Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2021

Sài Gòn đêm đông Thánh
Mùa an lành tinh khôi
Khắp nẻo đường thắp sáng

Giáng sinh hòa muôn nơi.
Đoạn cuối bài thơ “Sài Gòn Đêm Thánh” của tác giả Jos. Nhật Quang đã diễn tả tâm tình con cái trong đêm mừng Chúa Giáng Sinh tuần cuối tháng 12. Tháng 12 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Sáng ngày 2/12/2021, Đức Thánh Cha bắt đầu chuyến viếng thăm thứ 35 tại nước ngoài. Ngài sẽ đến Cộng hoà Sýp vào lúc khoảng 3 giờ chiều cùng ngày 2/12/2021. (xem bài viết)

2. Sau chuyến bay kéo dài 3 giờ từ Roma, chiếc máy bay A320 của hãng hàng không mới ITA Airways của Ý chở Đức Thánh Cha đã đáp xuống sân bay Larnaca ở Sýp lúc 3 giờ chiều giờ địa phương.

Theo truyền thống, giám mục đầu tiên của thành phố Lanarca là thánh Ladarô, người bạn làng Bêtania đã được Chúa Giêsu cho sống lại. (xem bài viết)

3. Đức Thánh Cha mời gọi các linh mục, tu sĩ, phó tế, giáo lý viên của Giáo hội Sýp, theo gương thánh Barnaba: Trong khi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng cần sự kiên nhẫn và sống tình huynh đệ. (xem bài viết)

4. Lúc sau 5 giờ chiều ngày 2/12/2021, Đức Thánh Cha di chuyển bằng xe hơi từ nhà thờ Đức Mẹ ban ơn đến Dinh Tổng Thống cách đó gần 3km để chào thăm hữu nghị Tổng thống Cộng hòa Sýp. (xem bài viết)

5. Tại Phòng Nghi lễ, Đức Thánh Cha gặp khoảng 125 vị đại diện các lãnh đạo chính trị và tôn giáo, Ngoại giao đoàn, doanh nhân, đại diện xã hội dân sự và văn hoá. Bắt đầu cuộc gặp gỡ, tổng thống Nicos Anastasiades của Cộng hoà Sýp đã có diễn văn chào mừng Đức Thánh Cha. (xem bài viết)

6. Đức tổng giám mục Aldo Giordano, 67 tuổi, Sứ thần Tòa Thánh tại Liên minh châu Âu, đã qua đời chiều ngày 2/12/2021 tại Brussels, nơi ngài phải nhập viện vì nhiễm virus corona. Tình trạng sức khoẻ của ngài đã xấu đi nhanh chóng và ngài phải vào khu chăm sóc đặc biệt. (xem bài viết)

7. Thứ Sáu 03/12, ngày thứ hai trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến đảo Sýp và Hy Lạp. Vào lúc 8 giờ 20, Đức Thánh Cha di chuyển bằng xe đến toà Tổng Giám mục Chính thống Sýp, cách Tòa Sứ thần 15km, để thăm Đức Thượng phụ Chrysostomos II, Tổng Giám mục của Nuova Giustiniana và toàn đảo Sýp. Sau đó, ngài gặp gỡ Thánh Hội đồng. (xem bài viết)

8. Lúc 10 giờ sáng 3/12, sau cuộc gặp gỡ Thánh Hội đồng Chính Thống giáo, Đức Thánh Cha di chuyển đến sân vận động GSP cách đó 9km để dâng Thánh Lễ với các tín hữu Công giáo. (xem bài viết)

9. Lúc khoảng 4 giờ chiều ngày 3/12/2021 Đức Thánh Cha đã đến nhà thờ Thánh Giá tại thủ đô Nicosia của Sýp để cùng cầu nguyện đại kết với những người di cư. Đức Thánh Cha đã nói với những người di cư về giấc mơ của Thiên Chúa, Đấng mong muốn mọi con cái của Người là anh chị em của nhau. (xem bài viết)

10. Máy bay của ĐTC đáp xuống sân bay quốc tế Athen của Hy Lạp lúc 11:10am. Tại sân bay, ngài được chào đón và tháp tùng về Dinh Tổng Thống, nơi diễn ra nghi thức tiếp đón chính thức. (xem bài viết)

