Thánh lễ Tạ ơn & cầu nguyện cho Đức tân Giám mục Phêrô Kiều Công Tùng ngày 20-5-2023

Thánh lễ Tạ ơn & cầu nguyện cho Đức tân Giám mục Phêrô Kiều Công Tùng ngày 20-5-2023

TGPSG - “Mọi ngày trong suốt cuộc đời, phận làm con nhớ đến công ơn cha mẹ thì cố gắng sống tốt, sống đẹp lòng Chúa.” Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác đã nhấn mạnh điều trên khi giảng trong Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho ĐGM Phêrô Kiều Công Tùng vào lúc 9g sáng thứ Bảy 20-5-2023 tại Thánh đường giáo xứ Cao Thái - Thành phố Thủ Đức.

Đồng tế với hai ĐGM, có Lm Hạt trưởng Thủ Thiêm, Bề trên các dòng tu, các linh mục trong và ngoài giáo phận. Tham dự Thánh lễ có rất đông tu sĩ, chủng sinh và giáo dân trong Tổng giáo phận Sài Gòn.

Mở đầu bài giảng, ĐGM phụ tá Giuse nhắc lại câu Tin Mừng “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa” của Mẹ Maria trong lời kinh Magnificat, để cùng giáo xứ và mọi người tạ ơn Thiên Chúa đã kêu gọi ĐGM Phêrô Kiều Công Tùng. ĐGM phụ tá chia sẻ: “Ơn gọi của Đức cha đến từ trong một gia đình nội ngoại hai bên đều sống đạo đức. Ông bà cố có hai con đều thành đạt: Anh chị Cả có ba đứa con, sống nên thánh trong hôn nhân. Đức cha nên thánh trong đời tu trì. Cuộc đời của bà cố trải qua bao sóng gió, ông cố qua đời khi anh Cả mới 4, 5 tuổi và Đức cha mới có 9 tháng. Ai nấy cũng xót thương. Bà cố mới có 26 tuổi, hy sinh bươn chải lo cho hai con. 58 năm từ ngày ông cố mất, lúc nào bà cố cũng cũng bám và cậy dựa vào Chúa.

Đằng sau những vị hồng y, giáo hoàng, giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân… có những bậc cha mẹ luôn hy sinh đời mình để giáo dục con cháu. Hãy luôn nhìn lên Chúa để được an ủi, nâng đỡ. Giờ này trên thiên đàng chắc ông cố cười mãn nguyện. Nguyện xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria ban cho bà cố sống lâu, sống vui, sống hạnh phúc bằng an. Cha mẹ luôn lo cho con cháu, thấy con hạnh phúc thì vui, thấy con sống lợt lạt đức tin thì cha mẹ buồn. Đó là lý do có nhiều bậc cha mẹ gặp chúng tôi cứ xin các cha cầu nguyện cho con của con vì sợ con cái mất linh hồn. Nỗi lo của người cha người mẹ rất thật. Đức cha Phêrô ở xa, nhưng về nhà thì đứa con dù U60 vẫn là con bé bỏng của mẹ. Nhà có ba người ở ba nơi, con Bắc, mẹ Nam, gia đình anh chị Cả ở Mỹ. Giờ đây khi tuổi già cần con cháu thì bà cố chỉ thui thủi có một mình. Hỏi thăm thì bà cố nói: “Con bây giờ không sao, con chỉ biết chắp tay cầu nguyện cho con cháu thôi.” Khi con cái còn bé cha mẹ có thể với tay đắp mền cho con, khi con lớn lên ở xa không với tới được, cha mẹ chỉ biết chắp tay cầu nguyện cho con. Hạnh phúc và niềm vui của con là hạnh phúc và niêm vui của cha mẹ.

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa”, có lẽ Đức cha muốn mượn lời Mẹ Maria mà dâng lời tạ ơn Chúa. Nhưng đó cũng là lời van nài tha thiết để xin Chúa giữ gìn bà cố trong vòng tay yêu thương của Người, nhất là khi tuổi già bệnh tật mà con cái ở xa. Người con ở xa cũng chỉ biết trông cậy Chúa cho mẹ được vui sống bình an. Tấm gương của bà cố cũng như của biết bao các bậc cha mẹ trong gia đình, giúp chúng ta hiểu đạo làm con là đạo cả đời, nghĩa sinh thành biết lấy gì đền đáp. Mọi ngày trong suốt cuộc đời, phận làm con nhớ đến công ơn cha mẹ thì cố gắng sống tốt, sống đẹp lòng Chúa. Trong gia đình, cha mẹ gương mẫu đạo đức sẽ có con cái đi tu. Không riêng Đức cha tạ ơn, mà mỗi người trong chúng ta cũng hiệp lời tạ ơn về những ơn lành Chúa đã ban cho chúng ta. Xin cho Đức cha sống đời mục tử tốt đẹp. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, ông Chủ tịch HĐMVGX thay mặt giáo xứ cảm ơn quý Đức cha, các linh mục đồng tế, và tất cả cộng đoàn.

Đáp từ, ĐGM Phêrô cảm ơn ĐGM Giuse, các linh mục đồng tế và tất cả các ban ngành đoàn thể. Đặc biệt, ngài cảm ơn hành trình ơn gọi được ươm mầm từ giáo xứ. Khi làm linh mục dù hiện diện ở giáo xứ rất ít nhưng giáo xứ đã quan tâm cầu nguyện và giúp đỡ bà cố để ngài an tâm thi hành sứ vụ. Lời cảm ơn của ngài dành cho tất cả mọi người trong giáo xứ, thân nhân và ân nhân không thiếu một ai. Cuối cùng, ngài cảm ơn bà cố đã quảng đại dâng ngài lên cho Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g50. Hai ĐGM đã chụp hình lưu niệm với quý cha đồng tế, bà cố, thân nhân và cộng đoàn giáo xứ.

Bài: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top