ĐTC Phanxicô: Cha Hamel là ánh sáng chống lại bạo lực nhân danh Thiên Chúa

ĐTC Phanxicô: Cha Hamel là ánh sáng chống lại bạo lực nhân danh Thiên Chúa

ĐTC Phanxicô: Cha Hamel là ánh sáng chống lại bạo lực nhân danh Thiên Chúa

Sứ điệp của Đức Thánh Cha được Đức Tổng Giám mục Celestino Migliore, Sứ thần Tòa thánh tại Pháp, đọc trong lễ trao giải thưởng Cha Jacques Hamel, trong bối cảnh Ngày Quốc tế Thánh Phanxicô đệ Salê, được bắt đầu hôm 24/1. Năm nay giải thưởng này được trao cho hai nhà báo: Sarah-Christine Bourihane người Canada và Romina Gobbo người Ý.

Không chấp nhận bạo lực

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha miêu tả cha Hamel: “Một linh mục lớn tuổi, tốt lành, hiền từ, huynh đệ và ôn hòa khi đối mặt với bạo lực điên cuồng và mù quáng được cho là nhân danh Chúa”. Ngài nhắc lại tầm quan trọng của việc truyền bá chứng tá không thể thay thế của Cha Hamel, gọi đó là “liều thuốc giải độc cho tình trạng bạo lực thái quá, không khoan dung, hận thù và chối bỏ người khác, mà thật không may, xã hội chúng ta đang chứng kiến nó ngày càng gia tăng”.

Giải thưởng Cha Jacques Hamel nhằm mục đích thúc đẩy hòa bình và đối thoại liên tôn, và Đức Thánh Cha gọi đây là “một phương tiện tốt để khuyến khích, hỗ trợ và khen thưởng những người nỗ lực xây dựng một thế giới huynh đệ hơn, tôn trọng niềm tin của mọi người”. Vì điều này, nghề báo chí được mời gọi tham gia “vào việc đào tạo và giáo dục lương tâm, đặc biệt là lương tâm của thế hệ trẻ”.

Bạo lực nhân danh Thiên Chúa là một sự báng bổ

Theo Đức Thánh Cha, thông tin sai lệch đặt ra một thách đố đặc biệt cho thời đại chúng ta, bởi vì nó tìm cách “khiến mọi người chống lại nhau, được tiếp nhận một cách cả tin bởi những người đã mất khả năng nhận thức phê phán hoặc những người lợi dụng tình trạng yếu đuối và thiếu thốn của họ”.

Ngài nói thêm rằng đây là mảnh đất màu mỡ cho các hiện tượng cực đoan hóa "đặc biệt ở một số nhóm tôn giáo nhắm rao giảng bạo lực nhân danh Thiên Chúa, tức là sự báng bổ". Do đó, "sự thật là một yêu cầu thiết yếu của công việc báo chí phục vụ đối thoại liên tôn".

Sự thật và sự xác thực

Đức Thánh Cha kêu gọi các nhà báo hãy đi theo con đường tôn trọng độc giả, đồng thời “công bố sự thật về chúng ta là ai, về những gì chúng ta tin, và thành thật tìm kiếm những gì người khác là và tin, vì đây là nền tảng không thể thiếu để sống tình huynh đệ trong sự tôn trọng sự khác biệt”.

Ngài kêu gọi các nhà truyền thông hãy luôn "chân thực và xác thực trong các mối quan hệ giữa con người với nhau cũng như trong nghiên cứu trí tuệ". Thái độ này có thể đào sâu đức tin, giúp đỡ người đọc trên hành trình của họ và rút ra từ Tin Mừng những điều tốt.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng các nhà báo phải cố gắng làm cho con người biết được suy nghĩ của người khác, đồng thời “cũng có can đảm để tố cáo những lỗi lầm và những sai lệch không thể chấp nhận được của họ, đặc biệt khi chúng vi phạm phẩm giá con người và tình huynh đệ”.

Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top