Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2023

Thơ kinh dâng Mẹ tháng Hoa,

Lòng con ngây ngất chan hòa mến yêu,

Đời con dù khổ bao nhiêu,

Mẹ luôn chăm sóc sớm chiều yêu thương .

Đoạn thơ trong “Liên Hoa Thơ dâng kính Mẹ” của nhiều tác giả đã nói lên tâm tình mừng kính Mẹ Maria trong tháng Năm. Tháng 5 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Trong lời nói đầu cho cuốn sách, Đức Thánh Cha nhắc lại hình ảnh của vô số người trẻ đã chào đón ngài ở Rio de Janeiro vào tháng Bảy mười năm trước. Ngài kể lại kinh nghiệm ở với các bạn trẻ trong những ngày đó: sự nồng nhiệt tràn ngập của các bạn trẻ khi họ tung cho ngài những lá cờ, mũ, áo phông, có những người mời ngài một ngụm trà mate,… (xem thêm)

3. Đức cha Robert Barron, Giám mục Giáo phận Winona-Rochester (Hoa Kỳ) và là người sáng lập tổ chức Word on Fire, đã công bố dự án trong một video đăng ngày 1/5/2023, trên các mạng xã hội. (xem thêm)

 

4. Toà Giám mục nói rằng những ngày lễ hội này đã biến sa mạc, nơi có đền thành, thành một thành phố đầy những bộ trang phục sặc sỡ của những người hành hương, những chiếc lều mà họ dựng lên để qua đêm và vô số tín hữu đến để tạ ơn Đức Trinh Nữ vì những ân huệ đã nhận được và để dâng lên Mẹ những ý nguyện của mình. (xem thêm)

5. Video được ghi lại bởi Đức cha Américo Manuel Alves Aguiar, Giám mục phụ tá Lisbon, Chủ tịch ban tổ chức Đại hội, tại Nhà Thánh Marta, trong buổi tiếp kiến vào ngày 27/4 vừa qua. (xem thêm)

6. Trong một tuyên bố được Phòng báo chí Toà Thánh công bố hôm thứ Tư 03/4, sơ Coppa cho rằng lều đang được nới rộng, tất cả mọi người đều được mời gọi trở thành một phần tích cực của một Giáo hội tương quan, bao gồm và đối thoại. (xem thêm)

 

7. Trên chuyến bay, trả lời câu hỏi của một phóng viên về trung gian của Toà Thánh trong cuộc chiến tại Ucraina,  Đức Thánh Cha nói:  “Tôi sẵn sàng. Tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần phải làm. Ngoài ra, một nhiệm vụ đang được tiến hành, nhưng nó vẫn chưa được công khai. Hãy xem làm thế nào ... Tôi sẽ nói với bạn khi nó được công khai”. (xem thêm)

 

8. WHĐ (05.5.2023) – Hôm 26. 4. 2023, Đức Tổng Giám mục (TGM) Christophe Pierre, Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ đã có buổi diễn thuyết tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ (The Catholic University of America), nhân chương trình thường niên Cardinal Dearden Lecture nhằm tôn vinh cố Tổng Giám mục John Dearden của Detroit, người có công trong việc thực hiện các giáo huấn của Công đồng Vatican II tại Hoa Kỳ. (xem thêm)

9. Viện Nghiên cứu Mục vụ Công giáo của Hội đồng Giám mục Hàn Quốc đã thực hiện cuộc thống kê này dựa theo dữ liệu thu thập vào cuối năm 2022. Theo đó, so với năm 2021, tổng dân số cả nước giảm 104,077 người, nhưng số giáo dân tăng nhẹ. (xem thêm)

10. Viện Nghiên cứu Liên tôn Hoàng gia được thiết lập vào năm 1994, dưới sự bảo trợ của Hoàng thân El Hassan bin Talal. Là chú ruột và cố vấn của Quốc vương Abdullah II nước Giordani, Hoàng thân được biết đến là người luôn ủng hộ đối thoại liên tôn. (xem thêm)

11. Thỏa thuận về xuất khẩu lương thực còn gọi là sáng kiến ngũ cốc Biển Đen được Nga và Ucraina ký riêng với Liên Hiệp Quốc hồi tháng 7/2022 tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã được gia hạn 120 ngày vào tháng 11/2022, và tiếp tục gia hạn 60 ngày vào ngày 18/3 vừa qua. Thỏa thuận đã cho phép hàng ngàn chuyến tàu an toàn qua Biển Đen, giúp đưa nhiều triệu tấn ngũ cốc trở lại thị trường thế giới, chủ yếu tới các nước đang phát triển. (xem thêm)

