Phóng sự: Mùa Giáng Sinh 2020 ở nơi này - phần 3

Phóng sự: Mùa Giáng Sinh 2020 ở nơi này - phần 3

Phóng sự: Mùa Giáng Sinh 2020 ở nơi này - phần 3

TGPSG -- “Giáng Sinh mùa Covid” là khoảng thời gian đặc biệt chưa từng có, không riêng gì ở Việt Nam mà còn ở khắp nơi trên thế giới.

Với con số hơn 83 triệu người bị nhiễm, hơn 1 triệu 800 ngàn người tử vong vì dịch bệnh, năm 2020 là khoảng thời gian đau thương đối với toàn thể nhân loại. Trong bối cảnh chung ấy, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng: “Nếu sự kiện Chúa giáng sinh không chạm đến cuộc sống của chúng ta thì nó trôi qua một cách vô ích. Nhờ giãn cách xã hội, năm nay chúng ta được sống mùa Giáng Sinh một cách trọn vẹn và chân thực hơn bao giờ hết”. Dù hoàn cảnh có như thế nào đi nữa, Giáng Sinh vẫn mang lại bình an, niềm vui cho mọi người ở khắp mọi nơi...

Giáo xứ Hiển Linh

Để chuẩn bị cho các sinh hoạt phụng vụ và mục vụ của mùa Giáng Sinh, Hội đồng mục vụ giáo xứ cùng các linh mục chánh, phó xứ đã họp bàn và lên kế hoạch từ những tuần đầu Mùa Vọng. Cuộc họp đã đưa ra một số thay đổi bất thường: Thánh lễ sẽ được rút ngắn thời gian và chia thành nhiều khung giờ khác nhau; có tĩnh tâm cho toàn thể Giáo xứ nhưng không tổ chức diễn nguyện và thánh ca để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Mọi hoạt động tiến hành đơn giản và gọn gàng hết sức có thể. Quyết định trên khiến cho nhiều người trong cộng đoàn thấy lòng mình như chùng xuống: Đây phải chăng sẽ là một mùa Giáng Sinh “buồn, mất hết khí thế...”?

Cho dù có người nghĩ như thế, Giáo xứ vẫn rất hăng hái chuẩn bị Giáng Sinh: làm hang đá, trang trí cây thông, dựng lễ đài; dọn vệ sinh ở các khu vực; sắp xếp người giữ trật tự trong những ngày cao điểm, tập hát cho Thánh lễ… Không khí càng lúc càng trở nên rộn ràng khi ai nấy đều phấn khởi tham gia công tác chung của giáo xứ. Dạo quanh các con đường, nhà nào cũng trang trí thật đẹp. Xóm đạo lung linh dưới ánh đèn đầy màu sắc.

Từ 15 đến 17.12.2020, toàn thể Giáo xứ bước vào những ngày tĩnh tâm gồm các nội dung: Thánh lễ, hồi tâm, cầu nguyện, lãnh nhận Bí tích Hòa giải. Nhờ vậy, giáo dân càng thêm khát mong và sẵn sàng đón nhận Chúa đến.

Đặc biệt, lúc 18g Chúa nhật 20.12, Lm Chánh xứ - Giuse Lê Quang Chủng (SJ) - đã chủ sự Thánh lễ "Thắp sáng cây thông và hướng lòng về niềm vui Mừng Chúa Giáng Sinh". Ánh sáng huy hoàng bừng lên và lan tỏa cả một vùng trời, chiếu dọi vào nơi tối tăm nhất. Ánh sáng đó như thắp lên niềm tin và hy vọng của đoàn dân trong ngày đón chờ Ngôi Lời Thiên Chúa hạ sinh.

Đến ngày 24.12, một điều bất ngờ đã xảy đến: Số người tham dự đêm Canh thức đông hơn so với dự đoán. Chú Giuse Nguyễn Hùng Cường - một giáo dân của giáo xứ Hiển Linh - chia sẻ: “Số người tham dự ước chừng khoảng 4.000 người. Tôi không hề nghĩ rằng mọi người tham dự đông đến vậy”. Mọi người tham dự Thánh lễ thật sốt sắng và không quên cầu chúc cho nhau được an lành.

Hội dòng 'Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô nhiễm'

Cũng trong bầu khí Giáng Sinh an lành, Hội dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm đã tổ chức nhiều hoạt động đầy ý nghĩa. Việc trang trí Noel bắt đầu từ tuần thứ 2 Mùa Vọng. Một số anh em, mới đi sứ vụ nước ngoài về, đã tranh thủ giúp làm hang đá cho các gia đình nghèo lân cận. Thêm vào đó là công tác chuẩn bị Hội chợ tại cộng đoàn theo truyền thống hằng năm. Chương trình này có sự cộng tác của các thầy lớp cuối thần học, các sơ dòng Nữ tu Đức Maria, nhóm sinh viên Phú Cường, nhóm di dân Bến Sắn và Nắng Ấm. Mục đích chính là tạo sân chơi cho trẻ em nghèo, các em ở mái ấm Từ Tâm và trẻ em khuyết tật. Một số anh em khác được phân chia đến các giáo xứ để cộng tác thực hiện công việc từ thiện và chương trình đêm Giáng sinh.

