Đức Thánh Cha ca ngợi Rabbi Skorka vì những dấn thân cho đối thoại liên tôn

Đức Thánh Cha ca ngợi Rabbi Skorka vì những dấn thân cho đối thoại liên tôn

Đức Thánh Cha ca ngợi Rabbi Skorka vì những dấn thân cho đối thoại liên tôn

Rabbi Skorka người Argentina được Đại học Trnava trao bằng tiến sĩ danh dự vì những đóng góp cho sự tiến bộ đối thoại giữa Do Thái, Kitô giáo và liên tôn, cũng như những thúc đẩy lòng khoan dung trong các lĩnh vực khoa học và giáo dục.

Trong thư gửi đến Rabbi Do Thái được đọc tại lễ trao bằng tiến sĩ danh dự, sáng thứ Tư 10/5, Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn đối với người bạn lâu năm vì sự dấn thân trong 42 năm hoạt động sư phạm và hàn lâm, đã đem lại ảnh hưởng tích cực đến hai thế hệ Rabbi Do Thái, cũng như các thần học gia Công giáo và Tin lành.

Đức Thánh Cha nói ngài tạ ơn Chúa vì món quà tình bạn và sự khôn ngoan của Rabbi, và nhắc lại những khoảnh khắc cả hai cùng trò chuyện và suy tư về tình bạn trong cuộc đối thoại liên tôn. Suy nghĩ của Đức Thánh Cha cũng hướng đến cuộc viếng thăm đáng nhớ ở Slovakia vào năm 2021 và cuộc gặp gỡ với cộng đoàn Do Thái ở Bratislava, với sự hiện diện của nhiều người Công giáo.

Theo ngài, các sự kiện mở ra cánh cửa cho sự phát triển các mối quan hệ hỗ tương hiệu quả. Hơn thế nữa, lễ trao bằng tiến sĩ cho Rabbi được tổ chức tại Đại học Trnava, một thành phố có một lịch sử đau thương đối với người Do Thái, là điều rất quan trọng. Thực vậy, sự hiện diện của một Rabbi Do Thái tại trường Đại học là một biểu tượng đáng hoan nghênh của một chương mới trong lịch sử, điều thế giới đang rất cần.

Đức Thánh Cha khẳng định, trong nhiều thế kỷ, đức tin thường bị khai thác để đạt được những mục đích chính trị và kinh tế, làm giảm giá trị các tôn giáo. Nhưng Rabbi Skorka đã luôn cố gắng nhấn mạnh rằng sống truyền thống tôn giáo đích thực và tôn trọng nhân quyền không bao giờ mâu thuẫn nhau. Hơn nữa, Rabbi đã tìm cách chứng minh rằng những người có đức tin có thể và phải bảo vệ nhân quyền trong mọi tình huống của cuộc sống.

Cuối thư, Đức Thánh Cha hy vọng sự dấn thân cho đối thoại, công lý và chung sống hòa bình ngày càng trở thành đặc điểm của mối quan hệ giữa mọi người nam nữ thuộc mọi tôn giáo. Và việc trao bằng tiến sĩ danh dự cho Rabbi Skorka là dịp vui mừng, vì củng cố một cách đặc biệt cuộc đối thoại giữa người Do Thái và các Kitô hữu và liên tôn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top