 

12. WHĐ (06.5.2023) – Trong một sứ điệp video được công bố hôm mồng 4. 5. 2023, Đức Thánh Cha đã dành những lời khuyên cho các bạn trẻ đang chuẩn bị tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới. (xem thêm)

13. Mở đầu bài diễn văn Đức Thánh Cha nhắc lại rằng tệ nạn giáo sĩ lạm dụng trẻ vị thành niên và việc điều hành kém cỏi của các vị lãnh đạo đã là một trong những thách đố lớn nhất đối với Giáo hội trong thời đại chúng ta. (xem thêm)

14. Trong những ngày ở Roma, Đức Thượng Phụ Tawadros tham dự buổi tiếp kiến chung vào  thứ Tư ngày 10/5. Ngày hôm sau, thứ Năm, Đức Thượng Phụ sẽ gặp riêng và cầu nguyện chung với Đức Thánh Cha, và sau đó đến thăm Bộ Cổ võ Hiệp nhất các Kitô hữu. (xem thêm)

15. Thánh Giáo hoàng Phaolô VI và Đức Thượng phụ Shenouda III đã gặp nhau từ ngày 9 đến 13 tháng 5 năm 1973. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa một Giám mục Roma và một Giáo chủ của Giáo hội Chính thống Coptic kể từ Công đồng Canxêđônia. Cuộc gặp gỡ này đánh dấu sự kết thúc của cuộc tranh cãi Kitô học nảy sinh liên quan đến Công đồng đó, nhờ việc ký kết Tuyên bố Kitô học chung mang tính bước ngoặt vào ngày 10 tháng 5 năm 1973. (xem thêm)

16. Các chiến lược mới gồm một “Khung hướng dẫn phổ quát mới” để cập nhật các hướng dẫn của Giáo hội; một quỹ với sự đóng góp của các Hội đồng Giám mục để đào tạo và hỗ trợ các nạn nhân; hợp tác với Quỹ GHR về các chương trình bảo vệ trẻ em; chiến lược chống lạm dụng trẻ em trực tuyến; một nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề dễ bị tổn thương dưới nhiều hình thức khác nhau; và, một kế hoạch chiến lược để tập trung vào các nhu cầu của nạn nhân và những người sống sót và giải quyết chúng trong các cơ chế chịu trách nhiệm của Giáo hội. (xem thêm)

17. Buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 10/5/2023 là một buổi tiếp kiến chung đặc biệt khi hàng ngàn tín hữu mặc áo mưa và che dù kiên nhẫn chờ đợi chào Đức Thánh Cha trong khi mưa vẫn tiếp tục rơi và bầu trời Roma đầy mây xám. Nhưng buổi tiếp kiến thật sự là một sự kiện đặc biệt khi có sự hiện diện của Đức Thượng phụ Tawadros II, Giáo chủ của Chính Thống giáo Coptic ở Alexandria. Đây là lần đầu tiên vị lãnh đạo Giáo hội Chính Thống Coptic tham dự buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha. (xem thêm)

18. Đức Thánh Cha nói trong buổi gặp gỡ: “Chủ đề của Hội nghị ‘Khủng hoảng lương thực và nhân đạo: Khoa học và Chính sách để Phòng ngừa và Giảm thiểu’, là một chủ đề hợp thời, không chỉ để thảo luận, nhưng còn để kêu gọi một sự lãnh đạo có tầm nhìn xa và chính sách thiết thực, nhằm giảm bớt những đau khổ của nhiều anh chị em chúng ta, do thiếu thực phẩm hoặc thực phẩm không tốt”. (xem thêm)

19. Đây là một cuộc gặp gỡ riêng, nên hôm thứ Ba, tạp chí Văn minh Công giáo của Dòng Tên mới cho công bố. Trong buổi nói chuyện có hai tu sĩ đặt câu hỏi liên quan đến mục vụ giới trẻ. Về điều này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh cần phải “làm chứng”. Bởi vì không có chứng tá, người ta chẳng làm được gì. Chứng tá có nghĩa là sự nhất quán của cuộc sống. (xem thêm)

20. WHĐ (11.5.2023) – Bạn đã có bao giờ nghe biết về Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội chưa? Nếu chưa, thì cũng không sao, và đây là dịp để bạn trải nghiệm về ngày này.

