Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2023

Ánh sáng huyền linh rạng đất trời

Đón mừng Mẹ Chúa: Mẹ Mân Côi.

Be Lem, Thánh Thất luôn vâng nhận,

Núi Sọ, Can Ve chẳng chịu rời…

Thần thánh trên trời tôn hết dạ,

Nhân gian dưới thế kính không ngơi.

Giáo dân mong thấy dung nhan Mẹ.

Thiên Quốc Quê Hương chốn tuyệt vời...

Bài thơ “Mừng Mẹ Hồn Xác Lên Trời” của tác giả Thế Kiên Dominic đã diễn tả tâm tình của con cái dành cho Đức Mẹ trong tháng Tám. Tháng 8 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

8 điều độc đáo nên biết về Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon

1. Sau 4 năm chờ đợi — lâu hơn 1 năm so với dự kiến vì lý do đại dịch — và lo ngại sẽ phải hoãn lại một lần nữa do vấn đề sức khỏe của Đức Thánh Cha, cuối cùng thì Đại hội Giới trẻ Thế giới (ĐHGTTG) 2023 tại Lisbon, sẽ được diễn ra, từ ngày mồng 01- 06.08 và hứa hẹn sẽ là một Đại hội rất độc đáo về nhiều phương diện. (xem thêm) 

“Thiên Chúa đang hoạt động”: Đại hội Giới trẻ Thế giới mời gọi và thay đổi thế hệ mới

2. “Trước Đại hội Giới trẻ Thế giới (ĐHGTTG), tôi là một người; sau ĐHGTTG, tôi là một người khác; và điều xảy ra ở giữa chính là Thiên Chúa — ĐHGTTG đã tạo điều kiện thuận lợi cho điều đó xảy ra”. (xem thêm) 

Đức Hồng Y Czerny kêu gọi hành động cụ thể để cứu lấy Trái Đất - ngôi nhà chung của chúng ta

3 - Phát biểu tại Hội nghị Quốc tế lần thứ 4 về Chăm sóc Thiên nhiên, được tổ chức tại Đại hội Công giáo Bồ Đào Nha ở Lisbon vào ngày 31/7/2023, Đức Hồng y Michael Czerny nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải “chuyển đổi từ nền kinh tế nhiên liệu hóa thạch sang nền kinh tế năng lượng sạch", để cứu lấy Trái Đất - ngôi nhà chung của chúng ta (xem thêm) 

Diễn văn của ĐTC trong buổi gặp gỡ chính quyền Bồ Đào Nha

4. Xin gửi lời chào thân ái và cám ơn Tổng thống vì sự đón tiếp và những lời tốt đẹp ngài dành cho tôi. Tôi rất vui được đến Lisbon, thành phố của sự gặp gỡ bao gồm nhiều dân tộc và nền văn hóa và ngày nay càng trở nên toàn cầu hơn; theo một nghĩa nào đó, Lisbon trở thành thủ đô của thế giới. (xem thêm) 

ĐHY Clemente khai mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023

5. Thánh lễ khai mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023

Đức Hồng y Thượng phụ Giáo chủ Lisbon chào đón các bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon. Ngài cũng chào mừng trong tinh thần đại kết, liên tôn và thiện chí của những ngày này và điều mang mọi người đến với nhau. Ngài nói: "Tôi muốn các bạn cảm thấy như đang ở nhà mình trong ngôi nhà chung này, nơi chúng ta sẽ sống Đại hội Giới trẻ Thế giới. Chào mừng!”(xem thêm) 

6. Vẫn như lệ thường, để phó thác chuyến tông du lần thứ 42 này cho Đức Trinh Nữ Maria, hôm 31.07, Đức Thánh Cha đã đến Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả để cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là Phần rỗi Thành Roma (Salus Populi Romani). (xem thêm) 

Lá thư của một tu sĩ trẻ mới qua đời ngày 15/7 vì ung thư gửi Đức Thánh Cha

7. VaticanNews (02.08.2023) - Trên chuyến bay từ Roma đến Lisbon vào sáng ngày 2/8/2023, nhà báo Tây Ban Nha Eva Fernandez đã trao cho Đức Thánh Cha lá thư của Pablo, một tu sĩ trẻ dòng Cát Minh, vừa qua đời ngày 15/7/2023 ở tuổi 21 vì bệnh ung thư. Trong thư thầy nói rằng thầy sẽ không hiện diện tại Đại hội Giới trẻ Thế giới nhưng sẽ đồng hành từ Thiên đàng. (xem thêm) 

Bài giảng của Đức Thánh Cha trong giờ Kinh Chiều với các Giám mục, Linh mục, tu sĩ, chủng sinh Bồ Đào Nha

8. Vatican News (02.08.2023) – Chiều 02.08.2023, trong bài giảng trong giờ Kinh Chiều với các Giám mục, Linh mục, tu sĩ, chủng sinh và nhân viên mục vụ Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha khuyến khích họ khuyến khích họ vượt qua chủ nghĩa bi quan và thả lưới một lần nữa với niềm hy vọng. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha chủ sự giờ Kinh Chiều với các Giám mục, Linh mục,... Bồ Đào Nha

9. VaticanNews (02.08.2023) - Chiều 2/8/2023, trong bài giảng trong giờ Kinh Chiều với các Giám mục, Linh mục, tu sĩ, chủng sinh và nhân viên mục vụ Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha khuyến khích họ vượt qua chủ nghĩa bi quan và thả lưới một lần nữa với niềm hy vọng. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha gặp gỡ chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn

10. VaticanNews (02.08.2023) - Trong bài diễn văn trước chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại vườn Trung tâm Văn hoá Belém, Đức Thánh Cha nói Ngày Giới trẻ Thế giới là một cơ hội để cùng nhau xây dựng thế giới tốt đẹp hơn, tập trung vào ba điểm: môi trường, tương lai và tình huynh đệ. (xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha trong buổi gặp gỡ giới trẻ tại “Đại học Công giáo Bồ Đào Nha”

11. Vatican News (03.08.2023) – Trong cuộc gặp gỡ các sinh viên của “Đại học Công giáo Bồ Đào Nha”, Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ tiếp tục tìm kiếm và sẵn sàng mạo hiểm, nhấn mạnh rằng học vị không chỉ được coi là bằng cấp để theo đuổi hạnh phúc cá nhân, nhưng còn là nhiệm vụ cống hiến cho một xã hội công bằng và bao gồm hơn, tức là tiến bộ hơn. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha gặp gỡ giới trẻ tại “Đại học Công giáo Bồ Đào Nha”

12. VaticanNews (03.08.2023) - Trong cuộc gặp gỡ các sinh viên của “Đại học Công giáo Bồ Đào Nha”, Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ tiếp tục tìm kiếm và sẵn sàng mạo hiểm, nhấn mạnh rằng học vị không chỉ được coi là bằng cấp để theo đuổi hạnh phúc cá nhân, nhưng còn là nhiệm vụ cống hiến cho một xã hội công bằng và bao gồm hơn, tức là tiến bộ hơn. (xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha trong nghi thức chào đón của Đại hội Giới Trẻ Thế Giới Lisbon

13. Vatican News (03.08.2023) - Chiều ngày 3/8/2023, chủ sự nghi thức chào đón của Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 tại Lisbon, Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha nhắc nhở các bạn trẻ trên toàn thế giới rằng Thiên Chúa gọi đích danh mỗi người chúng ta vì Người yêu thương tất cả mọi người (xem thêm) 

Đức Thánh Cha giải tội cho một số bạn trẻ tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới

14. Sáng thứ Sáu, ngày 04/8/2023, ngày thứ ba trong chuyến tông du đến Bồ Đào Nha và chủ sự Đại hội Giới trẻ Thế giới, vào lúc 8 giờ 45’ giờ địa phương, từ Toà Sứ thần Đức Thánh Cha đến Vườn Vasco da Gama cách đó 8km, để giải tội cho một số bạn trẻ tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha chào đón các bạn trẻ đến với Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon

15. Vatican News (03.08.2023) - Chủ sự nghi lễ chào đón của Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 tại Lisbon, Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha nhắc nhở các bạn trẻ trên toàn cầu rằng Thiên Chúa gọi đích danh mỗi người chúng ta vì Người yêu thương mọi người (xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha trong buổi gặp gỡ đại diện của một số trung tâm trợ giúp và bác ái

16. Vatican News (04.08.2023) – Trong buổi gặp gỡ đại diện của một số trung tâm trợ giúp và bác ái ở “Trung tâm Giáo xứ Serafina”, Đức Thánh Cha cám ơn mọi người vì hoạt động bác ái  Khai mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023: Một vài sự kiện và con số

đang thực hiện, đồng thời nhấn mạnh đến ba khía cạnh của bác ái: cùng nhau làm điều tốt, hành động cụ thể và gần gũi với những người yếu đuối nhất. (xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha tại buổi ngắm Đàng Thánh Giá với 800.000 bạn trẻ tại Lisbon

17. Vatican News (05.08.2023) – Tại buổi suy niệm Đàng Thánh giá ở Công viên Edward VII của Lisbon vào chiều thứ Sáu 04.08.2023, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các bạn trẻ rằng Chúa Giêsu vẫn tiếp tục đồng hành với chúng ta hôm nay, tràn đầy tình yêu và hy vọng cho mỗi người chúng ta (xem thêm) 

Đức Thánh Cha chủ sự buổi ngắm Đàng Thánh Giá với các bạn trẻ tại Công viên Eduardo VII

18. Vatican News (05.08.2023) – Tại buổi suy niệm Đàng Thánh giá ở Công viên Edward VII của Lisbon vào chiều thứ Sáu 4/8/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở 800.000 bạn trẻ rằng Chúa Giêsu vẫn tiếp tục đồng hành với chúng ta hôm nay, tràn đầy tình yêu và hy vọng cho mỗi người chúng ta. (xem thêm) 

Gõ Cửa Hiệp Hành: Tài liệu làm việc Thượng Hội đồng (1): Chặng đường đã đi qua

19. Từ ngày 22.02.2023, Vatican News Tiếng Việt thực hiện chuyên mục Gõ Cửa Hiệp Hành để trình bày về Thượng Hội Đồng cũng như về Lối Sống Hiệp Hành của Giáo Hội. Sau đây là các chương trình đã phát: (xem thêm) 

Diễn văn của ĐTC tại buổi đọc Kinh Mân Côi tại Fatima với các bệnh nhân và tù nhân

20. Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Xin cảm ơn những lời chào của Đức Tổng Giám mục Ornelas và cảm ơn tất cả mọi người vì sự hiện diện và những lời cầu nguyện. Chúng ta đã đọc Kinh Mân Côi, lời kinh rất xinh đẹp và sống động; lời kinh này quan trọng vì giúp chúng ta tiếp xúc với cuộc đời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria.  (xem thêm) 

ĐTC chào 15 bạn trẻ Ucraina tại Lisbon và cầu nguyện cho nước này

21. Thông cáo Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết, Đức Thánh Cha đã gặp 15 bạn trẻ hành hương Ucraina, được đồng hành bởi Denys Kolada, cố vấn về Đối thoại với các tổ chức tôn giáo của chính phủ Ucraina. Sau khi lắng nghe "những câu chuyện cảm động" của các bạn trẻ, Đức Thánh Cha đã "bày tỏ sự gần gũi 'đau đớn và cầu nguyện' của ngài. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha dùng bữa trưa với 10 bạn trẻ tham dự Đại hội Giới Trẻ Thế Giới Lisbon 2023

22. Vatican News (05.08.2023) - Trưa ngày 4/8/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dùng bữa trưa với 10 bạn trẻ tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Lisbon. Ngài đã trả lời các câu hỏi của họ về nhiều chủ đề khác nhau và khuyên họ đừng đánh mất niềm vui trong cuộc sống. (xem thêm) 

Đại hội Giới trẻ Thế giới: Kinh Truyền Tin (6/8)

23. Một từ đã vang lên nhiều lần trong những ngày này: “cảm ơn”, hay đúng hơn, "obrigado". Điều mà Thượng phụ Lisbon vừa nói với chúng ta thật tuyệt vời, đó là obrigado không chỉ bày tỏ lòng biết ơn đối với những gì đã nhận được, mà còn cả mong muốn đáp lại những điều tốt đẹp. Tất cả chúng ta, trong biến cố hồng ân này, đều đã lãnh nhận và giờ đây Chúa cho chúng ta cảm thấy cần phải trở về nhà, để chia sẻ và trao ban, làm chứng, với niềm vui và vô vị lợi, về điều tốt lành mà Thiên Chúa đã đặt để trong tâm hồn chúng ta. (xem thêm) 

Honduras: Đức Giám mục Soto ủng hộ việc công nhận một phép lạ  Thánh Thể

24. TGPSG / Aleteia -- Là giám mục giáo phận Gracias ở Honduras, Đức cha Walter Guillén Soto mới đây đã công nhận một phép lạ Mình Thánh Chúa mới diễn ra hồi tháng Sáu 2022 trong một nhà nguyện nông thôn ở San Juan. Đức cha tỏ ra thận trọng lúc đầu và sau khi thu thập được nhiều yếu tố khác nhau, đã gởi những tài liệu này về Vatican để được điều tra sâu rộng hơn. (xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha trong buổi gặp các tình nguyện viên Đại hội Giới Trẻ Thế giới

25. VaticanNews (06.08.2023) - Cuộc gặp gỡ cuối cùng của Đức Thánh Cha tại Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023 là dành cho các tình nguyện viên phục vụ Đại hội. Sau các chứng từ của các tình nguyện viên, Đức Thánh Cha cảm ơn và khích lệ các tình nguyện viên: “Việc các bạn phục vụ tại Đại hội Giới trẻ Thế giới là đợt sóng đầu tiên của nhiều đợt sóng tốt lành tiếp sau. (xem thêm) 

26. VaticanNews (06.08.2023) - Lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật 6/8, ngày cuối cùng của Đại hội Giới trẻ Thế giới, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh lễ bế mạc với khoảng 1 triệu 500 ngàn bạn trẻ hiện diện.Trong bài giảng lễ Chúa Hiển Dung, Đức Thánh Cha nói: (xem thêm) 

27. Vatican News (06.08.2023) - Cuối Thánh Lễ bế mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023, Đức Thánh Cha đã công bố Đại hội Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc, vào năm 2027. (xem thêm) 

Bài giảng của Đức Thánh Cha trong buổi canh thức với giới trẻ tại “Công viên Tejo”

28. VaticanNews (07.08.2023) - Trong buổi canh thức ở “Công viên Tejo”, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người noi gương Đức Maria trao ban niềm vui cho người khác.

Các bạn thân mến, chào các bạn! (xem thêm) 

Đức Hồng Y You hy vọng cả các bạn trẻ Bắc Hàn và Trung Quốc có thể tham dự ĐHGTTG Seoul 2027

29. Vatican News (08.08.2023) – Đức Hồng y Lazzaro You Heung-sik, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, đã chia sẻ với hãng tin SIR rằng “Hy vọng lớn nhất và lời cầu nguyện tha thiết nhất của tôi là cả giới trẻ Bắc Hàn và Trung Quốc sẽ có thể tham dự Đại hội GTTG Seoul 2027. Đại hội Giới trẻ này đang chuẩn bị trở thành một sự kiện có thể giúp xây dựng hòa bình không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà còn trên khắp châu Á. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô: ở Fatima tôi đã cầu nguyện cho hòa bình mà không quảng cáo

30. VaticanNews (08.08.2023) - Trên chuyến bay từ Lisbon trở về Roma, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích với các nhà báo lý do tại sao ngài chọn cầu nguyện thinh lặng tại đền thánh (Fatima) và tại sao, khi nói với các bạn trẻ, ngài muốn bỏ qua các bài phát biểu đã được chuẩn bị trước và nói chuyện với họ theo cách hiệu quả hơn. Ngài tái khẳng định “không khoan dung” đối với tệ nạn lạm dụng trẻ em, giải thích lý do cho chuyến đi đến Marseille, lặp lại rằng Giáo hội mở cửa cho tất cả mọi người và cho biết sức khỏe ngài vẫn tốt. (xem thêm) 