11. Vào lúc 15 giờ 45, từ Tòa Sứ thần, Đức Thánh Cha di chuyển bằng xe đến Tòa Giám mục Chính thống Hy Lạp ở Athen, cách đó gần 7km, để thăm hữu nghị Đức Thượng phụ Jeronymos II, Tổng Giám mục Athen và toàn Hy Lạp. (xem bài viết)

12. Sau nghi thức tiếp đón, ĐTC có cuộc gặp riêng với Tổng thống, kế đến là cuộc gặp riêng với Thủ tướng. Kết thúc cuộc gặp riêng với Thủ tướng, Đức Thánh Cha được Tổng thống và Thủ tướng tháp tùng đến Phòng hội nơi diễn ra cuộc gặp gỡ với giới chức chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn. (xem bài viết)

13. Chiều thứ Bảy 4/12/2021, sau khi gặp gỡ Đức tổng giám mục Jeronymos II của Chính Thống Hy Lạp, lúc khoảng 5 giờ chiều giờ địa phương, Đức Thánh Cha đã lên xe di chuyển đến nhà thờ chính toà Athens cách đó gần 1 km để gặp các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo lý viên của Hy Lạp. (xem bài viết)

14. Vào lúc 16 giờ, Chúa nhật 05/12, từ Tòa Sứ thần, Đức Thánh Cha di chuyển bằng xe đến Thính phòng Megaron cách Tòa Sứ thần 4,3 km để cử hành Thánh lễ. (xem bài viết)

15. Ngỏ lời với các bạn trẻ trong cuộc gặp gỡ tại trường Công giáo thánh Dionigi ở Athens, Đức Thánh Cha kêu gọi họ hãy để cho mình được kinh ngạc trước tình yêu của Thiên Chúa, có những cuộc gặp gỡ thực sự với người khác và hãy ước mơ điều lớn lao. Ngài cũng nhắn nhủ họ "hãy biết mình", nhận ra giá trị ở điều mình là chứ không phải ở những thứ mình có. (xem bài viết)

16. Ngày 6/12/2021, trên chuyến bay từ thủ đô Athens của Hy Lạp về Roma, Đức Thánh Cha đã trả lời một số câu hỏi của các nhà báo về các vấn đề như chuyến tông du, di dân, tình huynh đệ với Chính Thống, vv. Nói về tài liệu của châu Âu liên quan đến từ ngữ "lễ Giáng sinh", Đức Thánh Cha nói đây là một sự lỗi thời; còn về việc từ chức của Đức tổng giám mục Aupetit của Paris, Đức Thánh Cha nói Đức tổng giám mục là nạn nhân của chuyện phiếm của thế gian. (xem bài viết)

17. Hôm Chúa Nhật 12/12/2021, trong buổi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã khuyến khích các tín hữu thực hiện một cử chỉ, dù là nhỏ bé, nhưng cụ thể, cho những người khốn khó nhất, như là cách thế tốt nhất để chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh. (xem bài viết)

18. Trong Sứ điệp cho Ngày Thế giới Hòa bình lần thứ 55, được cử hành vào ngày 1/1/2022, Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ ra ba con đường để xây dựng một nền hòa bình lâu dài: đối thoại giữa các thế hệ, giáo dục và việc làm. (xem bài viết)

19. Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng Thánh lễ mừng Chúa giáng sinh 2021 tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào lúc 19g30 giờ địa phương với khoảng 1.500 người tham dự. (xem bài viết)

20. Theo truyền thống Giáo hội, trong những dịp trọng đại, Đức Thánh Cha đã ban phép lành Urbi et Orbi - cho thành Roma và toàn thế giới. Vào lúc 12 giờ trưa giờ Roma, Lễ Giáng Sinh 25/12, ĐTC đọc sứ điệp Giáng Sinh và ban phép lành toàn xá Urbi et Orbi. (xem bài viết)

