Lễ giỗ Đức Cha Pierre Lambert de la Motte lần thứ 344

Lễ giỗ Đức Cha Pierre Lambert de la Motte lần thứ 344

Lễ giỗ Đức Cha Pierre Lambert de la Motte lần thứ 344

TGPSG -- Lúc 09h15 phút thứ Năm, ngày 15-06-2023, tại hội trường Đại Chủng Viện thánh Giuse Sài Gòn diễn ra buổi hội thảo về Đức Cha Pierre Lambert de la Motte, dưới sự chủ toạ của Đức cha Giuse Nguyễn Mạnh Hùng, Giám mục Chánh toà giáo phận Phan Thiết, ngài là người phụ trách hồ sơ phong thánh cho Đức cha Pierre Lamber de Motte. Tham dự hội thảo với khoảng 300 người, trong đó có linh mục Jérome Bùi Thiện Thảo OP, Tiến sĩ Lịch sử Giáo Hội (tại Institut Catholique de Paris 2005-2017) là cáo thỉnh viên trong việc xúc tiến hồ sơ phong thánh cho Đức cha Pierre Lamber de la Motte. Cùng tham dự có quý Sơ thuộc nhiều hội dòng Mến Thánh Giá, đang hiện diện tại Tổng Giáo phận Sài Gòn và quý anh chị thành viên trong hiệp hội Mến Thánh Giá.

Trong buổi hội thảo, Đức cha Giuse chia sẻ một số hoạt động của Đức cha Pierre Lambert de la Motte tại Việt Nam:

Đức cha Pierre Lamber de la Motte (28/01/1624 - 15/06/1679) là Giám Mục Đại Diện Tông Toà Giáo Phận Đàng Trong ( 27/11/1660). Ngài là Đấng sáng lập Hàng Giáo sĩ Việt Nam, là Giám đốc Chủng viện đầu tiên tại Ayutthaya của vùng Viễn Đông (năm 1665). Tại Chủng Viện này, ngày 31/03/1668 ngài đã phong chức linh mục cho thầy Giuse Trang 28 tuổi, thầy Luca Bền là những vị linh mục đầu tiên người Đàng Trong. Hai thầy Đàng Ngoài là Bênêđictô Hiền và Gioan Huệ ngày 08/06/1668, là những Linh mục đầu tiên người Việt Nam. Ngài cũng là Đấng sáng lập Dòng Mến Thánh Giá tại Phố Hiến Đàng Ngoài ngày 19/02/1670.  Mến Thánh Giá Đàng Trong tại An Chỉ vào tháng 12/1671 và Hiệp Hội Mến Thánh Giá.

Đức cha Giuse Nguyễn Mạnh Hùng còn nhắc đến một số hoạt động của Đức Cha Pierre Lamber de la Motte ngài đã làm cho Giáo Hội tại Việt Nam…

Cuộc hội thảo kết thúc lúc 09h 45’cộng đoàn giải lao ít phút.

Vào lúc 10h,  mọi người tiến vào nhà nguyện cổ Trung tâm mục vụ TGP Sài gòn cùng hiệp dâng thánh lễ dưới sự chủ tế của Đức Cha Giuse Nguyễn Mạnh Hùng. Đồng tế với ngài có ĐGM Giuse Bùi Công Trác, GM phụ tá TGP Sài Gòn, 9 linh mục và hai thầy phó tế với khoảng 300 người tham dự.

Lời đáp ca: “Nguyện xót thương con theo lòng nhân hậu của Chúa...” do thầy chủng sinh Đại Chủng Viện thánh Giuse Sài Gòn cất lên giúp cộng đoàn hướng lòng lên với Chúa với tâm tình khẩn cầu Chúa xót thương..

Phụ trách giảng lễ là linh mục Jérome Bùi Thiện Thảo OP. Ngài nói về Đức cha Pierre Lamber de la Motte là một con người đạo đức thánh thiện. Ngài sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích các linh hồn, không ngại từ bỏ quê hương xứ sở sang miền đất Viễn Đông xa xôi, chịu bao nhiêu vất vả nơi cánh đồng truyền giáo.

Tiểu sử và những hoạt động chi tiết của Đức Cha Pierre Lamber de la Motte được ghi lại chi tiết trong những bài viết của của các tác giả uyên bác trong Giáo Hội.

Trong bài giảng, cha Jérome nhấn mạnh đến những đóng góp to lớn của Đức Cha Pierre Lamber de la Motte cho Giáo Hội tại Việt Nam. Đóng góp thứ nhất: Ngài là Vị Đại Diện Tông Toà đầu tiên tại vùng truyền giáo Đàng Trong. Đóng góp thứ hai: Ngài là người thành lập hàng Giáo sĩ Việt Nam. Đóng góp thứ 3: Ngài là người thành lập Hội Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam. Không những hy sinh cả cuộc đời cho công cuộc truyền giáo, mà trước khi qua đời ngài còn dâng hết của cải cho Hội Thừa sai Pariss với mục đích giúp cho công việc đào tạo linh mục và phục vụ cho việc truyền giáo tại Đàng Trong.

Cả cuộc đời ngài luôn sống trọn vẹn mầu nhiệm thập giá của Chúa Giêsu được thể hiện qua ba việc: Sự từ bỏ, lòng trung thành, và lòng yêu mến đối với anh em đồng loại. Về sự từ bỏ, chúng ta thấy ngài sinh ra trong một gia đình quyền cao chức trọng, có nhiều cơ hội tiến thân trong xã hội. Vậy mà ngài không ngần ngại từ bỏ tất cả để theo Chúa Kitô. Khi được mời gọi lên đường truyền giáo, ngài sẵn sàng từ bỏ quê hương, đến miền đất xa xôi có nhiều thách đố và nguy hiểm…

Ngài luôn thể hiện lòng trung thành với Chúa, với Giáo Hội, lòng yêu mến với những người ngài có dịp tiếp xúc, nhất là những người nghèo khổ, những anh chị em lương dân, những người cộng tác với ngài. Ngài có lòng nhẫn nhịn bao dung với những người đã bách hại ngài, là tấm gương sáng cho đoàn chiên ngài coi sóc. Linh đạo thập giá ngài đã sống và di nguyện lại cho con cái ngài nơi Dòng Mến Thánh Giá, nơi những anh chị em trong Hiệp Hội Mến Thánh Giá, cũng như cho mỗi chúng ta đó là: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo" (Mt 16, 24).

Với bài ca tiến lễ do quý thầy cất lên, cộng đoàn cùng bước vào phần phụng vụ Thánh Thể với những lời tạ ơn và khẩn cầu tha thiết của Giáo Hội và mỗi cá nhân dâng lên Thiên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ cộng đoàn cùng tưởng nhớ Đức Cha Pierre Lamber de la Motte qua bài hát niềm vinh dự của chúng ta là thập giá Đức Kitô… Tiếp đó, cộng đoàn cùng nghe bút tích của ngài. Sau đó cộng đoàn cùng hướng về cuối nhà nguyện nơi có để thánh tích của Đức cha Pierre Lamber de la Motte.

Đức cha chủ tế và một số người đại diện cộng đoàn thắp hương tưởng nhớ Đức Cha Pierre Lamber de la Motte trong ngày giỗ của ngài.

Thánh lễ kết thúc lúc 11h 20’ sau đó quý Đức Cha và quý Linh mục Tu sĩ dùng chung bữa cơm thân mật tại khuôn viên Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn và mọi người ra về trong niềm vui.

Bài: Têrêsa Phạm Thuỷ (TGPSG)

Ảnh: FX Nguyễn Đắc Quyền

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top