ĐTC nói với các linh mục của Roma: tôi đồng hành cùng anh em

31. Thư được Đức Thánh Cha đề ngày 5/8/2023, ngày kỷ niệm thánh hiến đền thờ Đức Bà Cả ở Roma, và theo ngài, “cũng là kết quả khi ngài cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là Phần rỗi của dân thành Roma”, (trong đền thờ Đức Bà Cả), là Đấng mà ngài đã phó thác tất cả linh mục của giáo phận Roma. Ngài viết: “Tôi đã xin Mẹ gìn giữ và bảo vệ anh em, lau khô những giọt nước mắt thầm kín của anh em, làm sống lại trong anh em niềm vui của sứ vụ và làm cho anh em trở thành những người chăn chiên mỗi ngày trong tình yêu với Chúa Giêsu. (xem thêm) 

ĐTC cầu nguyện với một số bệnh nhân và tù nhân tại Fatima

32. ĐTC cầu nguyện với một số bệnh nhân và tù nhân tại Fatima

Trong ngày Thứ Bảy 5/8/2023, ngày thứ tư trong chuyến viếng thăm Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha có hai hoạt động chính: vào ban sáng ngài đến Lisbon để đọc kinh Mân Côi cùng với các bệnh nhân và một số tù nhân trẻ; và vào chiều tối ngài canh thức cầu nguyện với các bạn trẻ tại Công viên Tejo ở thủ đô Lisbon. (xem thêm) 

Toàn văn lá thư Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các linh mục giáo phận Roma

33. WHĐ (09.08.2023) – Hôm mồng 07.08 vừa qua, phòng Báo chí Toà thánh đã cho công bố lá thư Đức Thánh cha Phanxicô, với tư cách là Giám mục giáo phận Roma, gửi cho các linh mục thuộc Giáo phận của ngài. Thư được Đức Thánh Cha đề ngày mồng 05.08.2023, Lễ Cung hiến Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả ở Roma. Dưới đây là nội dung lá thư của Đức Thánh Cha. (xem thêm) 

Một thiếu nữ mất thị lực hơn 2 năm đã nhìn thấy lại được tại Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Lisbon

34. Vatican News (09.08.2023) – Jimena, thiếu nữ 16 tuổi người Tây Ban Nha, từ hai năm rưỡi đã bị mất thị lực do một vấn đề về cận thị, chỉ còn 5% thị giác, đã khôi phục thị giác hoàn toàn một cách kỳ diệu sau khi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể ở Fatima (Bồ Đào Nha), trong một Thánh lễ tại Đại hội Giới trẻ Thế giới vừa qua. Chia sẻ về việc này, Đức Hồng Y Juan José Omella nói rằng có những người trẻ khác tại Đại hội Giới trẻ Lisbon “cũng đã được phục hồi thị lực nội tâm của họ.(xem thêm) 

Sau Đại hội Giới trẻ Thế giới, hàng ngàn bạn trẻ nam nữ muốn trở thành linh mục và tu sĩ

35. Vatican News (09.08.2023) – Trong buổi họp mặt ơn gọi do phong trào Con Đường Tân Dự Tòng tổ chức vào chiều ngày 7/8 tại Passeio Marítimo de Algés ở Lisbon, khoảng 2.000 thanh niên bày tỏ ước muốn phân định theo ơn gọi linh mục và khoảng 1.500 thanh nữ muốn sống đời thánh hiến. (xem thêm) 

Chuyến tông du Mông Cổ của Đức Thánh Cha, đánh dấu cuộc gặp gỡ giữa Công giáo và Phật giáo

36. Vatican News (10.08.2023) – Chuyến tông du sắp tới đến Mông Cổ của Đức Thánh Cha Phanxicô được nhìn đến dưới nhiều khía cạnh. Hãng tin Fides của Bộ Truyền giáo đã có một bài viết nhìn cuộc viếng thăm tập trung vào cuộc đối thoại giữa Công giáo và Phật giáo của đất nước này, cũng như trên toàn thế giới. (xem thêm) 

Các Giám mục Bồ Đào Nha cám ơn mọi người đã cộng tác trong Đại hội Giới trẻ Thế Giới

37. Vatican News (10.08.2023) – Trong lá thư chung nhân kết thúc Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon, các Giám mục Bồ Đào Nha đã cảm ơn Đức Thánh Cha vì sự hiện diện và giáo huấn của ngài. Các Giám mục cũng mời gọi các tín hữu hãy nhanh chóng trỗi dậy và lên đường, như Đức Mẹ, và trở thành “những người hành hương của niềm hy vọng” hướng tới Năm Thánh 2025. (xem thêm) 

Ngày Giới Trẻ Thế Giới cho thấy một thế giới khác

38. TGPSG/CATH -- Nhân buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư vừa qua, Đức Giáo Hoàng tuyên bố:

"Trong khi tại Ucraina và nhiều nơi khác trên thế giới, người ta đang đánh nhau, và trong một số căn phòng bí mật, người ta hoạch định chiến tranh, thì những ngày Giới Trẻ Thế Giới đã cho mọi người trông thấy một thế giới khác.” (xem thêm) 

Đức Thánh Cha kêu gọi người dân trên bán đảo Triều Tiên chấm dứt hoàn toàn sự thù địch

39. Vatican News (11.08.2023) – Trong sứ điệp nhân 70 năm Hiệp định đình chiến trong chiến tranh Triều Tiên, Đức Thánh Cha kêu gọi người dân hai miền Nam Bắc “chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch” và trở thành “những ngôn sứ của hòa bình. (xem thêm) 

40. Từ ngày 22.2.2023, Vatican News Tiếng Việt thực hiện chuyên mục Bản tin Hiệp hành để cập nhật hoặc đúc kết các thông tin và tài liệu quan trọng về Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới. Sau đây là những bản tin đã được thực hiện (xem thêm) 

Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023: Hiệp hành trong hành động

41. WHĐ (12.08.2023) – Thành viên Ban Thư ký Thượng Hội đồng đã đến Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon để chuẩn bị giải thích về "tính hiệp hành" cho giới trẻ Công giáo. Họ có một gian hàng tại "Thành phố của Niềm vui", một địa điểm trong công viên Lisbon, nơi các Dòng tu và các Tổ chức sứ vụ và phục vụ Công giáo giao lưu với người trẻ trong suốt thời gian Đại hội từ ngày mồng 01 đến mồng 06.08. (xem thêm) 

Quốc vụ khanh Toà Thánh viếng thăm Angola

42. Vatican News (12.08.2023) - Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, đang viếng thăm Angola và có hai hoạt động chính trong chuyến viếng thăm: chủ sự Thánh lễ tấn phong Giám mục cho cha Germano Penemote và tham dự buổi cầu nguyện với cộng đoàn giáo xứ Thánh Phaolô của Tổng Giáo Phận Luanda. (xem thêm) 

Những Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Seoul năm 2027 sẽ có tác động như một “quả bom" cho xã hội và Giáo hội

43. TGPSG / Aleteia -- Linh mục người Ý Fabiano Rebeggiani, thuộc Tổng giáo phận Seoul, chia sẻ ý kiến của mình với Aleteia về tác động của việc tổ chức Những Ngày Giới Trẻ Thế Giới (JMJ) năm 2027 trên Giáo Hội và Hàn quốc. (xem thêm) 
Chúa nhật 19 Thường niên năm A (13.08.2023) – Lúc tăm tối, hãy kêu cầu và chào đón Chúa44. Trưa Chúa Nhật ngày 13/8, từ cửa sổ Điện Tông Toà, Đức Thánh Cha đã cùng đọc Kinh Truyền Tin với khoảng 15 ngàn các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã có bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật thứ 19 thường niên năm A. (xem thêm) 

