Giáo hạt Phú Thọ: Họp mặt đầu năm trong bầu khí Hiệp hành

Giáo hạt Phú Thọ: Họp mặt đầu năm trong bầu khí Hiệp hành

Giáo hạt Phú Thọ: Họp mặt đầu năm trong bầu khí Hiệp hành

TGPSG - Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca, chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa...

Trong tâm tình hân hoan ngày họp mặt đầu năm của linh mục (Lm) đoàn giáo hạt Phú Thọ cùng đại diện quý chức thuộc các hội đoàn trong giáo hạt, cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn đầu năm mới vào lúc 10g30 ngày 4-2-2023 tại nhà thờ giáo xứ Hòa Hưng. Như lời mời gọi đầu lễ của Lm Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, Hạt trưởng hạt Phú Thọ: “Chúng ta họp mặt cùng nhau trong năm mới này dâng lên Thiên Chúa những tâm tình tạ ơn Chúa đã thương ban để năm mới này lối sống hiệp hành được triển nở nơi Giáo hạt thân yêu của chúng ta”.

Trước đó, vào lúc 9g quý linh mục trong hạt Phú Thọ đã có buổi họp định kỳ hàng tháng, do Lm Hạt trưởng chủ trì tại phòng họp của giáo xứ Hòa Hưng

Trong phần giảng lễ, Lm Đa minh Nguyễn Văn Minh, dựa trên trang Tin mừng Mt 6, 25-34 vừa công bố để diễn giảng cho cộng đoàn:

Qua bài Tin Mừng, Chúa Giê su đã đưa ra ba dụ ngôn rất nên thơ và cũng rất gợi cảm như: chim trời có gieo trồng hay tích lũy gì đâu mà vẫn được nuôi sống - hoa huệ ngoài đồng có phải kéo sợi dệt vải đâu mà vẫn được khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy, ngay cả hoàng bào của vua Salomon cũng không thể sánh bằng - dù con người có lo lắng cho sự sống của mình bao nhiêu cũng không thể kéo dài đời mình thêm được giây, phút nếu Chúa gọi chúng ta về. Như vậy Chúa vẫn chăm sóc cho chim trời, hoa huệ ngoài đồng, thì chúng ta có gì phải lo lắng khi mà chúng ta được quí trọng hơn vô vàn tất cả các sinh vật khác, vì chúng ta được diễm phúc tạo dựng mang hình ảnh Thiên Chúa. Cả khi con người lầm lỗi thì Thiên Chúa đã tái tạo lại con người chúng ta bằng chính giá máu cứu độ của Chúa Giêsu, để chỉ cho chúng ta thấy rằng đời sống lo lắng thái quá sẽ là vô lý, nếu chúng ta vẫn tin Chúa là Thiên Chúa toàn năng, phép tắc vô cùng. Tuy vậy, Chúa không muốn chúng ta vô ăn vô lo hay thiếu trách nhiệm. Nhưng Ngài muốn chúng ta ý thức được lời mời gọi của Chúa vào công trình sáng tạo. Qua đó góp phần vào công trình cứu độ của chính chúng ta, đó là tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài.

Trở về với cuộc sống thực tại của con người, có lẽ đây là một chuyện rất khác, không chỉ chúng ta ngày hôm nay lo lắng cho cuộc sống: cơm, áo, gạo, tiền mà từ khi có loài người đến hiện tại và có lẽ mãi đến khi tận thế chúng ta cũng cứ phải lo, đó là mưu cầu cuộc sống con người, thậm chí mưu cầu đó ngày nay không dừng lại ở ăn no, mặc ấm mà còn mong muốn được ăn ngon, mặc đẹp, nhà cao cửa rộng. Việc lo lắng đó xuất phát từ trách nhiệm mỗi người chúng ta, và trách nhiệm lo lắng đó chắc chắn đẹp lòng Chúa, sẽ được Chúa chúc lành cho những người có trách nhiệm. Nếu chúng ta biết đặt mưu cầu đó đi theo đường lối Chúa dạy và đức công chính của Ngài. Đó mới là giá trị đích thực để chúng ta tìm kiếm Nước Trời.

Sống trong bầu khí Giáo hội Hiệp Hành, Lm Đa minh đã quảng diễn với quý chức trong giáo hạt về hiệp hành (cùng đi) với 2 điểm nhấn cốt yếu:

Đi cùng nhau là chấp nhận nhau trong tình yêu thương. Giáo xứ, đoàn hội ví như trong một gia đình. Mà theo lẽ tự nhiên, gia đình thì chúng ta không có sự chọn lựa anh chị em mình mà chỉ có đón nhận nhau, chấp nhận nhau trong tình yêu thương. Cùng nắm tay dìu bước nhau trong cùng nỗi vui buồn, đó mới chính là bác ái – yêu thương

Là anh em không chỉ trên danh nghĩa ông này, bà kia, mà phải sống tình nghĩa với nhau.Chỉ có tình nghĩa thương yêu, đi chung cùng nhau, làm việc với nhau trong tình hiệp nhất mới giúp công việc phục vụ của chúng ta ngày một tốt đẹp hơn.

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm hạt Trưởng Gioan Baotixita đã ngỏ lời cám ơn quý linh mục, quý chức đã hiện diện trong ngày họp mặt đầu năm và cầu chúc mọi thành phần dân Chúa trong Giáo hạt luôn thăng tiến trong sự hiệp hành để Tin Mừng của Chúa lan tỏa đến mọi nơi.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g30 cùng ngày trong bầu khí hân hoan của ngày họp mặt đầu năm.

MVTT hạt Phú Thọ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top