Thánh lễ Khai giảng Khóa Huấn Luyện Huynh Trưởng 2023 và Khai mở Năm kỷ niệm 20 năm tái lập PT/TNTT tại Giáo phận Sài Gòn

Thánh lễ Khai giảng Khóa Huấn Luyện Huynh Trưởng 2023 và Khai mở Năm kỷ niệm 20 năm tái lập PT/TNTT tại Giáo phận Sài Gòn

Thánh lễ Khai giảng Khóa Huấn Luyện Huynh Trưởng 2023 và Khai mở Năm kỷ niệm 20 năm tái lập PT/TNTT tại Giáo phận Sài Gòn

THÁNH LỄ KHAI GIẢNG KHÓA HUẤN LUYỆN HUYNH TRƯỞNG

TGPSG -- Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ… (Mt 5,3-12).

Qua trích đoạn Tin Mừng Matthêu, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã hướng dẫn các Huynh Trưởng (HT) sống Tám Mối Phúc trong thánh lễ Khai giảng khóa Huấn luyện Huynh trưởng 2023 và khai mở Năm kỷ niệm 20 năm tái lập Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể (PT/TNTT) của Giáo phận Sài Gòn (GPSG) vào lúc 15giờ ngày 29-1-2023, tại Nhà nguyện Đại Chủng viện Sài Gòn.

Phần 1: Thánh lễ Khai giảng Khóa Huấn luyện Huynh trưởng

Trong nghi thức chào cờ, linh mục (Lm) Tổng Tuyên Úy Liên Đoàn (TTULĐ) bày tỏ niềm vui vì sự hiện diện của Đức TGM Giuse. Ngài tạ ơn Chúa đã đưa PT/ TNTT đến Việt Nam và được các chủ chăn cùng mọi người đón nhận, được Chúa giữ gìn trải qua biết bao thăng trầm khó khăn. Trước ưu tư và ao ước có PT/TNTT tại các giáo xứ của Đức TGM, ngài hứa sẽ cùng chung tay với Đức TGM giúp cho các Huynh trưởng (HT) giới thiệu Chúa Giêsu Thánh Thể cho các thiếu nhi và dẫn các thiếu nhi đến với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Ngài xin Chúa chúc lành cho khóa học. Ngài không quên cám ơn và chào mừng các học viên đã hiện diện đông đảo giữa trưa nắng (hơn 800 HT). Ngài tạ ơn Chúa vì vẫn còn đó những tấm lòng nhiệt thành của các HT hy sinh thời giờ, sức khỏe phục vụ các thiếu nhi.

Đầu thánh lễ, Đức TGM xin Chúa tuôn đổ ơn thánh trên quý linh mục và anh chị em HT, để mọi người được đầy tràn sinh lực của Chúa, đầy tràn sức sống và niềm vui bình an. Xin Chúa Thánh Thần ban sức mạnh và ánh sáng của Ngài cho các HT trong khi học hỏi và thi hành sứ vụ tông đồ nơi môi trường giáo dục thiếu nhi.

Mở đầu bài giảng, Đức TGM động viên các HT bằng những lời khen ngợi chân tình, ngài rất khâm phục sức sống năng động và đời sống đức tin nhiệt thành của những người trẻ.

Qua trích đoạn Tin Mừng (Mt 5, 3-12) Đức TGM hướng dẫn các Giáo lý viên (GLV) sống theo tinh thần Hiến chương Nước Trời cũng là cương lĩnh, là hiến pháp, là  ánh sáng chỉ đạo cho GLV trong khi sinh hoạt, khi học tập cũng như khi thực hiện sứ vụ tông đồ dạy giáo lý cho các em thiếu nhi.

Ngài tóm gọn cách sống Tám Mối Phúc cách cụ thể trong các điều sau:

  1. GLV phải sống tinh thần nghèo khó, sống đơn giản không cậy dựa vào kiến thức, tiền bạc, địa vị, nhưng chỉ biết đặt niềm cậy trông, tin tưởng  vào một mình Thiên Chúa mà thôi. GLV phải giàu Chúa, có Chúa đầy tràn trong mình mới có thể thông truyền đức tin, thông truyền sức sống Tin Mừng của Chúa cho các thiếu nhi. Do đó, GLV cần cầu nguyện, biết suy gẫm Lời Chúa trong yên tịnh để Lời Chúa đốt cháy tâm hồn. Nhờ đó, GLV mới có thể đốt cháy người khác…
  2. Hiền lành, khóc lóc, thương xót: Sứ mạng GLV là làm tông đồ trong môi trường thiếu nhi, chăm sóc phục vụ thiếu nhi. GLV không phải là tướng chỉ huy mà là một mục tử hiền lành biết khóc lóc, thương xót, chú tâm đến từng con chiên bé mọn, các trường hợp cá biệt. Tóm lại phải có lòng yêu thương các em.
  3. Khao khát sự công chính, có tâm hồn trong sạch: Khi khao khát sự công chính, được sống thánh ý của Chúa thì lương tâm của GLV sẽ trong sáng. Thực thi thánh ý Chúa. Sống Lời Chúa trong cuộc đời của mình chính là tấm gương sáng cho các em.
  4. Ăn ở thuận hòa, xây dựng hòa bình, kiến tạo sự hiệp nhất. Sống tinh thần hiệp nhất liên kết hiệp thông với nhau.
  5. Bị bách hai vì lẽ công chính: Nhiều vị thừa sai bị bách hại khi thi hành sứ vụ. Cũng thế GLV có thể bị hiểu lầm, chống đối, vô ơn. Nhưng nhờ ơn Chúa, GLV sẽ vượt qua.

