Điểm lại các sự kiện trong tháng 12.2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 12.2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 12.2020

Chúa giáng sinh. Tin Mừng Cha bày tỏ
Cho nhân gian cơ hội nhận tình yêu,
Cho thế giới hưởng an bình viên mãn
Chúa giáng sinh. Tình Chúa vượt thời gian.

Đoạn đầu bài thơ “Chúa Giáng Sinh” của Hoàn Viên đã diễn tả tâm tình của con cái dâng lên trong tháng 12. Tháng 12 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Đứng trước làn sóng lây nhiễm thứ hai của đại dịch, Giáo hội Myanmar cố gắng thích ứng với hoàn cảnh để vẫn có thể tiếp tục duy trì các cử hành phụng vụ và hoạt động bác ái. (xem bài viết)

2. Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo rằng do tình hình đại dịch và để tránh tụ họp đông người gây lây nhiễm, Đức Thánh cha sẽ không đến tôn kính Đức Mẹ tại quảng trường Tây Ban Nha vào chiều ngày 8/12 tới đây, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, như truyền thống có từ lâu đời. (xem bài viết)

3. 43 linh mục người Ý đã chết vào tháng 11-2020 vì virus Corona khi nước Ý trải qua đợt đại dịch thứ hai. Theo L’Avvenire, tờ báo của Hội đồng giám mục Ý, 167 linh mục đã chết do Covid-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch vào tháng 2-2020. (xem bài viết)

4. Để giúp người Công giáo thắp lại niềm hy vọng và tiếp xúc sâu sắc hơn với thông điệp Laudato si' trong Mùa Vọng này, Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện chuẩn bị những lời cầu nguyện cho bảy mục tiêu của Laudato si'. (xem bài viết)

5. Hội đồng các Giáo hội Kitô Thế giới (WCC) gửi sứ điệp Giáng sinh, khích lệ các Kitô hữu: “Trong thời điểm đau đớn và tuyệt vọng này, hãy tìm niềm an ủi và hy vọng trong biến cố giáng sinh của Chúa Giêsu”. (xem bài viết)

5. Do đại dịch, Thánh lễ có giáo dân tham dự và các hoạt động mục vụ khác ở Hồng Kông đã bị đình chỉ và được trở lại vào ngày 04/10. Nhưng trong những ngày này, do số ca nhiễm gia tăng, vì vậy, từ thứ Tư 02/12 Thánh lễ có giáo dân tham dự lại bị đình chỉ. (xem bài viết)

6. Các giám mục của Bỉ kêu gọi đối thoại với chính quyền sau khi chính phủ ra sắc lệnh gia hạn thời gian đình chỉ các Thánh lễ có giáo dân cho đến giữa tháng 1 năm 2021. (xem bài viết)

7.Trong sứ điệp nhân Ngày Quốc tế người khuyết tật được cử hành hàng năm vào ngày 3/12, Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh quyền được chăm sóc mục vụ của người khuyết tật cũng như cổ võ sự tham gia tích cực của họ trong đời sống giáo xứ. (xem bài viết)

8. Sách Guinness về các kỷ lục đã xếp hang đá máng cỏ ở thành phố cảng Alicante, đông nam Tây Ban Nha, là lớn nhất thế giới.

Trong hang đá này, tượng thánh Giuse cao 18 mét rưỡi, tượng Đức Mẹ Maria cao 10 mét rưỡi và tượng Chúa Giêsu Hài Đồng to 3 mét. (xem bài viết)

9. Ngày 4/12, Đức tổng giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI, đã cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe của ngài, bác bỏ các tin trên báo chí và mạng xã hội của Ý nói rằng ngài không còn nói được. (xem bài viết)

10. Vatican đã ban hành một tài liệu hướng dẫn với những gợi ý dành cho các giám mục Công giáo để thúc đẩy sự hiệp nhất với các cộng đồng Ki-tô giáo khác, với những lời khuyên thiết thực về cách vượt qua những thách thức chung của vấn đề đại kết. (xem bài viết)

