Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2023

Bên Thánh Tâm thư thái

Nhẹ nhàng mái chèo đưa

Tựa gió mát ban trưa

Chúa dẫn đưa về bến.

Đời hết những lênh đênh

Tựa nương bên lòng Chúa

Dẫu hoa tàn héo úa

Vẫn vui múa hát ca..

Đoạn cuối bài thơ “Về Bên Thánh Tâm” của Lm Xuân Hy Vọng đã nói lên tâm tình mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu trong tháng Sáu. Tháng 6 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn những người khởi xướng Hiệp ước Giáo dục Phi châu

1. Hiệp ước Giáo dục Phi châu là kết quả của hội nghị chuyên đề quốc tế, diễn ra vào tháng 11/2022, tại Kinshasa, được tổ chức bởi Quỹ quốc tế về Tôn giáo và Xã hội, và Đại học Công giáo Congo, cùng với sự bảo trợ của Hội đồng Giám mục Congo. Tại hội nghị này, các giám mục, linh mục, khoa học gia và học giả của châu Phi đã làm cho Hiệp ước Giáo dục Toàn cầu mà Đức Thánh Cha đã đưa ra vào tháng 9/2019 phù hợp với châu Phi. (xem thêm) 

ĐTC điện đàm với Tổng thống Brazil về hoà bình

2. Tổng thống Lula 77 tuổi, đã được bầu làm tổng thống lần thứ ba vào tháng 11 năm 2022. (xem thêm)

ĐTC Phanxicô yêu cầu các doanh nhân đoàn kết để đối mặt với những thách đố của thời đại

3. Hội đồng doanh nhân Châu Mỹ Latinh được thành lập cách đây 34 năm, bao gồm các doanh nhân đến từ 19 quốc gia của Nam Mỹ. Năm nay họ đã quyết định tổ chức đại hội thường niên tại Vatican. (xem thêm)

ĐTC ca ngợi sự dấn thân của phụ nữ Amazon

4. Ngày 4/3/2023, cô Gualinga, cô Yesica Patiachi và Sơ Laura Vicuña, đã gửi thư cho Đức Thánh Cha để xin được yết kiến và trình bày những lo ngại của họ về các cuộc tấn công nhằm vào các vùng đất của họ ở Ecuador, Colombia và Peru, về cuộc đấu tranh trong nhiều năm để bảo vệ miền Amazon và người dân ở đó, đồng thời cảm ơn Đức Thánh Cha vì sự quan tâm ngài luôn dành cho miền đất này của thế giới, vốn là nền tảng cho toàn bộ hệ sinh thái. (xem thêm)

Các tôn giáo chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh COP28

5. Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 28 của Liên Hiệp Quốc (COP28) do các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đăng cai tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 12/12/2023, tại Dubai. Trọng tâm của Hội nghị thượng đỉnh là “Bảo vệ hệ thống lương thực toàn cầu”. (xem thêm)

ĐTC sẽ viếng thăm Mông Cổ từ ngày 31/8 đến 4/9/2023

6. Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa thánh, đã đưa ra thông báo chính thức trong một tuyên bố được công bố trưa thứ Bảy 3/6/2023, cho biết: “Nhận lời mời của Tổng thống Mông Cổ và các lãnh đạo giáo hội của nước này, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thực hiện chuyến Tông du đến Mông Cổ từ ngày 31/8 đến 4/9 năm nay”. (xem thêm)

Đức Thánh Cha tiếp các tín hữu hành hương đến từ quê hương của Thánh Gioan XXIII và Thánh Phaolô VI

7. Mở đầu bài nói chuyện với khoảng 1.000 tín hữu hành hương, sau khi nhắc đến ý nghĩa của cuộc hành hương của hai cộng đoàn, trong đó hai vị Giáo hoàng thuộc về, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tạ ơn Chúa vì đã chọn hai vị Mục tử thánh thiện, những người đã có thể hướng dẫn Giáo hội trong những thời điểm có sự nhiệt thành lớn lao nhưng cũng nhiều thách đố lớn. (xem thêm)

ĐTC Phanxicô tiếp các tham dự viên Đại hội các Hội Giáo hoàng truyền giáo

8. Trong bài nói chuyện, trước hết, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng mọi Kitô hữu có ơn gọi loan báo niềm vui của Tin Mừng và mang sự an ủi cho những hoàn cảnh khác nhau. Ngài khẳng định rằng sứ vụ của Kitô hữu phát sinh từ Thánh Tâm Chúa Giêsu, do đó cần đến với mọi người bằng tình yêu vô bờ của Thiên Chúa. (xem thêm)

9. Bài huấn dụ ngắn của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay, Lễ Chúa Ba Ngôi, Tin Mừng được trích từ cuộc đối thoại của Chúa Giêsu với ông Nicôđêmô (x. Ga 3,16-18). Nicôđêmô là thành viên của Thượng Hội Đồng, say mê mầu nhiệm Thiên Chúa: ông nhìn nhận Chúa Giêsu là một vị thầy thuộc về Thiên Chúa và ban đêm ông đã bí mật đến đàm đạo với Người. Chúa Giêsu lắng nghe ông, biết rằng ông là một người đang tìm kiếm và trước tiên Người  ngạc nhiên, trả lời ông rằng để vào Nước Thiên Chúa thì người ta cần phải được sinh lại một lần nữa; sau đó Người mặc khải cho ông tâm điểm của mầu nhiệm khi nói rằng Thiên Chúa yêu con người đến nỗi đã sai Con của Người đến thế gian. Vì thế, Chúa Giêsu, Người Con, nói với chúng ta về Chúa Cha và về tình yêu bao la của Người. (xem thêm