Vào Chúa Nhật trước Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Giáo hội cử hành việc nhìn nhận Truyền thông xã hội như là một món quà Thiên Chúa ban cho nhân loại, và như một tiềm năng tuyệt vời đối với việc Phúc âm hoá. Ngày này cũng nhắc nhở Giáo hội tận dụng các công nghệ truyền thông để loan báo Tin Mừng, truyền bá điều tốt đẹp, đồng thời giáo dục con cái mình suy tư cách nghiêm túc về những sứ điệp dành cho ngày này. (xem thêm)

21. Vatican News (11.5.2023) – Ngày 30/01/2023 Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức cha Robert Francis Prevost, nhà truyền giáo người Mỹ dòng Thánh Augustinô, Giám mục giáo phận Chiclayo ở Peru, làm tân Tổng trưởng Bộ Giám mục, thay thế Đức Hồng y Marc Ouellet. Vatican News đã có cuộc phỏng vấn với Đức cha Prevost, nội dung liên quan đến nhiệm vụ của Bộ Giám mục và hình ảnh của một Giám mục ngày nay cần phải có. (xem thêm)

22. Trong thư gửi đến Rabbi Do Thái được đọc tại lễ trao bằng tiến sĩ danh dự, sáng thứ Tư 10/5, Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn đối với người bạn lâu năm vì sự dấn thân trong 42 năm hoạt động sư phạm và hàn lâm, đã đem lại ảnh hưởng tích cực đến hai thế hệ Rabbi Do Thái, cũng như các thần học gia Công giáo và Tin lành. (xem thêm)

23. Trong diễn văn chào mừng phái đoàn, Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn vì Giáo hội Chính thống Copte Ai Cập đã nhận lời mời của ngài đến Roma, để cùng với Giáo hội Công giáo cử hành Năm Thánh của sự kiện lịch sử năm 1973, ngày Thoả thuận Kitô học được ký kết bởi Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Đức Thượng Phụ Shenouda, và 10 năm (2013) cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Đức Thánh Cha và Đức Thượng Phụ Tawadros. (xem thêm)

24. WHĐ (11.5.2023) – Hôm 29. 4. 2023, ngày thứ hai của chuyến tông du đến Hungary, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho các tu sĩ Dòng Tên tại đây buổi gặp gỡ riêng. (xem thêm)

25. Hội đồng các dòng truyền giáo ở Ý được thành lập cách đây 50 năm nhắm dấn thân cổ võ sứ vụ đến với muôn dân ở Ý, bằng cách rao giảng về Chúa Chúa Kitô. (xem thêm)

26. Trong bài phát biểu, Đức Thánh Cha ca ngợi công việc bác ái của họ trên toàn cầu, được thực hiện vì tình yêu và nhân rộng tình yêu của Chúa Kitô. “Chúng ta đừng bao giờ quên rằng, nguồn gốc của mọi hoạt động xã hội và bác ái của chúng ta, là chính Chúa Kitô, Đấng ‘đã yêu thương kẻ thuộc về Người còn ở thế gian, đã yêu thương họ cho đến cùng.’” (xem thêm)

 

27. Tiếp kiến Đức Thượng phụ Chính thống giáo Coptic Tawadros II hôm 11/5/2023, Đức Thánh Cha nói: “Cầu mong lời cầu nguyện của các vị tử đạo Coptic, hiệp nhất với lời cầu nguyện của Mẹ Thiên Chúa, tiếp tục giúp các Giáo hội của chúng ta phát triển trong tình bạn, cho đến ngày hồng phúc khi chúng ta có thể cử hành trên cùng một bàn thờ và cùng nhau rước Mình và Máu Chúa Cứu Thế.” (xem thêm)

28. Mở đầu sứ điệp gửi đến hội nghị do Đại học Giáo hoàng Latêranô và Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện tổ chức, Đức Thánh Cha cho rằng, ngày nay, một sứ điệp “tích cực và mang tính xây dựng” vẫn có thể được rút ra từ thông điệp Pacem in terris - Hoà bình dưới thế của Thánh Gioan XXIII, bởi vì “hòa bình vẫn ở trong tâm hồn và trong khát vọng của toàn thể gia đình nhân loại, của mọi dân tộc và mọi người”. (xem thêm)

 

 

29. Đây là lần thứ ba Diễn Đàn các hiệp hội gia đình ở Ý tổ chức cuộc gặp gỡ này. Diễn đàn do ông Gigi De Palo điều động, một người từ lâu vẫn quan tâm đến viễn tượng đen tối do cuộc khủng hoảng mùa đông dân số tại Ý và trên thế giới, gây ra. Sự hiện diện của Đức Thánh Cha nói lên mối quan tâm lớn của ngài đối với một vấn đề sinh tử của nước Ý. (xem thêm)