11. Một bộ phim tài liệu mới có tên “Linh mục” đã được đăng trên mạng internet thuật lại ngày sống của một linh mục người Anh, từ đầu mùa Chay đến Chúa Nhật Phục sinh. Theo đạo diễn, bộ phim khám phá giá trị của đức tin. (xem bài viết)

12. Hôm thứ Sáu 04/12, cũng như mọi năm, Đức Hồng y Raniero Cantalamessa, giảng thuyết viên phủ Giáo hoàng đã có một bài suy niệm dành cho Đức Thánh Cha và Giáo triều Roma. (xem bài viết)

13. Đức Thánh cha Phanxicô sẽ viếng thăm Irak trong bốn ngày, vào tháng Ba năm tới, 2021. (xem bài viết)

14. Vào lúc 7 giờ sáng ngày 8/12, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến quảng trường Tây Ban Nha kính viếng Đức Mẹ một cách riêng tư. (xem bài viết)

15. Ngày 8/12/2020, nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo trợ Giáo hội Công giáo, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” - Trái tim của người Cha - và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. (xem bài viết)

16. Ngày 8/12/2020, cùng với việc Đức Thánh Cha ban hành Tông thư “Patris corde” - Trái tim người cha, công bố Năm đặc biệt về thánh Giuse, Tòa Ân giải Tối cao đã công bố sắc lệnh ban các ơn toàn xá đặc biệt nhân dịp Năm đặc biệt này. (xem bài viết)

17. Ngày 8/12/2020, nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo trợ Giáo hội Công giáo, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” - Trái tim của người Cha - và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. (xem bài viết)

18. Hôm thứ Năm 10/12/2020, Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo các cử hành phụng vụ của Đức Thánh Cha dịp lễ Giáng Sinh và năm mới. Do phải thực hiện các biện pháp hạn chế của đại dịch nên số các tín hữu tham dự các cử hành sẽ rất hạn chế, và giờ cử hành lễ Vọng Giáng Sinh sẽ sớm hơn mọi năm 2 tiếng. (xem bài viết)

19. Vào thứ Ba 8-12-2020, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã công bố Năm Thánh Giuse, để kỷ niệm 150 năm ngày thánh nhân được công bố là người bảo trợ Giáo hội hoàn vũ. (xem bài viết)

20. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gửi một thông điệp video tới những người tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu thực tế của Liên Hiệp quốc và nêu bật những nỗ lực của Tòa Thánh nhằm thúc đẩy “văn hóa quan tâm” nhằm chống lại biến đổi khí hậu. (xem bài viết)

21. Sau 85 năm hiện diện và hoạt động như một cơ quan truyền thông độc lập của Tòa Thánh, từ giữa tháng 6/2015, Đài Phát Thanh Vatican đã được gộp với 8 cơ quan khác thành Bộ Truyền thông của Vatican. (xem bài viết)

22. Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký sắc lệnh cử hành Năm Thánh Giuse, trong năm này người Công giáo sẽ có cơ hội nhận ơn toàn xá đặc biệt.

Từ ngày 8-12-2020 đến ngày 8-12-2021, người Công giáo có thể sử dụng nhiều cách để nhận được ân xá, bao gồm việc phó thác việc làm hằng ngày dưới sự bảo vệ của Thánh Giuse Thợ hoặc đọc kinh Mân Côi trong gia đình. (xem bài viết)

23. Trong Năm Thánh Giuse, khi làm các việc bác ái, đạo đức được kể dưới đây, hoặc mừng kính Thánh Giuse trong một số ngày đặc biệt, các Kitô hữu có thể nhận được ơn toàn xá - được tha mọi hình phạt (do tội đã phạm), với điều kiện thông thường là xưng tội, rước lễ, sạch tội và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng. Ơn toàn xá này có thể dành cho bản thân mình hoặc cho các linh hồn trong luyện ngục. (xem bài viết)

