Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần III/2023 ngày 14-9-2023

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần III/2023 ngày 14-9-2023

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần III/2023 ngày 14-9-2023

TGPSG - Giáo hạt Tân Sơn Nhì, giáo phận Sài Gòn đã tổ chức buổi thường huấn lần III năm 2023 vào lúc 8g ngày 14-9-2023, với sự tham dự của khoảng 500 giới chức gồm: Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX) và các hội đoàn, thuộc 19 giáo xứ và các giáo điểm trong giáo hạt Tân Sơn Nhì; tại thánh đường giáo xứ Tân Hương, địa chỉ: 84 đường Tân Hương, quận Tân Phú, TP HCM.

Buổi thường huấn có đề tài Sống Đức Ái Kitô Giáo, gồm hai phần: thường huấn và Thánh lễ tạ ơn.

  1. Thường huấn:

Phần thường huấn, do linh mục (Lm) Phaolô Nguyễn Phong Phú - Chánh xứ Thanh Đa, giảng thuyết, với sự hiện diện của Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì, Lm Giuse Lê Hoàng - chánh xứ Tân Phú, Lm Giuse Trần Cao Thăng, Chánh xứ Tân Hương và Lm Giuse Đào Tiến Việt - phó xứ.

Khai mạc buổi thường huấn, Lm chánh xứ Tân Hương đã phát biểu chào mừng cộng đoàn dân Chúa. Tiếp đến, ngài nhắc lại các đề tài của các kỳ thường huấn trước và giới thiệu đề tài hôm nay: Sống Đức Ái Kitô Giáo như là một hình thức củng cố sự hiệp thông trong Giáo Hội và giới thiệu Lm giảng huấn Phaolô Nguyễn Phong Phú.

Theo Lm Phaolô:

Đức ái trước hết trực thuộc Thiên Chúa, là một trong 3 nhân đức đối thần. Có nghĩa là đầu tiên trong việc sống đức ái Kitô giáo là yêu mến Thiên Chúa, như Chúa đã dạy trong sách Đệ Nhị Luật và được Đức Giêsu lập lại và gia tăng thêm khía cạnh: anh em phải yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực và hết trí khôn anh em. Hơn nữa, chính Đức Giêsu đã nêu gương đức ái đã từ bỏ ý mình, chấp nhận ý Chúa Cha.

Thứ hai, sống đức ái Kitô giáo là sống yêu thương người khác. Áp dụng cho giới chức thì bên cạnh việc thực thi đức ái với người nghèo, người hèn kém xung quanh mình thì giới chức phải sống hài hoà với đồng đạo của mình trong các công việc phục vụ giáo xứ, theo lời Chúa Giêsu đã dạy: “Cứ dấu này người ta sẽ nhận biết anh em là môn đệ của thầy là anh em có lòng yêu thương nhau.” Lm giảng thuyết giải nghĩa thêm: việc thi hành bác ái Kitô giáo khác với các việc từ thiện mà xã hội thực hiện ở cái cốt lõi tinh thần của việc ấy là rao truyền Tin Mừng, làm cho người ta nhận biết Chúa là nguồn mạch của tình yêu và là chính tình yêu.

Thứ ba, sống đức ái Kitô giáo là phải biết yêu thương chính mình vì biết yêu thương mình thì mới yêu thương người khác như chính mình, theo đòi hỏi của Tin Mừng.

Cuối cùng, Lm Phaolô đưa ra gợi ý các lý do vì sao còn tình trạng các Kitô hữu chưa thực hành sống bác ái, như lối sống thờ ơ của thời nay, sự nghi kỵ, lo lắng vì bị lừa, nỗi sợ bị hiểu lầm, bị đánh giá.

Sau đó, Lm Phaolô đã dành nhiều thời gian giải đáp những thắc mắc của quý chức.

2. Thánh lễ

Lúc 10g30, Thánh lễ tạ ơn do Lm Giuse Hạt trưởng chủ tế và 16 linh mục trong giáo hạt đồng tế, Lm Hạt trưởng cho biết Thánh lễ hôm nay cử hành lễ Suy tôn Thánh giá Chúa, nghĩa là suy tôn tình yêu cao cả của Thiên Chúa, chứ không phải suy tôn sự đau khổ. Thánh giá là biểu tượng đỉnh cao của đức ái Kitô giáo, là khuôn mẫu cho đời sống yêu thương của các cộng đoàn cũng như các cá nhân Kitô hữu. Thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho linh hồn bà cố Maria - thân mẫu Lm phó xứ Gò Mây, ông cố Phanxicô Xaviê - thân phụ Lm phó xứ Tân Hương; và cầu nguyện Chúa ban muôn ơn lành cho tất cả các quý chức.

Qua các bài đọc lễ Suy tôn Thánh giá, Lm Phaolô Nguyễn Phong Phú đã nhấn mạnh ý nghĩa câu “Khi Con Người bị treo lên, họ sẽ nhìn lên Đấng họ đâm thâu”. Suy tôn Thánh giá là nhìn lên để thấy Thiên Chúa, thấy sự sống, tình yêu Thiên Chúa và được ơn cứu độ của Ngài. Chúa Giêsu không chỉ mời gọi nhìn lên Thánh giá mà còn mời gọi mọi người vác thập giá của mình mỗi ngày, mang Thiên Chúa vào từng biến cố của cuộc đời. Cụ thể như khi làm bác ái, phải làm trong Chúa và cùng với Chúa. Nói chung, trong mọi khía cạnh của cuộc đời luôn nhớ đến giá trị đức tin, sự hiện diện của Thiên Chúa, và mang tình yêu Thiên Chúa vào biến cố đó, khi đó ta sẽ được bình an.

Tiếp theo là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Giuse Bùi Đức - Chủ tịch HĐMV hạt TSN đã có lời cảm ơn Lm Phaolô Nguyễn Phong Phú, Lm chánh xứ Tân Hương, Lm Hạt trưởng Tân Sơn Nhì, các Lm đồng tế, HĐMV/GX Tân Hương, và tất cả những ai đã giúp cho buổi thường huấn được diễn ra tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g45, sau đó mọi người cùng tham dự bữa trưa trong tình huynh đệ.

Bài: Linh Đan (TGPSG)
Ảnh: Trang Nguyễn

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top