Đức Thánh Cha Phanxicô: Nói không với kinh tế loại bỏ người khác

10. Vatican News (05.06.2023) – Gặp gỡ các thành viên của tổ chức Centesimus Annus Pro Pontifice vào trưa thứ Hai 5/6/2023, Đức Thánh Cha mời gọi họ suy nghĩ và hành động vì một tương lai nơi mọi người có thể tìm thấy vị trí và có chỗ của mình trên thế giới, trong đó mỗi người bớt đi một tí “cái tôi” của mình để cho người khác có thể hiện diện. (xem thêm)

ĐHY Marengo: ĐTC viếng thăm Mông Cổ khích lệ các tín hữu và các nhà truyền giáo

11. Ngay sau khi Phòng Báo chí Toà Thánh công bố chuyến tông du, Vatican News đã có cuộc phỏng vấn với Đức Hồng Y Marengo của Mông Cổ. Với câu hỏi đầu tiên liên quan đến tin vui nhận được, Phủ doãn Tông tòa thủ đô Ulaanbaatar cho biết cuộc viếng thăm rất quan trọng. Cộng đoàn tín hữu đón nhận tin này với niềm hân hoan và lòng biết ơn sâu sắc. (xem thêm)

ĐTC Phanxicô: Chúng ta có trách nhiệm trước Chúa về việc bảo vệ thiên nhiên

12. Green&Blue Festival, diễn ra tại Roma ngày 5/6 và tại Milano từ ngày 6 đến 8/6/2023, quy tụ những người Ý và từ khắp nơi trên thế giới, những người đoàn kết dấn thân khẩn trương chống lại biến đổi khí hậu. (xem thêm)

ĐHY Parolin: Các cuộc khủng hoảng hiện nay cần những phản ứng toàn cầu và huynh đệ

13. Tập trung vào hai giá trị “tình bạn xã hội” và “văn hóa gặp gỡ”, Đức Hồng Y nhận xét: “Bây giờ mọi người đều hiểu rõ các vấn đề, việc tìm kiếm giải pháp và kỳ vọng của nhiều anh chị em chúng ta có chiều kích toàn cầu và đòi hỏi những phản ứng toàn cầu như nhau. Và do đó, cùng nhau làm việc vì lợi ích của cộng đồng, những lời kêu gọi chung chung vì hòa bình hoặc tăng trưởng kinh tế hoặc lợi ích của môi trường là không đủ.” (xem thêm)

Linh mục Nigeria đề nghị phong chân phước cho các tín hữu bị thảm sát vào Chúa Nhật Lễ Hiện Xuống

14. Hơn 50 tín hữu Công giáo, bao gồm cả trẻ em, đã bị thiệt mạng tại Giáo xứ Thánh Phanxicô Xavier của Giáo phận Ondo khi các tay súng bắn vào những người đang tham dự Thánh lễ và kích hoạt chất nổ. (xem thêm)

ĐTC nhập viện để chuẩn bị cho ca phẫu thuật mới

15. Thông cáo của Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha “sẽ trải qua một ca phẫu thuật mở bụng và thành bụng với việc gây mê toàn thân.” (xem thêm)

ĐTC bổ nhiệm một linh mục gốc Việt làm Giám mục tại Hoa Kỳ

16. Đức cha Phạm Minh Cường năm nay 56 tuổi, sinh ngày 27/01/1967 tại Đà Nẵng. Sau khi xong trung học, cha tiếp tục học và tốt nghiệp đại học kỹ sư hàng không ở San Diego. Trong lúc làm việc cho công ty Boeing, kỹ sư trẻ cảm thấy được kêu gọi làm linh mục. Mặc dù cha mẹ phản đối, Giám mục tương lai vẫn cương quyết gia nhập Đại chủng viện thánh Patrick ở Menlo Park, rồi thụ phong linh mục năm 1999, khi 32 tuổi. (xem thêm)

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho thành viên Tổ chức "Centesimus Annus Pro Pontifice"

17. WHĐ (07.06.2023) – Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổ chức Centesimus Annus Pro Pontifice đã tiến hành Hội nghị quốc tế trong 2 ngày mồng 05 – 06.06.2023 tại Roma với chủ đề: "Ký ức để xây dựng tương lai: Suy nghĩ và hành động vì cộng đồng". Tổ chức Centesimus Annus Pro Pontifice do Thánh Gioan Phaolô II thành lập năm 1993 nhằm thúc đẩy việc thực hiện Học thuyết xã hội của Giáo hội. Hiện nay, tổ chức có khoảng 350 thành viên và hoạt động tại bốn Châu lục. (xem thêm)

ĐHY Zuppi đã gặp gỡ chính quyền Ucraina, cầu nguyện tại mồ chôn tập thể Bucha

18. Đức Hồng y Zuppi thăm Ucraina trong hai ngày 5 và 6/6/2023 với tư cách là phái viên của Đức Thánh Cha. Ngài đã gặp gỡ các lãnh đạo các cơ quan chính quyền và tôn giáo, bao gồm cả Tổng Thống Zelensky, với mục đích “đạt được một nền hòa bình chính đáng và hỗ trợ những việc làm nhân đạo để giảm bớt căng thẳng”, như hy vọng được diễn tả trong thông cáo của Tòa Thánh hôm 4/6/2023, trước ngày Đức Hồng y khởi hành đến Kyiv. (xem thêm)

