Điểm lại các sự kiện trong tháng 4 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 4 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 4 năm 2023

Mừng ngày Lễ Chúa Phục Sinh

Ðoàn con thành kính dâng lên tâm tình

Hát khen mừng Chúa thiên Ðình

Vượt qua khổ nạn quang vinh về Trời.

Đoạn đầu bài thơ “Mừng Lễ Phục Sinh” của tác giả Thanh Huyền_Kent đã nói lên tâm tình mừng ngày Chúa sống lại trong tháng Tư. Tháng 4 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Chỉ vài giờ sau khi Đức Thánh Cha rời Bệnh viện Gemelli hôm thứ Bảy ngày 1/4/2023, Phòng Báo chí Tòa Thánh xác nhận rằng vào chiều Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly với các tù nhân ở nhà tù trẻ vị thành niên Casal del Marmo, nằm ở ngoại ô Roma. (xem thêm)

2. Lúc 10:00 sáng Chúa Nhật 2/4, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh Lễ Lá tại quảng trường thánh Phêrô. Đến cuối Thánh Lễ, số người tham dự lên đến 60 ngàn người. Trong bài giảng Thánh Lễ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến việc Chúa Giêsu bị bỏ rơi trong giây phút đau khổ nhất trên Thánh Giá vì chúng ta, để không ai cảm thấy bị bỏ rơi. (xem thêm)

3. Hội đồng các Giáo hội Kitô Thế giới (WCC) gửi sứ điệp Phục Sinh với tựa đề “Chúa Kitô đổi mới mọi sự”, mời gọi các Kitô hữu khi đối diện với đau khổ không thất vọng, nhưng luôn xác tín “Trong Chúa Kitô, Chúa Cha đã làm cho mọi sự trở nên mới”. (xem thêm)

4. Lúc 9:30 sáng thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh Lễ Dầu cùng với các linh mục, với rất đông tín hữu tham dự trong Đền thờ Thánh Phêrô.

Bài giảng của Đức Thánh Cha trong Lễ Truyền Dầu, thứ Năm Tuần Thánh, 06/04/2023

“Thần Khí Chúa ngự trên tôi” (Lc 4,18). Từ câu này Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và đây cũng chính là câu mà chúng ta vừa nghe trong sách ngôn sứ Isaia (Is 61,1) ở bài đọc 1. Như vậy, khởi đầu là Thánh Thần Chúa. (xem thêm)

 

5. Bài giảng Thánh Lễ Đêm Phục Sinh của Đức Thánh Cha Phanxicô

Đêm sắp tàn và những ánh bình minh đầu tiên ló rạng, khi những người phụ nữ lên đường hướng về mộ Chúa Giêsu, họ tiến bước một cách bấp bênh, lạc lối, với trái tim bị xé nát bởi nỗi đau của cái chết đã cướp đi Đấng Yêu Dấu. Nhưng đến nơi, thấy mồ trống, họ đã quay lại, đổi hướng; họ rời khỏi mộ và chạy đi loan báo một hành trình mới cho các môn đệ: Chúa Giêsu đã sống lại và đang đợi các ông ở Galilê. Cuộc đời của những người phụ nữ này thực sự đã phục sinh, có nghĩa là một cuộc vượt qua: thực tế, họ đi từ con đường buồn bã tới ngôi mộ đến việc chạy đi loan báo cho các môn đệ trong niềm vui, để nói với họ không chỉ rằng Chúa đã sống lại, mà còn có một đích đến cần thực hiện ngay lập tức, Galilê. Cuộc hẹn với Đấng Phục Sinh ở phía trước, Đấng Phục Sinh dẫn đường tới đó. Sự tái sinh của các môn đệ, sự sống lại của tâm hồn họ trải qua từ Galilê. Chúng ta cũng bước vào cuộc hành trình của các môn đệ đi từ ngôi mộ đến Galilê. (xem thêm)

 

