Điểm lại các sự kiện trong tháng 1 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 1 năm 2024

 

Ôi Maria Mẹ đầy phúc lạ!

Cao sang hơn mọi người Nữ trần gian,

Ngôi Hai Thiên Chúa bỏ chốn cao sang,

Hạ sinh trong lòng Bà nơi trần thế,

Và từ đây tiếp muôn ngàn thế hệ,

Sẽ tung hô Bà là Mẹ Chúa Trời.

Bao Đế vương đầy quyền lực loài người,

Phải cúi đầu trước vinh quang Thánh Mẫu.

Đoản khúc “Nữ Vương Mẹ Chúa Trời” của linh mục Hoàng Diệp  đã diễn tả tâm tình ca tụng Mẹ Thiên Chúa trong tháng 1. Tháng đầu năm mới 2024 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

Các phản ứng đối với “Fiducia supplicans”: tuyên bố của Bộ Giáo lý Đức tin

1. Việc công bố Tuyên bố giáo thuyết Fiducia supplicans về ý nghĩa của các sự chúc lành, vào ngày 18 tháng 12 năm ngoái, đã ngay lập tức gây ra những phản ứng khác nhau từ từng Giám mục cũng như từ toàn thể Hội đồng Giám mục. Hai tuần sau, Bộ trưởng và thư ký của Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández và Đức ông Armando Matteo, trở lại chủ đề này với một thông cáo báo chí được đưa ra sáng nay.  (xem thêm) 

Iran: Đức Thánh Cha bày tỏ đau buồn với các nạn nhân vụ nổ ở Kerman

2. Đức Thánh Cha Phanxicô “đau buồn sâu sắc” trước sự mất mát về nhân mạng do các vụ nổ vừa xảy ra ở Kerman, miền trung-nam Iran. Trong một bức điện tín được ký bởi Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, Đức Thánh Cha gởi lời chia buồn và “cầu nguyện cho những người đã qua đời và cho gia đình đang đau buồn của họ”. “Bày tỏ tình liên đới thiêng liêng của ngài với những người bị thương”, Đức Thánh Cha Phanxicô “cầu xin Đấng Toàn Năng ban ơn khôn ngoan và hòa bình cho tất cả người dân Iran”. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô trong năm 2024: Thượng Hội đồng, những quan ngại về sức khỏe, thỏa thuận với Trung Quốc và hơn thế nữa

3. WHĐ (07.01.2023) – Đức Thánh Cha Phanxicô đang hướng đến Năm Thánh 2025 với tư cách là “người lữ hành hy vọng”. Trong Sứ điệp Ngày lễ Giáng sinh “Urbi et Orbi” (một bài diễn từ thường niên “gửi thành Rôma và thế giới”), ngài đã đề cập đến Năm Thánh và bày tỏ hy vọng rằng năm 2024 sẽ là “thời gian chuẩn bị cho Năm Thánh” và là “cơ hội để hoán cải những con tim, từ bỏ chiến tranh và đón nhận hòa bình, cũng như để hân hoan đáp lại tiếng Chúa mời gọi”. (xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho thành viên Ngoại giao đoàn cạnh Tòa thánh, năm 2024

4. WHĐ (09.01.2024) – Theo thông lệ, sáng thứ Hai ngày mồng 08.01, Đức Thánh Cha đã dành cho các thành viên Ngoại giao đoàn cạnh Tòa thánh buổi gặp gỡ truyền thống nhân dịp đầu năm mới. Hiện diện trong buổi tiếp kiến, có đại diện của 184 quốc gia và một số tổ chức quốc tế có quan hệ với Tòa Thánh trên cấp đại sứ, cùng với đại diện của chính quyền Palestine. Sau đây là nội dung bài diễn văn của Đức Thánh Cha: (xem thêm) 

Đức Phanxicô tập trung vào Kinh Thánh và lòng thương xót - Tại sao nhiều người Công giáo khó chịu?