30. WHĐ (13.05.2023) – “Xây dựng những lộ trình mới của tình huynh đệ” là chủ đề của Đại hội lần thứ 22, của tổ chức Caritas Quốc tế (Caritas Internationalis) từ ngày 11-16. 5. 2023 tại Roma. Được nhóm họp 4 năm một lần, Đại hội lần này qui tụ khoảng hơn 400 đại biểu của 162 tổ chức Caritas quốc gia hoạt động tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. (xem thêm)

31. Trong bài diễn văn, sau khi bày tỏ vui mừng về các uỷ nhiệm thư đã nhận được và nhờ các tân đại sứ chuyển lời chào đến các nguyên thủ quốc gia, cũng như bảo đảm lời cầu nguyện dành cho họ, Đức Thánh Cha nói đến tình hình hiện nay của thế giới, với các cuộc xung đột và bất ổn ở nhiều nơi như Sudan, Congo, Myanmar, Libăng, Giêrusalem, Haiti và tất nhiên Ucraina, hậu quả là nhiều đau khổ và cái chết cũng như dòng người di cư đông đảo. (xem thêm)

32. Đề cập đến nghệ sĩ bậc thầy Michelangelo người Ý và hoạ sĩ Kandinsky người Nga, Đức Hồng Y Parolin nhấn mạnh rằng các nghệ sĩ luôn nói về nghệ thuật trong mối liên hệ với sự thánh thiêng, hoặc sự thiết yếu của nội tâm, hay sự thôi thúc tinh thần đáp ứng sự đói khát tinh thần của con người. Và ngài nhắc lại rằng trong nhiều thế kỷ, các phong trào tâm linh, gồm cả những phong trào không phải Kitô giáo đã có ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật. (xem thêm)

33. Lúc sau 4 giờ chiều, xe của Tổng thống Zelensky được hộ tống vào Vatican, và Tổng thống Ucraina được chào đón vào Dinh Tông Tòa để gặp Đức Thánh Cha. (xem thêm)

34. Trên tem thư mới được nước Ý phát hành này, có hình ảnh của Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI cùng với thời gian của triều đại giáo hoàng của ngài, kéo dài từ năm 2005 đến năm 2013, khi ngài từ chức vào ngày 28 tháng 2. (xem thêm)

35. Tân Chủ tịch Caritas Quốc tế, Đức Tổng Giám Mục Tarcisius Isao Kikuchi của Tokyo, cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nhật Bản và Tổng Thư ký Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC). Ngài đã hoạt động truyền giáo tại Ghana ở Tây Phi, làm cha sở một giáo xứ miền quê trong tám năm. Và theo ngài, thời gian này là một trải nghiệm quan trọng giúp ngài thêm lòng nhiệt thành trong các hoạt động bác ái. (xem thêm)

 

36. (17.05.2023) – Hôm 11.05.2023, Toà thánh đã cho công bố Sứ điệp nhân ngày Thế giới Di dân và Tị nạn 2023 với chủ đề “Tự do chọn lựa di cư hay ở lại”. Năm nay, ngày Thế giới Di dân và Tị nạn lần thứ 109 sẽ được cử hành vào Chúa nhật ngày 24.09. (xem thêm)

37. Dòng Thánh Louis Montfort được thánh nhân thành lập cách nay hơn 300 năm, hiện có 700 tu sĩ hiện diện tại 33 quốc gia. Tổng tu nghị thứ 38 của dòng có khẩu hiệu: "Dám liều mình vì Thiên Chúa và vì nhân loại. Sự trung thành trong sáng tạo của chúng ta." Đức Thánh Cha nhận định rằng khẩu hiệu này nhắc lại những giá trị đã linh hứng cho thánh Louis Montfort thành lập dòng. (xem thêm)

38. Kể từ Công đồng Vatican II, chúng ta đã nghe và nói nhiều về Hội Thánh là mầu nhiệm, hiệp thông và sứ mạng. Chẳng hạn, chủ đề Năm thánh 2010 của Giáo hội Việt Nam… (xem thêm)

39. Gia đình Dòng Ơn gọi gồm các linh mục, nữ tu, và các Nhánh khác nhau theo linh đạo yêu thương của đấng sáng lập là Thánh Giustino Maria Russolillo. Nhiều nhóm giáo dân cũng chia sẻ đặc sủng và linh đạo của Dòng. Dòng hiện có mặt tại 15 quốc gia. (xem thêm)