24. Kết thúc Tông thư Patris Code về Năm Thánh Giuse, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng lên Thánh nhân một lời kinh rất đẹp: (xem bài viết)

25. Ngôi sao bóng chày Darryl Strawberry đã thổ lộ cho thấy đức tin đã biến đổi cuộc sống của anh ra sao. (xem bài viết)

26. Đức Thánh Cha Phanxicô (ĐTC) đã chia sẻ: với Mẹ Maria và Thánh Giuse, ngày Chúa Giáng Sinh không phải là một vườn hoa hồng. ĐTC cầu xin cho những khó khăn sẽ giúp "thanh luyện cách ta sống lễ Giáng Sinh". (xem bài viết)

27. Trong sứ điệp Ngày Thế giới Hòa bình năm 2021, được công bố vào thứ Năm 17/12, ĐTC Phanxicô đã mời gọi kiến tạo một nền “Văn hóa Chăm sóc”. (xem bài viết)

28. Điều quan trọng nhất của việc sùng kính Thánh Giuse là noi gương ngài. (xem bài viết)

29. Trong cuộc họp báo tuần này nhân dịp xuất bản phần đầu nhật ký trong tù của mình, Đức Hồng y George Pell (ĐHY) đã nói về những ngạc nhiên, khó khăn và “món quà” từng ngày trong tù. (xem bài viết)

 

30. Ngày 21/12, với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha, Bộ Giáo lý Đức tin đã ban hành thông tư “Tính đạo đức của việc sử dụng một số vắc-xin ngừa Covid-19”, trong đó khẳng định rằng trong đại dịch này, việc sử dụng các vắc-xin được điều chế bằng cách sử dụng các dòng tế bào lấy từ hai bào thai bị phá thai vào những năm 1960 là có thể chấp nhận về mặt đạo đức. (xem bài viết)

31. Ngày 19/12, Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã đưa ra một thông tư liên quan đến Chúa nhật Lời Chúa, nhắc lại một số “nguyên tắc thần học, cử hành và mục vụ liên quan đến Lời Chúa được công bố trong Thánh lễ.” (xem bài viết)

32. Đức Hồng y Vincent Nichols, giám mục giáo phận Westminster, Chủ tịch Hội đồng giám mục Anh và xứ Wales, đã hoan nghênh quyết định của Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, cho phép cử hành Thánh lễ cả ở những khu vực có mức cảnh báo chống Covid cao nhất để ngăn chặn biến thể mới của virus. (xem bài viết)

33. Lúc 7g30 tối 24/12, ĐTC dâng Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh tại đền thờ Thánh Phêrô. Năm nay, do đại dịch để tránh giờ giới nghiêm, Thánh Lễ được cử hành sớm hơn mọi năm và chỉ một số ít người tham dự. (xem bài viết)

34. Theo truyền thống Giáo hội, trong những dịp trọng đại, Đức Thánh Cha sẽ ban phép lành Urbi et Orbi - cho thành Roma và toàn thế giới. Vào lúc 12 giờ trưa giờ Roma, Lễ Giáng Sinh 25/12/2020, ĐTC sẽ đọc sứ điệp Giáng Sinh và ban phép lành toàn xá Urbi et Orbi. (xem bài viết)

 

35. Đức Thánh cha Phanxicô mời gọi mọi người tín thác nơi tình thương của Thiên Chúa, được biểu lộ qua sự giáng sinh làm người của Con Thiên Chúa, đồng thời ngài khích lệ các tín hữu sống thực tình huynh đệ đại đồng, vượt thắng những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đại dịch, đang đè nặng trên gia đình nhân loại. (xem bài viết)