6. Vatican News (08.04.2023) - Lúc 12:00 trưa giờ Roma ngày 9/4/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đọc Sứ điệp Phục Sinh và ban phép lành Urbi et Orbi. (xem thêm)

 

7.  Hôm 01.04 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm nữ tu Helen Alford, OP người Anh, 59 tuổi, đứng đầu Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học Xã hội và sẽ chính thức nhận sứ vụ vào ngày 01.05.2023. (xem thêm)

8. Ngày 13/4/2023, Bộ Giáo dân, Gia đình, và Sự Sống đã công bố chủ đề của Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi lần thứ ba, được cử hành vào ngày 23/7 năm nay (2023): “Lòng thương xót của Người từ đời nọ sang đời kia” (Lc 1,50). (xem thêm)

 

 

9. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Công giáo Đông phương Ucraina đã gửi sứ điệp Phục Sinh, trong đó ngài mời gọi các tín hữu nhìn vào tình hình đất nước với niềm hy vọng Phục Sinh, xác tín rằng vết thương vinh quang Phục Sinh của Chúa chạm đến vết thương đau đớn đang rỉ máu của người dân Ucraina, nhờ đó mọi người được thêm sức mạnh. (xem thêm)

10. Ngày 17/12/2022, Đức Thánh Cha đã phê chuẩn sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của Cha Matteo Ricci; do đó Cha đã được công bố là “Đấng Đáng kính”. (xem thêm)

11. Giáo hội Công giáo muốn có các tuyên úy “sẵn sàng 24 giờ trên 24” tại làng Olympic của Thế vận hội Paris 2024. Giáo hội cũng muốn tiếp đón “những khán giả mỏng giòn nhất” trong sự kiện này. (xem thêm)

12. Thứ Ba 18/4/2023, trong sứ điệp được ký bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, gửi đến người Công giáo Pháp dịp Thế vận hội Mùa hè 2024, Đức Thánh Cha hy vọng đây là sẽ cơ hội đối thoại giữa các dân tộc và thúc đẩy tình huynh đệ đích thực, điều thế giới đang cần. (xem thêm)

13. Nhân lễ Phật Đản năm 2023, Bộ Đối thoại Liên tôn đã gửi sứ điệp đến các cộng đoàn Phật giáo trên thế giới và nhận định rằng trước những vết thương đang làm cho thế giới đau đớn, cần phải có những hình thức liên đới mới được hình thành từ các truyền thống tôn giáo. Bộ mời gọi các Phật tử và Kitô hữu cùng chữa lành vết thương của nhân loại. (xem thêm)

14. Thứ Hai 24/4/2023, Đức Thánh Cha đã chủ sự khoá họp đầu tiên của tân Hội đồng Hồng y cố vấn sau khi ngài đổi mới cơ chế của Hội đồng này vào ngày 7/3/2023. Hội đồng Hồng y cố vấn gồm 9 Hồng y, nên được gọi tắt là C9. (xem thêm)

15. Phát biểu tại hội nghị “Ngoại giao và Tin Mừng” ở quốc vương Liechtenstein, ngày 24/4, Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh cho rằng chiến tranh sẽ kết thúc, ngay cả khi không như tổng thống Putin hoặc Zelensky hình dung. (xem thêm)

16. Vatican News (26.4.2023) - Sáng ngày 26/4, Phòng báo chí Toà Thánh đã phổ biến Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi 2023, được cử hành vào Chúa nhật thứ IV Phục Sinh, 30/4 tới đây. Sứ điệp có chủ đề: “Ơn gọi: Ân sủng và Sứ vụ”. Sau đây là nội dung Sứ điệp. (xem thêm)

17. (xem thêm)

18. Khẩu hiệu của chuyến tông du lần này của Đức Thánh Cha: “Chúa Kitô là tương lai của chúng ta”. Đây không phải là lần đầu tiên Đức Thánh Cha đến Hungary. Vào tháng 9/2021, ngài đã đến thủ đô Budapest của Hungary để chủ sự Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52. (xem thêm)

19. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thủ đô Budapest của Hungary lúc 9 giờ 53 phút sáng 28/4 và sẽ viếng thăm tại đây cho đến chiều ngày 30/4. (xem thêm)

20. Vào lúc 11 giờ, Đức Thánh Cha đến Dinh “Sándor” và được Tổng thống Cộng hoà chào đón tại quảng trường của Dinh “Sándor” để dự lễ nghi đón tiếp chính thức, với tất cả các nghi thức ngoại giao. (xem thêm)

21. Sau cuộc hội kiến riêng, vào lúc sau 11 giờ 30 phút ngày 28/4/2023, Đức Thánh Cha cùng Tổng thống ra Hội trường lớn. Tại đây, hai bên trao đổi quà tặng, chụp hình chung và ký sổ vàng lưu niệm. Tổng thống Cộng hoà cũng giới thiệu gia đình của bà với Đức Thánh Cha. (xem thêm)

22. Trong bài phát biểu đầu tiên của tại Budapest, trong cuộc gặp gỡ với chính quyền dân sự Hungary, Đức Thánh Cha cảnh báo về “con đường bất chính của thực dân ý thức hệ” và về tiếng gầm của chủ nghĩa dân tộc quên đi cuộc sống của các dân tộc. Ngài cũng cảnh báo chống lại "ý thức hệ về giới tính" và "quyền phá thai" và mời gọi chào đón những người chạy trốn chiến tranh và biến đổi khí hậu. (xem thêm)

23. Trong bài phát biểu đầu tiên của tại Budapest, trong cuộc gặp gỡ với chính quyền dân sự Hungary, Đức Thánh Cha cảnh báo về “con đường bất chính của thực dân ý thức hệ” và về tiếng gầm của chủ nghĩa dân tộc quên đi cuộc sống của các dân tộc. Ngài cũng cảnh báo chống lại "ý thức hệ về giới tính" và "quyền phá thai" và mời gọi chào đón những người chạy trốn chiến tranh và biến đổi khí hậu. (xem thêm)

24. Đức Thánh Cha mời gọi mọi người đón nhận thời đại với những thay đổi và thách đố bằng tinh thần ngôn sứ. Và về ơn gọi, ngài nói: “Mục tử và giáo dân phải cảm thấy đồng trách nhiệm về ơn gọi. Trước hết bằng cầu nguyện, bởi vì câu trả lời đến từ Chúa chứ không phải từ thế giới, từ nhà tạm chứ không phải từ máy tính”. (xem thêm)

24. Đức Thánh Cha mời gọi mọi người đón nhận thời đại với những thay đổi và thách đố bằng tinh thần ngôn sứ. Và về ơn gọi, ngài nói: “Mục tử và giáo dân phải cảm thấy đồng trách nhiệm về ơn gọi. Trước hết bằng cầu nguyện, bởi vì câu trả lời đến từ Chúa chứ không phải từ thế giới, từ nhà tạm chứ không phải từ máy tính”. (xem thêm)

25. Ngày 8/1/1905, Đức Hồng y Ferenc Kolis Vaszary, Tổng Giám mục của Estergom và Giáo chủ Hungary đã thành lập giáo xứ Công giáo Hy Lạp của Budapest.

Cộng đoàn thuộc Tổng giáo phận Hajdúdorog; từ năm 1980 giáo phận này giành cho tín hữu Công giáo nghi lễ Bizantine trên toàn nước Hungary. Phụ trách Tổng giáo phận là Đức cha Fulop Kocsis, thuộc cộng đoàn đan tu Dámóc. (xem thêm)

26. Trong buổi gặp gỡ người nghèo và người tị nạn tại Nhà thờ thánh Elisabeth của Hungary, Đức Thánh Cha nhấn mạnh, đức tin đích thực là đức tin chấp nhận thách đố, rủi ro, dẫn chúng ta đến gặp gỡ người nghèo và bằng chứng tá đời sống, ngôn ngữ bác ái. Ngài nhắc mọi người nhớ rằng, trong khi thực thi bác ái phải quan tâm đến con người toàn diện, và ước mong Giáo hội nói thông thạo ngôn ngữ bác ái. (xem thêm)

