Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng thăm mục vụ Giáo điểm Vĩnh Lộc B dịp lễ Giáng sinh 2020

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng thăm mục vụ Giáo điểm Vĩnh Lộc B dịp lễ Giáng sinh 2020

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng thăm mục vụ Giáo điểm Vĩnh Lộc B dịp lễ Giáng sinh 2020

TGPSG -- “Giáng Sinh là lời công bố Thiên Chúa đã đến làm Người và ở giữa chúng ta.”

Đó là lời nhấn mạnh của Đức Tổng Giám Mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng trong bài giảng lễ Giáng Sinh vào lúc 17g chiều thứ Sáu ngày 25-12-2020, tại Giáo điểm Vĩnh Lộc B (GĐ) - Giáo họ Thánh Giuse, giáo xứ Ninh Phát, giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Đón Đức TGM tại giáo điểm có linh mục (Lm) Phaolô Phạm Trung Dong - Hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì, Lm Phêrô Nguyễn Quốc Túy - đặc trách truyền giáo của giáo hạt Tân Sơn Nhì, Lm Giuse Nguyễn Viết Thái - đặc trách giáo điểm Vĩnh Lộc B, Lm Giuse - Chánh xứ Ninh Phát, Lm Giuse Tạ Huy Hoảng - Linh hướng Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) cùng các linh mục trong và ngoài giáo hạt, các tu sĩ, đại diện Hội đồng Mục vụ giáo hạt, các giáo xứ Ninh Phát, Gò Mây, Ban điều hành, các đoàn thể, cộng đoàn dân Chúa tại các giáo điểm và khoảng 30 anh chị em trong giới DNCG.

Giao lưu với bà con nghèo trong Giáo điểm

Sau khi Đức TGM viếng Chúa và gởi lời chào đến tất cả mọi người, Lm Giuse Nguyễn Viết Thái đã giới thiệu với Đức TGM về những sửa chữa, trang hoàng nhờ sự giúp đỡ của nhiều người để đón mừng đại lễ Giáng Sinh và tiếp đón Đức TGM đến thăm mục vụ giáo điểm.

Tiếp theo, Lm Giuse giới thiệu với Đức TGM và các linh mục về hoàn cảnh nghèo, khó khăn của anh chị em di dân (ACE) trong giáo điểm. Trong mùa dịch Covid, vào ngày thứ Tư hàng tuần, nhờ vào quỹ mà Hội Bác ái có được từ ve chai và nhờ sự hỗ trợ tài chánh của giới DNCG, giáo điểm phát 300 suất ăn cho bà con. Hôm nay, hiện diện nơi đây có 300 bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đến để được gặp gỡ Đức TGM và được nhận những phần quà Giáng Sinh gồm nhu yếu phẩm từ các nhà hảo tâm và hiện kim từ giới DNCG.

Đức TGM - vị cha chung của Tổng Giáo Phận - đã bộc bạch tâm tình với tất cả mọi người: “Hôm nay là ngày lễ Giáng Sinh, lễ mừng Con Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu chúng ta về phần hồn và cả phần xác. Đón nhận tình thương của Chúa, chúng ta cũng hãy chia sẻ tình thương ấy cho nhau. Vì thế, hôm nay chúng tôi gồm có Giám mục, linh mục, tu sĩ, DNCG có chút quà muốn chia sẻ đến với anh chị em. Chúng ta hãy cảm ơn Chúa, cảm ơn các nhà hảo tâm và giới DNCG đã quảng đại giúp đỡ chúng ta.

Giới DNCG đã đóng góp rất nhiều cho Giáo phận Sài Gòn để chia sẻ cho những người nghèo, những sinh viên nghèo, người bị lũ lụt vừa qua…Ngoài ra, giới DNCG còn có những dự án sẽ làm trong năm tới như: Giúp đỡ người nghèo, dự án nước sạch cho ACE, học bổng cho học sinh nghèo và giúp cho các giáo điểm truyền giáo…

Trước khi dứt lời, Đức TGM xin cộng đoàn cầu xin Chúa ban ơn lành cho các ân nhân. Ngài nhấn mạnh: “Hôm nay, trước mặt ACE giáo điểm Vĩnh Lộc, tôi cảm ơn anh chị em giới DNCG đã quảng đại giúp trong quá khứ, hiện tại và sẽ còn giúp trong tương lai. Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.”

Tiếp theo, DNCG và những người phụ trách trong Giáo họ đã trao quà Giáng Sinh đến ACE nghèo.

Thánh lễ

Đức TGM Giuse đã chủ sự Thánh lễ lúc 18g. Đồng tế với ngài có 9 linh mục trong và ngoài hạt Tân Sơn Nhì.

