Điểm lại các sự kiện trong tháng 2 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 2 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 2 năm 2023

Mẹ là dòng suối cho con tắm mát.
Mẹ là biển rộng cho đời mênh mông.
Mẹ là núi đồi cho con thám hiểm.

Mẹ là phi thuyền cho con rong chơi.
Bầu trời thênh thang không bờ không bến.
Mẹ ẵm Mẹ bồng, Mẹ bế trên tay.
Con nép vào ngực, Mẹ hiền nhân hậu.

TGPSG - Đoạn đầu bài thơ “Mẹ là tất cả” của Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi đã nói lên tâm tình con cái dâng lên Mẹ trong dịp mừng lễ Mẹ dâng Chúa vào Đền Thánh trong ngày thứ hai của tháng Hai. Tháng 2 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

  1. Sau gần 7 giờ bay từ Roma, lúc 2:45 chiều giờ địa phương, Đức Thánh Cha đã đến sân bay quốc tế N’djili của thủ đô Kinshasa, bắt đầu chuyến tông du tại CHDC Congo. (xem thêm)

  1. Trong bài diễn văn trước đại diện chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn, Đức Thánh Cha nói ngài đến Cộng hoà Dân chủ Congo như một người hành hương hoà giải và hoà bình cho một quốc gia giàu có nhưng bị tàn phá bởi chiến tranh. (xem thêm)

  1. Sau khi thăm hữu nghị tổng thống cộng hoà tại “Sảnh Tổng thống” Đức Thánh cha đến vườn của “Dinh Quốc gia”, cách đó 200m để gặp đại diện chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn. (xem thêm)

  1. Diễn văn của ĐTC trong buổi gặp gỡ các nạn nhân bạo lực. (xem thêm)

  1. Vào ngày thứ hai trong chuyến Tông du đến Cộng hòa Dân chủ Congo, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ cho hơn một triệu người tại sân bay “Ndolo” ở Kinshasa. (xem thêm)

  1. Trong bài giảng ngài kêu gọi họ hạ vũ khí, đón nhận lòng thương xót và trở thành những nhà truyền giáo của hòa bình. (xem thêm)

  1. Trong buổi gặp gỡ giới trẻ và giáo lý viên Congo vào sáng thứ Năm ngày 2/2/2023, Đức Thánh Cha nói với họ rằng tương lai nằm trong tay họ và kêu gọi họ nói “không” với tham nhũng. (xem thêm)

  1. Đức Thánh Cha cũng chỉ cho họ thấy cầu nguyện, cộng đồng, trung thực, tha thứ và phục vụ là năm yếu tố để xây dựng hòa bình và một tương lai khác. (xem thêm)

  1. Buổi gặp gỡ bắt đầu với chứng từ của 6 nhân viên bác ái, trong đó mỗi người kể về những gì họ đã chứng kiến và trải qua trong cuộc đời và công việc của họ. (xem thêm)

  1. Sau khi gặp gỡ các nạn nhân của bạo lực, lúc 6 giờ 30 chiều, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các Đại diện của một số tổ chức bác ái hiện diện tại CHDC Congo. (xem thêm)

  1. Vào lúc 16 giờ10’, giờ địa phương, từ Toà Sứ thần Đức Thánh Cha đến Nhà thờ Chính toà “Đức Bà Congo” để gặp gỡ các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh. (xem thêm)

  1. Trong bài huấn dụ dành cho các giám mục, linh mục, tu sĩ và chủnh sinh, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người vượt qua sự tầm thường về thiêng liêng, cám dỗ tiện nghi thế tục và sự hời hợt. (xem thêm)

  1. Thứ Sáu ngày 03/02/2023, ngày thứ tư cũng là ngày cuối cùng trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Cộng hoà Dân Chủ Congo, vào lúc 08 giờ 15’ giờ địa phương, từ Toà Sứ thần, Đức Thánh Cha đến trụ sở của Hội Đồng Giám mục Congo, cách đó 200m để gặp gỡ các Giám mục. (xem thêm)

  1. Trong buổi gặp gỡ Hội đồng Giám mục Congo, Đức Thánh Cha mời gọi các Giám mục thi hành mục vụ theo gương ngôn sứ Giêrêmia: Gần gũi với Thiên Chúa và trở thành lời ngôn sứ cho dân. (xem thêm)

