Các tu sĩ thảo luận về Tài liệu làm việc của Thượng hội đồng

Các tu sĩ thảo luận về Tài liệu làm việc của Thượng hội đồng

Các tu sĩ thảo luận về Tài liệu làm việc của Thượng hội đồng

CÁC TU SĨ THẢO LUẬN VỀ TÀI LIỆU LÀM VIỆC CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG

Ngọc Yến - Vatican News

Vatican News (27.06.2023) – Chiều 26/6, Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền các dòng nam (USG) và Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Tổng quyền các dòng nữ (UISG), đã tổ chức hội thảo “Vì một Giáo hội trên hành trình hiệp hành: Trình bày Tài liệu làm việc của Thượng hội đồng”, với mục đích suy tư về những câu hỏi của Tài liệu để cùng đưa ra câu trả lời cho cuộc họp của Thượng hội đồng vào tháng 10 tới.

Tại buổi gặp gỡ, sơ Nathalie Becquart, Phó Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục nhắc lại mục tiêu của Thượng hội đồng không phải là để soạn thảo các tài liệu nhưng là để thực hiện một giấc mơ về một Giáo hội trong đó sự hiệp thông, tham gia và đồng trách nhiệm được củng cố. Điều này cũng bao hàm đổi mới ngôn ngữ và các đặc sủng trong một viễn cảnh hiệp hành. Nghĩa là phải đánh bại chủ nghĩa thực dân, vấn đề sức mạnh ngôn sứ của phụ nữ, vượt ra ngoài thái độ giáo sĩ trị.

Sơ nhấn mạnh: “Chúng ta phải hiểu tính chất thánh thiêng của đoàn thể tính: lập luận theo thuật ngữ hiệp hành không có nghĩa là nhượng bộ tình trạng vô chính phủ, hoặc thậm chí là chế độ độc tài. Tăng cường tính minh bạch trong Giáo hội và suy nghĩ lại về việc phân phối lại quyền bính là những nền tảng khác được khởi động lại trong cuộc họp này”.

Thần học gia Rafael Luciani, chuyên gia tại Uỷ ban Thần học của Văn phòng Tổng Thư ký Hội đồng nhận định rằng chúng ta đang đứng trước “tiến trình cải cách quan trọng nhất mà Giáo hội đã thực hiện kể từ Công đồng Vatican II”. Cần phải có sự đồng hành với những người bị loại trừ, trong một hành trình chung, trong đó người nghèo là nhân vật chính. Ngoài ra cần chú ý đến bối cảnh chúng ta đang sống, để loan báo một Tin Mừng có thể diễn đạt tốt hơn trong bối cảnh địa phương, đồng thời không bỏ qua việc truyền giáo cho lục địa kỹ thuật số. Chúng ta đang xây dựng một Giáo hội của các Giáo hội và chúng ta cần tạo ra một loạt các kết nối, từ quan điểm dựa trên sự bổ trợ.

Cũng phát biểu tại buổi hội thảo, sơ Nadia Coppa, Chủ tịch Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Tổng quyền dòng nữ (UISG) giải thích, Thượng hội đồng là một con đường rộng mở được dệt nên nhờ gặp gỡ, đối thoại và chia sẻ, để có một sự biến đổi nội tâm dẫn chúng ta đến lòng can đảm ngôn sứ. Nữ tu Chủ tịch mời gọi các tu sĩ không lẫn lộn sứ vụ với công việc. Sơ nói: “Sứ vụ là nuôi dưỡng sự hiệp thông. Chúng ta cần phải tự hỏi: tại sao đời sống thánh hiến đã mất đi sự ảnh hưởng? Có lẽ bởi vì chúng ta đã mất đi sự hiệp thông, vốn là một hồng ân, một dấn thân, một tiến trình”.

Chủ tịch Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Tổng quyền dòng nữ cũng tập trung vào cụm từ “quyền bính”. Quyền bính là để làm cho người khác lớn lên. Vì thế cần phải đặt ra một câu hỏi khác liên quan đến loại phục vụ mà những người đang có quyền thực hiện, cần phải ưu tiên đào tạo cho sự phục vụ, theo cách có sự tham gia.

 

Nguồn: vaticannews.va/vi

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top