gioan B. Phạm Minh Mẫn tạ ơn Chúa vì 27 năm Giám mục tràn đầy hồng ân Chúa ban. (xem bài viết)

 

3. Thư Đại diện Tòa Thánh gửi hàng giáo phẩm và tín hữu Việt Nam

Anh chị em thân mến,

Trong giai đoạn này khi đại dịch Covid-19 xảy ra ở Đông Nam Á, nhiều người đã kể với tôi về kinh nghiệm của sự bất ngờ và trạng thái đảo lộn. Qua đó, dù tôi không thể rời khỏi Singapore hoặc tiếp xúc trực tiếp với anh chị em, tôi biết được những trải nghiệm của anh chị em. (xem bài viết)

 

4. Thông báo của Tòa Tổng Giám mục về hoạt động của Huynh đoàn Thánh Phêrô. (xem bài viết)

 

5. Chúng con xin kính chuyển công văn của Ủy Ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, thông báo: Cho phép các hoạt động tôn giáo, giáo dục… được hoạt động bình thường trở lại, tuy nhiên vẫn phải giữ các quy định về phòng chống dịch: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn …, bắt đầu thực hiện từ 0g00 ngày 25.08.2020. (xem bài viết)

 

6. Hôm nay, ngày 25/08/2020, Cộng đoàn Giáo xứ Đền Thánh Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt nam hân hoan chào đón Đức cha Aloisiô, cha Tổng Đại diện, quý cha Quản hạt, quý cha, (quý thầy phó tế), quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân, quý khách cùng cộng đoàn Giáo xứ hội tụ về nơi Thánh đường thân thương này để chung lời tạ ơn Thiên Chúa cùng với Đức cha Phêrô – nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum nhân dịp kỷ niệm 65 năm hồng ân linh mục của ngài. (xem bài viết)

 

7. Đức thánh cha Phanxicô đã chấp thuận cho Đức cha Gioan Maria Vũ Tất từ nhiệm sứ vụ Giám mục Chính toà Giáo phận Hưng Hóa; đồng thời bổ nhiệm Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục hiệu toà Megalopoli di Proconsolare và đang là Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh, làm Giám quản Tông toà Giáo phận Hưng Hóa “trống toà và theo ý Toà Thánh” (sede vacante et ad nutum Sanctae Sedis). (xem bài viết)

Tâm tình cuối tháng

Nhân dịp Tuần lễ Thánh hiến, Đức Thánh Cha gởi thư cho các tu sĩ. Sau đây là trích dẫn: Về những thách đố trong xã hội ngày nay, Đức Thánh Cha lưu ý cám dỗ bởi cái nhìn thế tục, khiến chúng ta không nhìn thấy ân sủng của Thiên Chúa là nhân tố quan trọng nhất của cuộc sống; do đó, chúng ta tìm một điều gì khác để thay thế. Và thuốc giải độc tốt nhất để chống lại cám dỗ này là dành ưu tiên cho việc cầu nguyện giữa những bộn bề các hoạt động.

Cuối cùng Đức Thánh Cha gợi lại câu hỏi ngài đã đề xuất trong Tông Thư Năm Đời Sống Thánh Hiến, 2014, để các tu sĩ có thể chất vấn chính mình: “Chúa Giêsu có thực sự là tình yêu thứ nhất và cuối cùng, như chúng ta đã khấn, khi chúng ta đọc các lời khấn không ? Chỉ khi nào là như thế, chúng ta mới có thể và phải yêu trong chân lý và lòng thương xót mọi người mà chúng ta gặp trên hành trình của chúng ta, để chúng ta hiểu từ Ngài rằng tình yêu là gì và phải yêu như thế nào; chúng ta sẽ biết yêu thương bởi vì chúng ta sẽ có chính con tim của Ngài.”

Nguyện xin Chúa Thánh Thần phù hộ gìn giữ các tu sĩ của chúng con.

 

Top