5. WHĐ (10.01.2024) – Tôi đang viết cho tạp chí America vào tháng 3 năm 2013 khi Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio được bầu làm Giáo hoàng. Có thể thấy rõ bầu khí phấn khích xung quanh cuộc bầu cử của ngài nơi tạp chí này. Tuyên bố công khai quan trọng đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô là cuộc phỏng vấn với cha Antonio Spadaro, S.J., được xuất bản ở cùng tạp chí America với tựa đề “Một tấm lòng cao cả mở ra cho Thiên Chúa”. (xem thêm) 

Nhìn lại ngoại giao Tòa Thánh trong năm 2023

6, Theo thông cáo này, hiện nay có 184 quốc gia có quan hệ ngoại giao đầy đủ với Tòa Thánh, trong đó có 89 nước có trụ sở ngoại giao tại Roma. Bên cạnh đó, Liên hiệp Châu Âu, Hội Hiệp sĩ Malta cũng có quan hệ ngoại giao đầy đủ với Tòa Thánh và có trụ sở ngoại giao ở Roma. Còn Liên đoàn các nước Ả Rập, Tổ chức Quốc tế về Di cư và Cao ủy Liên Hiệp quốc về Người tị nạn có trụ sở ngoại giao cạnh Tòa Thánh cũng ở Roma. (xem thêm) 

Triều đại Giáo hoàng và nền ngoại giao, những nguyên tắc lớn và những quyền cụ thể

7. VATICAN NEWS – Lời chúc truyền thống gửi tới ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh. Trước 180 nhà ngoại giao tập trung tại Dinh Tông tòa, Đức Phanxicô đã xác định vào thứ Hai, ngày 8 tháng 1, các ưu tiên quốc tế của Vatican cho năm 2024, liên quan đến các nơi khác nhau của chiến tranh hoặc các vấn đề toàn cầu. Nhìn lại những nét đặc thù lịch sử trong cách tiếp cận ngoại giao của Tòa Thánh, khiến Giáo hội Công giáo, phổ quát tự bản chất, trở thành tôn giáo duy nhất có quyền tiếp cận các quan hệ ngoại giao. (xem thêm) 

Lời chào mừng Đức Thánh Cha dành cho các thành viên Hiệp hội DIALOP

8. WHĐ (11.01.2023) – Sáng thứ Tư ngày mồng 10.01, Đức Thánh Cha đã dành cho thành viên của Hiệp hội DIALOP (Transversal Dialogue Project) buổi kiếp kiến riêng. (xem thêm) 

Thông cáo của Hội đồng thường trực HĐGM Pháp về tuyên ngôn Fiducia Supplicans: Các mục tử hãy quảng đại chúc lành

9. HĐGM PHÁP (CEF) – Trong một tuyên bố chung ngày 10/1/2024, các Giám mục Pháp đã đón nhận Tuyên ngôn Fiducia Supplicans một cách tích cực và đồng thời kêu gọi các mục tử hãy quảng đại chúc lành cho những ai đến với họ, thể hiện sự chào đón rộng rãi và vô điều kiện đặc biệt đối với những người đang sống trong hoàn cảnh bất quy tắc. (xem thêm) 

Chúc lành cho các cặp đôi đồng tính: Tiếng "Không" nói lên tinh thần hiệp hành của các giám mục Châu Phi

10. LA CROIX – Các Giáo hội Châu Phi đã công bố một tuyên bố chung vào Thứ Năm, ngày 11 tháng Giêng, tuyên bố rằng họ đối lập với việc chúc lành cho các đôi bạn trong hoàn cảnh bất quy tắc. Những khác biệt trong quan điểm về Fiducia supplicans một cách nghịch lý lại khít với tầm nhìn của Đức Giáo hoàng, người, ngay từ đầu triều đại giáo hoàng của mình, đã kêu gọi một nền thần học thích ứng với các bối cảnh văn hóa khác nhau. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô: "Chúc lành cho con người, chứ không chúc lành cho tội lỗi"

11. Vatican News (13.1.2024) – Một “xứ truyền giáo”. Đây là cách Đức Thánh Cha Phanxicô định nghĩa giáo phận Rôma trong cuộc gặp gỡ kín theo truyền thống, với hàng giáo sĩ Rôma được tổ chức vào ngày 13/1/2024 tại Vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô. Đức Giáo Hoàng đến sau 9 giờ sáng và được Đức Hồng y Vicar Angelo De Donatis chào đón. Tại đây, ngài tuyên bố: chúc lành cho con người, chứ không chúc lành cho tội lỗi. (xem thêm) 

Sứ điệp Ngày Thế giới Bệnh nhân năm 2024 - Con người ở một mình thì không tốt

12. WHĐ (14.01.2024) – Hôm 13.01, Toà thánh đã công bố Sứ điệp của Đức Thánh cha Phanxicô, cho Ngày Thế giới bệnh nhân lần thứ XXXII, sẽ được cử hành vào ngày 11.02.2024 sắp tới. (xem thêm) 

