Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2023

Sài Gòn đêm đông giá

Nhè nhẹ làn sương bay

Gió mơn man tà áo

Thánh ca trầm ngát say

 

Giọt chuông rơi thanh thót

Nóc giáo đường lung linh

Cánh Thiên thần vẫy gọi

Đêm ngôi Lời giáng sinh

Hai đoạn đầu bài thơ “Sài Gòn Đêm Thánh” của tác giả Jos. Nhật Quang đã diễn tả tâm tình mừng Chúa Giáng Sinh trong tháng Mười hai. Tháng 12 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

ĐTC Phanxicô cổ võ có thêm các nhà thần học nữ trong Giáo hội

Hai nguyên tắc "Phêrô" và "Maria"

1. Đức Thánh Cha đã ứng khẩu nói rằng “Người nữ có khả năng suy tư thần học khác với nam giới. Giáo hội là nữ. Và nếu chúng ta không hiểu phụ nữ là gì hoặc thần học của một người nữ là gì, thì chúng ta sẽ không bao giờ hiểu Giáo hội là gì”. Ngài mô tả việc “nam giới hóa” Giáo hội như một “tội nặng” của chúng ta. (xem thêm) 

“Tuần lễ Đỏ” - tuần lễ vinh danh các Kitô hữu chịu bách hại vì đức tin

2. Vatican News (05.12.2023) – “Bách hại Giáo hội là một điều có thật”. Năm nay sự kiện “Tuần lễ Đỏ” diễn ra từ ngày 19 đến 26/11, cùng với một số sự kiện đặc biệt được tổ chức để nhấn mạnh đến hoàn cảnh khó khăn của các Kitô hữu bị bách hại ở Trung Đông, Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Châu Phi. (xem thêm) 

ĐTC sẽ dâng kính hoa hồng bằng vàng cho Đức Mẹ tại đền thờ Đức Bà Cả

3. Đây là cuộc kính viếng truyền thống được Đức Thánh Cha thực hiện vào ngày lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội.

Sau đó, từ đền thờ Đức Bà Cả, Đức Thánh Cha sẽ thực hiện một cuộc kính viếng truyền thống khác tại tượng đài Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội ở Quảng trường Tây Ban Nha, cũng như ở Roma. (xem thêm) 

ĐTC gặp gỡ 100 thành viên Phong trào Focolare - Tổ Ấm

4. "Phong trào Tổ Ấm", cũng được gọi là "Công trình của Đức Maria", được Tôi tớ Chúa Chiara Lubich thành lập vào ngày 7/12/1943 ở Trento, với mục đích xây dựng thế giới ngày càng hiệp nhất theo lời cầu nguyện của Chúa Giêsu "Xin cho họ nên một" (Ga 17,21). Ngày nay Phong trào có 2 triệu thành viên ở 182 quốc gia; cùng với nhiều tín đồ của các tôn giáo khác hoặc không tôn giáo theo tinh thần và mục đích của Phong trào. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô tiếp một số tân đại sứ các nước không thường trú ở Roma

5. Ngỏ lời với tân đại sứ các nước Kuwait, New Zealand, Malawi, Guinea, Thụy Điển, Algeria và Chad, Đức Thánh Cha xin họ chuyển đến các nguyên thủ quốc gia của họ tình cảm quý trọng của ngài, đồng thời ngài bảo đảm nhớ cầu nguyện cho họ và người dân của họ. (xem thêm)

Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn không quân Ý dịp kỷ niệm 100 năm thành lập

6. Đức Thánh Cha nhận xét trong lĩnh vực khoa học, cách riêng ngành hàng không, trong 100 năm qua đã có những thay đổi vượt trội, giúp cuộc sống con người thay đổi. Ngài lưu ý các công trình nghiên cứu, đổi mới và công nghệ mới không bao giờ được phụ thuộc vào lợi ích của quyền lực hoặc những mục đích gây thiệt hại, nhưng phải luôn hướng tới mục đích toàn diện của con người, sự phát triển của mọi dân tộc và công bằng hơn. Về điểm này Đức Thánh Cha cơ ngợi hàng không Ý vẫn luôn là một dịch vụ quý giá cho hoà bình. (xem thêm) 