36. Ngày 8/12/2020, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký Sứ điệp cho Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 54 sẽ được cử hành vào ngày 1-1-2021. Sáng ngày 17/12/2020, Đức Hồng y Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phục vụ và Phát triển con người toàn diện, đã công bố sứ điệp này có tựa đề: “Văn hóa quan tâm, đường dẫn tới hòa bình”. Sau đây là bản dịch chính thức của Ban dịch thuật Hội đồng Giám mục Việt Nam. (xem bài viết)

37. Trong năm 2020 này, Đức Thánh cha và Tòa Thánh cùng chia sẻ tình cảnh đau thương của Giáo Hội và nhân loại vì đại dịch. Mặc dù khả năng hoạt động bị hạn chế rất nhiều, nhưng Đức Thánh cha vẫn cố gắng thi hành nhiệm vụ Chủ Chăn Giáo Hội hoàn vũ, khích lệ cộng đồng Dân Chúa giữ vững niềm tin và hy vọng, đồng thời dấn thân săn sóc những anh chị em nạn nhân của đại dịch Covid-19 dưới nhiều hình thức, về vật chất cũng như tinh thần. (xem bài viết)

38. Trong sứ điệp gửi những người trẻ đang tham dự cuộc họp mặt cầu nguyện hàng năm do cộng đoàn đại kết Taizé tổ chức, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi họ trở nên hải đăng hy vọng trong bóng đêm của đại dịch (xem bài viết)

39. Thứ Năm 31/12/2020 tới đây, Đức cha Julián Barrio Barrio, Tổng giám mục giáo phận Santiago de Compostela, tây bắc Tây Ban Nha, sẽ chủ sự nghi thức mở cửa Năm thánh Giacôbê tông đồ 2021, tại Nhà thờ Chính tòa địa phương theo một truyền thống từ nhiều thế kỷ. (xem bài viết)

40. Bộ Giáo dân, gia đình và sự sống thông báo hướng đi tổng quát và một loạt các sáng kiến trong Năm đặc biệt về “Gia đình Amoris laetitia”. (xem bài viết)

41. Ngày 27 tháng 12 năm 2020, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã công bố 5 mục tiêu của Năm “Gia đình Amoris Laetitia” (Gia đình - Niềm vui của Tình yêu) - diễn ra từ ngày 19 tháng 3 năm 2021 đến 26 tháng 6 năm 2022 (xem bài viết)

42. Do bị một cơn đau dữ dội nên Đức Thánh Cha buộc phải nghỉ ngơi, không thể chủ sự giờ Kinh Chiều và hát kinh Te Deum kết thúc năm 2020 và mở đầu năm 2021 với Thánh lễ trọng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và cử hành Ngày Thế giới Hòa bình. (xem bài viết)

43. Do Đức Thánh Cha bị đau thần kinh tọa, vào lúc 5 giờ chiều ngày 31/12, Đức Hồng y Giovanni Battista Re, Niên trưởng Hồng y đoàn, đã thay thế Đức Thánh Cha chủ sự giờ Kinh Chiều I lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và hát thánh thi Te Deum ¬- Lạy Thiên Chúa - để tạ ơn Chúa về năm dương lịch đang kết thúc. (xem bài viết)

44. WHĐ (26.12.2020) - Ngày 8/12/2020, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký Sứ điệp cho Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 54 sẽ được cử hành vào ngày 1-1-2021. Sáng ngày 17/12/2020, Đức Hồng y Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phục vụ và Phát triển con người toàn diện, đã công bố sứ điệp này có tựa đề: “Văn hóa quan tâm, đường dẫn tới hòa bình”. Sau đây là bản dịch chính thức của Ban dịch thuật Hội đồng Giám mục Việt Nam. (xem bài viết)

Giáo Hội Việt Nam

1. Dưới đây là lời chúc mừng Mùa Vọng và Giáng Sinh của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, được đăng trên sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng 12-2020. (xem bài viết)

2. Thông cáo của Văn phòng Tòa Giám mục Đà Lạt về việc Đức Giám mục Giáo phận Đà Lạt đã ra quyết định áp dụng "vạ huyền chức" đối với linh mục Đaminh Nguyễn Chu Truyền: (xem bài viết)