21. Từ khi được bầu làm Giáo Hoàng ngày 13/3/2013 đến nay, ĐTC Phanxicô đã tiến hành chương trình cải tổ Giáo triều Roma để phục vụ hữu hiệu hơn Giáo hội Hoàn vũ và sứ mạng của Giáo hội nói chung. (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1. Vào ngày 3 và ngày 6-12-2021 nhóm tu sĩ tình nguyện viên đã lên đường gồm 35 Tu sĩ được phân công vào 2 bệnh viện: (xem bài viết)

2. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm linh mục Giuse Đỗ Quang Khang, thuộc linh mục đoàn Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, làm Giám mục phó giáo phận Bắc Ninh. Lễ tấn phong giám mục cho ngài được ấn định vào lúc 9g00 ngày 14 tháng 12 năm 2021 tại Giáo phận Bắc Ninh. Trong dịp đặc biệt này, Truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có buổi phỏng vấn Đức Giám mục tân cử Giuse về tâm tình, sứ vụ và huy hiệu giám mục của ngài, cũng như những chuẩn bị cho thánh lễ tấn phong sắp tới… (xem bài viết)

3. “Dù ở bậc sống nào, mỗi người chúng ta đều có chung một bổn phận – là làm vinh danh Thiên Chúa”. Đó là lời chia sẻ của Đức Giám mục tân cử Giuse Đỗ Quang Khang trước khi ngài tuyên xưng đức tin và tuyên hứa trung thành với Giáo hội Công giáo và Đức Thánh Cha trong giờ kinh chiều ngày 13 tháng 12 năm 2021 tại nhà thờ chính tòa Bắc Ninh. (xem bài viết)

3. "Số bệnh nhân thì tăng, mà nhân viên y tế thì thiếu..."

Bác sĩ Lê Quốc Hùng đã nói như thế với 8 tu sĩ tình nguyện viên (TNV) đến bệnh viện Chợ Rẫy vào sáng ngày 7-12-2021 để phục vụ bệnh nhân nhiễm Covid tại khoa Nhiệt Đới của bệnh viện này. (xem bài viết)

4. Phái đoàn Nhà Nước Việt Nam đã đến Tòa Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) vào lúc 8g40 ngày 15-12-2021 để gửi lời chúc mừng Giáng Sinh 2021 và Năm Mới 2022 đến đồng bào Công giáo TP.HCM. (xem bài viết)

5. Các tình nguyện viên tôn giáo (TNV) đã đến với ‘trận chiến cổ tích’ bằng tinh thần thép và bằng lòng yêu thương nhân ái dịu dàng…

Bà Tô Thị Bích Châu đã nhận định như thế trong Hội nghị “Tri ân các tôn giáo và cơ sở tôn giáo vận động TNV tham gia hỗ trợ các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn Sài Gòn.  (xem bài viết)

6. Lúc 18 giờ hôm nay, ngày 18 tháng 12 năm 2021, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo: (xem bài viết)

7.  Thư gửi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp mừng lễ Chúa Giáng sinh 2021: Chúng ta đã bắt đầu Năm Phụng Vụ mới với một Mùa Vọng im lìm và lặng lẽ hơn bao giờ hết và Lễ Giáng Sinh đến. Năm nay dịch bệnh đã ảnh hưởng đến những sinh hoạt đạo đức truyền thống quý giá nơi các Xứ đạo: (xem bài viết)

8. “Mình thương các bệnh nhân lắm. Họ bệnh, họ cô đơn lắm, cần được chăm sóc…” Linh mục Giuse Nguyễn Anh Tuấn đã tâm sự như thế khi đăng ký lên đường phục vụ tuyến đầu một lần nữa vào mùa Vọng này. (xem bài viết)

 

9. “Tin Mừng là Chúa Giêsu – Con Thiên Chúa làm người. Lời là Con Người ở giữa chúng ta.” Đó là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Giuse (Đức Tổng Giuse) Nguyễn Năng trong dịp Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng vụ (PDCGKPV) mừng 50 năm hiện diện (1971 -2021), vào lúc 16g30 thứ Bảy 18-12-2021 tại Tu viện Regina Mundi – Dòng Ðức Bà, số 228 Nam Kỳ Khởi Nghĩa. (xem bài viết)

 