Chung quanh quyết định của Đức Thánh Cha sửa đổi 2 khoản giáo luật về Opus Dei

45. Nhưng Opus Dei là gì? Đối với Việt Nam, cũng như phần lớn các nước Á châu, tổ chức này có phần xa lạ, hầu như không có hoạt động gì ngoài trường hợp ở Nhật Bản và Philippines. (xem thêm) 

Trường Công giáo ở Camerun thực hành Thông điệp Laudato Si'

46. Việc giảng dạy các bài học rút ra từ Thông điệp Laudato Si' của Đức Thánh Cha Phanxicô đang dần dần được ổn định trong các trường học do các Nữ tu Dòng Ba Phanxicô ở Camerun điều hành. Đề xuất giảng dạy chuyên sâu về Thông điệp Laudato Si' trong các trường của các Nữ tu Dòng Ba Phanxicô mới đây đã được giới thiệu trong một chương trình có tên là Cùng Đi với Tin Mừng Thụ Tạo (WATOGOSC). Chương trình được khởi xướng bởi nữ tu người Camerun Alphonsa Kiven, Đại diện của hội dòng về tính hiệp hành. (xem thêm) 

Kinh Truyền Tin (15/8): Đức Mẹ - mẫu gương phục vụ và ngợi khen

47. Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay, lễ trọng Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời, chúng ta cùng chiêm ngắm Mẹ, Đấng lên Trời cả hồn lẫn xác trong vinh quang. Bài Tin Mừng hôm nay cũng trình bày cho chúng ta điều đó khi Mẹ đi lên, nhưng lần này Mẹ đi lên một “vùng núi” (Lc 1,39); tại sao Mẹ lên núi? (xem thêm) 

Phỏng vấn Đức Hồng Y tân cử Sebastian Francis, Giám mục giáo phận Penang, Malaysia

48. VaticanNews (15.08.2023) - Trả lời phỏng vấn của hãng tin Crux, Đức Hồng y tân cử Sebastian Francis đã ca ngợi sự dấn thân của Giáo hội ở Malaysia và sự sinh động của dân số trẻ ở Châu Á, cũng như mối quan tâm sâu sắc của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với Châu Á. Ngài cũng nói về Đại hội Giới trẻ Thế giới lần tới ở Seoul, chuyến viếng thăm có thể của Đức Thánh Cha tại Ấn Độ vào năm tới, và Thượng Hội Đồng Giám Mục sắp diễn ra vào tháng 10. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô thúc giục Giáo hội đồng hành với người lao động có công việc bấp bênh

49. Đại hội đồng lần thứ 14 của Phong trào Công nhân Kitô giáo của Công giáo Tiến hành Tây Ban Nha được tổ chức với chủ đề: “Xây dựng những cây cầu, phá bỏ những bức tường: Giáo hội trong thế giới lao động dệt nên những mối dây huynh đệ.” Hơn 800 người, gồm các Giám mục và thành viên của Phong trào từ 41 giáo phận của Tây Ban Nha đã tham dự Đại hội. (xem thêm) 

ĐHY Parolin mời gọi tín hữu Nam Sudan gạt bỏ ý tưởng trả thù, khiêm tốn phục vụ vì hòa bình

50. Sau khi thăm Angola, ngày 14/8/2023 Đức Hồng y Parolin đã bắt đầu 4 ngày viếng thăm Nam Sudan để thể hiện tình liên đới của Giáo hội với vùng Malakal bị thảm họa thiên nhiên tàn phá và để tái khẳng định những nỗ lực của quốc gia hướng tới hòa bình. (xem thêm) 

ĐHY Dziwisz kêu gọi chấm dứt đổ máu tại Ucraina

51. Trong thư bổ nhiệm Đức Hồng y Dziwisz, Tổng Giám mục hưu trí của Cracovia, làm đặc phái viên của ngài trong lễ kỷ niệm, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng đền thánh Đức Mẹ ở Kodeń là nơi có nhiều phép lạ, nơi nhiều người đến cầu nguyện và phó thác cuộc đời cho Đức Mẹ. (xem thêm) 

Chế độ độc tài ở Nicaragua không cho hai linh mục tham dự Đại hội GTTG Lisbon trở về nước

52. Bà Martha Patricia Molina, luật sư và nhà nghiên cứu cho biết, linh mục đầu tiên bị chính quyền không cho trở lại đất nước là cha Tomás Sergio Zamora Calderón, cha sở giáo xứ Thiên Chúa của những Phép lạ, thuộc Giáo phận Léon y Chinandega. Bà nói cộng đoàn tín hữu rất hoang mang trước tin này vì cha Calderón là một linh mục rất năng động và rất gần gũi với dân chúng. (xem thêm) 

ĐTC gửi sứ điệp cho các tín hữu tham dự cuộc Hành hương Toàn quốc Lộ Đức lần thứ 150

53. Đức Thánh Cha viết trong sứ điệp: “Hơn bao giờ hết, thế giới, và đặc biệt là nước Pháp, vốn đã được long trọng thánh hiến cho Mẹ – một sự thánh hiến không thể hủy bỏ – cần được Mẹ Maria che chở trước những khó khăn, âu lo và thách đố hiện nay. Vì thế chúng ta hãy cương quyết hướng về Mẹ, vì Mẹ là Mẹ chúng ta và chúng ta là con của Mẹ. Hãy hướng về Mẹ Maria!” (xem thêm)

ĐHY Parolin dâng Thánh lễ tại Nam Sudan cầu nguyện cho hòa bình

54. Đến Rumbek, Đức Hồng y Parolin đã bày tỏ niềm vui khi trở lại thăm Nam Sudan lần thứ ba trong vòng một năm. Ngài đã đến nước này lần thứ nhất vào tháng 7/2022, khi Đức Thánh Cha phải hoãn chuyến viếng thăm vì sức khỏe. Sau đó ngài đã tháp tùng Đức Thánh Cha trong chuyến tông du từ ngày 3-5/2/2023. (xem thêm) 

Số người viếng đền thánh Đức Mẹ Fatima đạt kỷ lục trong hơn 2 tuần Đại hội GTTG Lisbon

55. Từ ngày 24/7/2023 tức là ngày các giáo phận Bồ Đào Nha chào đón các bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới để chuẩn bị cho Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon từ ngày 1-6/8/2023. Đến ngày 10/8/2023 là khi những người trẻ cuối cùng tham dự Đại hội Giới trẻ rời Bồ Đào Nha. (xem thêm) 

Các Giám Mục Pháp quan tâm đến cuộc cách mạng kỹ thuật số

56. Trong số tháng 7/2023 của tạp chí Documents Episcopat, các Giám mục Pháp quan tâm đến những hậu quả đạo đức của cuộc cách mạng kỹ thuật số và chất vấn về vị trí của Giáo hội trong những biến đổi đang diễn ra. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô: Kitô hữu được kêu gọi chữa lành "cơn dịch thù hận"

57. Từ năm 1980, Đại hội về Tình Thân hữu giữa các Dân tộc, thường được gọi là "Đại hội Rimini", được Phong trào Hiệp thông và Giải phóng tổ chức hàng năm tại thị trấn Rimini ở Bắc Ý vào cuối tháng 8, và thu hút sự tham dự của hàng trăm ngàn người, phần lớn là sinh viên đại học. Chương trình của đại hội bao gồm các Thánh lễ, các hội nghị và hội thảo, các buổi hòa nhạc và trình diễn sân khấu. (xem thêm) 

ĐTC an ủi mẹ của một bạn trẻ qua đời khi trở về từ Đại hội GTTG

58. Thánh lễ an táng cho Luca, 24 tuổi được Đức cha Raimondi, Giám mục phụ tá Milan, cử hành tại nhà thờ Thánh Hilariô ở Varese vào ngày 18/8.