3. Quyết định thành lập Thư viện Hội đồng Giám mục Việt Nam (xem bài viết)

4. Quyết định bổ nhiệm (xem bài viết)

5. Sắc lệnh thiết lập Hội dòng “Chứng nhân Đức tin” thuộc Giáo phận Đà Lạt (xem bài viết)

6. “Ngày lễ hôm nay là ngày Thiên Chúa chiến thắng tội lỗi, biểu hiện qua chính cuộc đời của Đức Mẹ”. (xem bài viết)

7. Ban Mục vụ Thánh nhạc (Ban MVTN) Tổng Giáo phận (TGP) Sài Gòn đã tổ chức buổi tĩnh nguyện Mùa Vọng cho Giới Nghệ sĩ Công giáo, Ca trưởng, Ca đoàn, thân nhân và thân hữu trong TGP Sài Gòn với chủ đề “Tâm tình người trẻ qua những bài Thánh ca” vào lúc 18g30 thứ Hai ngày 14.12.2020 tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn. (xem bài viết)

8. Ủy ban Giáo dục Công giáo: Thư gửi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp mừng lễ Chúa Giáng sinh 2020 (xem bài viết)

 

9. Nhân dịp Giáng Sinh năm 2020 và Năm Mới dương lịch 2021, vào lúc 10g30 ngày 21-12-2020, đoàn lãnh đạo chính quyền Thành phố HCM đã đến Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) chúc mừng Lễ Giáng Sinh và trao 5 cơ sở tôn giáo thuộc 5 giáo xứ cho Tòa Tổng Giám mục. (xem bài viết)

10. Vào lúc 14g30 thứ Hai ngày 21-12-2020, một số vị trong Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã tới Tòa Tổng Giám mục để chúc mừng Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng nhân dịp Lễ Giáng sinh và Năm Mới. Phái đoàn gồm có: (xem bài viết)

11. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam - đã không thể thực hiện các chuyến thăm và làm việc thường xuyên tại Việt Nam trong năm nay. Từ Tòa Sứ thần tại Singapore, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đã gửi đến Hội đồng Giám mục Việt Nam lời chúc Giáng sinh 2020. Trân trọng giới thiệu bản dịch Việt ngữ nội dung lời chúc Giáng sinh này. (xem bài viết)

12. Từ Việt Nam, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, chủ tịch HĐGM Việt Nam, gởi lời chúc mừng Giáng Sinh đến các tín hữu Công giáo Việt Nam khắp nơi trên thế giới. (xem bài viết)

13. Tiết trời se lạnh hiếm thấy của bầu trời phương Nam trong những thời khắc cận kề Giáng Sinh đã làm cho lòng người xích lại gần nhau hơn. Những ánh đèn sáng nhấp nháy trong đêm mời gọi người khắp nơi đổ về những điểm làm hang đá để chiêm ngưỡng vẻ đẹp nghệ thuật, cảm nghiệm không khí linh thiêng và vun đắp tình bạn, tình thân. (xem bài viết)

 

14. Lần đầu tiên, đại lễ Giáng sinh được tổ chức trên sân khấu nổi trên sông, được kết từ hàng chục chiếc thuyền nhôm mà người dân đã cùng nhau vượt qua đợt mưa lũ lịch sử ở miền Trung. (xem bài viết)

15. Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (ĐTGM) đã chủ sự Thánh lễ đêm Giáng Sinh tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn vào lúc 20g30 ngày 24.12.2020. (xem bài viết)

16. Cứ mỗi độ Giáng Sinh về, Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP) lại tổ chức Thánh ca Giáng Sinh tại Trung tâm Mục vụ TGP để giúp các tín hữu dễ cảm nhận, cầu nguyện, suy niệm và diễn tả niềm vui trước tình yêu của một vị Thiên Chúa xuống thế làm người, đưa con người vào hạnh phúc được làm con Thiên Chúa. (xem bài viết)