ĐTC tiếp các phái đoàn tặng hang đá và cây thông Giáng Sinh 2023

7. Ngỏ lời với phái đoàn tặng hang đá, Đức Thánh Cha nói cảnh Giáng Sinh được dựng tại Quảng trường Thánh Phêrô năm nay gợi lại bầu khí Giáng Sinh cách đây 800 năm, năm 1223 tại thung lũng Rieti, nơi Thánh Phanxicô dừng chân. Vào thời đó, đối với Thánh Phanxicô, Thánh Địa vẫn còn là một vùng đất mới lạ và những hang đá ở Greccio gợi cho ngài nhớ đến phong cảnh Bêlem, vì thế thánh nhân mời mọi người ở các trang trại xung quanh đến tạo thành một khung cảnh Giáng Sinh sống động, từ đó truyền thống về hang đá được hình thành. (xem thêm) 

ĐTC dâng hoa và cầu nguyện tại tượng đài Đức Mẹ ở quảng trường Tây Ban Nha

8. Trước khi đến Quảng trường Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha đã đến kính viếng đền thờ Đức Bà Cả để dâng hoa hồng bằng vàng và cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là Phần rỗi của dân thành Roma. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho thành viên Phong trào Focolare

9. WHĐ (09.12.2023) – Sáng ngày mồng 07.12 tại Dinh Tông toà, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến khoảng 100 thành viên Phong trào Tổ Ấm (Focolare) nhân kỷ niệm 80 năm thành lập. (xem thêm) 

Trước Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Phanxicô cầu nguyện cho các phụ nữ và các bà mẹ trên thế giới

10. Thứ Sáu, ngày 8 tháng 12, lễ trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Thánh Cha đã đến Quảng trường Tây Ban Nha để tỏ lòng tôn kính Đức Trinh Nữ Maria. Trong lời cầu nguyện của mình, Đức Thánh Cha đã nói về nỗi đau của các bà mẹ và phụ nữ trên khắp thế giới, cũng như nỗi đau của những người “bị thử thách bởi chiến tranh” ở Ucraina và Đất thánh.  (xem thêm)

Cố gắng mới nhất của Đức Thánh Cha trong việc tái lập hiệp thông trong Công Giáo tại Ấn Độ

11. Đây là cố gắng mới nhất của Đức Thánh Cha đối với Giáo Hội Siro Malabar, đặc biệt là Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly tại bang Kerala ở miền tây nam Ấn độ. (xem thêm) 

12. VaticanNews (29.03.2023) - Chiều ngày 9/12/2023, Vatican đã khánh thành hang đá tại Quảng trường Thánh Phêrô trong tinh thần kỷ niệm 800 năm hang đá đầu tiên được Thánh Phanxicô thực hiện tại Greccio. Ngoài Đức Mẹ và Thánh Giuse đứng cạnh máng cỏ, hang đá tại Quảng trường Thánh Phêrô còn có Thánh Phanxcicô. Cũng trong chiều này, cây thông Giáng sinh cũng được thắp sáng. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô: Đừng bao giờ nhượng bộ với sự tham nhũng

13. Văn phòng Tổng Kiểm toán của Vatican được chính Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập cách đây 9 năm với vai trò là cơ quan chống tham nhũng của Tòa Thánh và Quốc gia Thành Vatican, đồng thời thực hiện kiểm toán tài chính đối với các thực thể trực thuộc Tòa Thánh và Quốc gia Thành Vatican. (xem thêm)

