Đại hội Thiếu nhi Giáo hạt Gia Định & Phú Nhuận ngày 3-6-2023

Đại hội Thiếu nhi Giáo hạt Gia Định & Phú Nhuận ngày 3-6-2023

Đại hội Thiếu nhi Giáo hạt Gia Định & Phú Nhuận ngày 3-6-2023

TGPSG“Đức Mẹ là Mẹ các Thánh Tử Đạo, Mẹ Hội Thánh và là Mẹ của chúng ta”.

Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác đã kết thúc bài giảng như trên khi chủ tế Thánh lễ trong ngày Đại hội Thiếu nhi cụm giáo hạt Gia Định & Phú Nhuận với chủ đề "Học Với Giêsu", diễn ra từ 7g đến 17g thứ Bảy 3-6-2023 tại khuôn viên Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) dành cho thiếu nhi các ngành Ấu - Thiếu - Nghĩa - Hiệp.

Từ lúc 7g sáng các thiếu nhi đã tập họp trong sân Chủng viện để nhận hành trang ngày trại, chia đội và chụp hình theo từng giáo xứ.

Lúc 8g, linh mục (Lm) Martinô Trịnh Quang Khải - Tuyên úy Hiệp đoàn - đã giới thiệu ĐGM phụ tá Giuse, Lm Hạt trưởng Gia Định Giuse Mai Thanh Tùng, Lm Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng Tuyên úy TNTTVN, cũng là Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên -GPSG,  cùng quý Lm Tuyên úy hiện diện và các trưởng của Liên đoàn. Sau khi chào cờ, Lm Martinô đã tuyên bố khai mạc đại hội, cùng lúc các trái pháo bật cháy sáng lung linh trong những tiếng reo hò phấn khích của các thiếu nhi.

Thánh lễ đồng tế, đỉnh cao của ngày hội, đã được bắt đầu lúc 8g30 do ĐGM phụ tá Giuse chủ tế cùng hai Lm Hạt trưởng và quý Lm Tuyên úy.

Bắt đầu bài giảng, ĐGM phụ tá Giuse hỏi các thiếu nhi trong ngày thứ bảy Giáo Hội kính vị thánh nào? Vài em trả lời kính Các Thánh Tử Đạo Châu Phi - thánh Carôlô Lwanga và 21 vị thánh khác. ĐGM phụ tá Giuse các em nói đúng nhưng vị thánh này còn lớn hơn các thánh tử đạo nữa. Đó là Đức Mẹ, Mẹ được gọi là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo. ĐGM phụ tá Giuse tiếp tục các câu hỏi để các thiếu nhi hiểu thêm về Mẹ. Mẹ nhận được bốn đặc ân Chúa ban: Một là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tôi; Hai là ơn làm Mẹ Thiên Chúa; Ba là ơn Đồng Trinh trọn đời và Bốn là ơn Hồn Xác Lên Trời. Khi hiện ra tại Fatima, Mẹ đã nhắn nhủ ba Sứ điệp: 1.  Ăn năn đền tội; 2. Siêng năng lần hạt Mân Côi; 3.Tôn sùng Thánh Tâm Mẹ.

Để củng cố bài giảng, ĐGM phụ tá Giuse kể sơ lược câu chuyện thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu lúc còn nhỏ mỗi lần bước lên một bậc thang thì kêu “Má ơi”, nghe má trả lời mới bước lên tiếp, không thì đứng tại chỗ. Từng bước trong cuộc đời, chúng ta cũng hãy cậy trông vào Mẹ như chị thánh Têrêsa vậy.

ĐGM phụ tá Giuse đúc kết: “Mừng kính Mẹ Các Thánh Tử Đạo, Mẹ Hội Thánh, Mẹ của chúng ta. Chúng ta luôn vững tin có Mẹ phù hộ gìn giữ. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.”

Sau Thánh lễ, các trò chơi được bắt đầu. Các thiếu nhi chia theo 3 cụm: Ấu, Thiếu, Nghĩa - Hiệp đã luân phiên chơi những trò vừa sinh động vừa có mục đích giáo dục, giúp các em có tinh thần đồng đội, biết cùng nhau vượt qua những thử thách để giữ vững đức tin, không ngại gian nan đi tìm Chúa.

Sau bữa ăn trưa, các em được nghỉ giải lao một giờ. Đúng 14g, tất cả tề tựu tại hội trường lớn chia thành ba cụm theo ba hàng ghế tham dự cuộc thi Đố vui về giáo lý. Sau đó, các em hào hứng hòa mình vào các tiết mục văn nghệ do các thiếu nhi và huynh trưởng các giáo xứ trình diễn. Cuối chương trình, các em được lãnh quà Đố vui theo từng cụm.

Lúc 15g30, các em sốt sắng tham dự giờ Chầu Thánh Thể do Lm Tuyên úy Hiệp đoàn chủ sự tại Nhà nguyện của Chủng viện.

Lm Tuyên úy tuyên bố bế mạc Đại hội vào lúc 17g với nghi thức hạ cờ. Kế tiếp, các thiếu nhi và huynh trưởng cùng múa hát lại bài hát chủ đề “Học Với Giêsu”. Sau cùng, từng giáo xứ được chụp hình lưu niệm với cha Tuyên úy trước khi ra về với tấm hình chụp từng giáo xứ lúc vào cổng.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top