Hiệp dâng Thánh lễ có khoảng 3500 giáo dân.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM bày tỏ niềm vui mừng vì sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa nơi Giáo họ Giuse - Vĩnh Lộc B, để dâng Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Giáng Sinh là lời công bố Thiên Chúa đã đến làm Người và ở giữa chúng ta.”

Ngài nói tiếp: “Chúng ta cảm tạ ơn Chúa ban cho chúng ta có cơ sở vật chất khang trang, xứng hợp để thờ phượng Thiên Chúa. Tạ ơn Chúa đã mở lòng các ân nhân, giới DNCG...để họ quảng đại chia sẻ với chúng ta cũng như với mọi người giữa lúc cuộc sống khó khăn. Ước gì chúng ta đón nhận những ơn lành và tình thương của Ngài cách xứng đáng. Xin cho đời sống đức tin tại giáo điểm này ngày càng tăng lên. Ước gì Chúa Giêsu Hài Đồng ở giữa chúng ta và ban muôn ơn lành cho chúng ta.”

Trong bài giảng, Đức TGM đã nhấn mạnh những điều cốt lõi về tình thương cứu độ của Thiên Chúa:

- “Ngôi Lời - Con Thiên Chúa đã làm người và ở giữa chúng ta” để cứu độ chúng ta. Có người hỏi rằng “Thiên Chúa quyền năng sao phải đến trần gian hạ mình như vậy ?” Thiên Chúa đã nói nhiều qua các tiên tri nhưng người ta không nghe. Trong bài đọc II thư Do thái 1,1-2 đã nói: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử”.

- Chúa Giêsu cũng là người di dân, người nghèo. Ngài đã cảm nếm nỗi thống khổ của kiếp người. Ngài đoái thương người di dân, người nghèo, chữa lành cho người đau yếu bệnh tật. Ngài cũng đã chịu sự phản bội, và chịu chết trên thập giá để cứu độ chúng ta. Cuộc đời và những lời giảng dạy của Ngài đã chỉ lối, dẫn đường cho chúng ta đi theo Ngài.

- Hôm nay mừng lễ Chúa Giáng Sinh, chúng ta vui mừng vì Con Thiên Chúa đến ở với loài người. Chỉ những ai có tâm hồn đơn sơ, nhỏ bé như các mục đồng; những người khiêm tốn như Ba Vua; mới nhận ra ánh sao dẫn đường đến với Hài Đồng Giêsu mà bái thờ Ngài.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM hướng mọi người đến tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, đón nhận Ngài trong niềm cậy tin để cuộc đời của chúng ta được bình an, hạnh phúc đời này và đời sau.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông Đaminh Vũ Công Luận - trưởng Ban điều hành - thay lời cộng đoàn giáo họ cảm ơn Đức TGM đã thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ, cảm ơn các Lm đồng tế, các tu sĩ, giới DNCG, các ân nhân, Ban kèn tây giáo xứ Phaolô - hạt Tân Sơn Nhì, ca đoàn... Cảm ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ và cùng cộng đoàn dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ, chung lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Giáo họ.

Tiếp đó, Đại diện Giáo họ đã dâng bó hoa tươi thắm tri ân Đức TGM.

Đáp từ, Đức TGM chúc mừng và ghi nhận công ơn của tất cả mọi người trong giáo hạt Tân Sơn Nhì, đã đóng góp công sức, tiền của để Giáo họ được như ngày hôm nay. Ngài nói: “Chúng ta tạ ơn Chúa và cảm ơn nhau.”

Ngài nhắn nhủ anh chị em di dân Giáo họ Giuse hãy cố gắng tiếp tục phát triển và không ỷ lại vào sự trợ giúp của người khác. Hãy cố gắng sống thật tốt, đúng tinh thần Phúc Âm, công bằng bác ái, để mọi người nhận ra đây là cộng đoàn Công giáo sống tốt”.

Sau cùng, ngài gởi đến mọi người lời cầu chúc: “Cầu chúc mọi người hưởng Mùa Giáng sinh và một năm mới bình an, đầy tràn phúc lành của Chúa. Xin tình thương của Chúa nơi anh chị em được chiếu tỏa cho những người chung quanh.”

Thánh lễ kết thúc lúc 19g30 trong niềm vui Giáng sinh. Sau đó, Đức TGM, khách mời và ACE nghèo cùng chung vui trong bữa cơm ấm áp tình yêu thương.

Được biết, chia sẻ với người nghèo trong dịp lễ Giáng Sinh hôm nay, giới DNCG đã trao 500 phần quà hiện kim với tổng số tiền là 150 triệu đồng.

Tiến Hương
Ảnh: Tiến Dũng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top