40. Mục đích chung của hai vị là chấm dứt chiến tranh, nhưng con đường dẫn đến mục tiêu này, theo lập trường của hai bên, là hai con đường không gặp nhau. Những người mong đợi “những thay đổi ngoạn mục” sau cuộc gặp gỡ tỏ ra thất vọng, và có những người gọi đây là một “thất bại ê chề” của ngành ngoại giao Tòa Thánh. Nhưng cũng có nhiều lập trường thực tế hơn. (xem thêm)

 

41. Cuộc gặp gỡ bắt đầu với giây phút cầu nguyện chung và lời Đức Thánh Cha chào thăm các Giám mục của những khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lụt ở vùng Emilia-Romagna.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bầu khí riêng tư giữa Đức Thánh Cha và các Giám mục. Khoảng 15 câu hỏi được các Giám mục nêu lên và Đức Thánh Cha đã đưa ra các câu trả lời. (xem thêm)

 

42. Vatican News Tiếng Việt truyền hình trực tiếp buổi Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, tại Quảng trường Thánh Phêrô vào thứ Tư ngày 24/05/2023. Các múi giờ: Giờ Roma: 8:50, Giờ Việt Nam: 14:50 (xem thêm)

43. WHĐ (23.05.2023) – Ngày 16 tháng 4 vừa qua, Bộ Đối thoại Liên tôn gửi sứ điệp đến quý Phật tử nhân dịp Đại lễ Vesak 2023 – Phật lịch 2567 với chủ đề: “Phật tử và Kitô hữu chữa lành nhân loại và trái đất bị tổn thương bằng Lòng Từ Bi và Tình Yêu Vị Tha”. Đại lễ Vesak năm nay được tổ chức vào ngày 02 tháng 6 (tức 15 tháng 4 Âm Lịch). (xem thêm)

 

44. Hội nghị được tổ chức bởi Quỹ Fratelli tutti của Vatican, Đền thờ Thánh Phêrô, Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện và Bộ Truyền thông. (xem thêm)

45. Ngày Thế giới cầu nguyện cho Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc (24/5), trùng với ngày lễ Đức Trinh Nữ Maria Phù hộ các Giáo hữu, được tôn kính và khẩn cầu tại Đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn, ở Thượng Hải. (xem thêm)

46. Ngày cầu nguyện cho Giáo hội Trung Quốc được Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI ấn định qua Lá thư gửi các tín hữu Công giáo tại Trung Quốc công bố vào tháng 7/2007. Trong thư, Đức Biển Đức đã chọn ngày 24/5, lễ Đức Mẹ Phù hộ các Tín hữu là ngày cầu nguyện cho các tín hữu Công giáo Trung Quốc. (xem thêm)

47. Trước hết, sống kết hợp với Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha nói: “Sống kết hợp với Chúa Giêsu phải là cội nguồn mọi hoạt động của chị em. Khi nhắc nhở chúng ta về giá trị nền tảng này của các tu sĩ, Công đồng Vatican II nói rằng hoạt động tông đồ của các tu sĩ sẽ trở nên phong phú và đời sống Giáo hội trở nên sống động hơn khi tu sĩ sống nhiệt thành với Chúa Kitô, như các môn đệ đầu tiên”. (xem thêm)

48. Vatican News (25.05.2023) – Phát biểu trong buổi họp báo ngày 24/5 tại Phòng báo chí Toà Thánh, cha Corrado Maggioni, Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về các Đại hội Thánh Thể Quốc tế, tóm tắt tinh thần và mục tiêu của Đại hội Thánh Thể Quốc tế được tổ chức tại Quito, Ecuador, từ ngày 8 đến 15/9/2024, là “Khơi dậy sức mạnh thiêng liêng để hỗ trợ công cuộc loan báo Tin Mừng bên trong và ngoài Giáo hội”. (xem thêm)

49. Cách đây một năm, các thị trưởng đã được đào tạo để có thể áp dụng kiến thức trong các lãnh thổ của họ, với sự tiếp nối kinh nghiệm của Thông điệp Laudato si', được tổ chức Scholas Occurrentes thúc đẩy. Đại hội “Các Thành phố Giáo dục Sinh thái” lần thứ nhất diễn ra từ ngày 23 đến 25/5, với sự tham dự của 50 thị trưởng đến từ các thành phố khác nhau trên thế giới, nhằm “khôi phục cam kết của tất cả các thị trưởng trên thế giới để trở thành các thành phố giáo dục và bền vững”. Ngoài ra, sự kiện còn là một phần kỷ niệm 10 năm Scholas Occurrentes vươn ra tầm thế giới. (xem thêm)