Chúa nhật 2 Thường niên năm B (14.01.2024) – Tìm kiếm - ở lại - loan báo

13. Trưa Chúa Nhật ngày 14.01.2024, Đức Thánh Cha đã đến cửa sổ Dinh Tông Toà để cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, ngài có một bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật II Thường Niên. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô gặp các linh mục và phó tế giáo phận Roma

14. Cuộc gặp gỡ kéo dài ba tiếng đã diễn ra trong bầu khí đối thoại cởi mở và thân tình. Đức Thánh Cha đã mời các tham dự viên đặt câu hỏi và đã có khoảng 30 câu hỏi đã được nêu lên. (xem thêm)  

Vatican công bố dự án đại trùng tu Đền thờ Thánh Phêrô

15. Năm 1624, Đức Giáo Hoàng Urbano VIII đã giao cho kiến trúc sư Gian Lorenzo Bernini thiết kế và xây dựng mái che lớn phía trên bàn thờ tuyên xưng đức tin, nơi có phần mộ Thánh Phêrô. Bernini cùng với sự cộng tác của Borromini đã mất chín năm để hoàn thành công trình nặng 63 tấn và cao 28,74 mét, tương đương với một toà nhà 10 tầng. (xem thêm)

Đức Giám mục Bonnar: Tầm nhìn của Đức Thánh Cha Phanxicô về niềm vui Tin Mừng là chìa khóa để hiểu ‘Fiducia Supplicans’

16. AMERICA MAGAZINE – Vào ngày 9 tháng 11 năm 2020, tôi nhận được một cuộc điện thoại thay đổi cuộc đời. Ngày hôm đó, sứ thần tòa thánh cho tôi biết rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm tôi làm giám mục thứ sáu của Youngstown, Ohio (Mỹ). Ý thức được sự yếu đuối và bất xứng của mình, tôi chấp nhận trách nhiệm này với lòng khiêm tốn và tín thác. Khi thông báo được chính thức đưa ra một tuần sau đó, tôi bắt đầu những chuẩn bị cần thiết để rời giáo phận quê hương của mình và chuẩn bị cho chương mới này trong cuộc đời mình. (xem thêm) 

Vinh danh cha Henri Didon, người phát minh ra phương châm Olympic

17. VATICAN NEWS – Chúa Nhật ngày 14/1/2024, giáo phận Créteil (Pháp) đã vinh danh Henri Didon, linh mục và người bạn lớn của Pierre de Coubertin. Ngài đã phát minh ra phương châm của Thế vận hội Olympic: “Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn”. (xem thêm) 

Sứ điệp của ĐTC Phanxicô cho Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 32

18. “Con người ở một mình thì không tốt” (St 2,18). Ngay từ đầu, Thiên Chúa, Đấng là tình yêu đã tạo dựng nên con người để hiệp thông, bằng cách ghi khắc trong hữu thể con người chiều kích của các mối quan hệ. Vì thế, cuộc sống của chúng ta, được tạo thành theo hình ảnh Chúa Ba Ngôi, được mời gọi thể hiện trọn vẹn chính mình trong sự năng động của các mối quan hệ, tình bạn và tình yêu thương lẫn nhau. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha tiếp Học viện Kinh Thánh Phanxicô ở Giêrusalem

19. Đức Thánh Cha nhận xét rằng với Thư viện và Bảo tàng, Học viện đã và đang tiếp tục thúc đẩy các cuộc khai quật khảo cổ quan trọng, ở nhiều địa điểm khác nhau, đưa ra những phát hiện có giá trị. Theo ngài, điểm đặc biệt của Học viện là kết hợp nghiên cứu Kinh Thánh và thực hiện các khảo cổ học ở các địa điểm thánh. (xem thêm) 

Chúc lành cho các cặp đồng tính: Các Giám mục của vùng Maghreb giải phóng mình khỏi phần còn lại của Châu Phi

20. LA CROIX – Trong một thông cáo, vào cuối Đại hội toàn thể từ ngày 11-15/1/2024, các Giám mục Bắc Phi đã tuyên bố mở ra cho việc chúc lành cho “các đôi bạn bất quy tắc và những người đồng giới”. Các ngài tự tách mình ra khỏi sự từ chối được biểu lộ bởi tổ chức quy tụ các nhà lãnh đạo Công giáo từ lục địa này. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha mời Giáo triều Roma sống tuần tĩnh tâm Mùa Chay trong cầu nguyện