19. Vatican News (07.06.2023) – Đức Thánh Cha nói rằng Giáo Hội cần những trái tim như của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, những trái tim biết thu hút tình yêu và đưa chúng ta đến gần Chúa hơn. Ngài mời gọi các tín hữu cầu xin Thánh Têrêsa ơn yêu mến Chúa Giêsu như ngài đã yêu mến Người, dâng cho Chúa những thử thách và đau khổ của chúng ta, như ngài đã làm, để Chúa được mọi người biết đến và yêu mến. Hãy làm những việc nhỏ với trái tim vĩ đại. (xem thêm)

Hướng tới Hội nghị Thế giới về Tình huynh đệ Nhân loại

20. Vatican News (08.06.2023) – Hội nghị Thế giới về Tình huynh đệ Nhân loại muốn giúp các nền văn hoá tái khám phá một cụm từ cổ xưa mà chủ thuyết duy ánh sáng - đề cao lý trí - đã phản bội và lãng quên: “tình huynh đệ”. (xem thêm)

Diễn từ Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho tham dự viên green&blue festival 2023

21. WHĐ (08.06.2023) – Trùng với Ngày Môi trường “Earth for All” 2023, Green&Blue Festival ở Ý diễn ra tại Roma vào ngày mồng 5 và tại Milano từ ngày 06 - 08.06.2023 quy tụ những người Ý và nhiều người từ khắp nơi trên thế giới, hiệp nhất trong cam kết khẩn trương chống lại biến đổi khí hậu. (xem thêm)

Đức Thánh Cha đang hồi phục tốt sau ca phẩu thuật

22. Trước đó, Bác sĩ Sergio Alfieri, Giám đốc Khoa Khoa học Phẫu thuật và Chuyển hóa Bụng và Nội tiết, đã cho biết về tình trạng ca phẫu thuật: “Đức Thánh Cha đã trải qua cuộc phẫu thuật theo lịch trình cho một vết mổ thoát vị bị kẹt trên vị trí vết sẹo từ các cuộc phẫu thuật nội soi trước đó được thực hiện trong những năm trước. Chứng thoát vị rạch này đã gây ra cho Đức Thánh Cha, trong vài tháng, một hội chứng chèn ép ruột gây đau đớn và trầm trọng hơn. (xem thêm)

Các Giáo hội gần gũi với Đức Thánh Cha sau ca phẫu thuật

23. Từ khi Đức Thánh Cha bước vào ca phẫu thuật, nhiều thông điệp gần gũi và những lời chúc mau hồi phục từ khắp nơi trên thế giới đã được gởi đến ngài. Giáo phận Roma và các Hội đồng giám mục thuộc các châu lục khác nhau, các hiệp hội và phong trào giáo hội đã cầu nguyện cho ngài. (xem thêm)

Chương trình của ĐTC tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisbon 2023

24. Ngày 6/6/2023, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố chương trình viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Bồ Đào Nha từ ngày 2 đến 6/8/2023 nhân dịp ĐHGTTG lần thứ 37 tại Lisbon. (xem thêm)

ĐHY Parolin khai mạc Hội nghị tình Huynh đệ Nhân loại

25. Sau khi bày tỏ lòng biết ơn các tham dự viên vì đã quảng đại đáp lời mời gọi của Đức Hồng Y Mauro Gambetti, Giám quản Đền thờ Thánh Phêrô, và là Tổng đại diện của Đức Thánh Cha tại Quốc gia thành Vatican và của Quỹ Fratelli tutti, đến tham dự cuộc gặp gỡ, Đức Hồng Y Parolin nói: “Hôm nay anh chị em quy tụ lại như một dấu chỉ hy vọng cho thế giới. Sự hiện diện của anh chị em ở đây đã là  một dấu hiệu của hy vọng.” (xem thêm)

Diễn văn Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho Hội nghị Thế giới về Tình huynh đệ Nhân loại (10.06.2023)

26. WHĐ (11.06.2023) – Sáng ngày mồng 10.06.2023, Hội nghị Thế giới về Tình huynh đệ Nhân loại với chủ đề “Không đơn độc” (#NotAlone) đã được khai mạc tại Quảng trường Thánh Phêrô, và đồng thời tại 8 quảng trường khác trên thế giới. (xem thêm)

27. Trong Hội nghị, các tham dự viên đã chia sẻ kinh nghiệm và chứng từ của họ được liên kết với hơn 8 quốc gia trên thế giới, bao gồm Ý (Trappani), Congo (Brazzaville), Cộng hòa Trung Phi (Bangui), Ethiopia, Argentina (Buenos Aires), Israel (Jerusalem), Nhật Bản (Nagasaki) và Peru (Lima). (xem thêm)

ĐHY Parolin: Có thể có một cuộc gặp gỡ giữa ĐHY Zuppi và Thượng Phụ Kirill

28. Trước hết, Đức Hồng Y Parolin cho biết sau cuộc gặp gỡ của Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý với Tổng thống Ucraina, giờ đây mọi việc sẽ được trình lên Đức Thánh Cha và các vị hữu trách sẽ cùng suy nghĩ về những việc cần làm tiếp theo. (xem thêm)

Đức hồng y Lazzaro You Heung-Sik

29. Đức hồng y Bộ trưởng nói đến ba tiếng gọi quan trọng trong đời sống linh mục. (xem thêm)

