Giới trẻ hạt Hóc Môn: Cùng Mẹ lên đường

Giới trẻ hạt Hóc Môn: Cùng Mẹ lên đường

Giới trẻ hạt Hóc Môn: Cùng Mẹ lên đường

 TGPSG -- “Cùng Mẹ lên đường” là chủ đề đại hội giới trẻ hạt Hóc Môn được Linh mục (Lm) Phêrô Phạm Huy Hoàng - SDB, đặc trách giới trẻ hạt quy tụ. Buổi họp mặt diễn ra vào lúc 14g ngày thứ Bảy 20/1/2024 tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Bùi Môn.

Tham dự buổi họp mặt có Lm Đaminh Nguyễn Trung Kiên- quản hạt, Lm Phêrô Phạm Huy Hoàng trưởng ban mục vụ giới trẻ hạt Hóc Môn và 5 Lm khách, các sơ Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, các sơ Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô, các bạn sinh viên lưu xá Don Bosco, dự thỉnh Dòng Don Bosco. Đặc biệt là hơn 400 bạn trẻ trong hạt, ca sĩ khách mời là Tuyết Mai, Phi Nguyễn và Siu Black.

Đại hội chia làm 3 phần:

  1. ĐÓN TIẾP- KHAI MẠC

Từ 14g các bạn trẻ ở các giáo xứ trong hạt Hóc Môn đổ về giáo xứ Bùi Môn và được Ban Tổ Chức (BTC) đón tiếp làm thủ tục check in, phát mũ và nước. Từ đây các bài hát sinh hoạt, bài hát chủ đề làm không khí ngày gặp mặt thêm hứng khởi.

Vào lúc 15g30 Lm Phêrô tuyên bố khai mạc ngày gặp mặt với ước mong đây sẽ là tiền đề cho các buổi sinh hoạt - gặp gỡ - giao lưu của các bạn trẻ trong tương lai.

Tiếp đến là bài chia sẻ của Lm Giuse Vũ Trọng Tài - cha giáo Dòng Don Bosco với đề tài “Cùng Mẹ lên đường”.

Khởi đầu buổi chia sẻ, Lm Giuse dùng những hình ảnh để dẫn các bạn trẻ đến đại hội giới trẻ thế giới tại Lisbon, gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxicô, đến với trung tâm hành hương Fatima -nơi Mẹ hiện ra với ba trẻ. Với những câu hỏi nhằm giúp các bạn trẻ nhớ lại chủ đề đại hội năm 2023 tại Lisbon là: “Đức Maria vội vã lên đường”, vội vã lên đường để mang niềm vui và sự bình an của Chúa hài nhi trong cung lòng đến cho mọi người

Có Chúa là có niềm vui, có sự bình an

Với tiếng thưa “xin vâng” trước sứ thần của Thiên Chúa, trong lòng Mẹ đã có Chúa, có niềm vui, có sự bình an. Mẹ đã vội vã lên đường để chia sẻ niềm vui với bà Elizabeth và ngay cả đứa con trong lòng bà là Gioan tẩy giả cũng nhảy mừng.

Nhằm giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về niềm vui có Chúa, Lm Giuse tiếp tục nhắc đến với những nhân vật quen thuộc: ca sĩ Hồ Quỳnh Hương với ca khúc “Ước mơ trong đời” của nhạc sĩ Đức Trí nói về sự khắc khoải chờ đợi và ước mơ gặp người trong mộng, chờ anh đến để xóa hết đau thương. Và cũng như thế, những bạn trẻ Kitô giáo dễ dàng hình dung và nhận ra có Chúa trong đời qua ca khúc “Một ngày có Chúa”

Gặp gỡ Chúa để được biến đổi.

Câu chuyện hai môn đệ đi tìm gặp Chúa, và được Chúa mời gọi “đến mà xem” họ đã ở lại gặp gỡ và nhớ như in. Có những cuộc gặp gỡ quá ấn tượng làm cho người ta không thể quên được ví như tiếng sét ái tình. Cuộc gặp gỡ ấy xảy ra lúc 4g chiều, nhưng 50 năm sau các ông vẫn nhớ như in.

Qua việc đổi tên cho ông Simon cho thấy đổi tên cho ai là thay đổi lối sống và khoác lên mình một cuộc sống mới, một lối sống mới. Như vậy ai gặp được Chúa Giêsu người ấy sẽ thay đổi, bóng tối tâm hồn sẽ tan biến, bình minh sẽ lên thay.

God is number one - Chúa mới là niềm vui đích thực

Biết buông bỏ để theo Chúa. Qua câu chuyện về Mẹ Têrêsa Calcutta đã gặp gỡ, nâng đỡ và chữa lành cho những người được coi là đáy của xã hội vì qua họ, Mẹ nhìn thấy Chúa. Hay như Dolores Hart trước khi đi tu tận hiến cho Chúa đã rất nổi tiếng, khi đó bà có thu nhập triệu đô-la từ cat-xê trong các bộ phim bà đóng ở thập niên 50-60 nhưng bà chỉ thực sự hạnh phúc khi gặp được Chúa, cho nên bà đã bỏ mọi sự, tận hiến cho Chúa và trở thành Sơ bề trên Dòng Biển Đức.