21. Như thường lệ hàng năm, Đức Thánh Cha và Giáo triều Roma sẽ dành tuần đầu tiên của Mùa Chay cho việc tĩnh tâm, tập trung vào việc cầu nguyện cá nhân. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Khiêm tốn và quảng đại là hai đức tính của một nghệ sĩ đích thực

22. Đấu trường ở Verona được xây dựng cách đây 20 thế kỷ. Qua dòng thời gian có những lúc bị bỏ hoang, nhưng vào năm 1913 bắt đầu được tái sử dụng. Hiện nay công trình vĩ đại này là nơi biểu diễn các vở opera lớn của Ý và là một trong những nhà hát được bảo tồn tốt nhất trên thế giới. (xem thêm) 

Các Giáo hội Kitô ở Giêrusalem tiếp tục liên kết trong việc trùng tu Đền thờ Mộ Thánh

23. Các vị lãnh đạo các Giáo hội Kitô coi sóc đền thờ Mộ Thánh đã gặp gỡ tất cả những người liên quan đến công việc trước đó (các nhà khảo cổ học, kiến trúc sư và nhà tài chính) để phát triển một giai đoạn trùng tu mới của Mộ Thánh. Nếu các dự án trước đây liên quan đến nhà thờ bên trên hầm mộ thì giờ đây vấn đề là tiếp tục nghiên cứu khảo cổ học, lát lại tòa nhà và bảo vệ đền thờ khỏi những hư hại có thể xảy ra do độ ẩm. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha tiếp Liên đoàn Quốc tế các Đại học Công giáo

24. Trong bài nói chuyện, Đức Thánh Cha nhắc đến hai cột mốc quan trọng của Liên đoàn: năm 1924, Đức Giáo Hoàng Piô XI đã chúc lành cho hiệp hội đầu tiên của 18 đại học Công giáo; năm 1949, Đấng Đáng kính Piô XII đã thành lập Liên đoàn các Đại học Công giáo. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Đặt bệnh nhân vào trung tâm trong nghiên cứu y học

25. Mở đầu sứ điệp gửi đến hội nghị được tổ chức bởi Hiệp hội Y khoa Thế giới, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ và Hàn lâm viện Toà Thánh về Sự sống, Đức Thánh Cha nhận định rằng chủ đề mà mọi người đang thảo luận vừa quan trọng vừa kịp thời, vì bản thân Tuyên bố đã nêu bật vấn đề cơ bản về quyền tự do và thoả thuận có hiểu biết liên quan đến nghiên cứu lâm sàng. Trong những năm qua, chủ đề này đã có ảnh hưởng đến hoạt động y tế nói chung. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô gặp các ký giả quốc tế hoạt động tại Vatican

26. Ngỏ lời với các nhà báo, trước hết Đức Thánh Cha cám ơn các ký giả về hoạt động của họ: thông báo cho độc giả, thính giả và khán giả về hoạt động của Tòa Thánh. Ngài cảm ơn sự kiên trì và kiên nhẫn của họ hàng ngày theo dõi những tin tức đến từ Tòa Thánh và từ Giáo hội. Ngài cảm ơn những hy sinh của họ khi theo ngài trong những chuyến tông du, những ngày lễ, phải xa gia đình, vv. (xem thêm) 

Sáng kiến đồng hành với những người ly hôn của Hiệp hội Đức Mẹ Giao ước ở Pháp

27. Vatican News (23.01.2024) – Vào mùa xuân năm nay, 2024, lần đầu tiên cuộc hành hương đến Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức dành cho những người ly thân, ly hôn do Hiệp hội Đức Mẹ Giao ước tổ chức sẽ được thực hiện. Đây sẽ là một cuộc tụ họp để đào sâu mầu nhiệm của Bí tích Hôn nhân và hỗ trợ những người quyết định chọn trung thành với Bí tích này mặc dù đã chia tay với người bạn đời. (xem thêm)

Cuộc gặp gỡ 60 năm trước tại Giêrusalem đã thay đổi cả thiên niên kỷ

Đức Giáo hoàng Phaolô VI và Đức Thượng phụ Đại kết Athenagoras
đã gặp nhau trên sườn Núi Ôliu vào tháng 1 năm 1964.

