ĐTC khuyến khích các tu sĩ hai dòng do Thánh Hannibal thành lập chuyên tâm cầu nguyện

ĐTC khuyến khích các tu sĩ hai dòng do Thánh Hannibal thành lập chuyên tâm cầu nguyện

ĐTC khuyến khích các tu sĩ hai dòng do Thánh Hannibal thành lập chuyên tâm cầu nguyện

Các tu sĩ của hai dòng đang họp Tổng tu nghị, trong đó thảo luận về các đề tài như sự thánh hiến, căn tính đặc sủng, hiệp thông huynh đệ và sứ vụ, là những yếu tố nền tảng của đời tu trì.

Cầu nguyện

Trong cuộc gặp gỡ,  Đức Thánh Cha đặc biệt chia sẻ với các tu sĩ của Thánh Hannibal về lời khấn thứ tư là cầu nguyện cho ơn gọi.

Trước hết, Đức Thánh Cha nhắc rằng “Cầu nguyện là sợi chỉ đỏ xuyên suốt cuộc đời của Thánh Hannibal”. Thánh nhân nhận ra ơn gọi của mình khi đang chầu Thánh Thể. Đức Thánh Cha nói rằng “khi một người đặt mình, ngoan ngoãn và khiêm nhường, trước Thiên Chúa, thì thường nhận được một sự hiểu biết cụ thể về ý nghĩa cuộc đời mình”.

Cầu nguyện trước mỗi thời khắc quan trọng

Chính Thánh Hannibal nói rằng “Nếu không có ngọn lửa nội tâm này, được gọi là đời sống thiêng liêng, cầu nguyện, sám hối […] thì không thể tạo ra được việc làm nào thực sự tốt lành”. Từ đó, Đức Thánh Cha nhắc rằng “không cầu nguyện, bạn không thể đứng vững và không biết phải đi đâu”. Do đó, điều quan trọng là “phải có cuộc đối thoại kéo dài với Chúa mỗi ngày, và cầu khẩn Người trước mỗi thời điểm, mỗi cuộc gặp gỡ, mỗi quyết định quan trọng”.

Qua cầu nguyện, trở nên nhạy cảm với nhu cầu của tha nhân

Được truyền cảm hứng từ câu Tin Mừng “Lúa chín đầy đồng nhưng thợ gặt thì ít! Vì vậy hãy cầu xin chủ ruộng sai thợ gặt đến!” (Mt 9,37-38), Thánh Hannibal đã từ bỏ của cải. Ngài thành lập hai dòng tu. Tràn đầy nhiệt huyết bởi lời Chúa Giêsu, thương cảm với nhân loại nghèo khó cả tinh thần lẫn thể lý, ngài hiểu rằng trước hết cần cầu nguyện, “không phải để thuyết phục Thiên Chúa sai các mục tử đến... nhưng để chúng ta có thể được bao bọc hơn bao giờ hết bởi tình yêu nội tại của tình phụ tử và mẫu tử của Người: để chúng ta có thể học biết, qua lời cầu nguyện, nhạy cảm với nhu cầu của con cái của Người”.

“Những chuyên gia về Thiên Chúa”

Nhắc lại lời Thánh Giáo hoàng Phaolô VI gọi các tu sĩ dòng Cầu nguyện cho Ơn gọi là “những chuyên gia về Thiên Chúa”, Đức Thánh Cha mời gọi họ “hãy trở thành những chuyên gia về Thiên Chúa, không chỉ là học giả về kỹ thuật, số liệu thống kê và lý thuyết,... nhưng hãy trở thành những chuyên gia trong nghệ thuật cầu nguyện và bác ái: những bàn tay chắp lại trước Thiên Chúa và những bàn tay hướng về anh chị em”. (CSR_3610_2023)

Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top