Cuối cùng, ngài mời gọi GLV hướng tâm hồn lên Chân phước Anrê Phú Yên, một  GLV trẻ bị bách hại. Trong suốt cuộc đời, trên môi miệng của ngài luôn thốt ra tiếng Giêsu và lời thốt ra trước khi chết cũng là Giêsu. GLV hãy lấy Chúa Giêsu là trung tâm, là niềm vui, là hạnh phúc, lấy Lời Chúa là ánh sáng chỉ đạo cho sứ vụ của mình.

Để kết, ngài chúc lành cho năm học mới đạt nhiều kết quả. Xin Chúa Thánh Thần ban cho HT lòng nhiệt thành, sự phấn khởi để gieo rắc và truyền thông niềm vui Tin Mừng của Chúa cho anh chị em mình.

Sau phần hiệp lễ, HT dâng lên Chúa lời cầu nguyện trong tâm tình cảm tạ và tri ân các bậc tiền nhân đã gầy dựng và phát triển PT/TNTT. Xin Chúa cho mỗi người biết  tiếp nối truyền thống tốt đẹp của các bậc cha anh, sống đạo đức, chuyên chăm học hỏi Lời Chúa và luôn kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn sống và là lý tưởng của phong trào.

Phần 2: Nghi thức khai mở Năm kỷ niệm 20 năm tái lập PT/TNTT tại GPSG:

Lm Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn, chia sẻ lý do tổ chức Năm kỷ niệm:

  • Năm 2003, một cột mốc quan trọng trong lịch sử của PT/TNTT trên mảnh đất Sài Gòn được ghi dấu trong Đại hội GLV mừng Chân phước Anrê Phú Yên.
  • Việc hồi sinh TNTT trong GPSG là kết quả của những trăn trở và quan tâm từ trước đó của Đức Hồng Y G.B. Phạm Minh Mẫn cùng quý linh mục và các anh chị GLV: làm sao để giúp thiếu nhi ngày càng yêu mến và gắn bó với Chúa Giêsu hơn. Sau khi cùng nhau cầu nguyện, với sự cố vấn và đồng hành của các Lm cựu Tuyên úy, các cựu HT, các Lm và các GLV trong Ban Mục vụ Thiếu nhi, PT/TNTT đã được âm thầm nhen nhúm trong GPSG.

Từ 2003 đến 2005, bên cạnh các khóa đào tạo GLV các cấp, các sa mạc Huấn luyện HT đầu tiên đã được tổ chức để đào tạo và cung cấp nhân lực cho việc thành lập các Đoàn Thiếu nhi ở các giáo xứ trong giáo phận.

Và ngày 24/05/2005, ĐHY Gioan Baotixita đã ban hành “Chỉ dẫn cho các sinh hoạt của giới Thiếu nhi Công giáo TGPSG”.

Nhân cột mốc 20 năm PT/TNTT hiện diện trở lại trong GPSG, Lm Tổng Tuyên Úy  mong ước:

  • Tạ ơn Thiên Chúa quan phòng đã thương giữ gìn, tái lập và nâng đỡ Thiếu Nhi Thánh Thể TGPSG
  • Tri ân các thế hệ tiền nhân đã dày công vun đắp PT/TNTT và các ân nhân đã quảng đại giúp đỡ.
  • Nhìn lại quá trình tái lập, hình thành và phát triển của PT/TNTT tại GPSG để học hỏi, kế thừa và hướng đến tương lai.
  • Hun đúc thêm tinh thần PT/TNTT nơi tất cả các thành viên để ngày càng nhiệt tâm sống các tôn chỉ PT/TNTT, để nên người và nên thánh.
  • Gia tăng kết nối, giao lưu và củng cố tinh thần hiệp thông TNTT trong và ngoài Tổng Giáo Phận.

Vì những lý do tốt đẹp đó, ngài xin phép được tổ chức Năm kỷ niệm này và xin Đức TGM chúc lành và tuyên bố khai mở Năm kỷ niệm.

Tiếp theo, Lm Gioan Maria Vianney Chu Minh Tân, Tuyên úy đặc trách ngành Thiếu nhi, giới thiệu với Đức TGM và cộng đoàn biểu trưng Năm kỷ niệm “Hãy để thiếu nhi đến với Thầy.” và xin Đức TGM thánh hóa biểu trưng.

Đức TGM vui mừng tạ ơn Chúa đã cho khơi lại một sinh hoạt mục vụ tốt đẹp. Ngài khẳng định: PT/TNTT là một Phong trào Công giáo Tiến hành, làm việc tông đồ trong môi trường giáo dân, đặc biệt là của giới trẻ cho các em thiếu nhi. Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chính thức công nhận những sinh hoạt của PT/TNTT. Trong tâm tình tạ ơn và vui mừng, ngài tin tưởng trao phó sinh hoạt này cho các Tuyên úy cũng như cho các HT và ngài tuyên bố khai mạc Năm kỷ niệm 20 năm tái lập Phong trào TNTT tại GPSG.

Đáp từ, Lm Tổng Tuyên úy cảm ơn Đức TGM.  

Cuối cùng, Trưởng Micae Ninh Đức Thành, Liên Đoàn trưởng, đại diện tất cả HT, bày tỏ lòng tri ân đối với Đức TGM và quý Lm đồng tế.

Sau khi ban phép lành cuối lễ, Đức TGM chụp hình lưu niệm với các Lm Tuyên úy và Huấn Luyện viên.

Sau đó, các học viên theo sự điều động của ban chủ nhiệm lớp, bắt đầu ngày học đầu tiên theo âm vang của lời hát “Theo chân Đức Kitô ta lên đường… đi xây dựng Nước Chúa, cầu nguyện và hy sinh, phục vụ vì tha nhân….”

Bài Xuân Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Điđimô Thái Sơn & Nhất Nguyên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top