Cập nhật tình trạng sức khỏe của Đức Thánh Cha

30. Đài Chân Lý Á Châu (12.06.2023) - Tiến trình dưỡng bệnh của Đức Thánh cha Phanxicô vẫn diễn tiến tốt đẹp tại bệnh viện Gemelli, theo thông cáo của các bác sĩ, công bố trưa ngày 12 tháng Sáu vừa qua. (xem thêm)

Lấy tên cha Sabino Maffeo, S.J. đặt tên cho một tiểu hành tinh

31. WHĐ (14.06.2023) – Cha Sabino Maffeo, S.J. từng là trợ lý giám đốc của Đài Thiên văn Vatican, và ngài làm việc trong tư cách một sử gia và chuyên viên văn khố cho Đài Thiên văn Vatican cho tới khi ngài nghỉ hưu năm 2017. (xem thêm)

Thêm một Giám mục Anh giáo được tiếp nhận vào Giáo hội Công giáo

32. Ngày 4/11/2009, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI ban hành Tông hiến Anglicanorum coetibus, thiết lập Giáo hạt tòng nhân mang tên Giáo hạt Đức Bà Walsingham với vị bổn mạng là thánh John Henry Newman. Đây là một cơ cấu theo giáo luật, quy định việc tái hợp tập thể theo cách thức cho phép các cựu tín hữu Anh giáo được hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo mà vẫn giữ các yếu tố di sản Anh giáo khác biệt của mình. Và ngày 15/01/2011, Bộ Giáo lý Đức tin công bố sắc lệnh chính thức thành lập một Giáo hạt tòng nhân tại Anh quốc và xứ Wales cho các nhóm tín hữu và giáo sĩ Anh giáo muốn hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo. (xem thêm)

Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37, Lisbon 2023: Gặp gỡ trỗi dậy

33. WHĐ (16.06.2023) – Theo thông lệ, vào ngày 2, 3 và 4 tháng 8, sẽ có ba ngày dạy giáo lý bằng các ngôn ngữ khác nhau cho các bạn trẻ đến Lisbon. Tuy nhiên, với Thượng Hội đồng Giám mục về Giới trẻ 2018 và hành trình Hiệp Hành hiện tại của Giáo hội, các bài giáo lý truyền thống “Ngày Giới Trẻ thế giới” (ĐHGT) sẽ mang một phong cách năng động và tương tác nhiều hơn. (xem thêm)

Đức TGM Gallagher: Những giá trị tích cực của tôn giáo là một trợ giúp cụ thể cho hoà bình

34. Đức Tổng Giám Mục nhận xét khi nói về tôn giáo và hòa bình, điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí mọi người là cầu nguyện. Thật vậy, cầu nguyện là một cách đặc quyền để những người thuộc các tôn giáo bày tỏ mong muốn hòa bình của họ và điều này được thể hiện trong những hình thức khác nhau. (xem thêm)

Đức Thánh Cha: Công bằng xã hội phải dựa trên nhân phẩm, tình liên đới và phụ trợ

35. Trong hai ngày, 14 và 15/6, các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đã tụ họp tại Genève cho Hội nghị thượng đỉnh với chủ đề “Công bằng xã hội cho tất cả”. Cũng tại cuộc họp này “Liên minh Toàn cầu vì Công bằng Xã hội” đã được ra mắt. (xem thêm)

Đắm tàu ở Hy Lạp, Đức Thánh Cha diễn tả sự gần gũi

36. Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài “vô cùng đau buồn khi biết tin về vụ đắm tàu ​​ngoài khơi Hy Lạp, với sự thiệt hại kinh hoàng về nhân mạng” và dâng “những lời cầu nguyện chân thành cho nhiều người di cư đã chết, gia đình của họ và tất cả những người bị tổn thương bởi thảm kịch này”. (xem thêm)

Đức Thánh Cha xuất viện và sẵn sàng cho các chuyến tông du

37. Sau khi rời bệnh viện, Đức Thánh Cha đã đến Đền thờ Đức Bà Cả, nơi có ảnh Đức Mẹ là phần rỗi của dân thành Roma, để tạ ơn Đức Mẹ về kết quả thành công của ca phẫu thuật. Đức Thánh Cha chào các tín hữu và du khách tại lối ra vào của Đền thờ. (xem thêm)

Năm 2022, Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ tài trợ gần 6.000 dự án mục vụ

38. Năm 2022 cũng là năm Tổ chức kỷ niệm 75 thành lập. Nhờ sự quảng đại của hơn 365.000 ân nhân, một cuộc quyên góp được ghi nhớ với tổng số tiền là 146 triệu euro.