  1. Đức Thánh Cha kêu gọi các nhà lãnh đạo của Nam Sudan dừng đổ máu, đừng biến nước này thành nghĩa trang nhưng hãy giúp nó trở lại là ngôi vườn xinh đẹp. (xem thêm)

  1. Trong bài diễn văn trước các cấp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn ở Nam Sudan, Đức Thánh Cha kêu gọi các vị lãnh đạo của Nam Sudan hãy là những nguồn nước mát tưới cho đất nước khô cằn vì bạo lực và xung đột. (xem thêm)

  1. Đức Thánh Cha mời gọi các giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ và chủng sinh của Nam Sudan noi gương ông Môsê luôn ngoan nguỳ trước sáng kiến của Chúa, gần gũi với Chúa, và luôn là người chuyển cầu cho dân trước Chúa. (xem thêm)

  1. Tôi luôn khắc ghi trong tâm hồn một số khoảnh khắc đã trải qua trước cuộc viếng thăm này (xem thêm)

  1. Sau khi nghỉ trưa, lúc 4 giờ 30 giờ chiều, Đức Thánh Cha đã đến Hội trường Tự do, bên cạnh Lăng “John Garang” để gặp những người di tản nội địa của Nam Sudan. (xem thêm)

  1. Đức Thánh Cha nói với những người di tản bằng cả trái tim rằng: “Tôi hiện diện cùng anh chị em, đau khổ cho anh chị em và với anh chị em.” (xem thêm)

  1. Hoạt động cuối cùng của Đức Thánh Cha trong ngày thứ hai của chuyến viếng thăm Nam Sudan là chủ sự buổi Cầu nguyện Đại kết tại Lăng John Garang. (xem thêm)

  1. Trong buổi cầu nguyện đại kết tại Lăng “John Garang” vào chiều ngày 4/2/2023, Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu cầu nguyện và làm việc vì sự hiệp nhất huynh đệ giữa các Kitô hữu và hãy giúp nhau truyền bá thông điệp hòa bình trong xã hội, truyền bá phong cách bất bạo động của Chúa Giêsu, để nơi những người tự xưng là tín hữu không còn chỗ cho một nền văn hóa dựa trên tinh thần báo thù. (xem thêm)

  1. Sáng Chúa Nhật 5/2, Đức Thánh Cha đã dâng Thánh Lễ với khoảng 100 ngàn người Nam Sudan tại Lăng “John Garang” ở Juba của Nam Sudan. (xem thêm)

  1. Chúa Nhật 5/2/2023 Giáo Hội tại Âu Châu bắt đầu khóa họp cấp đại lục tại Praha, thủ đô Cộng hòa Tiệp, để chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám Mục thế giới kỳ thứ 16 vào tháng 10 năm nay và năm 2024 (xem thêm)

  1.  Hôm Chúa Nhật ngày 5/2/2023, trên chuyến bay từ Nam Sudan về Rôma, Đức Thánh Cha, Đức Tổng giám mục của Canterbury và vị Điều hành Giáo hội Scotland đã gặp gỡ các nhà báo và cùng trả lời một số câu hỏi của họ. (xem thêm)

  1.  Trong chuyến bay từ Nam Sudan trở về Roma hôm Chúa Nhật ngày 5/2/2023, Đức Thánh Cha cho biết ngài gần gũi chia sẻ với Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI nhiều điều và Đức Biển Đức luôn bên cạnh, ủng hộ ngài. (xem thêm)

  1.  Ban tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023 tuần này đã thông báo rằng một ca đoàn ngôn ngữ ký hiệu đã sẵn sàng để diễn giải âm nhạc phụng vụ trong các hoạt động chính của Đại hội, nhằm cổ võ sự hòa nhập của những người câm điếc. (xem thêm)

  1.  Ban tổ chức sẽ họp với nhóm phụ trách xây dựng để đánh giá các lý do khiến chi phí cao và xem xét “những phần có thể loại bỏ”. (xem thêm)

  1.  Đức Thánh Cha bày tỏ đau buồn trước trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. (xem thêm)