Đức Thánh Cha: Không thể có hoà giải giữa tội phạm có tổ chức và Tin Mừng

14. Cha Pino Puglisi thuộc Tổng Giáo Phận Palermo, thủ phủ đảo Sicilia, dấn thân chống các tổ chức bất lương mafia bằng các hoạt động giáo dục và gây ý thức nơi các tín hữu về thảm họa này. Cha công khai phê bình các tổ chức mafia và nêu đích danh các tên trùm mafia ở địa phương. Các thủ lãnh mafia tại đây ghét hoạt động của cha với giới trẻ nên đã bắn chết cha vào ngày 15/9/1993. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Trong lao động phải quan tâm đến con người hơn là lợi ích cá nhân

15. Sự kiện có sự tham gia của hơn 2.000 sinh viên của 20 trường đại học ở Roma. Các bạn trẻ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với 45 tổ chức và công ty để có kinh nghiệm và số liệu chuyên môn. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha tiếp Tổ chức Unitalsi dịp 120 năm thành lập

16. Tổ chức Unitalsi do ông Giovanni Battista Tomassi thành lập sau khi được Đức Mẹ hoán cải ở Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức và trở về Ý. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha đã chuẩn bị phần mộ cho mình ở Đền thờ Đức Bà Cả

17. Liên quan đến sức khoẻ, một vấn đề được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây, Đức Thánh Cha nói: “Tôi cảm thấy ổn, tôi cảm thấy tốt hơn. Đôi khi mọi người nói với tôi rằng tôi thiếu thận trọng vì muốn làm mọi chuyện và di chuyển. Đây là dấu hiệu cho thấy tôi khá ổn”. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Bỉ trong năm 2024

18. Bệnh viêm phế quản buộc Đức Thánh Cha phải huỷ bỏ chuyến đi đến Dubai tham dự COP 28 vào đầu tháng 12. Vì thế khi được hỏi về những chuyến tông du tiếp theo Đức Thánh Cha cho biết rằng tất cả các cuộc viếng thăm tiếp theo hiện đang được xem lại. Ngài nói: “Đó là sự giới hạn. Giới hạn làm cho bạn hiểu rằng mọi sự kết thúc ở đây và một thứ khác bắt đầu. Tuổi già làm cho bạn trưởng thành hơn. Đó là điều tốt đẹp”. Sau đó, Đức Thánh Cha đề cập đến ba quốc gia mà ngài muốn viếng thăm trong năm tới: Bỉ, Polynesia và Argentina. Đối với Bỉ, ngài khẳng định là “chắc chắn”, vì trong buổi tiếp kiến vào ngày 14/9 vừa qua, vua Philippe và hoàng hậu Mathilde đã mời ngài. (xem thêm) 

19. WGPHN (14.12.2023) - Vào ngày 13/12/1969, chỉ 4 ngày trước sinh nhật lần thứ 33, tu sĩ Dòng Tên Jorge Mario Bergoglio đã được Đức Tổng Giám mục (TGM) danh dự Ramón José Castellano của Giáo phận Córdoba, Argentina, truyền chức linh mục. Ngài chính là Đức Giáo hoàng Phanxicô hiện tại. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Sức khỏe đã tốt hơn và không có ý định từ chức

20. TGPSG / Vatican News -- Nhân lễ Đức Mẹ Guadalupe, nhà báo Valentina Alazraki của đài truyền hình N+ Mexico đã phỏng vấn Đức Thánh Cha Phanxicô.

Không hẳn là một quyết định, càng không phải là một cuộc cách mạng, mà là lời hứa của Đức Thánh Cha Phanxicô với Đức Trinh Nữ Maria khi nói rằng: “Cha muốn được an nghỉ ở Đền Thờ Đức Bà Cả. Nơi này đã sẵn sàng rồi.” (xem thêm)

Đức Thánh Cha tiếp 2.500 diễn viên trình diễn cảnh Giáng sinh tại Đền thờ Đức Bà Cả

21. Đền thờ Đức Bà Cả là nơi lưu giữ thánh tích chiếc nôi của Chúa Giêsu, và kiệt tác Giáng sinh của Arnolfo di Cambio, được coi là cảnh Giáng sinh đầu tiên trong lịch sử nghệ thuật. Vì thế Đức Thánh Cha nói đó lý do tại sao ngài muốn chia sẻ với mọi người hai ý tưởng. (xem thêm) 