28. TGPSG / Aleteia – Vào một thời điểm trong chuyến hành hương lịch sử đến Thánh địa của Đức Giáo hoàng Rôma và Đức Thượng phụ Đại kết Constantinople, các thành viên của giới truyền thông đã tiếp cận Đức Thượng phụ Athenagoras và hỏi: “Tại sao ngài đến Giêrusalem?” Ngài trả lời: “Để nói câu ‘Chào buổi sáng’ với người anh em yêu quý của tôi, Đức Giáo hoàng. Các bạn phải nhớ rằng đã 500 năm kể từ lần cuối chúng tôi nói chuyện với nhau.” (xem thêm) 

65 năm trước Đức Giáo hoàng Gioan XXIII công bố mở Công đồng Vatican II

29. TGPSG / Aleteia – Vào ngày 25 tháng 1 năm 1959, khi vừa được bầu chọn, Đức Giáo hoàng Gioan XXIII đã khiến Giáo triều Rôma ngạc nhiên khi công bố dự án aggiornamento (canh tân) Giáo hội. “Thưa các anh em đáng kính và các con thân mến, lòng đầy xúc động nhưng với một quyết tâm khiêm tốn, chúng tôi đề nghị triệu tập một công nghị giáo phận Roma và một công đồng chung cho Giáo hội hoàn vũ”. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô tiếp các thẩm phán của Tòa Thượng thẩm Rota ở Roma

30. Toà Rota hiện nay gồm 22 thẩm phán thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, với vị Niên trưởng là Đức Tổng Giám mục Alejandro Arellano Cedillo. Văn phòng này là nơi cứu xét các đơn xin tuyên bố hôn nhân vô hiệu, từ cấp hai trở lên. (xem thêm) 

Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58 năm 2024 - Trí tuệ nhân tạo và sự khôn ngoan của con tim

31. Vatican News (24.01.2024) – Ngày 24/1, ngày lễ kính nhớ thánh Phanxicô đệ Salê, bổn mạng các nhà báo, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Sứ điệp nhân Ngày Thế giới về Truyền thông Xã hội lần thứ 58, có chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo và Sự khôn ngoan của Con tim: Hướng tới một truyền thông nhân bản trọn vẹn”. Sau đây là bản dịch Việt ngữ của Vatican News Tiếng Việt: (xem thêm) 

Vatican thiết lập địa chỉ email để báo cáo những quan tâm chống tham nhũng

32. Vatican News (26.01.2024) – Ngày 24/1/2024, Tòa Thánh đã ban hành các quy định mới trong đó nêu chi tiết về các bước để gởi cảnh báo tới Văn phòng Tổng Kiểm toán của Vatican, thông qua một địa chỉ email riêng, về những bất thường trong việc sử dụng các nguồn lực tài chính hoặc vật chất, những bất thường trong đấu thầu và các hành vi tham nhũng. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha có thể sẽ viếng thăm Papua New Guinea

33. Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Papua New Guinea Justin Tkatchenko đã thông báo rằng chính phủ đã nhận được một thông báo chính thức, theo đó Đức Thánh Cha sẽ có thể thực hiện chuyến viếng thăm ba ngày vào mùa hè, tới thủ đô Port Moresby và các thành phố khác ở phía bắc. Ông giải thích: “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với văn phòng Sứ thần Toà Thánh. Một nhóm làm việc đã được tập hợp và sẽ họp để xem xét tất cả mọi khía cạnh của cuộc viếng thăm”. (xem thêm)

ĐTC Phanxicô: Cha Hamel là ánh sáng chống lại bạo lực nhân danh Thiên Chúa

34. Sứ điệp của Đức Thánh Cha được Đức Tổng Giám mục Celestino Migliore, Sứ thần Tòa thánh tại Pháp, đọc trong lễ trao giải thưởng Cha Jacques Hamel, trong bối cảnh Ngày Quốc tế Thánh Phanxicô đệ Salê, được bắt đầu hôm 24/1. Năm nay giải thưởng này được trao cho hai nhà báo: Sarah-Christine Bourihane người Canada và Romina Gobbo người Ý. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: chúc lành cho con người không phải cho sự kết hợp, chúc lành không đòi hỏi sự hoàn hảo về mặt luân lý

Đức Thánh Cha tiếp kiến ​​với tham dự viên phiên họp toàn thể của Bộ Giáo lý Đức tin

35. TGPSG / VATICAN NEWS – Đức Giáo hoàng Phanxicô tiếp đón những tham dự viên phiên họp toàn thể của Bộ Giáo lý Đức tin vào ngày 26.1.2024, ngài nhắc nhở họ nhiệm vụ chính là “bảo vệ đức tin” nhưng cũng là công bố đức tin cho thế giới ngày nay, trong đó, như Đức Bênêđíctô XVI đã nói, nó thường bị “phủ nhận, gạt ra ngoài lề xã hội và chế giễu”. Sau đó, ngài tập trung vào văn kiện Fiducia Supplicans: “Với các chúc lành này, hãy thể hiện sự gần gũi của Thiên Chúa và Giáo hội đối với những ai đang cầu xin sự giúp đỡ để bắt đầu hoặc tiếp tục hành trình đức tin”. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô tiếp các đại sứ của Hội Hiệp sĩ Malta

