Thánh lễ truyền chức linh mục tại nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn ngày 16-6-2023

Thánh lễ truyền chức linh mục tại nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn ngày 16-6-2023

Thánh lễ truyền chức linh mục tại nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn ngày 16-6-2023

TGPSG - Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã chủ sự Thánh lễ truyền chức linh mục cho 13 thầy phó tế thuộc Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse Sài Gòn vào lúc 8g30 thứ Sáu 16-6-2023 tại nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Nguyễn Đức Cường giáo phận Thanh Hóa, ĐGM phụ tá Giuse Bùi Công Trác, và khoảng 200 linh mục. Hiệp dâng Thánh lễ có các thân nhân và thân hữu của các tiến chức, cùng rất đông tu sĩ và giáo dân.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã mời gọi mọi người tạ ơn Thánh Tâm Chúa Giêsu là nguồn của lòng thương xót vô biên, tạ ơn Chúa đã chọn gọi 13 tiến chức linh mục, và tạ ơn Chúa nhân dịp kỷ niệm 160 năm thành lập ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn.

Sau khi bài Tin Mừng được công bố, Đức TGM Giuse đã giảng về ý nghĩa ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đức Tổng nói lên niềm vui của Tổng giáo phận trong ngày truyền chức linh mục cho 13 phó tế. Đức Tổng nhắn nhủ các tiến chức hãy nuôi dưỡng đời sống cầu nguyện. Đức TGM Giuse cũng nhắn nhủ cộng đoàn đối xử với nhau bằng sự hiền lành và khiêm nhường.

Sau Kinh Tin Kính, Đức TGM Giuse chủ sự Nghi thức phong chức, gồm 3 phần: 

- Nghi thức mở đầu: Lm phó Giám đốc ĐCV đã giới thiệu 13 ứng viên sẽ được tiến chức linh mục. Đức TGM Giuse đã chấp thuận. Sau đó là phần thẩm vấn các tiến chức: Từng tiến chức quỳ xuống, đặt đôi tay trong tay của Đức Tổng Giuse để tuyên hứa kính trọng Đức TGM và các đấng kế vị ngài. Kế tiếp, các tiến chức phủ phục trên cung thánh, cùng với cộng đoàn khẩn xin các Thánh chuyển cầu qua Kinh Cầu Các Thánh.

- Nghi thức chính yếu: từng tiến chức tiến lên, quỳ trước mặt Đức Tổng Giuse để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Các linh mục hiện diện cũng đặt tay lên các tân linh mục. Sau đó, các tân linh mục mặc áo lễ.

- Nghi thức diễn nghĩa: gồm xức dầu lòng bàn tay, trao chén thánh cho các tân chức, và trao hôn bình an như dấu chỉ đón nhận các tân chức vào linh mục đoàn.

Thánh lễ được tiếp diễn sốt sáng với phần Phụng vụ Thánh Thể. Kể từ giây phút này, các tân linh mục cùng đồng tế Thánh lễ với Đức TGM Giuse và đoàn đồng tế.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một tân linh mục đã thay mặt các tân chức bày tỏ lòng tri ân Thiên Chúa và cảm ơn mọi người.

Thánh lễ kết thúc với Phép lành Tòa Thánh và ơn Toàn xá do Đức TGM Giuse trao ban vào lúc 10g45. Sau đó các tân linh mục hân hoan chụp hình lưu niệm với Đức TGM Giuse, các Giám mục, các linh mục và các thân nhân của mình.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh & Video: Media TGPSG

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top