Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Đêm Giáng sinh

Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Đêm Giáng sinh

Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Đêm Giáng sinh

TGPSG - "Con Thiên Chúa đến làm người để nâng chúng ta lên làm con cái Thiên Chúa."

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh điều trên khi giảng trong Thánh lễ trọng thể Canh thức Giáng sinh lúc 21g ngày 24-12-2023 tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có linh mục Tổng Đại diện (Lm TĐD) Ignatio Hồ Văn Xuân, Lm Giuse Huỳnh Công Minh, Lm Giuse Lã Công Thường và Lm khách. Tham dự Thánh lễ có rất đông tu sĩ và giáo dân, ngồi chật kín trong nhà thờ.

Trước đó, lúc 20g30, Lm Phêrô Đỗ Duy Khánh đã chủ sự giờ Canh thức cho cộng đoàn theo đoạn sách Isaia diễn tả niềm vui mừng khi dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết vì “Thiên Chúa ban Con của Ngài cho chúng ta”.

Thánh lễ bắt đầu khi đoàn rước tiến lên Cung Thánh.

Mở đầu bài giảng, Đức TGM Giuse chia sẻ: “Trong những ngày mừng lễ Giáng Sinh, nhà thờ nào cũng có hang đá, khi chiêm ngắm Chúa Giêsu trong máng cỏ, chúng ta có ngỡ ngàng trước một Thiên Chúa quyền năng trở thành yếu đuối, lớn lên làm việc vất vả bằng hai tay, sau này chết trên thánh giá, mà đặt câu hỏi tại sao Chúa bỏ trời đến ở với chúng ta không? Chúa Giêsu không phải rong chơi, Chúa trở nên nhỏ bé để chúng ta được nâng lên. Qua câu chuyện chim đại bàng sống giữa bầy gà chỉ biết cắm mặt xuống đất để kiếm thức ăn, Đức TGM nhắc nhớ Chúa tạo nên thân phận con người cao cả, vì Adam Eva phạm tội khiến chúng ta sống như hiện nay. Chúa mời gọi chúng ta hãy cất cánh bay lên, Chúa ban Thánh Thần để giúp chúng ta bay lên.”

Đức TGM dẫn giải: “Sách Do Thái nói trong thời sau hết Thiên Chúa nói với chúng ta qua Người Con. Chúng ta được mời gọi để sống viên mãn, sống vĩnh cửu theo sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa, không chỉ lo cơm áo gạo tiền, và những thứ vui thể xác mà hãy cất cánh bay lên. Khi nghe Tin Mừng, có người đón nhận, có người không. Vua, luật sĩ, biệt phái bám vào khả năng tri thức của mình nên cứ cắm đầu dưới đất. Đức Mẹ, Thánh Giuse, mục đồng có khả năng đón nhận nên bay lên cao đón nhận ân sủng làm con cái Thiên Chúa. Chúa Giêsu đến để đánh thức chúng ta dậy, sống cuộc đời công chính, hài hòa, phục vụ. Tất cả chúng ta có bổn phận đánh thức ơn gọi, khát vọng nơi anh chị em.”

Đức TGM đúc kết: “Con Thiên Chúa đến làm người để nâng chúng ta lên làm con cái Thiên Chúa. Trong niềm vui Giáng Sinh, cầu chúc anh chị em đầy sức mạnh của Chúa để bay lên trong hạnh phúc.”

Cuối Thánh lễ, Lm TĐD thay mặt cộng đoàn chúc mừng Giáng Sinh và năm mới Đức TGM. Ngài cảm ơn Đức TGM trong bốn năm qua đã đem đến luồng gió mới cho cộng đoàn dân Chúa. Nguyện xin Chúa Hài Đồng Giêsu phù giúp Đức TGM trên mọi nẻo đường và ban cho ngài được sống lâu để ở cùng cộng đoàn và mọi người.

Mọi người cùng vỗ tay và hát bài We Wish You A Merry Christmas bằng lời Việt và Anh để chúc mừng Đức TGM.

Đáp từ, Đức TGM Giuse cảm ơn lời chúc Giáng Sinh của Lm TĐD. Ngài chúc các gia đình, các giáo xứ, các cộng đoàn được đầy tràn niềm vui, bình an và ân sủng. Chúc tất cả mọi người cảm nhận được hạnh phúc làm con cái Thiên Chúa. Ngài nhắc lại lời Lm TĐD lược sơ qua việc trùng tu nhà thờ Chính tòa để mời gọi mọi người tiếp tục giúp đỡ cho việc đại trùng tu. Đây là quê hương của Chúa, chúng ta hãy chung tay gìn giữ môi trường Xanh Sạch Đẹp. Năm 2024 chúng ta hãy thực thi ơn gọi bằng cách dấn thân phục vụ anh chị em nghèo, tiết kiệm điện nước. Năm mới chúng ta cũng có niềm vui Tòa Thánh mới bổ nhiệm Đức TGM Marek Zalewski là đại diện thường trú tại Việt Nam. Cầu chúc anh chị em trong mùa Giáng Sinh và năm sắp tới được bình an và nhiệt thành dấn thân.

Sau cùng, Đức Tổng Giuse đã ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn dân Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g50 với bài hát “Hát khen mừng Chúa Giáng Sinh ra đời”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top