Lấy tên cha Sabino Maffeo, S.J. đặt tên cho một tiểu hành tinh

Lấy tên cha Sabino Maffeo, S.J. đặt tên cho một tiểu hành tinh

Lấy tên cha Sabino Maffeo, S.J. đặt tên cho một tiểu hành tinh

LẤY TÊN CHA SABINO MAFFEO, S.J. ĐẶT TÊN CHO MỘT TIỂU HÀNH TINH

Robert Trembley

WHĐ (14.06.2023) – Cha Sabino Maffeo, S.J. từng là trợ lý giám đốc của Đài Thiên văn Vatican, và ngài làm việc trong tư cách một sử gia và chuyên viên văn khố cho Đài Thiên văn Vatican cho tới khi ngài nghỉ hưu năm 2017.

Theo thông cáo được công bố ngày 12 tháng 06 (vừa qua) của Nhóm Chuyên trách đặt tên cho các vật thể nhỏ thuộc Hiệp hội Thiên văn quốc tế, tên cha Sabino Maffeo được đặt tên cho một tiểu hành tinh. Cha Maffeo đã mừng sinh nhật thứ 100 vào ngày 01 tháng 01 năm 2022 và nhận được những lời chúc tốt đẹp nhất từ Đức Thánh Cha Phanxicô.

 

 

Cha Sabino Maffeo, S.J.

Cha Sabino Maffeo, S.J. sinh năm 1922 là một nhà giáo dục lớn của trường Đại Học Massimiliano Massimo, một Đại học của Dòng Tên tại Rôma; ngài còn là Giám tỉnh tỉnh dòng Tên Rôma và là Giám đốc kỹ thuật của đài Radio Vatican. Sau này, ngài đã được bổ nhiệm Phó Giám đốc Đài Thiên Văn Vatican và Bề trên cộng đoàn các anh em Dòng Tên tại đây.

 

Tiểu hành tinh 53053 Sabinomaffeo

Tiểu hành tinh 53053 Sabinomaffeo là một tiểu hành tinh ở vành đai chính, toạ lạc giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Nó có độ nghiêng rất thấp là 1,50°, và quỹ đạo của nó gần như tròn, với độ lệch tâm chỉ 0,057.

Văn khố: Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã từng dâng lễ và thậm chí thỉnh thoảng ngài còn ăn sáng với các thành viên của Đài Thiên Văn Vatican trong ngày lễ thánh Inhaxiô, đấng sáng lập Dòng Tên. Trong hình gồm có thầy Guy với bộ râu đỏ, cha Bill Stoeger, cha Sabino Maffeo, cha David Brown, và Đức Gioan Phaolô II.

The Vatican Observatory: In the Service of Nine Popes là cuốn sách của cha Sabino Maffeo, S.J. viết về lịch sử Đài Thiên Văn Vatican. Được xuất bản lần đầu năm 1991, trong dịp kỷ niệm 100 năm Đài Thiên Văn được thành lập bởi Đức Giáo Hoàng Leo XIII, quyển sách tái bản có sửa đổi chứa đựng nhiều sự kiện được tìm thấy trong các tài liệu lưu trữ, thư từ, các cuộc phỏng vấn và các ấn phẩm trước đây về lịch sử của Đài Thiên Văn.

LM. Đaminh Vũ Duy Cường, S.J.
Chuyển ngữ từ: vaticanobservatory.org (13.06.2023)
(truy cập 21g ngày 14.06.2023)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top