  1.  Sau trận động đất hôm 6/2/2023 tại hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, với con số ban đầu là hàng ngàn người chết và hàng chục ngàn người bị thương, nhiều tổ chức của Giáo hội đã cộng tác với Caritas tại hai nước này để cứu trợ khẩn cấp cho các nạn nhân. (xem thêm)

  1.  Vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 8/2/2023, Đức Thánh Cha đã kêu gọi liên đới với Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bị tàn phá bởi động đất và xin đừng quên Ucraina đang đau khổ trong chiến tranh. (xem thêm)

  1.  Trong Sứ điệp video được công bố ngày 8/2/2023, nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện và Nhận thức chống nạn buôn người, Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ: “Đừng bao giờ mệt mỏi trong việc tìm kiếm những con đường để biến đổi xã hội của chúng ta và ngăn chặn tai họa đáng xấu hổ đó là nạn buôn người.” (xem thêm)

  1.  Giáo hội tại châu Âu đã bắt đầu khóa họp cấp đại lục tại Praha, thủ đô Cộng hòa Séc, Chúa nhật 05/02/2023, để chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ 16 vào tháng 10 năm nay và năm 2024, về chủ đề: “Hướng tới một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ”. (xem thêm)

  1.  Thứ Tư, 08/02/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Peter Bryan Wells, người Mỹ, cho đến nay là Sứ Thần Tòa Thánh tại Nam Phi, Botswana, Lesotho, Namibia và Eswatini, làm Sứ thần Tòa Thánh tại Thái Lan và Campuchia, đồng thời làm Khâm sứ Tòa Thánh tại Lào. (xem thêm)

  1.  Trưa ngày 9/2/2023, gặp gỡ các thành viên trong lĩnh vực y khoa của Văn phòng Mục vụ Y tế của Giáo phận Roma, Đức Thánh Cha mời gọi họ có ba thái độ: gần gũi với những người đau khổ; lên tiếng cho những đau khổ không được lắng nghe; và trở thành men của lòng bác ái. (xem thêm)

  1.  Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ (CRS), một cơ quan cứu trợ của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã mời gọi người Công giáo cầu nguyện, ăn chay và quyên góp thông qua chương trình “Bát cơm” Mùa Chay hàng năm để chống nạn đói trên thế giới. (xem thêm)

  1.  Hôm thứ Năm, ngày 09/02/2023, Phòng báo chí Toà Thánh Vatican cho biết, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Lễ Tro, khai mạc Mùa Chay, tại nhà thờ thánh Sabina trên đồi Aventino của Roma. Đây cũng là trụ sở tổng quyền của dòng Anh em Thuyết giáo, thường được gọi là dòng Đaminh. (xem thêm)

  1.  Nhân kỷ niệm 50 năm hoạt động Mục vụ Nhà tù ở Brazil, Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng “việc phục vụ giáo hội hữu ích này, giúp cho các nhân viên mục vụ tham gia vào việc gặp gỡ chính Chúa, sẽ tiếp tục trong Giáo hội và trong xã hội Brazil, là một dấu chỉ hữu hình về lòng thương xót của Thiên Chúa đối với các anh chị em đang bị giam giữ. (xem thêm)

  1.  Đức Tổng Giám mục Sứ thần Toà Thánh tại CHDC Congo nói rằng Đức Thánh Cha đã vạch ra “một lộ trình” cho những thập kỷ tới, cho Giáo hội và Nhà nước Congo. (xem thêm)

  1. Qua Bộ Bác ái, Đức Thánh Cha hỗ trợ 10.000 áo giữ nhiệt cho những người không có nơi ở do trận động đất ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. (xem thêm)

  1.  Trong Sứ điệp Mùa Chay 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh mối quan hệ giữa hành trình Mùa Chay và hành trình hiệp hành, cả hai đều bắt nguồn từ truyền thống và mở ra cho những điều mới mẻ. Ngài mời gọi các tín hữu hãy lên đường theo Chúa Giêsu để đào sâu và đón nhận mầu nhiệm cứu độ của Người. (xem thêm)