Đức cha Raimondi cho biết, khi được tin Luca qua đời, Đức Thánh Cha đã gọi điện thoại cho mẹ của Luca. Hết sức xúc động và quá bất ngờ, bà đã báo tin này cho Đức cha. Bà bày tỏ lòng biết ơn vì sự tử tế của Đức Thánh Cha. Theo bà, Đức Thánh Cha cùng đau với nỗi đau của bà. Bà nói: “Đức Thánh Cha đã khóc cùng với tôi, và trên hết ngài như một người cha. Ngài đã an ủi tôi như một người cha. Tôi rất xúc động”. (xem thêm) 

Trước tình trạng bạo lực lan tràn, các Giám mục Mexico kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình

59. Theo dữ liệu từ Bộ An ninh và Bảo vệ Công dân, kể từ khi Tổng thống Andrés Manuel López Obrador nhậm chức vào ngày 1/12/2018, 131.507 vụ giết người cấp độ một đã được ghi nhận ở Mexico cho đến nay. (xem thêm) 

Toàn văn Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Đại hội Tình Bằng hữu giữa các Dân tộc năm 2023

60. WHĐ (20.08.2023) – Hôm 18.08, Phòng Báo chí Toà thánh đã công bố Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các Tham dự viên Đại hội Tình Bằng hữu giữa các Dân tộc lần thứ 44, với chủ đề "Sự hiện hữu của con người là một tình bằng hữu vô tận", sẽ diễn ra tại Rimini, Bắc Ý, từ ngày 20-25. 08. 2023. (xem thêm) 

61. Vatican News (20.08.2023) – Trưa Chúa Nhật ngày 20.08, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin tại quảng trường thánh Phêrô với các tín hữu. Trước khi đọc Kinh, ngài có bài huấn dụ ngắn dựa trên Tin Mừng Chúa Nhật XX thường niên về người phụ nữ Canaan nài nỉ Chúa cứu con gái của bà, và Chúa đã làm theo ý bà xin. Sau đây là bài huấn dụ của Đức Thánh Cha: (xem thêm) 

Chương trình Chầu Thánh Thể suốt ngày đêm tại một số Giáo xứ ở Mỹ

62. Vatican News (22.08.2023) – Tuy rằng theo một số cuộc thăm dò, số tín hữu Công giáo Hoa Kỳ tin vào sự hiện diện thật sự của Chúa Giêsu trong Thánh Thể suy giảm; nhưng trong những năm gần đây, nhiều giáo xứ tại Hoa Kỳ đã duy trì các sáng kiến Chầu Thánh Thể 24 giờ trong suốt các ngày trong tuần, nghĩa là chầu Thánh Thể liên tục, không ngừng, một thực hành thể hiện niềm tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu Kitô trong Thánh Thể. (xem thêm) 

Các đại biểu của Giáo hội Châu Phi chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục ở Roma

63. Vatican News (21.08.2023) – Các đại biểu của Giáo hội ở Châu Phi tham dự Thượng Hội đồng về Hiệp hành vào tháng 10 đã tham dự một khóa họp chuẩn bị được tổ chức tại thủ đô Nairobi của Kenya. Khóa họp được xem như một cơ hội để tập trung vào những ưu tiên mà họ sẽ trình bày tại Thượng Hội đồng. (xem thêm

64. Vatican News Tiếng Việt truyền hình trực tiếp buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha tại Hội trường Phaolô VI
Thứ Tư ngày 23/08/2023
Múi giờ:
- Giờ Roma: 8:50
- Giờ Việt Nam: 14: (xem thêm) 

ĐTC khuyến khích các luật sư Châu Âu phục vụ sự thật và công lý

65. Phái đoàn luật sư của các quốc gia thành viên của Hội đồng Châu Âu là những nước đã ký kết Tuyên ngôn Vienna, một tài liệu được thông qua vào ngày 11/6/2022, thúc đẩy các quốc gia thành viên của Hội đồng cam kết ủng hộ pháp quyền và sự độc lập của ngành tư pháp. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu cùng làm chứng cho Tin mừng

66. Cuộc họp truyền thống hàng năm của phái Tin lành Methodist và phong trào Valđô đã bắt đầu từ ngày 20 và sẽ kết thúc vào ngày 25/8, với sự tham dự của 180 đại biểu đến từ khắp nước Ý, cùng với 30 khách quốc tế và đại diện đại kết. (xem thêm) 

Đức Hồng y Zuppi trả lời câu hỏi: "Tại sao Chúa cho phép chiến tranh xảy ra ở Ucraina?"

67. Vatican News (23.08.2023) – Trả lời câu hỏi được đặt ra bởi trang báo trực tuyến Sussidiario.it, "tại sao Chúa lại cho phép xảy ra cuộc chiến ở Ucraina", Đức Hồng y Zuppi, đặc phái viên của Đức Thánh Cha tại Kiev và Moscow vì hòa bình, nói rằng những yếu tố chính dẫn đến chiến tranh ở Ucraina là ý chí tự do của con người và sự tích tụ của điều ác. (xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô cho phái đoàn luật sư của các nước thành viên của Hội Đồng Châu Âu, những người ký bản kêu gọi Vienna

68. Hôm 21/8/2023, Đức Phanxicô tiếp kiến phái đoán luật sư của các nước thành viên của Hội đồng Châu Âu, những người đã ký Bản kêu gọi Vienna vào năm 2022. Đức Thánh Cha đã cảm ơn họ vì sự đóng góp quan trọng của họ vào việc thúc đẩy nền dân chủ và tôn trọng quyền tự do và nhân phẩm trong một Nhà nước pháp quyền. (xem thêm) 

69. Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 23/8/2023, Đức Thánh Cha đã trở lại với loạt bài giáo lý về lòng say mê loan báo Tin Mừng; lòng nhiệt thành Tông đồ. Tiếp tục nói về các mẫu gương nhiệt thành Tông đồ, Đức Thánh Cha trình bày với các tín hữu gương mẫu của Thánh Juan Diego, vị thánh thổ dân Mexico được gọi là sứ giả của Đức Mẹ Guadalupe. (xem thêm) 

ĐTC được tặng một bản Kinh Lạy Cha bằng tiếng “pano” của miền Amazon

70. Kinh Lạy Cha được viết bằng ngôn ngữ “pano” - một trong những ngôn ngữ cổ nhất ở châu Mỹ - là món quà được hai nhà lãnh đạo tinh thần của cộng đồng Yawanawa ở miền Amazon tặng cho Đức Thánh Cha “để ngài có thể lắng nghe tiếng nói của rừng”. (xem thêm) 

Chương trình đại học cho tù nhân của Đại học Công giáo Thánh Gioan Phaolô II ở Ba Lan

71. Vatican News (24.08.2023) – Trong hơn 10 năm qua, Đại học Công giáo Thánh Gioan Phaolô II ở Lublin, Ba Lan đã cộng tác với các nhà tù, tổ chức các khoá học với các chuyên ngành cho những người đang thụ án tù. (xem thêm) 

Mông Cổ và khuôn mặt truyền giáo của Giáo hội Hàn Quốc

72. Vatican News (24.08.2023) – Giáo hội Công giáo Mông Cổ được tái sinh sau khi Liên Xô sụp đổ, quốc gia đã mở quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh vào năm 1992 và theo đó, 3 nhà truyền giáo của Dòng Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Đức Mẹ đã đến đất nước này. Góp phần cho công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng ở đất nước này có sự đóng góp to lớn của Giáo hội Hàn Quốc, đặc biệt các nữ tu Dòng Thánh Phaolô thành Chartres và các linh mục diện Hồng ân Đức tin. (xem thêm) 

ĐTC khuyến khích các nữ tu Dòng Môn đệ Chúa Giêsu Thánh Thể phục vụ người nghèo

73. Dòng các nữ Môn đệ của Chúa Giêsu Thánh Thể được Đấng Đáng kính Giám mục Raffaello Delle Nocche và hai phụ nữ là Linda Machina và Silvia Di Domma thành lập trong bối cảnh Giáo hội địa phương bị thử thách qua nhiều thế kỷ khốn khổ, đã lâu không có Mục tử và giống như phần lớn Châu Âu và thế giới trong những năm đó, chịu những vết thương của Thế chiến thứ nhất và đại dịch Tây Ban Nha tàn khốc. (xem thêm