Kết thúc bài nói chuyện, Lm Giuse mời gọi các bạn trẻ đừng đánh mất cuộc đời một cách vô ích, hãy sống sao cho thời gian trở thành bất tử. Dù tuổi trẻ khó tránh khỏi lỗi lầm, hãy can đảm thay đổi để thời gian không trôi qua một cách vô nghĩa, hãy biến những khoảnh khắc đời ta trở thành vĩnh cửu, để đời có ý nghĩa. Muốn làm được, hãy học cách Mẹ Maria đã mở lòng đón nhận Thiên Chúa vào trong tâm hồn và hân hoan lên đường trao ban yêu thương, trao ban phục vụ cho những người, ta gặp gỡ trong dòng đời.

Sau bài chia sẻ các bạn trẻ được nghỉ ngơi 15 phút để chuẩn bị tâm hồn dâng lễ.

  1. THÁNH LỄ.

“Xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa Kitô” là lời mời gọi của Lm chủ tế Giuse Đỗ Mạnh Cường - chánh xứ Chợ Cầu trong thánh lễ họp mặt giới trẻ hạt Hóc Môn, được cử hành lúc 17g45 tại nhà thờ Bùi Môn. Đồng tế có Lm Phêrô Phạm Huy Hoàng và 3 linh mục khác.

Tham dự thánh lễ là các bạn giới trẻ trong giáo hạt Hóc Môn, các khách mời, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bùi Môn.

Trong phần giảng lễ Lm Phêrô chia sẻ cùng cộng đoàn và đặc biệt các bạn trẻ những gợi ý sau:

  • Lắng nghe và đáp lại lời mời gọi của Chúa: Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ đầu tiên bằng lời mời gọi rất đỗi bình dân phù hợp với công việc của các ông. “Tôi sẽ biến các anh trở thành những kẻ chài lưới người.” Các bạn trẻ đã gác lại những công việc khác để đến đây gặp gỡ nhau và gặp gỡ Chúa qua bằng cách mở lòng đón nhận nhau.
  • Sám hối để Chúa ngự đến trong tâm hồn, mang niềm vui có Chúa, mang sự bình an và cùng với Mẹ Maria lên đường gặp gỡ người khác trong môi trường sống của mình.
  • Đừng sợ khi gặp thử thách gian truân để niềm vui được lan tỏa, noi gương chân phước Carlo Acutis để sống đẹp lòng Chúa hơn hay như chân phước Laura Vicuna luôn cầu nguyện và đền tội thay cho cha của mình.

Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45 trong niềm vui có Chúa và sự hăng say thể hiện qua bài ca kết lễ của các bạn trẻ.

Sau thánh lễ, các bạn trẻ nhận phần ăn tối và chuẩn bị các tiết mục diễn nguyện.

  1. VĂN NGHỆ - NGHI THỨC SAI ĐI

Mở đầu cho các tiết mục văn nghệ là phần múa lân do các bạn trẻ đội lân giáo xứ Tân Thịnh phụ trách.

Ca khúc “Happy New Year” được trình bày bởi các ca sĩ khách mời Siu Black, Tuyết Mai, Phi Nguyễn.

Ca nhạc kịch “Ly rượu mừng” do giới trẻ giáo xứ Tân Mỹ trình bày; bài múa “Mùa xuân” do quý sơ Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp phụ trách; múa “Tự hào là người Công Giáo - giới trẻ Hóc Môn; “Dấn thân”- giới trẻ giáo xứ Bạch Đằng; “Cùng Mẹ lên đường” giới trẻ giáo xứ Bùi Môn; “Ave Maria” giới trẻ giáo xứ Chợ Cầu. Xen lẫn các tiết mục múa, ca kịch trên là các ca khúc “Halleluia”, “Cho con thấy Chúa”, “Dâng Mẹ cuộc đời” được các ca sĩ khách mời trình bày.

Nghi thức sai đi được Lm Vinh sơn Mai Minh Tuấn cử hành thông qua đoạn Tin Mừng (Mt 28,16-20), từng ngọn nến được thắp lên và trao đến tay các bạn trẻ với lời quyết tâm được dâng lên Chúa, tiếp đến các bạn trẻ cùng đọc kinh Lạy Cha và nhận phép lành từ Cha chủ sự. Buổi văn nghệ và nghi thức sai đi kết thúc lúc 21g15 trong niềm vui và hứng khởi hứa hẹn những lần họp mặt tới đông đủ hơn.

Bài & Ảnh: TT hạt Hóc Môn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top