Trong số gần 6.000 dự án được tài trợ, 31,5% ở châu Phi, một khu vực được ưu tiên do số tín hữu và ơn gọi gia tăng. (xem thêm)

39. Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn của mình đến tất cả những ai, trong những ngày tôi nằm viện tại Phòng khám đa khoa Gemelli, đã dành cho tôi tình cảm, sự quan tâm và tình bạn, đồng thời cũng đã nâng đỡ tôi bằng những lời cầu nguyện. Sự gần gũi con người và thiêng liêng này đã giúp đỡ tôi và an ủi tôi rất nhiều. Cảm ơn tất cả anh chị em từ tận đáy lòng tôi! (xem thêm)

ĐTC cầu nguyện cho các học sinh bị giết trong vụ tấn công một trường học ở Uganda

40. Bốn mươi hai người, hầu hết là học sinh, được xác nhận đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của phiến quân vào một trường cấp hai ở Lhubiriha, một trường công lập nằm ở quận Kasese của Uganda, ở phía tây của đất nước và cách biên giới với Cộng hòa Dân chủ Congo hai cây số. (xem thêm)

ĐTC cầu nguyện cho các học sinh bị giết trong vụ tấn công một trường học ở Uganda

41. Bốn mươi hai người, hầu hết là học sinh, được xác nhận đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của phiến quân vào một trường cấp hai ở Lhubiriha, một trường công lập nằm ở quận Kasese của Uganda, ở phía tây của đất nước và cách biên giới với Cộng hòa Dân chủ Congo hai cây số. (xem thêm)

Trong năm 2022, Talitha Kum châu Á đã bảo vệ 9329 nạn nhân của nạn buôn người

42. Sơ Abby Avelino người Philippines, Dòng Thừa sai Maryknoll, điều phối viên quốc tế giải thích: “Năm qua là một trong những năm thách đố nhất từ trước đến nay, do nhiều cuộc khủng hoảng liên kết với nhau gia tăng: tác động của đại dịch Covid-19, các cuộc xung đột đang diễn ra ở nhiều quốc gia, thảm họa thiên nhiên. Các cuộc khủng hoảng này có tác động trực tiếp đến nạn buôn người trên phạm vi quốc tế”. (xem thêm)

Toà Thánh và Hàn Quốc đánh dấu 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Triển lãm

43. Sự kiện diễn ra tại Phòng trưng bày 1898 ở quận Myeongdong, là một cuộc triển lãm thường niên được tổ chức bởi Hội Nghệ sĩ Công giáo Seoul, một tổ chức giáo dân của Tổng Giáo Phận Seoul. Trong số các tác phẩm được trưng bày có những tác phẩm của Tòa Sứ thần tại Hàn Quốc, gồm Thánh giá bằng đồng quý giá của nhà nguyện và hai sắc lệnh của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI ký vào năm 1963 và 1966, cũng như các tác phẩm được thực hiện gần đây bởi các thành viên của hiệp hội nghệ sĩ. (xem thêm)

ĐTC cảnh giác các tu sĩ dòng Kinh sĩ Latêranô rằng tiền bạc có thể phá hủy sự hiệp thông

44. Dòng Kinh Sĩ Latêranô có nguồn gốc từ sự hợp nhất của hai cộng đoàn - dòng Kinh sĩ Chúa Cứu Thế và dòng Kinh sĩ Latêranô, cổ võ đời sống chung của các linh mục. Dòng hoạt động tông đồ mục vụ trong các giáo xứ và các cứ điểm truyền giáo, cũng như trong lĩnh vực giáo dục Kitô giáo cho giới trẻ. Dòng hiện ở một số nước châu Âu, châu Mỹ và Cộng hoà Trung Phi, với gần 200 tu sĩ, trong đó phần lớn là linh mục. (xem thêm)

ĐTC gửi sứ điệp đến các tham dự viên khoá hè của Đài thiên văn Vatican

45. Trích dẫn câu 5 của Thánh vịnh 8 “Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?”, Đức Thánh Cha nói sự bao la của vũ trụ luôn làm cho nhân loại ngạc nhiên. Vì thế, ngài mong muốn trong khoá học hè này những người trẻ của thế kỷ 21 biết tìm cách học hỏi những điều trong phạm vi rộng lớn đó và phát triển các phương pháp có khả năng hiểu rõ hơn các nguồn dữ liệu mới. (xem thêm)

Có 380 sự kiện tại 100 địa điểm trong thời gian diễn ra Đại hội Giới trẻ Thế giới

46. Vatican News (21.06.2023) – Trong thời gian diễn ra Đại hội Giới trẻ Thế giới, từ ngày 01 đến 06/8, sẽ có 380 sự kiện tại 100 địa điểm, với sự tham gia của các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới. (xem thêm)

Đức Thánh Cha tiếp Chủ tịch nước Cộng hoà Cuba

47. Trong một tuyên bố, Phòng báo chí Toà Thánh cho biết buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha dành cho ông Díaz-Canel Bermúdez kéo dài khoảng 40 phút. Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bầu khí thân tình với những lời hỏi thăm sức khoẻ của Chủ tịch dành cho Đức Thánh Cha sau ca phẫu thuật. Đáp lại, Đức Thánh Cha bày tỏ niềm vui vì cuộc viếng thăm này. (xem thêm)

Ngoại trưởng Toà Thánh chuẩn bị cho chuyến tông du của ĐTC tại Mông Cổ

48. Sáng Chúa nhật, 04/6, phái đoàn Toà Thánh do Đức Tổng Giám Mục Gallagher dẫn đầu đã đến Mông Cổ. Chiều cùng ngày, ngài đã đồng tế Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa thánh Phêrô và Phaolô ở thủ đô và gặp gỡ cộng đoàn thừa sai địa phương, với Đức Hồng Y Giorgio Marengo, Phủ doãn Tông tòa. (xem thêm)

ĐTC bổ nhiệm Quan sát viên Thường trực của Toà Thánh tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève

49. Ngày 21/6/2023, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Ettore Balestrero, làm Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Genève, kế nhiệm Đức Tổng Giám mục người Nigeria Fortunatus Nwachukwu, mới được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký Bộ Loan báo Tin Mừng. (xem thêm)