74. Trong những ngày này, từ ngày 23 đến 31/8, Đức Tổng Giám Mục Paglia đang ở châu Mỹ Latinh để viếng thăm Chile và Argentina. Tham dự Hội nghị của FAO là một phần trong chương trình của Chủ tịch Hàn lâm viện về Sự sống ở hai quốc gia này, nhằm mang niềm an ủi của Giáo hội đến với những người lớn tuổi và những người dễ bị tổn thương. (xem thêm) 

75. Trong lá thư đề ngày 10/8 do Tòa Thượng Phụ Lisbon công bố hôm thứ Ba ngày 22/8, Đức Thánh Cha cho biết khi trở về lại Roma từ Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon, ngài cảm thấy tâm hồn rất vui, vì đã có cơ hội đến Bồ Đào Nha từ ngày 02 đến ngày 06/8 để ở với cộng đoàn đa dạng và tràn đầy hy vọng. Đức Thánh Cha cám ơn tất cả mọi người thuộc về cộng đoàn này, khuyến khích họ tiếp tục bước đi với lòng kiên trì và can đảm, làm chứng cho tất cả mọi người về tình yêu thương xót của Cha Trên Trời. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha gặp gỡ trực tuyến với giới trẻ Công giáo Nga

76. Vatican News (26.08.2023) – Trong khuôn khổ Đại hội Giới trẻ toàn nước Nga lần thứ 10 đang diễn ra tại Saint Petersburg từ ngày 23-27/8, vào chiều ngày 25/8, Đức Thánh Cha đã có cuộc trò chuyện trực tuyến với các bạn trẻ đang tham dự Đại hội. Ngài mời gọi các bạn trẻ trở thành người kiến tạo hòa bình giữa những xung đột. (xem thêm) 

Đức Hồng Y Marengo: Cuộc viếng của Đức Thánh Cha tới Mông Cổ làm cho các tín hữu cảm thấy mình là trung tâm của Giáo Hội

77. Vatican News (26.08.2023) - Đức Hồng Y Giorgio Marengo, Phủ doãn Tông tòa thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ nói với Vatican News: “Sự hiện hiện của Đức Thánh Cha tại Mông Cổ làm cho chúng tôi cảm thấy mình là trung tâm của Giáo hội”, và “cuộc viếng thăm này sẽ giúp tăng cường mối quan hệ vốn đã tốt đẹp giữa Toà Thánh và Nhà nước Mông Cổ”. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho phái đoàn trao Giải thưởng “È Giornalismo” năm 2023

78. WHĐ (27.08.2023) – Được chọn là người nhận giải thưởng danh giá “E’ Giornalismo” năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho phái đoàn đến trao giải buổi tiếp kiến riêng vào sáng thứ Bảy, 26.08 vừa qua. (xem thêm) 

Kinh Truyền Tin (27/8): Chúa Giêsu là ai đối với tôi?

79. Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay trong Tin Mừng (x. Mt 16,13-20) Chúa Giêsu hỏi các môn đệ - một câu hỏi đẹp: “Người ta nói Con Người là ai?” (câu 13). (xem thêm)

ĐTC xin cầu nguyện cho chuyến tông du của ngài tại Mông Cổ

80. Sau Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 27/8, Đức Thánh Cha đã xin mọi người cầu nguyện cho chuyến tông du  của ngài vào thứ Năm sắp tới tại Mông Cổ, ngài nói: "Đây là một chuyến viếng thăm được nhiều người mong đợi, sẽ là một cơ hội để đón nhận một Giáo hội tuy nhỏ về số lượng nhưng sống động trong đức tin và lớn lao trong đức ái; và cũng được gặp gỡ gần gũi một dân tộc cao quý, khôn ngoan với truyền thống tôn giáo vĩ đại mà tôi có vinh dự được biết, đặc biệt trong bối cảnh một sự kiện liên tôn giáo.” (xem thêm) 

Dòng sự kiện Đức Thánh Cha tông du Mông Cổ từ ngày 31.08 đến 04.09.2023

81. Dòng sự kiện Đức Thánh Cha Phanxicô tông du nước Mông Cổ: (xem thêm) 

Các Giám mục Á châu tổ chức hội thảo về con đường mới của hành trình về tính hiệp hành

CÁC GIÁM MỤC Á CHÂU TỔ CHỨC HỘI THẢO VỀ CON ĐƯỜNG MỚI CỦA HÀNH TRÌNH VỀ TÍNH HIỆP HÀNH

Ngọc Yến - Vatican News

82. Vatican News (28.08.2023) – Liên Hội đồng Giám mục Á châu và các Giám mục Bangladesh đã tổ chức hội thảo mang tên “Hành trình cùng nhau”, với mục đích để hiểu sâu hơn giá trị nền tảng của sự hiệp nhất trong Giáo hội, và sứ vụ của Liên Hội đồng Giám mục Á châu. (xem thêm) 

Tổng biên tập Vatican News: Đức Thánh Cha viếng thăm Mông Cổ vì Giáo hội không đếm số lượng

83. Vatican News (28.08.2023) – Nhận định về chuyến tông du sắp tới của Đức Thánh Cha tại Mông Cổ, ông Andrea Tornielli, Tổng biên tập Vatican News nói rằng Đức Thánh Cha đến Mông Cổ để chứng tỏ rằng Giáo hội dành cho mọi người. Điều Giáo hội quan tâm là con người chứ không phải là những con số. (xem thêm) 

Diễn văn Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho Cuộc họp Thường niên lần thứ XIV của Mạng lưới các nhà Lập pháp Công giáo quốc tế

84. WHĐ (28.08.2023) – Sáng hôm 26.08, tại Điện Tông Tòa Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến các tham dự viên Cuộc họp Thường niên lần thứ XIV của Mạng lưới các nhà Lập pháp Công giáo quốc tế (International Catholic Legislators’ Network - ICLN), với chủ đề: “Cuộc đấu tranh giữa các quyền lực lớn, chiếm hữu doanh nghiệp và kỹ trị: Câu trả lời mang tính Kitô đối với các xu hướng phi nhân tính”. (xem thêm) 

Truyền hình trực tiếp buổi Tiếp kiến chung thứ Tư 30/8

Truyền hình trực tiếp buổi Tiếp kiến chung thứ Tư 30/8

85. Múi giờ: 8:50 giờ Roma; 14:50 giờ Việt Nam

Vatican News Tiếng Việt truyền hình trực triếp Buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô  tại Hội trường Phaolô VI. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô định nghĩa doanh nhân là người thực hiện công ích

86. Mở đầu sứ điệp được Đức cha Matthieu Rougé của giáo phận Nanterre đọc, Đức Thánh Cha nói rằng “Khi tôi nghĩ đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, từ ngữ đầu tiên tôi nghĩ đến là công ích. Tuy nhiên, doanh nhân là tác nhân của sự phát triển và hạnh phúc. Quý vị là động cơ thiết yếu của sự giàu có, thịnh vượng, hạnh phúc của cộng đồng.” (xem thêm) 

Đức Thánh Cha khuyến khích các nhà làm truyền thông thúc đẩy một nền văn hóa gặp gỡ và đối thoại

87. Sau lời chào mừng và cảm ơn vì cuộc gặp gỡ, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng ngay cả trước khi trở thành giám mục Rôma, Ngài đã từng từ chối những lời đề nghị trao giải, vì Ngài không muốn. Tuy nhiên, có một lý do thôi thúc Đức Thánh Cha chấp nhận trao giải lần này, đó là tính cấp thiết của sứ mạng truyền thông mang tính xây dựng, thúc đẩy văn hóa gặp gỡ chứ không phải đối đầu, văn hóa hòa bình chứ không phải chiến tranh, văn hóa cởi mở với người khác và vượt qua những thành kiến. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Giáo lý không phải là một tảng đá không thể thay đổi