27. Vào lúc 8 giờ 30 phút sáng thứ Bảy 29/4/2023, ngày thứ hai trong chuyến tông du viếng thăm Hungary, từ Toà Sứ thần, Đức Thánh Cha đến viện “Chân phước László Batthyány-Strattmann” cách đó 3,5 km để gặp riêng các em và những người có hoàn cảnh đặc biệt đang được chăm sóc ở đây. (xem thêm)

28. Trưa ngày 29/4/2023, sau khi gặp gỡ người nghèo và người tị nạn, Đức Thánh Cha đã đi đến nhà thờ Công giáo Hy Lạp Sự bảo vệ của Mẹ Thiên Chúa để thăm Cộng đoàn Công giáo Hy lạp ở đây và cầu nguyện với họ theo nghi lễ Byzantine. (xem thêm)

29. Lúc gần 4 giờ chiều thứ Bảy 28/4/2023, Đức Thánh Cha đã 

rời Toà Sứ thần đi xe đến nhà thi đấu Papp László Budapest, cơ sở thể thao có mái che lớn nhất của Budapest, có sức chứa đến 12.500 khán giả. Cơ sở này được bắt đầu xây dựng vào năm 2001, thay thế cho cơ sở thể thao trước đó đã bị hư hại nặng nề bởi trận hoả hoạn vào năm 1999. (xem thêm)

30. Trong cuộc gặp gỡ cuộc đối thoại ấm áp và chân thành giữa Đức Thánh Cha và các bạn trẻ Hungary, những người trẻ nói với Đức Thánh Cha về việc tìm kiếm Thiên Chúa và về một cuộc sống đích thực và hạnh phúc, còn Đức Thánh Cha chỉ ra con đường: vượt lên trên lợi ích của bản thân và dấn thân như Chúa Giêsu để phục vụ anh em. (xem thêm)

31. Lúc 8:40 sáng Chúa Nhật 30/4, ngày thứ ba và cũng là ngày cuối cùng trong chuyến thông du của Đức Thánh Cha đến Hungary, Đức Thánh Cha đã rời Toà Sứ Thần để đến Quảng trường Kossuth Lajos cách đó khoảng 6km để dâng Thánh Lễ với các tín hữu. Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ Chúa Nhật thứ IV Phục Sinh, Lễ Chúa Chiên Lành. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha khải triển hai ý trong Tin Mừng: trước hết người mục tử gọi tên từng con chiên và kế đến là dẫn chúng ra. (xem thêm)

32. Vào cuối Thánh Lễ, trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha đã gởi đến những người hiện diện lời cảm ơn.  (xem thêm)

Giáo hội Việt Nam

1. TGPSG - “Với bản tính tự nhiên, chúng con bị cám dỗ trốn tránh thập giá, chỉ có ơn Chúa mới biến thập giá thành Thánh giá mạng lại sự sống cho chúng con. Xin cho anh em chúng con can đảm vác thập giá theo Chúa, làm sáng lên giá trị tình yêu trong đời sống linh mục chúng con. Amen.” (xem thêm)

2. TGPSG -- “Chúa Giêsu hạ mình rửa chân cho các môn đệ xuất phát từ sự yêu thương, mang lấy tâm tình khiêm nhường, hạ mình xuống thẳm sâu. Ngày nay, sự hạ mình xuống là hành vi đề cao người khác và phục vụ anh chị em.” (xem thêm)

3. TGPSG - “Ngày Lễ Truyền Dầu quy tụ mọi thành phần dân Chúa - từ giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân - nói lên sự hiệp nhất trong Giáo hội.” (xem thêm)