Hang đá Vatican, một sự tôn vinh thánh Phanxicô Assisi

22. TGPSG / Aleteia -- Cuối giờ chiều thứ Bảy 9/12/2023 , trên quảng trường Thánh Phêrô, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chào đón ngày dựng hang đá ‘tôn vinh hang đá đầu tiên’ được dựng theo sáng kiến của thánh Phanxicô Assisi cách đây 800 năm. (xem thêm) 

Trái tim mục tử chẳng bao giờ đóng kín

23. VATICAN NEWS – Andrea Tornielli, Giám đốc Biên tập của Vatican News suy tư về tuyên ngôn “Fiducia supplicans”, vốn mở ra khả năng ban chúc lành đơn giản cho các cặp đôi trong những hoàn cảnh trái quy tắc, cũng như về thái độ của Chúa Giêsu và huấn quyền của Đức Thánh Cha Phanxicô. (xem thêm) 

Đức Hồng y Cupich: Tuyên ngôn của Bộ Giáo lý Đức tin về việc chúc lành là ‘một bước tiến’

24. VATICAN NEWS – Đức Tổng Giám mục Chicago Blase Cupich hoan nghênh “Fiducia supplicans”, Tuyên ngôn gần đây của Bộ Giáo lý Đức tin về “ý nghĩa mục vụ của các chúc lành”. (xem thêm) 

Tuyên ngôn “Fiducia Supplicans” của Đức Thánh Cha Phanxicô là một bước tiến lớn đối với người Công Giáo LGBTQ

25. AMERICA MAGAZINE – Bộ Giáo lý Đức tin, do Đức Hồng y Víctor Fernández đứng đầu, đã đưa ra một tuyên ngôn mà những người LGBTQ (cộng đồng những người thuộc các thiên hướng tình dục và bản dạng giới thiểu số trong xã hội) sẽ ghi nhớ rất lâu. Với tựa đề “Fiducia Supplicans” (trong tiếng Latinh, có nghĩa là “Cầu xin sự tin tưởng”), tuyên ngôn lần đầu tiên mở ra cánh cửa cho các chúc lành chính thức của các cặp đồng giới do các thừa tác viên có chức thánh thực hiện, một điều mà từ lâu người Công Giáo LGBTQ cũng như gia đình và bạn bè của họ mong muốn. (xem thêm) 

Các chúc lành: Một sự phát triển mục vụ gắn liền với truyền thống

26. Giáo sư người Ý Rocco Buttiglione, thành viên của Hàn Lâm Viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội, mô tả Tuyên ngôn Fiducia supplicans của Bộ Giáo lý Đức tin gần như mang tính cách mạng và là sự trở về nguồn của Giáo hội, với việc đem Tin Mừng của Chúa Giêsu ra khắp thế giới. (xem thêm) 

Chúc lành cho các cặp đôi đồng giới: Đức ông Philippe Bordeyne trả lời những chỉ trích về văn bản

27. Việc công bố tài liệu của Bộ Giáo lý Đức tin về việc chúc lành cho các cặp đồng giới đã gây ra nhiều phản ứng, đôi khi rất chỉ trích. Đức ông Philippe Bordeyne, Viện trưởng Học viện Giáo hoàng Gioan-Phaolô II ở Rôma, trả lời cho những chỉ trích đó trong bài viết cho nhật báo La Croix. (xem thêm)

28. Trong diễn văn truyền thống cho Giáo triều trước lễ Giáng sinh hôm 21/12/2023, cảnh báo Giáo triều về “sự tự phụ đã biết mọi thứ”, Đức Phanxicô đã mời gọi những người phụ trách của Giáo triều khiêm tốn lắng nghe, phân định và tiến bước dưới ánh sáng của Tin Mừng, ra khỏi vùng tiện nghi và sự bất động. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha viếng thăm giáo xứ Thánh Giorgio ở Roma