88. Trước hết về tính toàn diện, Đức Thánh Cha nhắc lại những gì ngài luôn nhấn mạnh trong suốt thời gian diễn ra Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon: “Giáo hội có chỗ cho tất cả mọi người”. Ngài khẳng định tầm quan trọng của việc tạo ra không gian cho mọi người, bất kể xu hướng tính dục, và phê bình việc tập trung quá mức vào các hành vi vi phạm tính dục, nhưng lại bỏ qua các tội khác. Cần phải có một cách tiếp cận nhạy cảm và giàu tưởng tượng về mặt mục vụ để đồng hành với những cá nhân trong hành trình thiêng liêng. (xem thêm) 

Tân Giám mục Phụ tá ở Thổ Nhĩ Kỳ muốn là cầu nối giữa Giáo hội và Thổ Nhĩ Kỳ

89. Cho đến nay, Cha Ilgit làm Tổng Đại diện và Chưởng ấn của Hạt Đại diện này. Với bổ nhiệm này, Cha Ilgit sẽ trở thành Giám mục thứ hai gốc Thổ Nhĩ Kỳ, sau vị thứ nhất là Đức Tổng Giám mục Julio Murat, hiện là Sứ thần Tòa Thánh tại Na Uy. (xem thêm) 

Trước thềm chuyến tông du của Đức Thánh Cha: 5 điều nên biết về đất nước Mông Cổ

90. WHĐ (29.08.2023) – Với khẩu hiệu “Cùng nhau Hy vọng”, chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Mông Cổ sẽ diễn ra từ ngày 31.08 đến ngày mồng 04.09.2023. Chuyến tông du vừa là chuyến viếng thăm mục vụ vừa là chuyến viếng thăm nhà nước. Dưới đây là 5 điều nên biết về đất nước Mông Cổ. (xem thêm)

Tuyên ngôn chung bảo vệ người lớn tuổi của các tôn giáo có cùng tổ phụ Abraham

91. Vatican News (29.08.2023) – Ngày 28/8, đại diện các tôn giáo độc thần có cùng tổ phụ Abraham, gồm Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo, đã ký Tuyên ngôn chung về “Người người cao tuổi trong xã hội đương đại và việc bảo vệ họ”. (xem thêm)

Gặp gỡ Nhà Truyền Giáo 23 năm tại Mông Cổ - Lm. Andy Nguyễn Trung Tín, SDB

92. WHĐ (31.08.2023) – Nhân chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô từ ngày 31.08 đến 04.09.2023 tại Mông Cổ, Truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với Nhà truyền giáo 23 năm tại đây: Cha Anrê Nguyễn Trung Tín, Dòng Salêdiêng Don Bosco. Với kinh nghiệm truyền giáo lâu năm, cha Anrê đã cung cấp cho chúng ta những thông tin rất giá trị và hấp dẫn về giáo hội, văn hóa và con người trên vùng đất nổi tiếng với những thảo nguyên mênh mông này: (xem thêm)

Cái nhìn tổng quát về Giáo hội Mông Cổ trước chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha

93. Vatican News (31.08.2023) – Từ ngày 31.08 đến ngày 04.09.2023, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Mông Cổ, một Giáo hội nhỏ bé với chỉ hơn kém 1.500 tín hữu. Tuy thế, Giáo hội Mông Cổ là một Giáo hội sống động, với con số tín hữu tăng đều và với các hoạt động bác ái và đối thoại liên tôn. (xem thêm)

Hoạt động loan báo Tin Mừng của Dòng Thừa sai Scheut ở Mông Cổ

94. Vatican News (31.08.2023) – Dòng Thừa sai Scheut (CICM) hay còn gọi là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Maria, đã hiện diện tại Mông Cổ vào đầu những năm 1990. Trong những ngày này, cùng với 1.500 tín hữu, các tu sĩ vui mừng chào đón sự hiện diện của Người Kế Vị Thánh Phêrô đến viếng thăm. (xem thêm)

Tình huynh đệ của các nhà truyền giáo Mông Cổ thúc đẩy mọi người đến với Chúa

95. Vatican News (31.08.2023) – Trong những ngày này, sơ Maria Esperanza Becerra, nữ tu Dòng truyền giáo Consolata người Colombia đang cùng mọi người vui mừng chuẩn bị cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Mông Cổ. Sơ đã phục vụ tại đây hơn một thập kỷ và chưa bao giờ tưởng tượng sẽ được chứng kiến một vị Giáo hoàng hiện diện tại quốc gia Đông Á này. (xem thêm)

Phát hành tem bưu chính cho chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Mông Cổ

96. WHĐ (31.08.2023) – Lễ ra mắt tem bưu chính cho chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Mông Cổ đã diễn ra hôm nay tại hội trường nghi lễ của Bộ Ngoại giao. Tem bưu chính đặc biệt được phát hành theo truyền thống nhân dịp kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao, các chuyến thăm cấp nhà nước cấp cao và các sự kiện đặc biệt. (xem thêm)

Đức Hồng y Parolin: Đức Giáo Hoàng đến thăm Mông Cổ như “người hành hương mang lại niềm hy vọng cho toàn thế giới”

97. Vatican News (31.08.2023) – Trong một cuộc phỏng vấn với Vatican Media, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh Pietro Parolin mô tả chuyến Tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Mông Cổ như một hành trình nhằm củng cố đức tin cho cộng đoàn Công giáo “nhỏ bé nhưng sống động” của đất nước và củng cố mối quan hệ giữa Tòa Thánh và nước này. (xem thêm)

Ý cầu nguyện của ĐTC trong tháng 9: Cầu cho những người đang sống bên lề xã hội

98. Đức Thánh Cha mời gọi: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người sống ở bên lề xã hội trong những điều kiện sống không xứng với con người, để họ không bị các tổ chức bỏ rơi và không bao giờ bị loại ra ngoài”. (xem thêm)

Các Giám mục Châu Á thành lập trang web dành riêng cho Thượng Hội đồng

99. Trong buổi ra mắt trang web vào ngày 29/8/2023, Đức cha Sebastian Francis của Penang, người đứng đầu Ủy ban Truyền thông Xã hội của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu, nói rằng Thượng Hội đồng “là thời điểm đặc ân để tiếp tục cuộc đối thoại ba chiều kích với các nền văn hóa, các tôn giáo và người nghèo”. (xem thêm)

100. WHĐ (31.08.2023) – Chiều ngày 31.08.2023, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng cùng với sáu giám mục trong Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đến Mông Cổ để tham gia các sự kiện đón tiếp Đức Thánh Cha trong chuyến tông du Mông Cổ của ngài từ ngày 31.08 đến 04.09.2023. Và Đoàn Giám mục Việt Nam cũng sẽ cử hành thánh lễ với đoàn hành hương Việt Nam và di dân Việt Nam tại Mông Cổ vào tối thứ Bảy ngày ĐTC hy vọng Ngày GTTG tại Lison tiếp tục là ký ức sống động về tình yêu Chúa giữa dân Người02.09.2023. (xem thêm)

Giáo hội Việt Nam

Tĩnh tâm Linh mục Hạt Phú Thọ - 01.08.2023

1. TGPSG -- Buổi tĩnh tâm tháng 8/2023 dành cho linh mục Hạt Phú Thọ, Giáo phận Sài Gòn đã diễn ra vào sáng thứ Ba 01-08-2023 tại giáo xứ Bắc Hà . (xem thêm) 

Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ Sai Đi ngày 4-8-2023

2. TGPSG - “Sai đi là một hành vi thánh thiêng”,

Đức Tổng Giám mục Giuse (Đức Tổng Giuse) Nguyễn Năng đã nhấn mạnh điều trên khi ngài chủ sự Thánh lễ Sai Đi cho các tân linh mục và các linh mục thuyên chuyển trong giáo phận Sài Gòn vào lúc 8g30 ngày 4-8-2023 tại Nhà Nguyện cổ Trung tâm Mục vụ, Tổng giáo phận Sài Gòn. (xem thêm) 

Hội đồng Giám mục Việt Nam đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