Các Giám mục trên thế giới chào mừng Tài liệu làm việc của Thượng hội đồng

50. Vatican News (22.06.2023) – Các Hội đồng Giám mục trên thế giới, trong đó có các Giám mục Úc, Canada và Hoa Kỳ chào mừng việc công bố Tài liệu làm việc, làm cơ sở hướng dẫn các cuộc thảo luận tại Thượng hội đồng bắt đầu vào tháng 10/2023. (xem thêm)

Đức Thánh Cha bổ nhiệm Quan sát viên Thường trực của Toà Thánh tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève

51. Vatican News (22.06.2023) – Ngày 21/6/2023 Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Ettore Balestrero, làm Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Genève, kế nhiệm Đức Tổng Giám mục người Nigeria Fortunatus Nwachukwu, mới được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký Bộ Loan báo Tin Mừng. (xem thêm)

Vatican tiếp tục hướng tới mục tiêu “Quốc gia xanh” vào năm 2050

52. Vatican News (22.06.2023) – Thể hiện vai trò đi đầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu, Quốc gia Thành Vatican tiếp tục cam kết đạt được mục tiêu bền vững về khí hậu: trung hoà khí thải carbon vào năm 2050, trở thành “Quốc gia xanh”. (xem thêm)

Đức Thánh Cha: Hãy để lòng thương xót Chúa hướng dẫn dự án hoà bình

53. Vì giọng nói không được tốt do ảnh hưởng của thuốc gây mê trong ca mổ vừa qua, Đức Thánh Cha đã trao diễn văn cho đại diện của 120 tham dự viên có mặt tại Hội trường Clemente. (xem thêm)

Đức Thánh Cha: Nghệ sĩ là người chia sẻ giấc mơ của Chúa

54. Đức Thánh Cha nói: “Là nghệ sĩ, anh chị em nhắc nhở chúng tôi rằng chiều kích mà chúng ta di chuyển, dù là vô thức, luôn là chiều kích của Thánh Thần. Nghệ thuật của anh chị em giống như một cánh buồm căng tràn sức gió của Thánh Thần và đẩy chúng ta tiến về phía trước. (xem thêm)

Đức Hồng y Hollerich: “Học cách nhìn giáo hội hoàn vũ trong các giáo hội địa phương”

55. Đức Tổng Giám mục Luxembourg, Jean-Claude Hollerich, Tổng tường trình viên của Hội nghị Thượng hội đồng vào tháng Mười tới, nói về công việc giúp cho việc soạn thảo Tài liệu làm việc, được giới thiệu vào ngày 20/6/2023 tại Vatican. Đối với ngài, “Giáo hội hiệp hành chỉ có ý nghĩa nếu đó là một Giáo hội hiệp hành truyền giáo”. (xem thêm)

ĐTC gửi thư an ủi thiếu nữ 17 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

56. Edna 17 tuổi và ý thức được rằng cô sẽ sớm gặp Chúa. Điều này đã được bác sĩ điều trị căn bệnh hiểm nghèo mà cô mắc phải trong 8 năm giải thích cho cô. Cô đã viết cho Đức Thánh Cha với vẻ thanh thản khiến ngài cảm động: "Bác sĩ nói rằng ông không biết khi nào con sẽ gặp Chúa Giêsu, nhưng điều đó sẽ xảy ra sớm thôi. (xem thêm)

57. Cuộc lạc quyên vào Chúa Nhật gần ngày lễ Thánh Phêrô và Phaolô 29/6 đã có truyền thống lâu đời, và quen được gọi là “Đồng tiền Thánh Phêrô” (Obolo di San Pietro). Số tiền quyên góp được thực hiện trong Chúa Nhật này không những được dùng vào hoạt động bác ái của Đức Thánh Cha, nhưng còn để hỗ trợ các hoạt động của ngài và Toà Thánh. (xem thêm)

58. Bài huấn dụ ngắn của ĐTC trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em, chúc Chúa Nhật tốt lành!

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu ba lần lặp lại với các môn đệ: “Anh em đừng sợ” (Mt 10:26.28.31). Trước đó một chút, ngài đã nói với họ về những cuộc bách hại mà họ sẽ phải trải qua vì Tin Mừng, (xem thêm)

Đức Thánh Cha họp với Hội đồng Hồng y cố vấn

59. Thứ Hai ngày 26/6, Đức Thánh Cha bắt đầu chủ sự khoá họp với Hội đồng Hồng y cố vấn. Đây là khoá họp thứ hai từ khi Đức Thánh Cha đổi mới Hội đồng Hồng y này. (xem thêm)

Các tu sĩ thảo luận về Tài liệu làm việc của Thượng hội đồng

60. Vatican News (27.06.2023) – Chiều 26/6, Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền các dòng nam (USG) và Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Tổng quyền các dòng nữ (UISG), đã tổ chức hội thảo “Vì một Giáo hội trên hành trình hiệp hành: Trình bày Tài liệu làm việc của Thượng hội đồng”, với mục đích suy tư về những câu hỏi của Tài liệu để cùng đưa ra câu trả lời cho cuộc họp của Thượng hội đồng vào tháng 10 tới. (xem thêm)

ĐHY Zuppi đi Nga ngày 28 và 29/6 để tìm con đường cho một hoà bình công bằng

61. Sáng thứ Ba ngày 27/6, Phòng báo chí Toà Thánh loan tin, Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi, Tổng Giám Mục Bologna và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý đến Moscow trong hai ngày 28 và 29/2023, để thúc đẩy đối thoại và tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc chiến của Nga ở Ucraina. (xem thêm)

62. Vatican News (29.06.2023) – Ngày 29.06.2023, Đức Phanxicô đã chủ sự lễ trọng kính hai thánh Phêrô và Phaolô  tông đồ và trao dây Pallium cho các tân Tổng Giám mục được bổ nhiệm trong năm qua. Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu noi gương hai thánh Tông đồ trong việc đi theo Chúa Kitô và loan báo Tin Mừng khắp mọi nơi. Đó là cách trả lời tốt nhất cho câu hỏi « Chúa Giêsu là ai đối vơi tôi ? ».

