Các Giám mục châu Âu kêu gọi các bên chấm dứt “cuộc chiến điên cuồng” ở Ucraina

Các Giám mục châu Âu kêu gọi các bên chấm dứt “cuộc chiến điên cuồng” ở Ucraina

Các Giám mục châu Âu kêu gọi các bên chấm dứt “cuộc chiến điên cuồng” ở Ucraina

Kỷ niệm một năm cuộc chiến tại Ucraina, Đức Hồng Y Jean Claude Hollerich, Chủ tịch Uỷ ban các Hội đồng Giám mục của Liên minh châu Âu (COMECE) đưa ra một tuyên bố kêu gọi các bên chấm dứt cuộc chiến điên cuồng.

Tuyên bố viết: “Vào ngày 24/02/2022, châu Âu và toàn thế giới bàng hoàng với những báo cáo gây sốc về việc Nga phát động cuộc xâm lược quân sự toàn diện vào Ucraina. Hôm nay, sau 12 tháng, chúng tôi tiếp tục vô cùng đau buồn trước những đau khổ khủng khiếp của con người và những thiệt hại to lớn về vật chất và tinh thần mà cuộc xâm lược vô nghĩa này đã gây ra hàng ngày cho người dân Ucraina. Cuộc chiến ở trung tâm châu Âu cũng đã làm lung lay nền tảng kiến trúc hoà bình châu Âu và toàn cầu, khiến toàn nhân loại lo sợ về một sự leo thang không thể kiểm soát với những hậu quả thảm khốc cho toàn nhân loại”.

Thay mặt các Giám mục của Liên minh châu Âu, một lần nữa Đức Hồng Y kêu gọi bên xâm lược “ngay lập tức chấm dứt chiến sự và rút lực lượng vũ trang, hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ucraina”. Ngài nhấn mạnh: “Người dân Ucraina có quyền bảo vệ mình khỏi sự xâm lược quân sự tàn bạo và phi lý để sống một cuộc sống xứng nhân phẩm, an toàn và tự do trong đất nước độc lập và có chủ quyền”.

Đức Hồng Y Chủ tịch bày tỏ sự đánh giá cao đối với những nỗ lực không mệt mỏi của những người ra quyết định châu Âu trong việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo, tài chính, chính trị cũng như quân sự phù hợp và tương xứng cho Ucraina, đồng thời khuyến khích các nhà lãnh đạo châu Âu “duy trì sự thống nhất và liên đới với Ucraina trong và cả sau chiến tranh, không khuất phục trước sự mệt mỏi hay dửng dưng”.

Cuối cùng, các Giám mục châu Âu tán thành “những nỗ lực của châu Âu và quốc tế trong việc ghi lại các tội ác chiến tranh nhằm đảm bảo trách nhiệm giải trình cho những người chịu trách nhiệm”, đồng thời đặt hy vọng vào “một nỗ lực ngoại giao đa phương mới có thể được thúc đẩy bởi một hội nghị thượng đỉnh về hòa bình toàn cầu”.

Tuyên bố này theo sau một loạt sáng kiến do Hội đồng Giám mục Liên minh châu Âu thực hiện kể từ khi bắt đầu chiến tranh, bao gồm lời kêu gọi chân thành vì hòa bình ở Ucraina và khắp châu Âu được các Giám mục châu Âu chia sẻ trong hội nghị toàn thể mùa thu năm 2022.

Nguồn: vaticannews.va/vi

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top