Chúc lành cho các cặp đồng tính: Các Giám mục của vùng Maghreb giải phóng mình khỏi phần còn lại của Châu Phi

Chúc lành cho các cặp đồng tính: Các Giám mục của vùng Maghreb giải phóng mình khỏi phần còn lại của Châu Phi

Chúc lành cho các cặp đồng tính: Các Giám mục của vùng Maghreb giải phóng mình khỏi phần còn lại của Châu Phi

LA CROIX – Trong một thông cáo, vào cuối Đại hội toàn thể từ ngày 11-15/1/2024, các Giám mục Bắc Phi đã tuyên bố mở ra cho việc chúc lành cho “các đôi bạn bất quy tắc và những người đồng giới”. Các ngài tự tách mình ra khỏi sự từ chối được biểu lộ bởi tổ chức quy tụ các nhà lãnh đạo Công giáo từ lục địa này.

Khi những người trong hoàn cảnh bất quy tắc cùng nhau đến xin chúc lành, chúng ta sẽ có thể chúc lành với điều kiện là việc này không gây nhầm lẫn cho chính những người liên quan hoặc cho người khác.” Thông cáo từ Hội đồng Giám mục Bắc Phi (CERNA) là rõ ràng. Vào cuối Đại hội của các ngài, được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 1, các Giám mục của Rabat, Tripoli và Alger đã bày tỏ sự cởi mở của mình đối với Tuyên ngôn Fiducia supplicans của Đức Thánh Cha, vốn đặc biệt cho phép chúc lành cho các cặp đồng giới.

Tuy nhiên, việc tiếp nhận bản văn của Bộ Giáo lý Đức tin không phải là điều hiển nhiên ở lục địa này. Vào ngày 11 tháng 1, Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar (SCEAM), trong đó CERNA là thành viên, đã bày tỏ sự từ chối rõ ràng về khả năng chúc lành cho các cuộc kết hợp đồng giới, cho rằng “các lời chúc lành ngoài phụng vụ được đề xuất trong Tuyên ngôn Fiducia supplicans không thể được thực hiện ở Châu Phi mà không vướng vào những tai tiếng”, “mâu thuẫn trực tiếp với nếp sống văn hóa của các cộng đồng Châu Phi”.

Một sự tiếp nhận khác biệt

Đức cha Jean-Paul Vesco, Tổng Giám mục Alger, trả lời: “Đây không phải là điều chúng tôi muốn nói với các giáo phận của mình”. Các Hội đồng Giám mục Châu Phi khác nhau có thời gian đến nửa cuối tháng Giêng để lên tiếng và làm việc để đưa ra phản ứng chung đối với việc công bố Tuyên ngôn của Đức Thánh Cha. Rõ ràng, SCEAM đã không mong đợi để nhận được những suy tư của Giáo hội Bắc Phi. Đức Tổng Giám mục Alger giải thích: “Chúng tôi không muốn dừng lại ở đó”.

Về chủ đề này, quy tụ từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 1, tại Rabat, thủ đô của Maroc, các Giám mục và các Tổng đại diện của mười giáo khu ở Bắc Phi muốn nhấn mạnh trước hết ba khía cạnh “tích cực cơ bản” được thể hiện trong Tuyên ngôn Fiducia supplicans: – một sự tái khẳng định rõ ràng về giáo lý của Giáo hội về hôn nhân và luân lý tình dục; – cũng là một sự tái khẳng định cái nhìn về một Thiên Chúa giàu lòng thương xót mà tình yêu và ân sủng của Ngài là vô hạn và được ban cho tất cả mọi người không phân biệt; – sự hiểu biết sâu xa về ý nghĩa của các lời chúc lành mà vai trò của chúng không phải là phê chuẩn, cũng không bảo lãnh cho những hoàn cảnh thực tế được sống bởi những con người, nhưng cầu xin sự giúp đỡ của Thiên Chúa dành cho họ.


Đức cha Jean-Paul Vesco, Tổng Giám mục Alger

 

Không phải là một cuộc cách mạng về tín lý, bản văn này trong mắt các ngài là một lời mời đọc lại và đánh giá việc thực hành biện phân và “đào sâu những con đường cụ thể của một nền mục vụ về sự hòa giải và hiệp thông”.

Trong thông cáo của mình, Hội đồng Giám mục khu vực Bắc Phi mời gọi “các cộng đồng của chúng ta dành thời gian để đọc và thảo luận về tài liệu này cũng như bản thông tri được Bộ Giáo lý Đức tin công bố vào ngày 4 tháng 1 năm 2024. Cơ hội đánh giá thái độ cụ thể của chúng ta về mặt đón tiếp và đồng hành.”

Đồng tính luyến ái ít bị nổi giận hơn

Tuy nhiên, sự tiếp nhận tích cực đối với bản văn không dựa trên một bối cảnh thuận lợi hơn cho các cuộc kết hợp đồng tính luyến ái ở các quốc gia của Maghreb. Cha Michel Guillaud, tổng thư ký của CERNA, cho biết: “Trong các xã hội Bắc Phi, các cuộc kết hợp đồng tính luyến ái là điều không thể tưởng tượng được”. “Do đó, sự tiếp nhận tích cực đối với Fiducia supplicans mang tính lý thuyết hơn là thực tế.”

CERNA cũng tuyên bố trong thông cáo của mình: “Mọi người đều xứng đáng được một sự tôn trọng vô điều kiện theo Tin Mừng. Và thái độ đúng đắn trước mỗi hoản cảnh cụ thể phải là thái độ phân định vốn hệ tại việc đón tiếp, lắng nghe, cầu nguyện với, đào tạo và đồng hành trên con đường tăng trưởng và hoán cải.”

Các Giám mục Bắc Phi đề nghị: “Đứng trước nguy cơ về các lập trường dứt khoát và về việc công cụ hóa có khả năng gây nguy hiểm cho sự hiệp nhất của Giáo hội, đối với chúng tôi, chủ đề này xứng đáng được xem xét lại một cách thanh thản trong khuôn khổ về sự năng động hiệp hành đang diễn ra trong Giáo hội Hoàn vũ.”

____________________________

Tý Linh chuyển ngữ
(theo La Croix, và Vatican News)
Nguồn: xuanbichvietnam.com

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top