29. Ngôi làng Acilia trong đó có giáo xứ Giorgio đã được Thánh Giáo hoàng Phaolô VI viếng thăm vào năm 1971. Vào dịp đó, Thánh Phaolô VI đã cho biết ngài muốn đến đây để gặp gỡ những người dân nghèo khổ của khu phố mới, những người luôn hiện diện trong trái tim ngài. Như vậy sau hơn 50 năm, một lần nữa khu vực này được một Đức Giáo Hoàng viếng thăm. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha mời gọi nhân viên Toà Thánh phục vụ không gây ồn ào

30. Đức Thánh Cha nhìn nhận tầm quan trọng phục vụ đối với Giáo hội và xã hội của các nhân viên Toà Thánh. (xem thêm) 

ĐGM Barron: Tuyên ngôn mới của Vatican khẳng định giáo huấn vượt thời gian của Giáo hội về hôn nhân

31. USCCB (21.12.2023) – Đức Giám mục Robert Barron, Chủ tịch Ủy ban Giáo dân, Hôn nhân, Đời sống Gia đình và Giới trẻ của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB), cho biết tài liệu được Vatican công bố tuần này về ý nghĩa mục vụ của các chúc lành nhấn mạnh rằng hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ trong sự chung thủy suốt đời và đón nhận con cái. Sau khi Bộ Giáo lý Đức tin của Tòa Thánh ban hành Tuyên ngôn Fiducia supplicans, Đức cha Robert Barron đã giải đáp những câu hỏi và những bận tâm xung quanh tuyên ngôn. (xem thêm) 

Bài giảng Thánh lễ Đêm Giáng sinh 2023 của Đức Thánh Cha

32. VATICAN NEWS – Lúc 19:30 giờ Roma, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh lễ Đêm Giáng sinh tại Đền thờ thánh Phêrô với khoảng 6.500 tín hữu bên trong và khoảng 6.000 tín hữu bên ngoài quảng trường theo dõi qua màn hình lớn. (xem thêm) 

Bức thư năm 2024 từ Taizé: "Hành trình cùng nhau"

33. TAIZÉ, PHÁP – Vào Cuộc Gặp mặt Châu Âu mỗi cuối năm do Cộng đoàn Taizé tổ chức, vị Bề trên Cộng đoàn Taizé sẽ gửi đến những người trẻ tham dự và các bạn trẻ trên toàn thế giới một bức thư. Qua bức thư đó muốn nhắn gửi thông điệp để suy tư, thảo luận và sống tinh thần trong suốt một năm mới. Năm nay, Thầy Matthew, Bề trên Cộng đoàn Taizé gửi đến các bạn trẻ, sẽ đến Ljubljana, thủ đô của Slovenia để tham dự Cuộc Gặp mặt Châu Âu lần thứ 46 diễn ra từ Thứ Năm ngày 28.12.2023 đến Thứ Hai ngày 1.1.2024, Bức Thư năm 2024 với tiêu đề "Hành trình cùng nhau". (xem thêm)

Cuộc Gặp mặt Châu Âu lần thứ 46 của Taizé tại Ljubljana

34. Klagenfurt (KAP) – Khoảng 5.000 bạn trẻ từ 40 quốc gia dự kiến ​​có mặt tại Ljubljana, thủ đô của Slovenia, từ Thứ Năm, ngày 28.12.2023 đến Thứ Hai, ngày 1.1.2024 để tham dự Cuộc Gặp mặt Châu Âu do Cộng đoàn Taizé tổ chức. (xem thêm) 

35. VATICAN NEWS – Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chào mừng đến những người trẻ đang quy tụ “để cầu nguyện và chia sẻ cuộc sống với người dân địa phương và các cộng đồng hội thánh” tại Ljubljana, thủ đô của Slovenia trong dịp cuối năm do Cộng đoàn Taizé tổ chức. (xem thêm) 

36. WHĐ (31.12.2023) – Sáng thứ Bảy ngày 30.12, tại Thính Đường Phaolô VI, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp khoảng 3.500 thành viên của Liên đoàn Quốc tế các ca viên Pueri Cantores (The International Federation of Pueri Cantores). (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho Liên đoàn Quốc tế các ca viên Pueri Cantores