10. “Cuộc gặp gỡ đó chính là kế hoạch, công trình yêu thương mà Thiên Chúa ban tặng cho con người…” Trên đây là lời giảng lễ của Đức Giám mục Giuse Đỗ Quang Khang - Tân Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh trong thánh lễ tạ ơn tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn vào lúc 17g30 ngày 19-12-2021. (xem bài viết)

11. Phái đoàn chính quyền thành phố Hồ Chí Minh gồm có: Đoàn lãnh đạo Thành Ủy, Hội Đồng Nhân Dân, Ủy Ban Nhân Dân (UBND), Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam thành phố (MTTQVN) - đã đến Tòa Giám Mục Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGPSG) vào lúc 14g30 ngày 21-12-2021 để thăm - chúc mừng Giáng Sinh 2021 và năm mới 2022 đến đồng bào Công Giáo TP. (xem bài viết)

12. “Trong cơn đại dịch vừa qua, hai tôn giáo lớn đã có cơ hội hợp tác một cách thân tình trong việc phục vụ tại các bệnh viện dù hoàn cảnh hết sức khó khăn.” (xem bài viết)

13. Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) tiếp tục mở và dời các khóa học Ứng dụng chương trình Mục vụ và Đào tạo vào sau tết Nguyên đán, bắt đầu học từ 14 tháng 2 năm 2022 các chương trình sau (xem bài viết)

Tâm tình cuối tháng

Trong đoạn cuối diễn văn dành cho các bạn trẻ Hy Lạp,  Đức Thánh Cha mời gọi: “Hãy trau dồi sự huyền bí của sự hiệp nhất, niềm vui được chia sẻ, sự nhiệt tình phục vụ. Hãy tiếp tục mơ về tình huynh đệ” vì “người khác là con đường để khám phá bản thân”. Ngài thừa nhận rằng không dễ để thoát ra khỏi vùng thoải mái và khỏi chiếc ghế dài trước TV. Chúng ta cần tham gia vào các môn thể thao tâm linh bằng cách rèn luyện bản thân “cởi mở với người khác, đi thêm một vài bước để rút ngắn khoảng cách của các bạn với người khác, dốc hết sức mình để vượt qua những chướng ngại vật; vác đỡ gánh nặng cho nhau...”.

Đề cập đến chứng từ của Aboud Gabro, Đức Thánh Cha đã mô tả câu chuyện của Aboud là “một cuộc phiêu lưu thực sự thời hiện đại”. Liên kết với câu chuyện của Telemachus đi tìm cha, Đức Thánh Cha nói: "Ý nghĩa của cuộc sống không được tìm thấy bằng cách ở trên bãi biển chờ gió mang đến điều gì đó mới mẻ. Sự cứu rỗi nằm trong biển khơi, trong việc ra khơi, trong cuộc tìm kiếm, trong việc theo đuổi những giấc mơ, những giấc mơ có thật, những giấc mơ mà chúng ta theo đuổi với đôi mắt mở to, những giấc mơ bao gồm nỗ lực, đấu tranh, sóng gió, bão tố bất ngờ. Vì vậy, đừng để bị tê liệt bởi nỗi sợ hãi: hãy mơ những giấc mơ vĩ đại! Và cùng nhau mơ ước! Như xảy ra với Telemachus, sẽ luôn có những người cố gắng ngăn cản con. Sẽ luôn có những người nói với các bạn: 'Quên nó đi, đừng mạo hiểm, điều đó vô ích'. Họ là kẻ hủy diệt ước mơ, kẻ giết chết hy vọng, giam cầm hoàn toàn trong quá khứ."

Đức Thánh Cha đã kết thúc bài diễn văn của mình với lời kêu gọi những người trẻ hãy nuôi dưỡng dũng khí hy vọng, đừng để bị tê liệt vì sợ hãi nhưng hãy mơ những giấc mơ lớn và cùng nhau ước mơ, và nuôi dưỡng lòng can đảm của hy vọng như Aboud đã làm. Ngài nói: Những lựa chọn đúng đắn và những quyết định đúng đắn luôn là về người khác, không chỉ về bản thân chúng ta.”

Nguyện xin Chúa Thánh Thần phù hộ và dẫn dắt giới trẻ chúng con.

Tóc Ngắn tổng hợp

Top