Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Thánh lễ khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên khóa 16 (2023-2024)

Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Thánh lễ khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên khóa 16 (2023-2024)

Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Thánh lễ khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên khóa 16 (2023-2024)

TGPSG - “Chúa mời gọi chúng ta nhẫn nại với các em thiếu nhi.”

Đó là điều mà Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng Ban Giáo lý Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG), muốn nhấn mạnh khi chủ sự Thánh lễ khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên thứ 16 (2023-2024) và trao Chứng nhận cho các anh chị Giáo lý viên (GLV) tốt nghiệp cấp 1, 2, 3 (các khóa 13, 14, 15) của Cơ sở Sài Gòn; vào lúc 14g Chúa nhật ngày 10-9-2023, tại hội trường GB. Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung tâm Mục Vụ TGPSG.

Đồng tế với ngài có Lm Phêrô Trần Xuân Hướng, OFM; Lm Phêrô Nguyễn Minh Tâm, phó xứ Thanh Đa. Hiệp dâng thánh lễ có Ban Giám học GLV và 347 GLV.

Buổi lễ có 3 phần:

I. Nghi thức khai giảng: 

Sau phần khởi động 15 phút để chào đón các tân học viên, Lm Trưởng ban Phêrô đã phát biểu về định hướng cho năm học mới trong 2 điều:

  1. Danh hiệu GLV: GLV là Chứng nhân vì có niềm vui gặp gỡ Chúa Giêsu; là Nhà thần bí có thể dẫn người ta đến gặp gỡ Chúa Giêsu; là Nhà đồng hành như Chúa Giêsu đi cùng hai môn đệ về làng Emmaus.
  2. Đào tạo: Các giảng viên là các linh mục được đào tạo ở nước ngoài, hiện đang dạy trong các Học viện dành cho các linh mục và các nữ tu. GLV được đào tạo theo ba cấp. Cấp 1: củng cố mối tương giao với Chúa Giêsu. Cấp 2: củng cố mối tương giao với cộng đoàn Giáo Hội. Cấp 3: củng cố mối tương giao với anh em. Như vậy GLV trở thành con người Hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ.

Tiếp theo, cô Madalena Phạm Thị Thúy (Giám học) trình bày về Nội quy:

  • Để được tốt nghiệp, các GLV phải tham dự từ 80% số tiết học trở lên. Học viên có mặt đúng giờ (5 phút trước khi bắt đầu học)
  • Phong cách học tập: GLV phải giữ các quy định chung

 (Chi tiết về Nội quy ghi rõ trong trang 17 và 18 của Cuốn Cẩm nang Đào tạo GLV)

II. Thánh Lễ:

Thánh lễ khai mạc khóa 16 bắt đầu lúc14g45.

Mở đầu bài giảng, Lm Trưởng ban Giáo lý nhắc đến một câu trong Bài đọc 1 “Nếu ngươi không chịu nói cho kẻ gian ác, thì Ta đòi máu nó bởi tay ngươi”. Tại sao ta không can ngăn anh em mà Chúa muốn đòi nợ?  Vì Chúa muốn mỗi người chúng ta được sống và sống dồi dào. Chúa muốn chúng ta hạnh phúc và thông phần sự sống Chúa trong tự do. Chúa lo ta sử dụng tự do không đúng thì bất hạnh. Vì thế Ngài đặt trong lòng ta tiếng lương tâm để ta chọn lựa đúng. Chúa còn sợ chúng ta chọn sai nên ban 10 Điều Răn. Chúa vẫn chưa yên tâm nên sai Con Một xuống trần gian hầu mở cho chúng ta một con đường để chọn lựa hạnh phúc. Ngài làm tất cả vì chúng ta mà chúng ta vẫn chọn sai. Thiên Chúa tái lập giao ước với con người trọn vẹn hơn trong Chúa Giêsu. Chúa Cha muốn mọi người yêu thương nhau. Chúa Giêsu chịu chết để ta chọn lựa đúng. Chúa không những yêu thương mà còn nhẫn nại đợi chờ chúng ta. Phụng vụ mời gọi chúng ta học nơi Thiên Chúa tình yêu thương nhẫn nại với anh chị em.”

Lm Trưởng ban Phêrô đúc kết: “Mỗi em thiếu nhi có bản tính khác nhau. Chúa mời gọi GLV nhẫn nại với các em. Xin Chúa cho chúng ta có lòng nhẫn nại, học nơi Chúa hiền lành và khiêm nhường. Bản chất việc dạy giáo lý là lòng thương xót, thương kẻ mê muội không biết Chúa. Dạy giáo lý bằng thái độ và phong cách thương xót, biến giờ giáo lý thành trải nghiệm sự đối thoại. Lắng nghe các em và lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần dạy chúng ta hướng dẫn các em theo đường nào để chúng ta nhẫn nại trên hành trình hướng dẫn đức tin cho các em.”

Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện chung và phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm Trưởng ban Giáo lý đã chủ sự Nghi thức Tuyên hứa và Phát Giấy chứng nhận cho các GLV.

III. Tuyên hứa:

Lm Trưởng ban Giáo lý thẩm vấn 347 học viên đã hoàn thành cấp 1, 2, 3. Sau đó, Lm Trưởng ban Giáo lý cùng hai linh mục đồng tế và cô Giám học đã trao Chứng nhận và quà tặng cho các GLV.

Sau khi trao Chứng nhận cho các GLV, Lm Trưởng ban Phêrô cho biết Chứng nhận này khác với văn bằng đại học. Đây là sai đi công tác đem sự sống dồi dào của Chúa đến mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc16g15, GLV các cấp chụp hình lưu niệm với Lm Trưởng ban và hai linh mục đồng tế

Kế tiếp là ít phút giải lao trước khi bắt đầu tiết học thứ nhất của cấp 2 và cấp 3. Cấp 1 sinh hoạt và tổ chức lớp tại hội trường.

Bài: Tóc Ngắn (TGPSG)
Ảnh: FX Nguyễn Đắc Quyền

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top