Dưới đây là bài giảng của Đức Thánh Cha : (xem thêm)

Vatican đang tham gia 8 cuộc đàm phán cho tiến trình hoà bình trên thế giới

63. Vatican News (30.06.2023) - Theo phúc trình của Đại học Barcelona ở Tây Ban Nha qua đó phân tích các nỗ lực đa phương nhằm chấm dứt xung đột vũ trang qua các cơ chế hòa bình, Giáo hội Công giáo hiện đang tham gia vào 8 cuộc đàm phán ở châu Phi, châu Mỹ và châu Âu. (xem thêm)

Các vị lãnh đạo Giáo hội châu Á quan tâm về số ơn gọi linh mục và tu sĩ giảm

64. Serra International là một tổ chức tông đồ giáo dân tự nguyện, được Vatican công nhận, nhằm cổ vũ ơn gọi. Được thành lập vào năm 1935, tổ chức có khoảng 20.000 thành viên hiện diện trên 46 quốc gia. (xem thêm)

Giáo hội Việt Nam

Đại hội Thiếu nhi Giáo hạt Gia Định & Phú Nhuận ngày 3-6-2023

1. TGPSG - “Đức Mẹ là Mẹ các Thánh Tử Đạo, Mẹ Hội Thánh và là Mẹ của chúng ta”. Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác đã kết thúc bài giảng như trên khi chủ tế Thánh lễ trong ngày Đại hội Thiếu nhi cụm giáo hạt Gia Định & Phú Nhuận với chủ đề "Học Với Giêsu", diễn ra từ 7g đến 17g thứ Bảy 3-6-2023 tại khuôn viên Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) dành cho thiếu nhi các ngành Ấu - Thiếu - Nghĩa - Hiệp. (xem thêm)

FABC tổ chức hội nghị tại Việt Nam

2. WHĐ (07.06.2023) – Từ ngày 05 đến 10 tháng 06, giáo phận Bà Rịa đã đăng cai Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục châu Á (FABC) với chủ đề “50 năm FABC: Nhìn lại các văn kiện và áp dụng”, do Văn phòng Phát triển con người và Vụ Biến đổi khí hậu tổ chức nội dung. (xem thêm)

Hạt Gia Định: Linh mục đoàn Tĩnh tâm tháng 6-2023

3. TGPSG -- “Chúa là Ngôi Lời, là Chân Lý, đến với loài người để loan báo, dạy dỗ chúng con. Đối diện với giả hình của thế gian, sự thật nổi bật lên khiến chúng con kinh ngạc.” Đó là lời mở đầu bài suy niệm của linh mục (Lm) Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn - Chánh xứ Martino de Porres, vào lúc 8g30 sáng thứ Ba 6-6-2023, trong giờ Chầu Thánh Thể của các linh mục hạt Gia Định tại nhà thờ Thánh Martino. (xem thêm)

Giáo hạt Gia Định: Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương Xót ngày 8-6-2023

4. TGPSG – “Chúng ta chỉ thực thi Lòng Chúa Thương Xót thật sự khi thực hành mến Chúa, yêu người”. Linh mục (Lm) Phêrô Ngô Lập Quốc - đặc trách cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) giáo hạt Gia Định đã kết thúc bài giảng như trên khi cùng Lm Giuse Phạm Quốc Tuấn - Hạt phó Gia Định, Lm chánh xứ Thị Nghè, đồng tế Thánh lễ tạ ơn luân phiên kính LCTX của giáo hạt, vào lúc 15g thứ Năm 8-6-2023, tại nhà thờ Thị Nghè. (xem thêm)

Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng chia sẻ về tiến trình phong thánh cho Đức cha Pierre Lambert De La Motte

5. WHĐ (14.06.2023) – Ngày 15.06.2023 là ngày lễ giỗ lần thứ 344 của Đức cha Pierre Lambert de la Motte (1679 – 2023) – vị giám mục tiên khởi tại Đàng Trong (Miền Nam Việt Nam). Trong dịp này, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng là giám mục phụ trách hồ sơ phong thánh cho Đức cha Lambert, đã có bài chia sẻ về công việc và tiến trình phong thánh này. (xem thêm)

Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang: Giám mục Chính tòa giáo phận Bắc Ninh

6. WHĐ (17.06.2023) – Lúc 17 giờ hôm nay, ngày 17 tháng 06 năm 2023, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo:

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận cho Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt từ nhiệm. Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang, hiện là Giám mục phó giáo phận, kế vị Giám mục Chính tòa giáo phận Bắc Ninh. (xem thêm)