36. Hội Hiệp sĩ Malta là một tổ chức có quy chế của một thực thể quốc tế, được thành lập từ gần 1.000 năm, có chủ quyền như một quốc gia, có quan hệ ngoại giao trên cấp đại sứ với 113 nước trên thế giới và với 33 tổ chức quốc tế. Về phương diện tinh thần và tu đức, Hội có quy chế như một dòng tu Công giáo và dưới khía cạnh này hội tùy thuộc Đức Giáo hoàng. (xem thêm) 

ĐTC gặp 7.000 thiếu nhi sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức của tổng giáo phận Bari và thân nhân

Ngày rửa tội rất quan trọng

37. Đức Thánh Cha chia sẻ rằng Bí tích Thêm Sức xác nhận hồng ân và sự dấn thân của Bí tích Rửa tội. Ngài mời gọi mọi người nhớ và mừng ngày Rửa tội của mình, bởi vì đó là ngày rất quan trọng. (xem thêm) 

Giáo hội Trung Quốc có thêm một Giám mục được thụ phong với phép của Tòa Thánh

 

38. Vatican News (30.01.2024) - Ngày 29/1/2024, 4 ngày sau lễ tấn phong Giám mục cho Giáo phận Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam, đã trống tòa từ 70 năm, Linh mục Antôn Tôn Văn Quân (Sun Wenjun), 53 tuổi, đã được tấn phong Giám mục với sự chấp thuận của cả chính quyền Trung Quốc và Tòa Thánh, làm Giám mục tiên khởi cho giáo phận Duy Phường (Weifang), thuộc tỉnh Sơn Đông, mới được thành lập. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho Ban Giám đốc và nhân viên của Kênh truyền thông Công giáo Ý

39. WHĐ (30.01.2024) – Tại Đại Thính đường Phaolô VI sáng thứ Hai ngày 29.01, Đức Thánh Cha đã tiếp đón Ban Giám đốc và nhân viên của kênh truyền thông TV 2000 và Radio InBLu của Hội đồng Giám mục Ý, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập. Sau đây là bài Diễn từ của Đức Thánh Cha: (xem thêm) 

Đức Thánh Cha tiếp kiến câu lạc bộ Tennis Barcelona

40. Đức Thánh Cha nhận xét rằng quần vợt không phải là một môn thể thao đồng đội, vì thế thử thách giữa các vận động viên trước hết là mong muốn chiếm ưu thế trước đối thủ. Tuy nhiên, nhìn vào lịch sử của câu lạc bộ Tennis Barcelona, người ta có thể thấy rằng trong thực tế, có sự cởi mở của những người sáng lập đối với những gì tốt đẹp có thể đến từ bên ngoài và đối thoại với các nền văn hoá khác cho phép mang lại sức sống cho những thực tế mới. (xem thêm) 

 

Giáo hội Việt Nam

Thánh lễ Hành hương La Vang thứ Bảy đầu tháng 01.2024 và Nghi thức công bố Văn bằng phong tước Đức Ông

1. WGPH (07.01.2024) - Lúc 8g00 thứ Bảy ngày 06.01.2024, tại Trung Tâm Hành Hương Toàn Quốc Đức Mẹ La Vang Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế đã chủ tế Thánh lễ Hành hương đầu tháng 01.2024 với ý nguyện “Kính Đức Maria trong Mùa Giáng sinh”. Cùng đồng tế có Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám mục TGP Huế và đông đảo Linh mục đoàn TGP Huế vừa kết thúc ngày tĩnh tâm tháng Giêng tại La Vang. (xem thêm) 

Giáo hạt Xóm Mới: Thánh lễ luân phiên Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót 4-1-2024

2. TGPSG -- “Lạy Chúa Giêsu, con Tín Thác vào Chúa"

Linh mục (Lm) Phêrô Phùng Ngọc Khẩn, s.P đã nhấn mạnh như trên khi chủ tế Thánh lễ luân phiên Lòng Chúa Thương Xót của giáo hạt Xóm Mới, được cử hành lúc 15g30 thứ Năm ngày 4-1-2023 tại nhà thờ Lam Sơn. (xem thêm) 