50. Đối thoại là một giải pháp cho cuộc xung đột

Một câu hỏi liên quan đến cuộc gặp gần đây của Đức Thánh Cha với tổng thống Volodymyr Zelensky của Ucraina, và những lời ông nói với giới truyền thông về việc không cần người trung gian. Đức Thánh Cha nói rằng đó không phải là cuộc trò chuyện; ngài cho biết rằng ông Zelensky "đã yêu cầu ngài một ân huệ rất lớn", đó là "chăm sóc những đứa trẻ đã được đưa đến Nga." (xem thêm)

51. Thực vậy, không có tôn giáo nào dấn thân về mặt nhân đạo và hòa bình qua các hoạt động ngoại giao như trường hợp Giáo Hội Công Giáo. (xem thêm)

52. Mở đầu bài nói chuyện, sau khi bày tỏ niềm vui được gặp các em thiếu nhi, đồng thời cám ơn các Đại sứ và cha mẹ các em, những người đã tháp tùng các em đến Vatican, Đức Thánh Cha nhắc lại Ngày châu Phi được cử hành hàng năm nhằm kỷ niệm Ngày thành lập Liên minh châu Phi 25/5/1963, một biểu tượng cuộc đấu tranh của toàn châu lục cho tự do, phát triển kinh tế xã hội, và để củng cố, làm sâu sắc thêm di sản văn hoá của châu Phi. (xem thêm)

53. Trong bài nói chuyện, dựa trên câu nói của Thánh Antôn Maria Zaccaria với các con cái của ngài: “Các con phải chạy như điên! Hãy chạy về phía Thiên Chúa và tha nhân!”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh ba khía cạnh. (xem thêm)

54. Chào đón các em, Đức Thánh Cha nói rằng ngài ở giữa các em để khuyến khích và mời gọi các em là tông đồ của tình yêu của Chúa. Cuộc sống của các em khó khăn vì phải chữa trị bệnh hoặc là chung sống với bệnh và đôi khi không có sức để bước tiếp, nhưng Chúa Giêsu ở bên cạnh và nói với các em: “Hãy đi, hãy bước tiếp! Ta ở cùng con. Ta nắm tay con” như khi các em còn bé và tập đi.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Các con yêu quý, Chúa Giêsu luôn ở bên cạnh để ban cho chúng ta niềm hy vọng. Luôn luôn, ngay cả trong những lúc bệnh tật, ngay cả trong những lúc đau đớn nhất, ngay cả trong những lúc khó khăn nhất. (xem thêm)

55. Phát biểu với những người tham gia lễ trao giải tại Sảnh đường Clementina của Vatican, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng Thánh Giáo hoàng Phaolô VI cũng phải được cảm ơn vì Công đồng Vatican II. Một trong những nét nổi bật của Công đồng là nhấn mạnh vai trò của giáo dân. Ngài nói: “Nổi bật trong số các nghề nghiệp của họ là chính trị", và ngài mô tả chính trị là “một trong những hình thức bác ái cao nhất.” Đức Thánh Cha nói tiếp: “Chúng ta có thể tự hỏi - làm thế nào để biến hành động chính trị thành một hình thức bác ái và mặt khác, làm thế nào để sống bác ái trong các động lực chính trị?” (xem thêm)

56. Theo báo Hong Kong Tự do, Giám mục Hong Kong bày tỏ hy vọng rằng cả Vatican và Trung Quốc có thể gạt bỏ "những phỏng đoán, giả thuyết và định kiến" sang một bên để giúp tăng cường sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau. (xem thêm)


57. Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung tại quảng trường Thánh Phêrô vào sáng thứ Tư 31/5/2023, Đức Thánh Cha đã trình bày mẫu gương của Cha Matteo Ricci về lòng nhiệt thành loan báo Tin Mừng. Một mặt, cha có thái độ thân thiện với mọi người, cùng với đời sống gương mẫu, gây được sự ngưỡng mộ; mặt khác, với kiến thức uyên bác, cha biết cách kết hợp với việc nghiên cứu các kinh điển Nho giáo, nhờ đó trình bày thông điệp Kitô giáo hội theo cách hội nhập văn hóa một cách hoàn hảo. (xem thêm)

Giáo hội Việt Nam

1. WHĐ (01.05.2023) – Hôm nay, ngày 01 tháng 05 năm 2023, Lễ Thánh Giuse Thợ, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm: (xem thêm)

 

2. Lúc 17g (giờ Việt nam) ngày 01/05/2023, Toà Thánh đã chính thức công bố bổ nhiệm Tân Giám mục Chính Tòa Giáo phận Nha Trang: cha GIUSE HUỲNH VĂN SỸ, 61 tuổi, linh mục giáo phận Qui Nhơn, hiện là Giám đốc Tiểu chủng viện Qui Nhơn và Giáo sư Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang. (xem thêm)

