Hai tuần sau vụ nổ ở Beirut, Caritas vẫn tiếp tục ủng hộ cho Lebanon

Hai tuần sau vụ nổ ở Beirut, Caritas vẫn tiếp tục ủng hộ cho Lebanon

Hai tuần sau vụ nổ ở Beirut, Caritas vẫn tiếp tục ủng hộ cho Lebanon

Hai tuần sau khi hai vụ nổ tàn phá khu vực cảng Beirut và làm cho khoảng 300,000 người rơi vào tình trạng mất nhà cửa, Caritas Lebanon đang tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, đáp ứng các nhu cầu cơ bản như lương thực, nước và sửa chữa nhà cửa và nơi cư trú.

Caritas Lebanon đã giúp cho hơn 46, 200 người ở thủ đô và cung cấp cho họ với hơn 38, 200 bữa ăn nóng trong chín ngày sau vụ nổ. Hơn 4,500 người đã nhận được thuốc men từ Caritas, Caritas cũng đã chuyển viện trợ đầu tiên và bộ dụng cụ vệ sinh và thực phẩm và tiếp tục gọi điện đến nhà.

Hơn 170 người đã chết do hai vụ nổ gây ra bởi việc lưu trữ amoni nitrate kém. Ngoài số người thiệt mạng ra, còn có 6000 người bị thương và 300,000 người bị mất nhà cửa, tác động của vụ nổ ở thu đô Lebanon là kinh khủng và nhu cầu thì rất lớn.

Thảm hoạ xảy ra đang khi Lebanon ngập sâu trong khủng hoảng về kinh tế và lương thực cũng như đang phải vật lộn với đại dịch COVID -19. Một hệ thống y tế vốn đã quá tải với lượng bênh nhân COVID -19 và nguồn cung cấp y tế kém đã giáng một đòn mạnh hơn nữa với các mức độ thiệt hại về cấu trúc khác nhau đối với 15 cơ sở y tế, trong đó có ba bệnh viện lớn.

Caritas Quốc tế đã phát động Lời Hưởng Ứng Nhanh để giúp cho 84,400 người trong tháng sau vụ nổ. Mọi người sẽ nhận được những bữa ăn nóng hay gói thực phẩm, thuốc men và chăm sóc điều dưỡng, đồ dùng vệ sinh và bộ dụng cụ dọn dẹp, hỗ trợ sức khoẻ tâm thần, giúp sửa chữa nhà cửa và Caritas cũng sẽ phát động các hoạt động gắn kết cộng đồng.

Việc cung cấp vệ sinh và nước đã bị gián đoạn ở nhiều khu vực xung quanh và sự việc cảng bị phá huỷ cũng sẽ gây thêm phức tạp trong việc chuyên chở thực phẩm.

Caritas Lebanon cảnh báo những tác động tâm lý do thảm hoạ là rất lớn, đặc biệt là trẻ em đã chứng kiến cảnh nhà cửa, trường học bị phá huỷ và thương tích đến các thành viên trong gia đình và cộng đồng. Sức khoẻ tinh thần của người dân đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Mặc dù các văn phòng của Caritas Lebanon cũng bị hư hại nặng nề do vụ nổ, Caritas vẫn tiếp tục hoạt động và gởi các đội ngũ đi đánh giá nhu cầu và cung cấp sự trợ giúp ngay sau đó. Nhiều tình nguyện viên trẻ đã ra quân để giúp dọn dẹp đường phố, các căn hộ và phân phát hỗ trợ.

Vào Chúa Nhật ngày 16, tháng Tám, Cha Nichel Abboud, chủ tịch Caritas Lebanon, đã tổ chức dâng thánh lễ với các tình nguyện viên và nhân viên Caritas tại khu vực cảng.

Ngày 9 tháng Tám, tại buổi kinh truyền tin vào Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi đặc biệt về tình liên đới với Lebanon. “Thảm hoạ hôm thứ ba tuần trước mời gọi tất cả mọi người, bắt đầu từ người dân Lebanon, hãy cùng nhau hành động vì lợi ích chung của đất nước yêu dấu này. Lebanon có một căn tính đặc biệt, đó là kết quả của sự gặp gỡ giữa các nền văn hoá khác nhaum đã xuất hiện theo thời gian như một hình mẫu của việc sống chung với nhau. Chắc chắn, sự sống cùng này hiện nay là rất mong manh, chúng ta biết điều này, nhưng tôi đang cầu nguyện rằng, bằng sự cứu giúp của Thiên Chúa và sự tham gia chân thành của mọi người, nó có thể tái sinh tự do và mạnh mẽ,” ĐTC phát biểu. Có một số cách để giúp người dân Beirut trong thời gian họ gặp khó khăn.

Nguồn: caritasvietnam.org

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top