Giáo hạt Xóm Mới: Thánh lễ luân phiên Hội Các Bà Mẹ Công Giáo 6-1-2024

3. TGPSG -- "Đứng lên, bừng sáng lên, Giêrusalem hỡi, vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Vinh quang của Đức Chúa như bình minh chiếu toả trên ngươi".(Is 60, 1)

Linh mục (Lm) Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn -  chánh xứ Hoàng Mai đã nhấn mạnh câu Lời Chúa này, khi chủ tế thánh lễ Chúa Hiển Linh, cũng là lễ luân phiên hội Các Bà Mẹ Công Giáo (HCBMCC), được cử hành vào lúc 17g30 thứ Bảy 6-1-2024 tại nhà thờ Hoàng Mai. (xem thêm) 

Đi tìm ngày sinh của Đức cha Pierre Lambert de la Motte

4. WHĐ (10.01.2024) – Ngày sinh của một con người thật thiêng liêng, trân quý, nó mở đầu hành trình làm người trên dương thế. Riêng đối với Đức cha Lambert, ngày đó đi vào chương trình cứu độ mà Thiên Chúa đã dự định và tuyển chọn ngài cho phần rỗi các linh hồn tại miền Viễn Đông xa xôi. Hiện tại, các nguồn sử liệu đưa ra nhiều ngày sinh cho Đức cha Lambert. Trong quyển sách viết về ngài[1] xuất bản năm 2016, chúng tôi đã nêu ra tất cả các tác phẩm đề nghị những ngày sinh khác nhau. Thật thú vị khi chúng ta sắp xếp chúng lại theo thứ tự thời. (xem thêm) 

Phiên khai mạc cuộc điều tra Phong Chân Phước và Phong Thánh cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte tại Tàpao

5. WHĐ (13.01.2023) – Phiên khai mạc cuộc điều tra Phong Chân Phước và Phong Thánh cho Tôi tớ Chúa, Đức cha Pierre Lambert de la Motte, đã được cử hành vào sáng thứ Bảy 13/01/2024 tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao (TTTM Tàpao), Giáo phận Phan Thiết. (xem thêm) 

Giáo hạt Gò Vấp: Thánh lễ Tất niên ngày 13.01.2024

“Hãy đi khắp thế giới và rao giảng Tin Mừng cho muôn dân,…

dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em”

6. Đó là lời Tin Mừng trích trong bài giảng của Linh mục (Lm) Đaminh Dương Hoàng Lộc, OP (Chánh xứ Mân Côi) trong thánh lễ tất niên tại nhà thờ Hạnh Thông Tây lúc 10g thứ Bảy ngày 13.01.2024 do Lm Giuse Trần Anh Thụ (Chánh xứ Gx Gò Vấp) làm chủ tế. (xem thêm) 

Đức Tổng Giám mục Gallagher trao đổi về cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha với phái đoàn Việt Nam

7. WHĐ (19.01.2024) – Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng của Vatican, bình luận về buổi tiếp kiến của Đức Giáo hoàng Phanxicô với phái đoàn đại diện chính trị Việt Nam, và nói rằng Đức Thánh Cha muốn đến thăm quốc gia châu Á này. (xem thêm) 

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ Truyền chức Phó tế ngày 20-01-2024

8. TGPSG -- “Hãy vâng lời Chúa, ở lại trong tình yêu của Ngài, để vượt thắng được chính mình và sinh hoa trái”. (xem thêm) 

Giới trẻ hạt Hóc Môn: Cùng Mẹ lên đường

9. TGPSG -- “Cùng Mẹ lên đường” là chủ đề đại hội giới trẻ hạt Hóc Môn được Linh mục (Lm) Phêrô Đặng Huy Hoàng đặc trách giới trẻ hạt quy tụ. Buổi họp mặt diễn ra vào lúc 14g ngày thứ Bảy 20/1/2024 tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Bùi Môn. (xem thêm) 

Ban Mục Vụ Môi Trường TGP SG triển khai thực hiện Giáo dục bảo vệ môi trường

10. TGPSG -- Sáng ngày 22/1/2024 tại Trung tâm mục vụ giáo xứ Thánh Đa Minh - Ba Chuông đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu việc triển khai thực hiện Giáo dục bảo vệ môi trường và phân loại rác thải đầu nguồn đến các giáo xứ thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGPSG) trong việc chung tay bảo vệ môi trường trong năm 2024. (xem thêm) 

