Chương trình đại học cho tù nhân của Đại học Công giáo Thánh Gioan Phaolô II ở Ba Lan

Chương trình đại học cho tù nhân của Đại học Công giáo Thánh Gioan Phaolô II ở Ba Lan

Chương trình đại học cho tù nhân của Đại học Công giáo Thánh Gioan Phaolô II ở Ba Lan

CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI HỌC CHO TÙ NHÂN CỦA ĐẠI HỌC CÔNG GIÁO THÁNH GIOAN PHAOLÔ II Ở BA LAN

Ngọc Yến - Vatican News

Vatican News (24.08.2023) – Trong hơn 10 năm qua, Đại học Công giáo Thánh Gioan Phaolô II ở Lublin, Ba Lan đã cộng tác với các nhà tù, tổ chức các khoá học với các chuyên ngành cho những người đang thụ án tù.

Cha Mirosław Kalinowski, hiệu trưởng trường cho biết, theo kết quả khảo sát, hơn 80% tù nhân có bằng đại học trong thời gian ở tù, sau khi mãn hạn tù, hoà nhập vào xã hội, họ không tái phạm. Theo cha, đây là mô hình đặc biệt của trường Đại học Công giáo Lublin, là một trong số ít trường đại học trên thế giới tổ chức các khóa học thường xuyên trong nhà tù.

Từ năm 2022 sáng kiến này được biết đến với tên gọi Trung tâm Nghiên cứu của Đại học Công giáo Lublin tại Nhà tù Remand. Sáng kiến được thực hiện không chỉ ở Trung tâm cải tạo Remand Lublin, nhưng còn ở các trung tâm phục hồi khác trên khắp Ba Lan.

Chia sẻ với mọi người về sáng kiến này, cha Mirosław Kalinowski nhắc lại những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho các tù nhân của nhà tù Ý “Due Palazzi” ở Padova rằng: “Trước hết, các bạn là người và sau đó mới là tù nhân. Đừng để trái tim mình bị mặc bởi chiếc áo giáp thiếu hy vọng về một tương lai tốt đẹp (...). Cần phải có một cuộc hoán cải để mở ra cho chúng ta một nền công lý toàn diện và những triển vọng cụ thể để trở lại cuộc sống bình thường”.

Cũng từ năm 2022, Đại học Công giáo Lublin đã ký với Ban Trung ương của Dịch vụ Nhà tù một thoả thuận cộng tác. Theo đó mục đích là giúp những người bị kết án được giáo dục đại học, tiếp thu các giá trị đạo đức và nhân văn quan trọng.

Hiện tại, các nghiên cứu tại Đại học Công giáo Lublin, cả bằng cử nhân và thạc sĩ, đều được tiến hành trong lĩnh vực khoa học gia đình. Chương trình bao gồm các chuyên ngành như trợ lý của một người phụ thuộc  và linh hoạt về môi trường xã hội.

Hiệu trưởng Đại học nhấn mạnh rằng phát triển trí tuệ, triển vọng việc làm tốt hơn, tái hòa nhập xã hội, nâng cao lòng tự trọng và tái xây dựng các mối quan hệ xã hội là những lợi ích chính của việc tù nhân thực hiện nghiên cứu.

Artur, Adrian và Tomasz, những người đang thụ án tù, cũng là sinh viên tại Trung tâm Nghiên cứu của Đại học Công giáo Lublin tại Nhà tù Remand ở Lublin cho biết: “Đối với chúng tôi, điều quan trọng nhất là không lãng phí thời gian ở nơi mà chúng tôi đã tìm thấy chính mình; học tại Đại học Công giáo Lublin giúp chúng tôi phát triển và cho phép chúng tôi nghĩ về tương lai với niềm hy vọng”.

Tomasz, người đã ở tù 10 năm, tin rằng việc học tại Đại học Công giáo Lublin đã cho phép anh suy nghĩ lại về cuộc sống của chính mình. Anh kết luận: “Tôi cảm thấy bản thân có giá trị hơn khi biết rằng qua việc học, tôi có thể giúp đỡ người khác”.

Sự ra mắt của Trung tâm Nghiên cứu Đại học Công giáo Lublin cũng đã được Dịch vụ Nhà tù đánh giá rất tích cực, không chỉ bởi ban quản lý mà còn bởi những nhân viên thường xuyên như sĩ quan Rafał Paczos, người quản lý cấp cao về văn hóa, giáo dục và thư viện. Ông nói: “Tôi đã gặp tất cả các tù nhân từng học tại Nhà tù Remand ở Lublin, và ở hầu hết mọi người, tôi đều nhận thấy sự thay đổi tích cực. Các tù nhân đã bình yên trở lại, trở nên cởi mở hơn với thế giới, với những người khác, họ cũng trở nên lạc quan hơn về tương lai của chính mình”.

Theo cha Kalinowski, sự thành công của sự cộng tác là Đại học Công giáo Lublin đảm nhận các thủ tục học tập và dịch vụ nhà tù đảm bảo an ninh cho quá trình này.

Hiệu trưởng Đại học Công giáo kết luận: “Học tập gia tăng lòng tự trọng của những người bị kết án tù, học cũng cho phép họ cảm thấy mình là thành viên chính thức của xã hội, đồng thời đào sâu kiến thức và năng lực của họ, những thứ có thể được áp dụng sau khi mãn hạn tù. Kể từ năm 2013, hàng chục tù nhân đã hoàn thành việc học tại Đại học Công giáo Lublin”.

Nguồn: vaticannews.va/vi

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top