Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần 2 xuất du Vũng Tàu ngày 21-22.6.2023

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần 2 xuất du Vũng Tàu ngày 21-22.6.2023

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần 2 xuất du Vũng Tàu ngày 21-22.6.2023

TGPSG -- Chương trình tĩnh huấn lần 2 xuất du đến Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu - Vũng Tàu của Hội đồng Mục vụ (HĐMV), Hội đoàn các giáo xứ, giáo điểm trong giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN), được thực hiện trong hai ngày 21-22/6/2023.

Hiện diện trong đoàn hành hương có Linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng – trưởng hạt TSN, các linh mục trong giáo hạt TSN: Lm Phêrô Nguyễn Văn Tâm – chánh xứ Thiên Ân, Lm Phêrô Maria Giuse Hà Thiên Trúc – chánh xứ Thánh Martinô. Lm Tôma Aquinô Bùi Bá Toàn – Phó xứ Thiên Ân, Lm Phaolô Phùng Thiện – Phó xứ Phú Thọ Hòa, và khoảng hai trăm sáu mươi quý chức thuộc HĐMV các giáo xứ, giáo điểm của giáo hạt TSN.

Đoàn khởi hành lúc 6g30 ngày 21/6/2023 và điểm đến đầu tiên là giáo xứ Song Vĩnh, một ngôi nhà thờ mang đậm nét kiến trúc Gothic phương Tây, nằm ngay mặt tiền quốc lộ 51 giữa vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi đoàn kính viếng Thánh Thể, Lm Giuse Vũ Minh Đạo - chánh xứ Song Vĩnh chia sẻ về quá trình khó khăn khi khởi công xây dựng và hoàn thành ngôi nhà thờ trong thời gian mười một năm, từ khi nhà thờ chỉ là một khu đất trống và còn phải tiếp tục để hoàn thiện thêm. Lm Giuse cầu chúc đoàn lên đường được bình an, và ngài cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ Song Vĩnh.

Cuối ngày, sau khi sinh hoạt tự do, tắm biển, các quý chức quy tụ tại nhà thờ Đức Mẹ Bãi Dâu hiệp dâng Thánh lễ do Lm Giuse Hạt trưởng chủ sự. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Nguyễn Quang Hóa - Giám đốc Trung tâm Hành hương. Một Lm phụ tá và các Lm trong đoàn hành hương.  Kết thúc ngày thứ nhất, mọi người gặp gỡ nhau trong bữa cơm chiều ấm áp vui vẻ.

Tĩnh huấn

Đúng 8g thứ Năm 22/6/2023, Lm Giuse trưởng hạt TSN hiện diện giữa cộng đoàn để cùng hát kinh cầu nguyện Chúa Thánh Thần khai mạc buổi tĩnh huấn. Ngài chia sẻ: “Buổi tĩnh huấn sẽ có điểm nhấn và điểm dừng, đó là hành trang giúp chúng ta khi được sai đi về với giáo xứ của mình. Áp dụng những cái mới, điều hay mà chúng ta học được, để nâng cao đời sống đức tin, sự hiệp thông và nhiệt huyết trong sứ vụ của chúng ta.”

Tiếp theo đó, Lm Giuse Nguyễn Quang Hóa gặp gỡ cộng đoàn HĐMV giáo hạt TSN. Ngài mở đầu chương trình giảng huấn bằng đoạn Tin Mừng kết thúc của Thánh Matthêu. Lm Giuse chia sẻ: ý nghĩa của những lời sau cùng khi người ta nói với nhau luôn là lời ghi khắc trong tâm khảm. Chúa Giêsu cũng đã nói lời sau cùng với các môn đệ: “Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân…” Và điều quan trọng: “Nếu không sinh lại thì không thể vào Nước Trời.”

Lm Giuse diễn giảng thêm: Ngày nay niềm tin của những người trẻ đang dần xuống thấp, vậy trách nhiệm của những người thi hành sứ mạng tông đồ sẽ phải đối diện với vấn đề này như thế nào? Chúa dạy đi rao giảng cho mọi người và làm phép Rửa cho họ. Khi đã chịu phép Thánh Tẩy rồi, phần còn lại sẽ quan trọng hơn trong suốt cả một cuộc đời, nhưng hầu như các bạn trẻ và các em thiếu nhi chưa có sự xác tín vững vàng. Phải xác định được giá trị của đời sau là mãi mãi, thì họ mới dám sống tất cả cho những giá trị của sự vĩnh cửu: Thánh lễ, các Bí tích, công việc Tông đồ, bác ái và dâng những hy sinh. Lời trối của Chúa: “Các con hãy đi…” là một lệnh truyền, nên trước tiên quý chức phải thao thức rồi nói cho những người trẻ để họ tin thật sự có đời sau.