Linh mục đoàn Sài Gòn: Tĩnh tâm tháng 1/2024

11. TGPSG – Buổi tĩnh tâm tháng 1/2024 dành cho linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP) đã diễn ra vào sáng thứ Ba 23-1-2024 tại Đại chủng viện Thánh Giuse và Trung tâm mục vụ TGP. (xem thêm) 

Giáo hạt Gia Định: Thánh lễ tất niên

12. TGPSG - "Anh chị em Hội đồng Mục vụ Giáo xứ được Chúa kêu gọi vì yêu thương, sau đó giới thiệu Chúa cho người khác." (xem thêm) 

13. WGPHN (31.01.2024) - Như tin đã đưa, ngày 23/12/2023, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski làm Đại diện Tòa thánh Vatican thường trú tại Việt Nam. Theo chương trình, ngày 31/01/2024, Đức TGM Đại diện Tòa Thánh đã đến Việt Nam sau khi được bổ nhiệm. (xem thêm) 

Tâm tình cuối tháng

Trong phần cuối Sứ điệp Ngày Thế giới về Truyền thông Xã hội lần thứ 58,

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ: 

Về vấn đề sử dụng trí tuệ nhân tạo, một số câu hỏi được đặt ra. Làm thế nào để bảo vệ tính chuyên nghiệp và phẩm giá của người lao động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, cùng với những người dùng trên toàn thế giới? Làm thế nào để đảm bảo khả năng tương tác của các nền tảng? Làm thế nào để cho phép các doanh nghiệp phát triển nền tảng kỹ thuật số đảm nhận trách nhiệm của họ liên quan đến nội dung lan truyền và thu lợi nhuận, như xảy ra với các biên tập viên của các phương tiện truyền thông truyền thống? Làm thế nào để có thể làm cho các tiêu chí cơ bản về thuật toán lập chỉ mục và hủy lập chỉ mục cũng như các công cụ tìm kiếm, khả năng đề cao hoặc xoá bỏ con người và ý kiến, lịch sử và văn hóa trở nên minh bạch hơn? Làm thế nào để đảm bảo tính minh bạch của việc xử lý thông tin? Làm thế nào để xác định tác giả các bài viết và khả năng truy xuất nguồn gốc, ngăn chặn kiểu ẩn danh? Làm cách nào để làm rõ liệu một hình ảnh hoặc video có đang mô tả một sự kiện hay mô phỏng sự kiện đó hay không? Làm thế nào để ngăn chặn nhiều nguồn bị giảm xuống thành một nguồn duy nhất, do đó thúc đẩy một cách tiếp cận duy nhất, được soạn thảo dựa trên cơ sở thuật toán? Làm thế nào để có thể thúc đẩy một môi trường thích hợp để bảo tồn chủ nghĩa đa nguyên và thể hiện sự phức tạp của thực tế? Làm thế nào có thể làm cho công cụ mạnh mẽ, tốn kém và cực kỳ tiêu hao năng lượng này trở nên bền vững? Và làm thế nào để làm cho nó có thể tiếp cận được với các nước đang phát triển?

Câu trả lời chúng ta đưa ra cho những câu hỏi này chưa được xác định; nó phụ thuộc vào chúng ta. Tùy thuộc vào chúng ta để quyết định liệu chúng ta sẽ trở thành thức ăn cho các thuật toán hay sẽ nuôi dưỡng trái tim chúng ta bằng sự tự do, mà không có nó chúng ta không thể phát triển sự khôn ngoan. Sự khôn ngoan này trưởng thành bằng cách sử dụng kho báu thời gian và đón nhận tính dễ bị tổn thương. Nó phát triển trong giao ước giữa các thế hệ, giữa những người nhớ về quá khứ và những người nhìn về tương lai. Chỉ có cùng nhau, chúng ta mới có thể gia tăng khả năng phân định, tỉnh thức và nhìn mọi thứ dưới ánh sáng sự hoàn thành của chúng. Để không đánh mất nhân tính, chúng ta hãy tìm kiếm sự Khôn Ngoan đã hiện diện trước vạn vật (Hc 1, 4), đang đi qua những trái tim tinh tuyền, chuẩn bị những bạn hữu của Thiên Chúa và các ngôn sứ của Người (Kn 7, 27): Sự Khôn ngoan cũng sẽ giúp chúng ta điều chỉnh hệ thống trí tuệ nhân tạo phù hợp với một nền truyền thông nhân bản trọn vẹn. 

Top