 

Giáo hội Việt Nam

Logo năm mục vụ 2024: “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội”

1. Cụm từ “Năm 2024: Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo Hội” là chủ đề được Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM VN) chọn để tiếp tục và phát huy tinh thần hiệp hành trong đời sống địa phương. (xem thêm) 

Giáo hạt Gia Định: Khai giảng Khóa Linh hoạt viên “Sống lại Hành trình Emmaus”

2. TGPSG - “Sống lại Hành trình Emmaus” là chủ đề Khóa Linh hoạt viên (LHV) của Giới trẻ giáo hạt Gia Định, đã được khai mạc vào lúc 19g15 thứ Bảy 02-12-2022, tại giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm. (xem thêm) 

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh Huấn Mùa Vọng 2023

3. TGPSG -- Sáng thứ Năm ngày 07.12.2023, quý chức Hội đồng Mục vụ (HĐMV), các đoàn thể Công giáo Tiến hành của 18 giáo xứ và 5 giáo điểm thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì đã quy tụ về giáo xứ Phú Trung, để mừng kính thánh Phanxicô Xaviê - Bổn mạng giáo hạt và dự Tĩnh huấn Mùa Vọng do linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng ban Loan báo Tin Mừng (LBTM) TGP Sài Gòn - giảng thuyết và sự hiện diện đầy trách nhiệm của Lm Quản hạt Giuse Lê Hoàng, chánh xứ Tân Phú. (xem thêm) 

Ban Mục vụ Thánh nhạc - TGPSG: Tĩnh Tâm Mùa Vọng của Giới Nghệ sĩ Công giáo, Ca trưởng, Ca đoàn 12-12-2023

4. TGPSG -- Đêm Tĩnh Tâm Mùa Vọng với chủ đề “Sống Tình Yêu Giáng Sinh” của Giới Nghệ sĩ Công Giáo, Ca trưởng, Ca đoàn, đã diễn ra vào lúc 19g ngày 12-12-2023 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGPSG). (xem thêm) 

Thư gửi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp mừng lễ Chúa Giáng Sinh 2023

THƯ GỬI SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO
NHÂN DỊP MỪNG LỄ CHÚA GIÁNG SINH 2023

5. Các con thân mến,

Không khí của Mùa Giáng Sinh trong những ngày này đang nhộn nhịp với những trang hoàng rực rỡ.  (xem thêm)

Lãnh đạo TP.HCM chúc mừng Lễ Giáng Sinh 2023 và Năm Mới 2024

6. TGPSG - Vào lúc 15g ngày 18-12-2023, đoàn đại biểu Thành ủy - Hội đồng Nhân Dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, và chúc mừng đồng bào Công giáo nhân dịp Lễ Giáng Sinh năm 2023 và Tết Dương lịch năm 2024.(xem thêm) 

Lãnh đạo TP.HCM thăm Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn nhân dịp lễ Giáng Sinh 2023 và Năm Mới 2024

7. TGPSG -- Chiều 18-12-2023, Đoàn đại biểu TPHCM, do ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP - làm trưởng đoàn, đã đến Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn để thăm và chúc mừng Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2023 và Tết Dương lịch năm 2024. (xem thêm) 

7. TGPSG -- Chiều 18-12-2023, Đoàn đại biểu TPHCM, do ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP - làm trưởng đoàn, đã đến Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn để thăm và chúc mừng Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2023 và Tết Dương lịch năm 2024. (xem thêm) 

8. Tiểu sử của Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski theo HĐGM Việt Nam

Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski sinh ngày 2-2-1963 tại Augustów, thuộc giáo phận Łomża, Ba Lan. Học triết học tại Đại chủng viện Łomża (1983-1985) và Thần học tại Đại chủng viện Firenze, Italia (1985-1989). Ngày 27-05-1989 thụ phong linh mục tại Nhà thờ chính toà Tổng Lãnh Thiên Thần Micae ở Łomża. (xem thêm) 