4. TGPSG -- “Xin cho mỗi ngày là một thứ Sáu Tuần Thánh để chúng con cảm nhận Tình Yêu của Thầy mà chấp nhận hy sinh, để từng bước tiến trên con đường nên thánh.” (xem thêm)

5. TGPSG -- “Khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội này, chính Chúa Giêsu Phục Sinh sẽ ở với anh chị em… Anh chị em sẽ đi vào cuộc sống với năng lượng của Chúa, ánh sáng của Chúa Kitô Phục Sinh (xem thêm)

6. WHĐ (14.04.2023) – Đức Giám mục Tân cử Phêrô Lê Tấn Lợi - Giám mục phó Giáo phận Cần Thơ - trả lời phỏng vấn phóng viên Kênh Truyền Thông trực thuộc Hội Đồng Giám mục Việt Nam. (xem thêm)

7. WHĐ (16.04.2023) - Theo Biên bản Đại hội lần thứ XV, Hội nghị thường niên khóa I năm 2023 của Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ diễn ra tại Tòa Giám mục Xã Đoài, Giáo phận Vinh từ ngày 17 đến ngày 21.04.2023. (xem thêm)

8. GPVO (15/04/2023) – Trung tâm Mục vụ Giáo phận – ngôi nhà chung của giáo đoàn Vinh – đã sẵn sàng cho lễ Tạ ơn Khánh thành vào ngày 21/4/2023.

Đây sẽ là nơi diễn ra các sự kiện lớn của Giáo phận như tĩnh tâm, thường huấn, hội thảo, huấn luyện dành cho linh mục, tu sỹ, giáo dân, các đoàn thể Công giáo, các sự kiện thể thao, văn hóa, nghệ thuật cấp Giáo phận. (xem thêm)

9. WHĐ (17.04.2023) - 18 giờ ngày 17 tháng 04 năm 2023, Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) đã quy tụ tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Vinh trong khuôn viên Toà Giám mục. Cùng hiện 

diện với quý Đức Cha chủ chăn 27 giáo phận có Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và Ban Thư ký HĐGM. (xem thêm)

10. WHĐ (18.04.2023) – Ngày Hội nghị thứ nhất, 18 tháng 4, của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) được bắt đầu lúc 5g30 sáng với cử hành Phụng vụ Giờ Kinh Sáng, tiếp đến là Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch HĐGM, chủ tế. (xem thêm)

11. TGPSG - “Lòng Thương Xót không phải là phép lạ. Lòng thương xót nghĩa là tin tưởng, phó thác vào tình yêu vô bờ của Chúa. Nếu có đau khổ, Chúa sẽ ban cho chúng ta sức mạnh để thông phần vào thương khó Chúa để được phục sinh”. (xem thêm)

12. WHĐ (19.04.2023) – Sáng ngày 19 tháng 4, sau khi cử hành Phụng vụ Giờ Kinh Sáng, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM), đã chủ sự Thánh lễ dâng lên Thiên Chúa ngày làm việc thứ hai của Hội nghị trong sự bầu cử của thánh Giuse. (xem thêm)

13. WHĐ (20.04.2023) – Ngày làm việc thứ ba của Hội nghị được bắt đầu với cử hành Phụng vụ Giờ Kinh Sáng, tiếp đến là Thánh lễ do Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) chủ tế. Trong 4 phiên họp của ngày hôm nay, Hội nghị đã dành thời gian để lắng nghe các Đức Cha trình bày và góp ý các đề tài liên hệ. (xem thêm)

14. WGPV (21.04.2023) - Sau 3 ngày (17-20/4/2021), quý Đức cha đến từ 27 Giáo phận đã kết thúc Hội nghị thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam kỳ I – 2023 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh. Chương trình hội nghị đã diễn ra tốt đẹp và thu hái được nhiều hoa trái của Chúa Thánh Thần. (xem thêm)

15. Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tiến hành Hội nghị thường niên kỳ I năm 2023, từ chiều thứ Hai ngày 17/4/2023 đến thứ Sáu ngày 21/4/2023, tại Tòa Giám mục giáo phận Vinh, với sự tham dự đầy đủ của các thành viên Hội đồng Giám mục, trừ Đức Giám mục Chính tòa giáo phận Bắc Ninh vắng mặt vì lý do sức khoẻ. (xem thêm)

16. Sau 14 năm gắn bó và phục vụ Giáo phận, hôm nay, vị chủ chăn đáng kính, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng – Giám quản Tông tòa Phát Diệm đã dâng Thánh lễ Tạ ơn kết thúc sứ vụ mục tử tại Phát Diệm và cầu nguyện cho Giáo phận trước khi đón vị chủ chăn mới. Thánh lễ diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 25/4 tại nhà thờ Chính tòa Phát Diệm với sự hiện diện của linh mục đoàn trong giáo phận, quý cha tĩnh dưỡng, quý cha thuộc Đan viện Xitô Châu Sơn, quý thầy phó tế, quý tu sĩ, chủng sinh và đông đảo cộng đoàn dân Chúa. (xem thêm)

17. TGPSG -- “Thiên Chúa Là Tình Yêu” (Thông điệp của Đức Thánh Cha Benedicto XlV về Đức ái Kitô giáo) Các thành viên trong ban liên kết (BLK) của 14 giáo hạt, thuộc Mạng lưới Caritas Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGPSG) khởi hành đi Đà Lạt tĩnh tâm và dã ngoại vào lúc 21g00 ngày 17-4-2023 tại Tòa Tổng Giám Mục. (xem thêm)

18. Huy hiệu có nền chủ đạo màu đỏ, tượng trưng máu các Thánh tử đạo Việt Nam, trong đó có 11 vị tử đạo tại Phát Diệm, là hạt giống để cây đức tin của Giáo Hội Việt Nam không ngừng phát triển và trổ sinh hoa trái trong suốt dòng lịch sử hơn bốn thế kỷ qua. (xem thêm)

 

19. TGPSG -- “Hát cộng đồng tại giáo xứ và cộng đoàn”-

Đây là đề tài được quý linh mục đặc trách Thánh nhạc của các Giáo phận thuyết trình trong Đại hội Thánh nhạc 50 do Ủy ban Thánh nhạc (UBTN), trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) diễn ra lúc 8g00, thứ Ba, ngày 25/04/2023, tại Hội trường B.102, Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận (TGP) Tp.HCM. (xem thêm)

Tâm tình cuối tháng

Trong đoạn gần cuối của Sứ điệp Phục Sinh 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin nâng đỡ các cộng đồng Kitô hữu cử hành lễ Phục sinh hôm nay trong những hoàn cảnh đặc biệt, như ở Nicaragua và Eritrea, và xin nhớ đến tất cả những người bị ngăn cản không được tự do và công khai tuyên xưng đức tin của mình. Xin an ủi các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố quốc tế, đặc biệt là ở Burkina Faso, Mali, Mozambique và Nigeria.

Xin giúp Myanmar đi trên con đường hòa bình và xin soi sáng trái tim của những người có trách nhiệm để những người Rohingya bị áp bức tìm được công lý.

Xin an ủi những người tị nạn, những người bị trục xuất, những tù nhân chính trị và những người di cư, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất, cũng như tất cả những ai đang phải chịu cảnh đói nghèo và những tác hại của việc buôn bán ma túy, buôn người và mọi hình thức nô lệ. Lạy Chúa, xin soi sáng cho các nhà lãnh đạo của các quốc gia, để không một người nào bị phân biệt đối xử và nhân phẩm của họ bị chà đạp; để trong sự tôn trọng đầy đủ các quyền con người và dân chủ, các vết thương xã hội này được chữa lành, đồng thời chỉ và luôn tìm kiếm lợi ích chung của các công dân, đảm bảo an ninh và các điều kiện cần thiết cho đối thoại và chung sống hòa bình. Amen”

 

 

 

 

 

 

Top