Caritas Quốc tế kêu gọi hỗ trợ các cộng đoàn địa phương

Caritas Quốc tế kêu gọi hỗ trợ các cộng đoàn địa phương

Caritas Quốc tế kêu gọi hỗ trợ các cộng đoàn địa phương

Nhân Ngày Nhân đạo Thế giới, 19/8, trong một ghi chú, Caritas Quốc tế kêu gọi hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự địa phương, đặc biệt các tổ chức tôn giáo, để trong trường hợp khẩn cấp của đại dịch, các tổ chức này có thể trở thành tác nhân của tình liên đới, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân.

Năm nay, Ngày Nhân đạo Thế giới được cử hành với một bầu khí đặc biệt do hai thảm họa đang được cả thế giới chú ý: đại dịch Covid-19 và vụ nổ ở Beirut, Lebanon.

Ghi chú của Caritas Quốc tế viết: “Trong giai đoạn lịch sử này, hơn bao giờ hết, hệ thống nhân đạo quốc tế đang phải sống những thách đố trong sứ vụ của mình. Thực tế, Tổ chức đang thực hiện các sứ vụ nhân đạo ở cấp độ toàn cầu, cung cấp viện trợ cho 1 trong 45 người trên toàn thế giới”.

Ông Aloysius John, Tổng thư ký Caritas Quốc tế cho biết: “Vào thời điểm thảm họa ngày càng trở nên phức tạp và mức độ đau khổ ngày càng gia tăng, thì việc hỗ trợ đầu tiên được thực hiện đến từ các cộng đoàn địa phương, bởi vì các cộng đoàn có vị thế tốt hơn trong việc mang lại sự hỗ trợ thích hợp cho những người bị ảnh hưởng. Vì vậy, ngay từ đầu các cộng đoàn phải được nhìn nhận như những nhân vật chính của tình liên đới”.

Vì lý do này, tổ chức bác ái ủng hộ mạnh mẽ viện trợ nhân đạo và nỗ lực cung cấp cho các cộng đoàn địa phương tất cả các điều kiện và phương tiện mà họ cần để họ có thể tự đáp ứng đối với các trường hợp khẩn cấp nhân đạo. Ông John nhắc lại: “Ngày Nhân đạo Thế giới này phải đưa chúng ta đến việc đổi mới cách đáp ứng nhân đạo và tập trung vào việc trao quyền cho các tổ chức xã hội dân sự địa phương, đặc biệt các tổ chức tôn giáo, để họ có thể tự ứng phó với các trường hợp khẩn cấp”.

Đặc biệt, Caritas Quốc tế kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới thực hiện ba bước cho các tổ chức này: “Dành quỹ địa phương giúp củng cố các tổ chức xã hội dân sự địa phương và cơ cấu nền tảng của họ; phân bổ các quỹ đặc biệt nhằm trao quyền cho cộng đoàn địa phương và bảo vệ lợi ích của họ; đảm bảo việc bảo vệ nhân viên nhân đạo”.

Caritas Quốc tế là một liên minh toàn cầu của 162 cơ quan cứu trợ và phát triển quốc gia, là mạng lưới Công giáo xã hội dân sự lớn thứ hai có mặt hầu hết tại các quốc gia trên thế giới. Mục đích của tổ chức nhằm bảo vệ, phục vụ và đồng hành với các cộng đoàn nghèo, đặc biệt trong thời điểm gặp thảm họa.

Ngày Nhân đạo Thế giới được Liên Hiệp Quốc công bố vào năm 2009, kỷ niệm ngày 19/8/2003, ông Sergio Vieira de Mello, đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc tại Iraq bị giết chết cùng với 21 đồng nghiệp trong một vụ đánh bom tại khách sạn Canal ở Baghdad. Mục đích của ngày này nhằm nâng cao nhận thức các hoạt động của những người thúc đẩy nhân phẩm, bảo vệ và hạnh phúc của những người dễ bị tổn thương trên khắp thế giới. Chủ đề cho năm 2020 “Real Life Heroes”, mục đích ca ngợi các nhân viên nhân đạo, họ là những anh hùng thực sự trong cuộc sống, đặc biệt trong thời điểm đại dịch này; họ đang phải đối diện với những trở ngại chưa từng có để hỗ trợ người dân ở hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Nguồn: vaticannews.va

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top