Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh Huấn Mùa Vọng 2023

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh Huấn Mùa Vọng 2023

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh Huấn Mùa Vọng 2023

TGPSG -- Sáng thứ Năm ngày 07.12.2023, quý chức Hội đồng Mục vụ (HĐMV), các đoàn thể Công giáo Tiến hành của 18 giáo xứ và 5 giáo điểm thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì đã quy tụ về giáo xứ Phú Trung, để mừng kính thánh Phanxicô Xaviê - Bổn mạng giáo hạt và dự Tĩnh huấn Mùa Vọng do linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng ban Loan báo Tin Mừng (LBTM) TGP Sài Gòn - giảng thuyếtsự hiện diện đầy trách nhiệm của Lm Quản hạt Giuse Lê Hoàng, chánh xứ Tân Phú.

Khai mạc buổi Tĩnh huấn. Lm Giuse Quản hạt đã thánh hóa buổi Tĩnh huán và có lời huấn dụ mời gọi quý chức: sống tâm tình Mùa Vọng; khởi đầu Năm phụng vụ mới, sống theo thư chung của HĐGMVN mời gọi “Thúc đẩy tham gia đời sống Giáo hội”.

Tiếp nối ngay sau đó là bài diễn thuyết của Lm Trưởng Ban Loan báo Tin Mừng. Bài giảng có chủ đề: "Người Kitô hữu với sứ mạng loan báo tin Mừng" gồm có 5 phần như sau:

  1. Chúng ta được tạo dựng cho sứ mệnh loan báo Tin Mừng
  2. Tầm quan trọng của sứ mệnh loan báo Tin Mừng
  3. Thi hành sứ vụ Loan báo Tin Mừng
  4. Mọi thành phần cùng tham gia loan báo Tin Mừng
  5. Đề xuất kế hoạch loan báo Tin Mừng cho giáo hạt Tân Sơn Nhì

Trong đó, cha Giuse minh chứng từ tạo thiên lập địa Thiên Chúa đã muốn loài người tham gia vào hoạt động kiến tạo thế giới. Đến khi Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế hoàn tất công cuộc cứu chuộc loài người, Người đã lệnh cho các môn đệ: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Sai đi đâu, làm gì? Thánh Phaolô đã cho biết trong Thư II Côrintô 5: 18,20: “Thiên Chúa là Đấng đã nhờ Đức Kitô mà cho chúng ta được hoà giải với Người, và trao cho chúng tôi chức vụ hoà giải… Vì thế, chúng tôi là sứ giả thay mặt Đức Kitô, như thể chính Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên dạy.”

Sứ mệnh Loan báo Tin Mừng ấy phải được người Kitô hữu hết sức để ý để tâm vào vì: Thứ nhất, nó là một đặc ân, vinh dự biết bao khi con người được cộng tác với Thiên Chúa; thứ hai, sứ mệnh này vừa mang ý nghiã đời đời, vì nó tác động đến số phận đời đời của người ta, vừa mang tính cấp bách vì “đêm đến, không ai có thể làm việc được.” (Ga 9:4); thứ ba, sứ mệnh đem lại cho người ta ý nghĩa cuộc sống đích thực và không lụi tàn, vì chỉ trong vương quốc bất diệt của Thiên Chúa, cuộc đời có định hướng của con người mới có ý nghĩa trường tồ; thứ tư, sứ mệnh Loan báo Tin Mừng là điều cao cả nhất mà người Kitô hữu có thể làm cho tha nhân. Thông thái như Nicôđêmô, giàu có như Giakêu, đau khổ và chừng như vô phương cứu chữa như các tội nhân trong Phúc Âm đều cần tới Tin Mừng Cứu thế. Cuối cùng, về tầm quan trọng của sứ mạng Loan báo Tin Mừng, Lm Giuse nói vì nó liên hệ đến thời điểm chung kết của lịch sử: “Tin Mừng này về Vương Quốc sẽ được loan báo trên khắp thế giới, để làm chứng cho mọi dân tộc được biết. Và bấy giờ sẽ là tận cùng” (Mt 24:14). Tuy nhiên, Lm Giuse nhấn mạnh: Chúa Giêsu không muốn các môn đệ bận tâm vào ngày, giờ tận thế mà phải tập trung đem Tin Mừng cứu rỗi đến với mọi người, để mọi người có cơ hội chia sẻ hạnh phúc Nước Trời, thì lúc ấy sẽ là thời điểm sang trang của lịch sử Nước Chúa.

Việc thi hành sứ vụ Loan báo Tin Mừng nên được thực hiện theo mẫu gương Chúa Giêsu làm trong đoạn Tin Mừng Gioan 4: 7-30, khi Người dẫn dắt người phụ nữ Samaria vào Nước Thiên Chúa bên bờ giếng Giacóp: Chúa làm quen, đối thoại về tôn giáo với chị rồi mạc khải cho chị biết Người là Đấng Mesia, chị đã tin vào Người để rồi chính chị ra đi loan báo về Người cho dân làng của chị.

Lm Giuse chia sẻ rằng: giáo dân Việt Nam rất sùng đạo, Giáo hội Việt Nam rất tốt, có các vị tử đạo và các gương nhân đức như Đức Hồng y Thuận và linh mục Trương Bửu Diệp, vậy mà bao năm qua, tỉ lệ người Đạo so với dân số Việt Nam đứng im tại chỗ. Lm Giuse nghĩ vì Giáo hội Việt Nam, giáo dân Việt Nam chỉ phó thác việc Loan báo Tin Mừng cho các vị Thừa sai chứ bản thân mỗi người không ý thức trách nhiệm đó và không xắn tay áo mà làm.

Vì vậy, Lm Giuse đề nghị: cách làm nói chung và cụ thể cho giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) gồm 3 việc: Cầu nguyện, Đào tạo và Thực hành.