3. TGPSG – Buổi tĩnh tâm tháng 5/2023 dành cho linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP) đã diễn ra vào sáng thứ Ba 2-5-2023 tại Trung tâm mục vụ TGP. (xem thêm)

4. WHĐ (05.5.2023) - Nhân dịp kỷ niệm 110 năm Công đồng Kẻ Sở (1912-2022) và đứng trước những thách đố của xã hội hiện tại đối với đời sống Đức tin, Đức Tổng Giám mục Hà Nội đã triệu tập Công nghị Tổng Giáo phận với chủ đề “Canh tân đời sống Đức tin”. (xem thêm)

5. WGPPD (05.05.2023) - Sau đúng 40 ngày, kể từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm tân Giám mục Chính toà Giáo phận Phát Diệm, vào lúc 8h30 sáng nay 05/05, cộng đoàn dân Chúa Giáo phận được hân hoan chào đón Đức Giám mục Tân cử Phêrô Kiều Công Tùng chính thức về nhận giáo phận. Đồng hành với Ngài là Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng -Giám quản Tông tòa Giáo phận. (xem thêm)

 

6. TGPSG -- "Chúng ta được mời gọi để trở thành tông đồ của Chúa, yêu thương và sẵn sàng hy sinh cho Chúa, quên đi cái riêng của mình, lo cho cái chung của cộng đoàn, của giáo xứ, cũng là quên mình, hiến thân cho Chúa". (xem thêm)

7. Như đã loan báo trong THƯ NGỎ của Giám quản, sáng Chúa nhật, 07/5/2023, đoàn Giáo phận Nha Trang, gồm đại diện Ban tư vấn Giáo phận, quý Cha Hạt trưởng và đại diện giáo dân, đã tháp tùng Đức Tổng Giuse Giám quản Nha Trang đến Tòa giám mục Qui Nhơn chào mừng Đức Giám mục Tân cử Nha Trang, Giuse HUỲNH VĂN SỸ. (xem thêm)

8. Khấu hiệu: Vâng Lời Thầy, Con Thả Lưới - In Verbo Tuo, Laxabo Rete (Lc 5,5)

Lời này diễn tả: niềm xác tín, lòng yêu mến và sự đáp trả lời mời gọi “ra khơi”. (xem thêm)

9. TGPSG -- “Chúng ta vui mừng quy tụ nhau trong ngày mừng lễ Thánh Giuse Hiển, bổn mạng Liên Huynh. Xin ngài chuyển cầu cho chúng ta sống đức tin kiên trung giữa thời đại ngày nay” (xem thêm)

 

10. WHĐ (16.05.2023) – “Quà tặng đức tin cần được chia sẻ”, Đức cha Phêrô Kiều Công Tùng đã nhắn nhủ với cộng đồng Giáo phận Phát Diệm như thế vào cuối Thánh lễ phong chức giám mục cho ngài - được cử hành sáng thứ Ba 16-5-2023 tại Quảng trường Phương Đình, Nhà thờ chính tòa Phát Diệm. (xem thêm)

11. WGPCT (18.05.2023) – Niềm vui và tâm tình tạ ơn đã khởi sự nơi mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận Cần Thơ, kể từ ngày Tòa Thánh công bố Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm linh mục Phêrô Lê Tấn Lợi làm Giám mục phó của Giáo phận. Niềm vui và tâm tình tạ ơn đó được cụ thể bằng những lời cầu nguyện cho Đức Giám mục Tân cử, cùng với việc chung tay chuẩn bị cho ngày đại lễ tấn phong, trong tinh thần hiệp thông – hiệp hành với Giáo phận và với nhau. (xem thêm)

12. Trong Ngày Hội ngộ Truyền thông Giáo phận Đà Nẵng năm 2023, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận, đã có bài nói chuyện về truyền thông cho các tham dự viên. Sau đây là bài nói chuyện của ngài. (xem thêm)

13. WHĐ (23.05.2023) – Ủy ban Giáo dân trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức chương trình thường huấn cho các thành viên của Giáo tỉnh Sài Gòn từ ngày 22 đến ngày 23.05.2023 tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu, Giáo phận Bà Rịa. Sau đây là biên bản chương trình thường huấn. (xem thêm)

 

