Đức Giáo hoàng nói với Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu của Liên Hiệp quốc: 'Bây giờ là lúc thay đổi hướng đi'

Đức Giáo hoàng nói với Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu của Liên Hiệp quốc: 'Bây giờ là lúc thay đổi hướng đi'

Đức Giáo hoàng nói với Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu của Liên Hiệp quốc:  'Bây giờ là lúc thay đổi hướng đi'

WGPSG / Vatican News -- Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gửi một thông điệp video tới những người tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu thực tế của Liên Hiệp quốc và nêu bật những nỗ lực của Tòa Thánh nhằm thúc đẩy “văn hóa quan tâm” nhằm chống lại biến đổi khí hậu.

“Những tác động của đại dịch đang diễn ra và sự biến đổi khí hậu - không chỉ liên quan đến môi trường mà còn liên quan đến các lĩnh vực đạo đức, xã hội, kinh tế và chính trị - đè nặng nhiều nhất lên cuộc sống của những người nghèo và dễ bị tổn thương.”

Trong một thông điệp video được gửi vào thứ Bảy, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đưa ra động lực dấn thân của Tòa Thánh trong việc chống lại sự biến đổi khí hậu.

Nhận xét của ngài hướng đến những tham dự viên Hội nghị thượng đỉnh về Hoài bão Khí hậu thực tế cấp cao của Liên Hiệp Quốc, được tổ chức vào thứ Bảy 12-12-2020, nhân kỷ niệm 5 năm thỏa thuận khí hậu Paris 2015.

Sự kiện này nhằm thúc giục chính phủ các quốc gia tôn trọng các cam kết giảm phát thải CO2 và hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Những nỗ lực của Nhà nước Vatican

Trong thông điệp video của mình, Đức Giáo hoàng Phanxicô bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực hướng tới việc đạt giảm lượng khí thải bằng không và mô tả các hành động của Tòa thánh về vấn đề này, diễn ra ở hai cấp độ khác nhau.

Đức Giáo hoàng cho biết, Nhà nước Vatican đang nỗ lực để đạt được mức giảm lượng khí thải bằng không vào năm 2050.

Vatican cũng đang tìm phương thế quan tâm đến môi trường bằng cách giảm việc sử dụng nước và điện, đồng thời sử dụng các chiến thuật khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả, giao thông bền vững, tái trồng rừng và tái chế chất thải.

Những nỗ lực giáo dục của Tòa Thánh

Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết Tòa Thánh cũng đang tìm cách giáo dục mọi người về hệ sinh thái toàn diện.

“Chính trị và công nghệ”, ngài nói, “phải đoàn kết đằng sau một quá trình giáo dục, ủng hộ mô hình văn hóa phát triển bền vững, tập trung vào tình huynh đệ cũng như sự liên kết giữa con người và môi trường.”

Với mục tiêu này, Đức Giáo hoàng cho biết ngài đã thiết lập Hiệp ước Toàn cầu về Giáo dục để giúp các trường học và đại học Công giáo thúc đẩy một hình thức giáo dục toàn diện.

Đức Giáo hoàng cho biết, hơn 70 triệu sinh viên đang theo học tại các trường Công giáo. 

Nền kinh tế chia sẻ

Một sáng kiến ​​khác được Đức Giáo hoàng thúc đẩy là Nền kinh tế Phanxicô, cho thấy các nhà kinh tế trẻ, các doanh nhân và các nhà kiến tạo sự đổi thay phải đến với nhau để giúp xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Đức Thánh Cha cho biết Vatican đang cổ võ các phương thế mới “quan tâm đến hàng hóa được chia sẻ tại trung tâm chính trị quốc gia và quốc tế, thúc đẩy các phương pháp sản xuất bền vững ngay cả ở các nước thu nhập thấp bằng cách chia sẻ các công nghệ tiên tiến có liên quan.”

Hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã kết thúc thông điệp video gởi tới các nhà lãnh đạo thế giới đang tham gia chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu với lời khuyến khích nắm bắt thời .

“Đã đến lúc phải thay đổi hướng đi”, Đức Giáo hoàng nói. “Chúng ta đừng làm cho các thế hệ trẻ mất đi niềm hy vọng v một tương lai tốt đẹp hơn.”

 

Vatican News / Nguyệt Nguyễn chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top