  1.  Chiều ngày 17/2/2023, Đức cha Precioso D. Cantillas, SDB, Giám mục Giáo phận Maasin, đã gởi Bản Tuyên bố chính thức của ngài đến Vatican News Tiếng Việt liên quan đến “Việc truyền chức của Cha Gioan Baotixita 'JB' Hồ Hữu Hòa”, với ước mong “giúp soi sáng cho việc tìm kiếm sự thật” (xem thêm)

  1.  Ngày 18/02/2023, Đức cha David O'Connell, Giám mục phụ tá của Los Angeles, được biết đến là người kiến tạo hoà bình, dấn thân cho người nghèo và người nhập cư, được tìm thấy đã chết do bị bắn, ở ngoại ô vùng Hacienda Heights. (xem thêm)

  1.  Gần đến kỷ niệm một năm cuộc chiến ở Ucraina, Đức Thánh Cha Phanxicô lặp lại lời kêu gọi của ngài về “những nỗ lực cụ thể để chấm dứt cuộc xung đột, đạt được một lệnh ngừng bắn và bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình.” (xem thêm)

  1.  Chiều thứ Tư Lễ Tro 22/02/2023, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh lễ khai mạc Mùa Chay thánh, với nghi thức xức tro tại Đền thờ Thánh nữ Sabina ở Roma. (xem thêm)

  1.  Ngày 21/2/2023, trong Thánh lễ đặc biệt tại Nhà thờ Thánh Anrê ở Rôma, nhân kỷ niệm 1 năm cuộc chiến xâm lược của Nga ở Ucraina, Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh, đã mời gọi các tín hữu đọc biến cố bi thảm này dưới ánh sáng Lời Chúa và cầu nguyện để thế giới lại bước đi trên những nẻo đường hoà bình. (xem thêm)

  1.  Đạo diễn người Tây Ban Nha José Maria Zavala đã thực hiện bộ phim “El cielo no puede esperar - Thiên đàng không thể chờ đợi” -, bộ phim nói về thiếu niên Carlo Acutis, đã được phong chân phước vào năm 2020 (xem thêm)

  1.  Kỷ niệm một năm cuộc chiến tại Ucraina, Đức Hồng Y Jean Claude Hollerich, Chủ tịch Uỷ ban các Hội đồng Giám mục của Liên minh châu Âu (COMECE) đưa ra một tuyên bố kêu gọi các bên chấm dứt cuộc chiến điên cuồng. (xem thêm)

  1.  Gặp gỡ Hiệp hội Max Planck vào sáng ngày 23/2/2023, Đức Thánh Cha kêu gọi tăng cường hỗ trợ cho khoa học cơ bản và bảo vệ nó khỏi những ảnh hưởng không phù hợp, về cả bản chất chính trị và kinh tế. (xem thêm)

  1.  Các nữ tu của đan viện Đức Trinh Nữ Maria ở Iglesias, Sardinia, chia sẻ câu chuyện về cuộc đời và sứ mạng của họ theo bước chân của Thánh Clarq thành Assisi, phục vụ những người đau khổ nhất. (xem thêm)

 

Giáo hội Việt Nam

  1. Để chuẩn bị cho năm học 2023 – 2024, Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) sẽ mở kỳ thi tuyển sinh viên cho các chương trình sau đây: (xem thêm)

  1.  Tôi, Anphong Nguyễn Hữu Long, giám mục giáo phận Vinh, bằng văn thư này, minh định về sự việc anh GB. Hồ Hữu Hòa được phong chức linh mục tại Philippines ngày 07 tháng 12 năm 2022. (xem thêm)

  1.  Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã hướng dẫn các Huynh Trưởng sống Tám Mối Phúc trong thánh lễ Khai giảng khóa Huấn luyện Huynh trưởng 2023 và khai mở Năm kỷ niệm 20 năm tái lập Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể của Giáo phận Sài Gòn vào lúc 15giờ ngày 29-1-2023, tại Nhà nguyện Đại Chủng viện Sài Gòn. (xem thêm)

  1.  Trong tâm tình hân hoan ngày họp mặt đầu năm của linh mục (Lm) đoàn giáo hạt Phú Thọ cùng đại diện quý chức thuộc các hội đoàn trong giáo hạt, cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn đầu năm mới vào lúc 10g30 ngày 4-2-2023 tại nhà thờ giáo xứ Hòa Hưng. (xem thêm)