Niềm tin của người Công giáo dựa trên nền tảng chắc chắn là Chúa Giêsu chịu chết và Người đã sống lại. Như vậy mọi người phải nỗ lực sống thật tốt để đạt được sự sống đời đời. Tinh thần truyền giáo hay vai trò của giáo dân hãy ý thức khi mình là một trụ cột, chấp nhận chịu sự gọt dũa, chấp nhận mất đi chính mình để đạt được kết quả tốt hơn. “Ước gì các quý chức cũng biết cắt bỏ đi những gai góc cá tính của mình để làm việc chung với người khác thật tốt đẹp.”

Bài hát “Gieo mầm tin yêu” và “Gieo bước hành trình” được các tham dự viên hát đan xen trước và sau khi giải lao làm bầu khí trở nên sống động. Chương trình tiếp nối với phần trao đổi những ý kiến và câu hỏi của các quý chức được Lm Giuse trưởng hạt TSN hướng dẫn tường tận. Ngài nhắc lại điểm đến và cùng đích của mỗi người khi là con Thiên Chúa: phải biết lắng nghe Lời Chúa và thực hiện ý muốn của Thiên Chúa. Lm Giuse cũng nhấn mạnh đến việc triển khai đọc sách Tin Mừng thánh Matthêu nơi mỗi gia đình trong các Giáo xứ.

Phần tiếp theo là những chia sẻ đóng góp của các quý chức về những kinh nghiệm và lợi ích khi đọc Kinh Thánh tại gia đình và trong cộng đoàn.

Thánh lễ

Đỉnh cao của chương trình là Thánh lễ tạ ơn do Lm Giuse trưởng hạt TSN chủ sự. Đồng tế với ngài có Lm phụ tá nhà thờ Đức Mẹ Bãi Dâu, các Lm trong đoàn hành hương.

Hiệp dâng Thánh lễ có các quý chức trong HĐMV, Hội đoàn các giáo xứ và giáo điểm thuộc giáo hạt TSN.

Dẫn vào Thánh lễ Lm Giuse dâng những tâm tình: “Tạ ơn Thiên Chúa đã cho mọi người quy tụ, gặp gỡ và cùng học hỏi với nhau. Xin Chúa chúc lành cho những công việc trong hiện tại và sắp tới của tất cả chúng ta.” Cầu nguyện cho các Lm Quản hạt đã qua đời, các Lm đang đau yếu và đặc biệt cho Lm Phaolô Phạm Trung Dong nguyên quản hạt TSN. Lm Phêrô Nguyễn Quốc Túy chánh xứ Tân Thái Sơn giáo hạt TSN.

Sau khi công bố Tin Mừng, Lm Giuse chia sẻ cùng cộng đoàn: “Mỗi ngày chúng ta đọc Kinh Lạy Cha không dưới một lần. Đây là lời cầu nguyện hoàn hảo nhất mà Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ. Một sự tương quan mật thiết với Thiên Chúa qua tâm tình cảm tạ, chúc tụng và xin ơn của chúng ta. Phải tha thứ cho người anh em như Chúa đã tha thứ cho chúng ta. Xin Chúa ban thêm sức mạnh để vượt qua những cơn cám dỗ rất tinh vi trong cuộc sống: danh, lợi, thú. Tránh xa sự dữ bằng sự cầu nguyện liên lỉ với Chúa.

Đời sống cầu nguyện giúp cho mỗi người được Chúa hướng dẫn, bước đi trên hành trình đức tin và phục vụ sẽ vững chãi qua sự dắt dìu của Ngài. Chính Chúa là đường đi giúp cho chúng ta được hạnh phúc đời này và còn cả đời sau nữa.”

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau Hiệp lễ, ông Giuse Bùi Đức, chủ tịch HĐMV giáo hạt TSN đã có diễn từ tri ân Lm Giuse giám đốc đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu và các Lm phụ tá, các thầy đã đồng hành giúp đỡ giáo hạt TSN thực hiện chương trình tĩnh huấn. Cảm ơn Lm Giuse trưởng hạt TSN và các linh mục trong đoàn hành hương. Các sơ phụ trách nhà ăn đã giúp đỡ quý chức trong những ngày lưu trú tại nơi đây. Cảm ơn ca đoàn Têrêsa Avila thuộc giáo xứ Thiên Ân, giáo hạt TSN. Chúc mừng các Lm và quý chức nhận thánh Gioan Baotixita, thánh Phaolô và thánh Phêrô làm quan thầy.

Đáp từ, Lm Hạt trưởng Giuse đã có lời cám ơn và chúc mừng ban tổ chức đã thực hiện hai ngày tĩnh huấn tốt đẹp. Cảm ơn các linh mục, các quý chức tham dự. Xin Chúa luôn đồng hành với giáo hạt TSN.

Chương trình khép lại lúc 11g30 cùng ngày. Sau đó các Lm đồng tế chụp hình lưu niệm với quý chức. Mọi người ra về mang theo niềm vui, những trải nghiệm sâu sắc và dư âm nắng gió của một vùng biển.

Bài: Bạch Yến (TGPSG)
Ảnh: Đaminh Hùng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top