7. Kính gửi: cộng đoàn dân Chúa trong đại gia đình giáo phận Bắc Ninh!

Hôm nay là ngày tôi đủ 75 tuổi, và được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận đơn từ nhiệm thi hành sứ vụ giám mục chính tòa giáo phận Bắc Ninh, qua đó tôi chính thức được nghỉ hưu theo Giáo Luật. (xem thêm)

Lễ giỗ Đức Cha Pierre Lambert de la Motte lần thứ 344

8. TGPSG -- Lúc 09h15 phút thứ Năm, ngày 15-06-2023, tại hội trường Đại Chủng Viện thánh Giuse Sài Gòn diễn ra buổi hội thảo về Đức Cha Pierre Lambert de la Motte,  xem thêm)

Thánh lễ truyền chức linh mục tại nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn ngày 16-6-2023

9. TGPSG - Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã chủ sự Thánh lễ truyền chức linh mục cho 13 thầy phó tế thuộc Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse Sài Gòn vào lúc 8g30 thứ Sáu 16-6-2023 tại nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn. (xem thêm)

Giáo hạt Xóm Mới: Niềm vui khai giảng lớp Tập huấn Mục vụ Truyền thông 21-6-2023

10. TGPSG -- Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng mỗi xứ cần có Ban Mục vụ Truyền Thông, Ban Mục vụ Truyền thông Giáo hạt Xóm Mới phối hợp với Ban Mục vụ Truyền thông TGP Sài Gòn đã khai giảng lớp Tập huấn Mục vụ Truyền thông lúc 19g thứ Tư 21- 6 -2023 tại Hội trường giáo xứ Hoàng Mai.(xem thêm)

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần 2 xuất du Vũng Tàu ngày 21-22.6.2023

11. TGPSG -- Chương trình tĩnh huấn lần 2 xuất du đến Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu - Vũng Tàu của Hội đồng Mục vụ (HĐMV), Hội đoàn các giáo xứ, giáo điểm trong giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN), được thực hiện trong hai ngày 21-22/6/2023. (xem thêm)

12. WGPNT (26.06.2023) – Vào lúc 17g00 ngày 26.06.2023, tại Tòa Giám Mục Nha Trang, Đức Giám mục tân cử Giuse Huỳnh Văn Sỹ đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo Hội. (xem thêm)

Nghi thức này hôm nay được cử hành trong giờ kinh chiều do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự. Hiệp thông trong biến cố này có Quý Đức Giám mục Việt Nam và đông đủ thành phần Dân Chúa trong và ngoài Giáo phận Nha Trang. (xem thêm)

TRỰC TIẾP
THÁNH LỄ TẤN PHONG GIÁM MỤC
CHO ĐỨC CHA TÂN CỬ GIUSE HUỲNH VĂN SỸ

13. WGPNT (25.07.2023) - Thánh lễ Tấn phong Giám Mục cho Đức cha tân cử Giuse Huỳnh Văn Sỹ được diễn ra lúc 5h00 ngày 27.06.2023 tại Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang. (xem thêm)

Vụ việc đất đai giáo xứ Trại Gáo: Tòa Giám mục Giáo phận Vinh công bố kết quả điều tra

14. WGPV (27.06.2023) – Tối ngày 22.06.2023, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long cùng với Ban Điều tra đã về gặp gỡ giáo dân giáo xứ Trại Gáo để giải trình về “ĐƠN KIẾN NGHỊ KHẨN CẤP” do 35 người ký tên. (xem thêm)

Tâm tình cuối tháng

Đức Thánh Cha đã ca ngợi sự kiện “Liên minh Toàn cầu vì Công bằng Xã hội” đã được ra mắt tại Hội nghị thượng đỉnh ở Genève với chủ đề “Công bằng xã hội cho tất cả”. Ngài nhấn mạnh rằng những nỗ lực phân định và áp dụng công bằng xã hội phải dựa trên ba nền tảng là “phẩm giá con người, tình liên đới và phụ trợ”.

Ngài giải thích, tôn trọng nhân phẩm do Chúa ban cho mọi người đòi hỏi việc bảo vệ các quyền cơ bản và hạnh phúc của mọi cá nhân, bao gồm các nhu cầu về thể chất, tình cảm và tinh thần từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.

Liên đới nhấn mạnh đến sự liên kết và phụ thuộc lẫn nhau của tất cả mọi người, đồng thời mô tả nó là “kết cấu cho các mối quan hệ đích thực” và kêu gọi trách nhiệm “quan tâm đến nhau, đặc biệt là những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, dễ bị tổn thương hoặc chịu đựng sự bất công”. Ngài nói thêm rằng chúng ta cần đồng hành và bênh vực “cho những người phải đối mặt với sự phân biệt đối xử, nghèo đói, bạo lực hoặc bất công”.

Cuối cùng, sự chú ý đến tính phụ trợ có thể giúp hướng dẫn việc phân bổ quyền lực và ra quyết định một cách thích hợp. Đức Thánh Cha viết: “Các tổ chức hoặc chính quyền lớn hơn có thể cung cấp hỗ trợ tổng thể khi cần thiết, trong khi các cá nhân và cộng đồng địa phương có quyền tự do đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Sự cân bằng này có thể tránh được tình trạng tập trung quyền lực quá mức, đồng thời hỗ trợ trao quyền cũng như sự tham gia của các cá nhân và cộng đồng để định hình vận mệnh của chính họ”.

Lạy Chúa Thánh Linh, xin dẫn dắt thế giới chúng con đi theo con đường Chúa đã vạch ra. Amen.

 

 

 

 

 

 

 

Top