17. “Giáng Sinh là lời công bố Thiên Chúa đã đến làm Người và ở giữa chúng ta.” Đó là lời nhấn mạnh của Đức Tổng Giám Mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng trong bài giảng lễ Giáng Sinh vào lúc 17g chiều thứ Sáu ngày 25-12-2020, tại Giáo điểm Vĩnh Lộc B (GĐ) - Giáo họ Thánh Giuse, giáo xứ Ninh Phát, giáo hạt Tân Sơn Nhì. (xem bài viết)

18. Vào lúc 10h00 ngày 28 tháng 12 năm 2020, tại giáo xứ Kẻ Sặt, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, Giám quản Tông tòa giáo phận Hải Phòng, sẽ chủ tế Thánh lễ đại triều mừng kỷ niệm 120 năm Công đồng Bắc Kỳ (1900-2020). (xem bài viết)

19. Đây là lần đầu tiên từ sau khi Giáo hội Việt Nam được bằng yên, các Đức Giám mục Miền Bắc đã hội chung và bàn định các vấn đề sinh hoạt và tổ chức chung của các Địa Phận Miền Bắc. (xem bài viết)

20. Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta, soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an". (Lc 1,78-79) Niềm vui và bình an đã tràn vào trong tim các tín hữu Công giáo Việt Nam ở nơi này, khi họ mừng Giáng Sinh 2020, cho dù trong đại dịch Covid 19 với những cảnh giác - nghiêm túc tuân theo những quy định y tế về phòng dịch. (xem bài viết)

21. “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1, 14). (xem bài viết)

22. “Giáng Sinh mùa Covid” là khoảng thời gian đặc biệt chưa từng có, không riêng gì ở Việt Nam mà còn ở khắp nơi trên thế giới. (xem bài viết)

23. Kính thưa Quý Độc giả sách Nhịp Sống Tin Mừng, sau khi lãnh ý của Đấng Bản Quyền, kể từ tháng 1-2021, Ban Biên tập sách Nhịp Sống Tin Mừng (NSTM) sẽ tạm ngưng phát hành sách NSTM dưới dạng giấy in, và sẽ chuyển qua dạng online. (xem bài viết)

 

Tâm tình cuối tháng

Trong thông điệp video gởi tới những người tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu thực tế của Liên Hiệp quốc, Đức Giáo hoàng Phanxicô bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực hướng tới việc đạt giảm lượng khí thải bằng không và mô tả các hành động của Tòa thánh về vấn đề này, diễn ra ở hai cấp độ khác nhau.

Đức Giáo hoàng cho biết, Nhà nước Vatican đang nỗ lực để đạt được mức giảm lượng khí thải bằng không vào năm 2050.

Vatican cũng đang tìm phương thế quan tâm đến môi trường bằng cách giảm việc sử dụng nước và điện, đồng thời sử dụng các chiến thuật khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả, giao thông bền vững, tái trồng rừng và tái chế chất thải.

Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết Tòa Thánh cũng đang tìm cách giáo dục mọi người về hệ sinh thái toàn diện.

“Chính trị và công nghệ”, ngài nói, “phải đoàn kết đằng sau một quá trình giáo dục, ủng hộ mô hình văn hóa phát triển bền vững, tập trung vào tình huynh đệ cũng như sự liên kết giữa con người và môi trường.”

Với mục tiêu này, Đức Giáo hoàng cho biết ngài đã thiết lập Hiệp ước Toàn cầu về Giáo dục để giúp các trường học và đại học Công giáo thúc đẩy một hình thức giáo dục toàn diện.

Đức Giáo hoàng cho biết, hơn 70 triệu sinh viên đang theo học tại các trường Công giáo.

Nguyện xin Chúa Thánh Linh soi sáng để nhân loại biết gìn giữ hệ sinh thái Chúa đã ban cho.

Tóc Ngắn tổng hợp

Top