Để mang niềm vui Giáng Sinh đến với người nghèo, ngày 20-12, các thầy đã đồng hành với nhóm sinh viên và di dân trong hành trình thiện nguyện. Đối tượng thăm gặp là người Campuchia di cư sống chung quanh lòng hồ Trị An. Chuyến đi đã để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng các bạn trẻ khi chứng kiến cuộc sống của người dân nơi đây. Tất cả đều nhận ra rằng, Giáng sinh đã từng là một điều gì đó thật xa xỉ mà những con người nghèo khổ kia không dám nghĩ đến, có chăng chỉ là hoài niệm hay là ý nghĩ thoáng qua mà thôi. Họ vẫn bận rộn, vẫn chật vật với miếng cơm manh áo để mưu sinh qua ngày. Nhưng, cuộc gặp gỡ đã mang lại niềm vui sâu xa hơn khi ta cảm nghiệm chính Ngôi Hai Thiên Chúa đã Nhập thể, cư ngụ và sống với thân phận thấp hèn của chúng ta.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức

Không quá ồn ào và nhộn nhịp, các nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức dành riêng cho mình những giây phút đầy lắng đọng trong những ngày Mùa Vọng. Tâm tình sốt mến, thiêng liêng được vọng ra từ những bài Thánh Ca mừng Chúa. Có lẽ, hang đá bên trong tâm hồn là nơi ấm áp nhất để Chúa ngự đến. Một năm đầy biến cố khiến cho ai nấy đều cảm nghiệm được lời mời gọi chiêm ngắm Mầu nhiệm Nhập Thể với sự đơn sơ, chân thực nhất. Chị Anna Hồng Lệ chia sẻ: “Giáng sinh trong thời điểm này là một ân huệ đặc biệt. Chị có nhiều thời gian hơn để sinh hoạt với cộng đoàn, ngồi lại với Chúa. Covid-19 xảy đến khiến chị liên tưởng đến sự bất lực của gia đình Nazareth khi đi tìm chỗ trọ.”

Năm nay Hội Dòng gửi lời mời tới hơn 300 người (đa số là những người lương dân) đến tham dự đêm diễn nguyện và canh thức mừng Chúa Giáng sinh. Hoạt động ý nghĩa này là cơ hội để các nữ tu loan báo Tin Mừng trọng đại cho những người chưa nhận biết Chúa. Bên cạnh đó là công tác trang trí hang đá, tập dợt hoạt cảnh, thăm gặp người nghèo, người vô gia cư.

Trang trí hang đá tại cộng đoàn Thanh Tuyển Viện

Thăm gặp người nghèo trên đường Phạm Văn Đồng

Thăm gặp người nghèo trên đường Phạm Văn Đồng-Thủ Đức

Chiều 24.12, không khí Giáng sinh đã tràn ngập trên từng con phố và ngóc ngách các ngõ hẻm. Mọi người hớn hở dìu nhau đến các ngôi thánh đường lân cận và ghé tới hội dòng để tham dự Thánh lễ đêm Giáng sinh. Ai ai cũng chào chúc nhau bằng một nụ cười ấm áp và trao cho nhau những lời cầu chúc bình an, thánh thiện. Ngoài khách mời, đêm canh thức Giáng Sinh còn có sự hiện diện của các thầy Ứng sinh, Học viện Dòng Tên, các em thiếu nhi và các em khiếm thị.

Đón chào quý khách mời đến với Hội Dòng

Chương trình diễn nguyện được bắt đầu vào lúc 20g do các bạn Thanh Tuyển Viện thực hiện. Từng phân cảnh đều trình bày rất chân thực lịch sử Cứu độ từ thời Cựu Ước đến Tân Ước, giúp những người đến tham dự trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Một cô sau khi tham dự đã chia sẻ: “Mặc dù cô là lương dân và không hiểu rõ tường tận nội dung, nhưng phần trình diễn của các nhân vật hôm nay khiến cô thấy được sự đối lập rất rõ rệt giữa cái thiện và cái ác; cô nhận thấy sự dữ thật đáng sợ.”

Kết thúc phần diễn nguyện là Thánh lễ đêm do Lm Phêrô Lê Hoàng Nam, S.J chủ sự. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh: “Cách thế mà Thiên Chúa chọn để cứu độ con người là sự khiêm hạ và trở nên nhỏ bé, yếu đuối như con người, để ở cùng con người và giải thoát con người."

Giáng Sinh thời Covid là một 'thước phim' đẹp vì nó để lại trong chúng ta những trải nghiệm thật đáng quý. Mùa Giáng sinh ở nơi này không quá phô trương, không nhộn nhịp sôi nổi. Khoảng thời gian đó chỉ đủ để cho mỗi người kịp cảm nhận được sự thiếu thốn hay bất lực trước một cơn đại dịch và hơn hết là chạm đến sự nghèo hèn của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. 

Dịch Covid vẫn đang là đại họa gieo rắc nỗi sợ hãi cho nhân loại. Nhưng trong hoàn cảnh này, chúng ta nhận thấy những điểm sáng vụt lên. Con người vẫn quan tâm và lo cho nhau. Điều này đã không lấy mất niềm tin vào một Thiên Chúa luôn yêu thương và quan phòng. Thật vui mừng vì chính Chúa Hài Đồng là sợi dây liên kết tình người trong chúng ta. Ước mong niềm vui Cứu Độ lan tỏa đến từng ngõ ngách của mọi tâm hồn. Nguyện chúc mỗi người là cọng rơm ấm áp làm nôi êm đón Chúa hạ sinh vào trong cuộc đời của mình.

Hùng Cường-Trần Hướng-Nguyễn Bình (TTTQ 2020 - TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top