  1. Các linh mục hạt Gia Định đã có buổi tĩnh tâm tại nhà thờ Bình Lợi, vào lúc 8g30 sáng thứ Ba 7-2-2023. (xem thêm)

  1. Đức Giám mục Phụ tá Giuse Bùi Công Trác về thăm Mục vụ giáo hạt Xóm Mới gặp gỡ quý cha, đại diện các dòng tu, Ban thường vụ HĐMVGX, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và dâng Thánh lễ tạ ơn mừng tân niên Quý Mão vào lúc 10g thứ Tư ngày 8-2-2023 tại nhà thờ Hoàng Mai. (xem thêm)

  1. Thư Mục vụ Mùa Chay và Phục Sinh 2023 ĐTGM Giuse Nguyễn Năng gửi cộng đoàn Dân Chúa trong Tổng Giáo phận (xem thêm)

  1. Tòa Giám mục Giáo phận Vinh thông báo gửi các linh mục trong Giáo phận ngày 15-02-2023 (xem thêm)

  1. Vào ngày 13/02 vừa qua, Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn đã chủ sự giờ cầu nguyện để bắt đầu làm mặt bằng cho công trình Nhà Chung của Giáo phận Hà Tĩnh. (xem thêm)

  1. Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã chủ tế thánh lễ thứ Tư lễ Tro vào lúc 17g30 ngày 22-2-2023 tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn. (xem thêm)

 

Tâm tình cuối tháng

Đoạn cuối Sứ điệp của Đức Thánh cha Phanxicô, cho Ngày Thế giới bệnh nhân lần thứ XXXI:

“Người Samari nói với chủ quán “Hãy chăm sóc cho người này”, Đức Giêsu cũng lặp lại lời đó với mỗi người chúng ta, và Người khuyên chúng ta “Hãy đi và làm như vậy”. Như tôi đã nhấn mạnh trong Thông điệp Fratelli Tutti, “Dụ ngôn này phác họa một hình ảnh chói lòa soi chiếu sự chọn lựa cơ bản mà chúng ta phải thực hiện để tái thiết thế giới đau thương này. Đối mặt với bao nỗi đau, với những vết thương, lối thoát duy nhất là làm như người Samari tốt lành. Mọi chọn lựa khác sẽ dẫn ta hoặc về phía bọn cướp, hoặc về phía những người bỏ đi, không xót thương trước nỗi khổ đau của nạn nhân đang quằn quại bên đường. Dụ ngôn chỉ cho chúng ta thấy cách thức xây dựng lại cộng đồng, khởi đi từ những con người biết đồng cảm với các yếu nhược của người khác, không chấp nhận một xã hội loại trừ, nhưng vì thiện ích chung, sẵn sàng đến bên, nâng dậy và phục hồi người quỵ ngã”. Thật vậy, “chúng ta được dựng nên để sống sung mãn, là điều chỉ đạt được trong tình yêu. Sống thờ ơ với đau khổ không phải là một lựa chọn khả thi”.

Vào ngày 11.02.2023, chúng ta hãy hướng nhìn về Thánh địa Lộ Đức như một lời ngôn sứ, một bài học được giao phó cho Giáo hội giữa lòng thời đại. Điều quan trọng không phải chỉ là những gì hoạt động tốt hoặc những người làm việc hiệu quả. Thực ra, những người bệnh tật là trung tâm của Dân Chúa, và Giáo hội cùng với họ tiến lên như một dấu chỉ về một nhân loại, trong đó, mọi người đều quý giá và không ai bị loại trừ hoặc bỏ lại phía sau.

Nhờ sự chuyển cầu của Đức Maria, Đấng cứu kẻ liệt kẻ khốn, tôi xin phó thác từng người trong anh chị em là những người đau yếu; là những người chăm sóc họ trong gia đình, hoặc trong công việc, nghiên cứu, và tình nguyện; và là những người dấn thân thắt chặt các mối tương quan cá nhân, Giáo hội, và dân sự của tình huynh đệ. Tôi ưu ái ban phép lành cho tất cả anh chị em.

Tóc Ngắn (TGPSG) tổng hợp

Top