14. TGPSG - “Mọi ngày trong suốt cuộc đời, phận làm con nhớ đến công ơn cha mẹ thì cố gắng sống tốt, sống đẹp lòng Chúa.” Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác đã nhấn mạnh điều trên khi giảng trong Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho ĐGM Phêrô Kiều Công Tùng vào lúc 9g sáng thứ Bảy 20-5-2023 tại Thánh đường giáo xứ Cao Thái - Thành phố Thủ Đức. (xem thêm)

15. WGPHT (25.05.2023) – Loan báo Tin Mừng bằng giáo dục là sứ mạng chính yếu của quý cha thuộc Tỉnh Dòng Sa-lê-diêng Don Bosco, SDB. Quý cha không xem giáo dục như một công việc thuần túy nhưng đó chính là tâm huyết và tinh thần tông đồ mà Đức Kitô mời gọi “Tình yêu Đức Kitô thúc bách” (2 Cr 5, 14).  Qua sứ mạng này, Tỉnh Dòng đã làm triển nở ơn gọi của mình và trở nên những người cộng tác với Thiên Chúa trong việc hoàn thiện hóa con người. (xem thêm)

16. WGPCT (24.05.2023) – Vào lúc 9h, ngày 20.5.2023 Đức cha Phêrô Lê Tấn Lợi – Giám mục phó Giáo phận Cần Thơ – đã cử hành Thánh lễ tạ ơn tại thánh đường họ đạo Hậu Bối, Hạt Trà Lồng, quê hương của ngài. (xem thêm)

17. TGPSG -- "Ước mong rằng năm sau trường chúng ta sẽ tiếp tục cố gắng như vậy để trau dồi sự đạo đức của gia đình, của bản thân và học thật giỏi để giúp ích cho gia đình và xã hội”. (xem thêm)

18. WHĐ (27.05.2023) – Sáng ngày 25.05.2023, Ủy ban Giáo dân (UBGD) sáu giáo phận thuộc giáo tỉnh Huế: Ban Mê Thuột, Kontum, Huế, Đà Nẵng, Qui Nhơn và Nha Trang tề tựu đông đủ tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Đà Nẵng, để tham dự hai ngày thường huấn do UBGD trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức với chủ đề: “Củng cố sự hiệp thông để loan báo Tin mừng”. (xem thêm)

19. TGPSG -- Với niềm vui kính mừng Đức Mẹ Maria trong Tháng Hoa, nhân ngày lễ kính Đức Mẹ Maria với tước hiệu: "Mẹ Phù Hộ các Giáo hữu", ngày 24/5/2023, nhiều nhà dòng, giáo xứ trong Hạt Thủ Đức đã long trọng tổ chức những hoạt động kỷ niệm để tưởng nhớ, suy tôn, tạ ơn Đức Mẹ, mong được Mẹ đồng hành trong cuộc sống và cầu bầu cho cộng đoàn, giáo xứ, gia đình, giáo dân… (xem thêm)

20. TÂM TÌNH MỤC TỬ NHÂN DỊP
HỒNG ÂN 60 THÀNH LẬP GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG

(xem thêm)

21. WGPPD (28.05.2023) – “Cầu chúc chúng ta trong ngày hôm nay được đón nhận đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần để mỗi người, mỗi cương vị, mỗi bổn phận đều nhận ra sự hiện diện soi sáng của Chúa Thánh Thần để ‘Cùng đi trong Thần Khí’  xây dựng giáo phận thành một giáo hội hiệp hành và loan báo Tin Mừng.” (xem thêm)

22. TGPSG -- Vào lúc 15g ngày 29.5.2023 Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn đã đến thăm, chúc mừng Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2567 tại trụ sở Ban Trị sự - Việt Nam Quốc Tự (xem thêm)

Tâm tình cuối tháng

Đức Thánh Cha kết thúc sứ điệp dành cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội năm nay bằng lời cầu nguyện mà chúng ta có thể cầu xin cho chính mình và cho thế giới:

Xin Chúa Giêsu - Lời tinh tuyền tuôn trào từ trái tim Chúa Cha - giúp chúng con thực hiện việc truyền thông một cách rõ ràng, cởi mở và chân thành.

Xin Chúa Giêsu - Lời nhập thể - giúp chúng con lắng nghe nhịp đập của con tim, để tái khám phá chúng con là anh chị em của nhau, và giải trừ sự thù địch gây chia rẽ.

Xin Chúa Giêsu - Lời của sự thật và tình yêu - giúp chúng con nói lên sự thật trong đức ái, để chúng con cảm thấy mình là những người bảo vệ lẫn nhau.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần dẫn đưa chúng con trên con đường chân lý.

 

 

 

 

 

Top