3. WHĐ (07.08.2023) – Vào lúc 11g ngày 07.08.2023 tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) số 72/12 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, TP.HCM, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch HĐGMVN - cùng các Giám mục trong Ban Thường Vụ và các Giám mục giáo tỉnh Sài Gòn, sau chuyến viếng thăm Tòa Thánh Vatican của ông vào ngày 27.07.2023, để thông tin kết quả về việc nâng cấp mối quan hệ Nhà Nước Việt Nam với Tòa Thánh Vatican. (xem thêm) 

Ủy ban Phụng tự thông báo đào tạo phụng vụ năm 2023

4. Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành Tông thư Desiderio Desideravi (DD) về đào tạo phụng vụ cho Dân Thiên Chúa vào ngày 29 tháng 6 năm 2023. Với Tông thư này, Đức Thánh Cha đã thẳng thắn “xin tất cả các giám mục, linh mục và phó tế, những nhà đào tạo trong các chủng viện, những người hướng dẫn trong các phân khoa thần học và học viện thần học, và tất cả các giáo lý viên, hãy giúp dân Chúa kín múc từ Phụng vụ là dòng suối đầu tiên của linh đạo Kitô giáo” (x. DD 61);  (xem thêm) 

Hội nghị các đại chủng viện tại Việt Nam năm 2023: Đồng hành tòa trong và tòa ngoài

5. Hội Thánh có sứ mạng "quan tâm đến việc hình thành, phân định và đồng hành ơn gọi, đặc biệt ơn gọi hướng tới chức linh mục" (Ratio 2016)

Nhắc lại lời Đức Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II trong tông huấn Pastores Dabo Vobis, Ratio 2016 muốn khẳng định mạnh mẽ hơn nữa tầm quan trọng của việc đồng hành trong việc đào tạo các mục tử như lòng Chúa ước mong. (xem thêm) 

Ủy ban Giáo lý Đức tin thông báo về Đại hội Giáo lý toàn quốc lần VI (2023)

6. Kính thưa Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ và Quý Anh Chị,    

Trong bối cảnh Giáo hội đang diễn ra Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI với chủ đề “Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông – tham gia – sứ vụ” và sự ra đời của văn kiện “Hướng dẫn việc dạy giáo lý” năm 2020 của Hội đồng Giáo hoàng về Thăng tiến việc Tân Phúc âm hóa[1], Đại hội Giáo lý lần VI sẽ được Ủy ban Giáo lý Đức tin, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức tại Tòa Giám mục Thái Bình, từ chiều thứ Hai, 21 tháng 8 đến trưa thứ Năm, 24 tháng 8 năm 2023, với chủ đề: GIÁO LÝ VIÊN: CON NGƯỜI HIỆP HÀNH và câu Lời Chúa: “Các Tông đồ ra đi, có Chúa cùng hoạt động với các ông” (Mc 16,20) đã được chọn làm ý lực của Đại Hội. (xem thêm

Đại hội Giáo Lý toàn quốc lần thứ VI: ngày làm việc thứ 2

7. WGPTB (23.08.2023) - Như tin đã đưa, chiều hôm qua (21/8/2023), tại Toà Giám mục Thái Bình, Ủy ban Giáo lý Đức tin, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã khai mạc Đại hội Giáo lý lần thứ VI với chủ đề: GIÁO LÝ VIÊN- CON NGƯỜI HIỆP HÀNH. Hôm nay ngày 22/8/2023, Đại hội tiếp tục lắng nghe các thuyết trình viên trình bày các đề tài, và cùng nhau thảo luận nhóm để có thể đưa ra những ý kiến đóng góp, giúp thăng tiến việc đào tạo Giáo lý chung cho toàn quốc. (xem thêm) 

8. (xem thêm) 

Tôi mơ... một thế hệ trẻ Công giáo Việt Nam đọc sách!

9. WHĐ (25.08.2023) – Những tia nắng chói chang của mùa hè đang dần tắt lịm nhường chỗ cho tiết trời thu dịu mát. Sứ vụ hè đã dần khép lại với bao kỷ niệm vui buồn. Mỗi người lại hối hả lên đường cho lý tưởng của mình. (xem thêm) 

Từ sự phát triển Con Người Toàn Diện đến nền Sinh Thái Toàn Diện

10. Toàn thể Giáo hội bước vào cuộc tranh luận về sự phát triển vào những năm 1960 bằng cách triển khai cái nhìn của mình về “sự phát triển con người toàn diện”. Thông điệp Populorum Progressio (PP) của Đức Phaolô VI là cách diễn đạt mạnh mẽ nhất về điều này. (xem thêm) 

Gặp gỡ Nhà Truyền Giáo 23 năm tại Mông Cổ - Lm. Andy Nguyễn Trung Tín, SDB

11. WHĐ (31.08.2023) – Nhân chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô từ ngày 31.08 đến 04.09.2023 tại Mông Cổ, Truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với Nhà truyền giáo 23 năm tại đây: Cha Anrê Nguyễn Trung Tín, Dòng Salêdiêng Don Bosco. Với kinh nghiệm truyền giáo lâu năm, cha Anrê đã cung cấp cho chúng ta những thông tin rất giá trị và hấp dẫn về giáo hội, văn hóa và con người trên vùng đất nổi tiếng với những thảo nguyên mênh mông này: (xem thêm) 

Tâm Tình Cuối Tháng

Chia sẻ của Đức Thánh Cha về cách ngài đã trải nghiệm Đại hội Giới trẻ Thế giới: “Đây là Đại hội thứ tư mà tôi đã trải qua. Đầu tiên là ở Rio de Janeiro, một Đại hội hoành tráng, kiểu Brazil, đẹp! Lần thứ hai ở Cracovia, lần thứ ba ở Panama, đây là lần thứ tư. Đại hội này đông nhất. Các số liệu cụ thể, chính xác, nói rằng có hơn một triệu. Hơn thế nữa. Thực tế, trong buổi Canh thức đêm hôm qua, người ta ước tính có một triệu bốn trăm hay một triệu sáu trăm ngàn người. Đây là dữ liệu của chính phủ. Số lượng thật ấn tượng. Chuẩn bị rất tốt! Trong số những Đại hội tôi đã thấy, đây là Đại hội được chuẩn bị tốt nhất.

Và tuổi trẻ là một sự bất ngờ, những người trẻ trẻ trung… Họ hành động theo cách của người trẻ, cuộc sống là thế, nhưng họ cố gắng nhìn về phía trước và họ là tương lai. Lý tưởng là đồng hành với họ, vấn đề là biết cách đồng hành với họ để không làm mất đi cội nguồn. Đây là lý do tại sao tôi nhấn mạnh rất nhiều vào cuộc đối thoại giữa người già và người trẻ, ông bà với cháu chắt. Cuộc đối thoại này quan trọng, quan trọng hơn cuộc đối thoại giữa cha mẹ và con cái. Với ông bà, bởi vì chính ở đó họ tìm thấy cội nguồn. Rồi những người trẻ sùng đạo, họ tìm kiếm một đức tin không phô trương, không giả tạo, không nệ luật, một cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô. Và điều này không hề dễ dàng. Họ nói “Nhưng không phải lúc nào người trẻ cũng sống có đạo đức…”. Ai trong chúng ta không phạm một sai lầm về luân lý trong cuộc đời của mình? Mọi người! Với những điều răn hay với ai đó, mỗi người chúng ta đều có những vấp ngã trong lịch sử của chính mình. Đó là cuộc sống. Nhưng Chúa luôn chờ đợi chúng ta vì Người là Cha giàu lòng thương xót, và lòng thương xót vượt trên mọi sự. Đối với tôi, Đại hội Giới trẻ Thế giới thật đẹp. Trước khi lên máy bay, tôi đã ở cùng với các tình nguyện viên, lên tới 25.000 người! Một điều thần diệu, một cuộc kết giao thực sự đẹp. Đó là điều tôi muốn nói về Đại hội Giới trẻ Thế giới.”

Lạy Chúa Thánh Thần xin thương dẫn dắt giới trẻ và ban ơn lành cho toàn thể gia đình nhân loại chúng con.

 

 

Top