Caritas giáo hạt Tân Định: Thăm mái ấm Tê-Phan 2023

9. TGPSG -- Trong niềm hân hoan mừng Chúa Giáng Sinh, với mong muốn đem tình yêu Thiên Chúa đến với các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vào lúc 15g00 ngày 21-12-2023 ban Caritas giáo hạt Tân Định gồm có 10 thành viên do chị Trưởng Phạm Thanh Thủy hướng dẫn đến thăm và tặng quà cho các em đang được nuôi dạy tại mái ấm Tê-Phan (xem thêm) 

Giáo hạt Phú Thọ: Đêm ca nguyện Mừng Chúa Giáng Sinh 2023

10. TGPSG -- “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa” (Ga 1,1)  (xem thêm)

Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Đêm Giáng sinh

11. TGPSG - "Con Thiên Chúa đến làm người để nâng chúng ta lên làm con cái Thiên Chúa."

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh điều trên khi giảng trong Thánh lễ trọng thể Canh thức Giáng sinh lúc 21g ngày 24-12-2023 tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn. (xem thêm) 

Tâm tình cuối tháng

Trong đoạn cuối bài giảng của Đức Thánh Cha trong Thánh lễ Đêm Giáng sinh tại Đền thờ thánh Phêrô, ĐTC nói:

Chúa Kitô không nhìn vào những con số mà nhìn vào những khuôn mặt. Tuy nhiên, ai nhìn đến Người, giữa vô số sự vật và cuộc đua điên rồ của một thế giới luôn bận rộn và thờ ơ? Tại Bêlem, trong khi nhiều người bị cuốn vào cuộc điều tra dân số sôi động, đến rồi đi, chật kín các nhà trọ, nói chuyện này chuyện nọ, nhưng một số người gần gũi với Chúa Giêsu: họ là Đức Maria và Thánh Giuse, những mục đồng, rồi đến các đạo sĩ. Hãy học hỏi từ họ. Họ nhìn chăm chú vào Chúa Giêsu, với tâm hồn hướng về Người, họ không nói nhưng họ thờ lạy.

Thờ lạy là cách đón nhận sự nhập thể. Bởi vì chính trong thinh lặng mà Chúa Giêsu, Lời của Chúa Cha, trở nên xác thịt trong đời sống chúng ta. Chúng ta cũng làm như ở Bêlem, cái tên nghĩa là “nhà bánh”: chúng ta đứng trước mặt Người, Bánh sự sống. Chúng ta hãy khám phá lại sự thờ lạy, bởi vì sự thờ lạy không phải là lãng phí thời gian mà là để Thiên Chúa đi vào thời gian của chúng ta. Đó là làm cho hạt giống nhập thể nảy nở trong chúng ta, đó là cộng tác vào công trình của Chúa, Đấng như men làm thay đổi thế giới. Đó là sự cầu thay, sửa chữa, để Thiên Chúa làm thẳng lại lịch sử. Một người kể chuyện vĩ đại về những hành động sử thi đã viết cho con trai mình: “Cha cho con điều tuyệt vời duy nhất để yêu mến trên trái đất: Bí tích Thánh Thể. Ở đó con sẽ tìm thấy sự quyến rũ, vinh quang, danh dự, lòng chung thủy và con đường đích thực của tất cả tình yêu của con trên trái đất”.

Anh chị em thân mến, đêm nay tình yêu thay đổi lịch sử. Lạy Chúa, xin làm cho chúng con tin vào sức mạnh tình yêu của Chúa, rất khác với sức mạnh của thế gian. Lạy Chúa, xin làm cho chúng con, giống như Mẹ Maria, Thánh Giuse, các mục đồng và các vị đạo sĩ, tụ họp quanh Ngài để tôn thờ Ngài. Được tạo dựng bởi Ngài và giống với Ngài hơn, chúng con sẽ có thể chứng minh cho thế giới thấy vẻ đẹp diện mạo của Ngài.

 

Top