  • Cách riêng với TSN, kế hoạch tổng thể là 10 năm, 2023-2033, với mục tiêu nâng tỉ lệ người Công giáo tùy theo từng giáo xứ, và chia ra 3 giai đoạn, đặt nền tảng cho việc Loan báo Tin Mừng các giờ cầu nguyện mà nhất là Chầu Thánh Thể.
  • Giai đoạn Gieo hạt 2024-2025, học hỏi về loan báo Tin Mừng và áp dụng phương pháp 1 cặp 1 - 1 người Công giáo kết thân với ít nhất là 1 người không Công giáo. Kết thân nghĩa là phải hiểu tương đối rõ về họ: độ tuổi, nghề nghiệp, hoàn cảnh sống,… để với mỗi nhóm đối tượng, các giáo xứ phải biết loan báo TM thế nào cho phù hợp.
  • Các giai đoạn tiếp theo là Chăm sóc và Thu Gặt có thể chia thành 2026-2029 và 2030-2033 cần đề ra các kế hoạch cụ thể hơn. Tuy nhiên, việc thực hiện các kế hoạch và các chương trình sao cho không rơi vào não trạng phù phiếm lấy thành tích, nhưng phải đặt mình là công cụ của Chúa Thánh Thần – chính Người là tác giả của công cuộc Phúc Âm hoá. Phần của người tín hữu là giữ lửa nhiệt tình và luôn tìm hiểu Thánh ý Chúa.

Sau phần diễn thuyết, mọi người giải lao ít phút và quay lại hội trường Lm giảng thuyết giải đáp các thắc mắc của quý chức và đào sâu việc hiểu biết bài giảng.

Thánh lễ

Thánh lễ tạ ơn bắt đầu lúc 10g30, do Lm Quản hạt chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm chánh xứ Phú Trung, Lm Trưởng Ban LBTM và gần 30 linh mục khác trong giáo hạt.

Trong bài giảng lễ, Lm Trưởng Ban LBTM nói về thánh Phanxicô Xaviê, Bổn mạng giáo hạt Tân Sơn Nhì. Từ cuộc đời của Ngài, người ta có thể rút ra 3 bài học sau:

  • Thứ nhất, tình bạn tốt có thể đổi đời người khác, giúp người ta nên thánh: Tình bạn với Inhaxiô đã giúp Phanxicô từ bỏ danh vọng để trở thành sứ giả Tin Mừng vĩ đại. Ngài đã đi hàng trăm ngàn cây số, rửa tội cho hàng trăm ngàn người, gầy dựng nhiều cộng đoàn khắp nơi. Thành quả của Ngài đã tạo ra đỉnh cao trong lịch sử truyền giáo của Hội thánh. Như vậy, người ta cũng có thể áp dụng tình bạn trong cộng đoàn, trong các đoàn thể, trong mọi tương quan để giúp nhau nên thánh.
  • Bài học thứ 2, Lời Chúa có sức biến đổi con người, đã làm cho thanh niên giàu có Phanxicô, con trai của Lãnh chúa vùng Navarra, Tây Ban Nha thành một tu sĩ truyền giáo, dòng Tên, hoà nhập với dân chúng và sống nghèo giữa những người lao động. Phanxicô đã để câu Lời Chúa “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì có lợi gì” chất vấn mình và biến đổi mình. Cha Giuse gợi ý hãy chuyên cần đọc Lời Chúa và để Lời Chúa thấm vào lòng mình, chi phối mình, biến mình từ người chỉ chăm chăm giữ Đạo thành những người hăng say loan báo Tin Mừng.
  • Bài học thứ ba là nhiệt tâm loan báo Tin Mừng. Trong thư gửi cho Inhaxiô từ miền truyền giáo xa xôi, Phanxicô đã từng kêu lên thế này: Còn rất nhiều người ở nơi đây chưa được rửa tội, chưa trở thành người có Đạo vì thiếu người truyền Đạo cho họ. Tôi muốn gào lên với những kẻ chỉ biết đến sách vở ở các Đại học Châu Âu rằng: ‘Khốn thay, có vô số linh hồn vì lỗi của các ông mà bị từ chối vào Thiên Đàng! Chớ gì các ông cũng chuyên chú vào việc Tông đồ này như đã chuyên chú vào văn chương, để có thể trả lẽ cho Chúa về những nén bạc Chúa đã uỷ thác cho các ông.’

Lòng nhiệt thành loan báo TM của thánh Phanxicô đã kích thích được tinh thần này ở Châu Âu và hàng nghìn thừa sai đã theo gương Ngài mang Tin Mừng đi muôn phương.

Lm Giuse nhận xét rằng người Công giáo có quan tâm giúp nhau nên thánh nhưng ít khi quan tâm đến sứ mạng Loan báo TM. Đã đến lúc người Công giáo cần mở ra để không chỉ làm cộng đoàn thêm vững mạnh mà còn làm cho nó càng ngày càng phát triển.

Sau bài giảng lễ, cộng đoàn tiếp tục với phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Giuse Bùi Đức, Chủ tịch Ban Thường vụ giáo hạt Tân Sơn Nhì đã đại diện cảm ơn Lm chánh xứ Phú Trung và chúc mừng bổn mạng của ngài – Thánh Phanxicô Xaviê, cảm ơn Lm giảng tĩnh huấn, Lm Quản hạt, các Lm đồng tế và cảm ơn tất cả mọi người đã giúp cho buổi tĩnh huấn và Thánh lễ được sốt sắng, tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15, mọi người cùng bài hát ca mừng Thánh Phanxicô Xaviê.

Bài: Linh Đan (TGPSG)  
Ảnh: Đaminh Hùng và Trang Nguyen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top