Giáo xứ Thị Nghè: Tình yêu nối kết

Giáo xứ Thị Nghè: Tình yêu nối kết

Giáo xứ Thị Nghè: Tình yêu nối kết

TGPSG - Kết thúc Thánh lễ đồng tế vào lúc 5g sáng ngày 01-8-2023, cha sở và hai cha phụ tá đã hướng dẫn các thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) chúng tôi lên đường xuất du và hành hương để nối kết và để thư giãn sau một năm cùng hoạt động bên nhau.

Khi xe vào địa phận Bà Rịa, chúng tôi được ghé vào viếng Chúa tại nhà thờ Song Vĩnh. Được biết, ngôi nhà thờ được xây theo lối kiến trúc Gothic, với vật liệu và màu sắc hầu hết là đá địa phương, kéo dài hơn 11 năm, qua hai đời cha xứ. Nhà thờ, nhà mục vụ, cùng các công trình khác đã hợp thành một quần thể kiến trúc đồng bộ giữa một địa bàn có hơn 60 ngôi chùa, tịnh xá, vv… của Phật Giáo, đã trở nên một biểu tượng đức tin Công giáo được rất đông tín hữu cũng như du khách trong và ngoài nước viếng thăm.

Rời nhà thờ Song Vĩnh, xe chúng tôi thẳng tiến tới Hồ Tràm, một nơi còn nhiều mảng xanh chưa bị bê tông hóa. Không khí trong lành, ánh nắng dịu nhẹ. Tiếc rằng biển cắm cờ đen, sóng đánh ầm ầm nổi bọt trắng xóa khi tràn bờ. Chúng tôi không dám ra xa, chỉ nắm tay nhau đứng dưới nước cách bờ cát khoảng 5 mét. Vậy mà có những con sóng dữ đánh bật chúng tôi mỗi người một nơi. Cát phủ từ đầu tới chân, chui cả vào trong túi quần tắm. Một vài người chạy lên bờ, phần còn lại cùng chơi các trò chơi giúp mọi người thân thiện với nhau hơn.

Những giờ vui đùa thỏa thích qua mau, chúng tôi quây quần bên nhau trong bữa trưa ngon lành với các món hải sản cha sở đã đặt sẵn cho chúng tôi.

Sau hơn một tiếng đồng hồ nghỉ trưa, xe đưa chúng tôi đi hành hương Nhà thờ Mồ Bà Rịa. Sau khi cùng đọc kinh chung trước ngôi mộ giữa Cung thánh. Cha sở cho biết: Đây là nấm mồ của 288 tín hữu Công giáo đã bị giam cầm và chịu thiêu chết vì đức tin. Các ngài chưa được phong thánh, nhưng cái chết của các ngài đã nung đốt đức tin của nhiều tín hữu. Hiện nay, Giáo Hội chúng ta đang chuẩn bị hồ sơ xin phong thánh cho các ngài. Chúng ta cùng cầu nguyện cho công việc tiến triển thuận lợi. Cầu xin Chúa cho chúng ta biết sống đức tin giữa đời, làm nhân chứng cho niềm tin của mình như các ngài”.

Theo lịch sử Bà Rịa: “Vào ngày 08-1-1862, cha Croc và cha Tri đã chứng kiến thi thể của 288 tín hữu vừa bị thiêu sinh khi quan quân triều đình phóng hoả đốt ngục trước khi rút lui. Các cha đã cho đào ba ngôi mộ lớn để an táng các tín hữu đã chết vì Đạo Chúa.

Tháng 10-1865, linh mục Thừa sai Jules Jean-Baptiste Errard cho cải táng hài cốt các vị từ ba ngôi mộ trước đây và an táng chung vào một ngôi huyệt đào ngay trên nền ngục thất cũ và đặt làm một ngôi mộ nổi trên mặt đất bằng đá cẩm thạch thay cho ngôi mộ bằng gạch trước đây. Bốn phiến cẩm thạch mang những dòng chữ được tạc khắc ghi nhớ cuộc khổ nạn và cái chết của các nhân chứng đức tin. Cha cho cất một ngôi nguyện đường ngay trên phần mộ. Từ đó đây là nơi các cha thường xuyên đến dâng lễ, và cũng có các nhóm hành hương từ nhiều nơi tìm đến cầu nguyện.

Nhà thờ Mồ Tử Đạo Bà Rịa nằm cách Nhà thờ Chánh toà hiện nay khoảng 300m. Tuy chỉ là một ngôi nguyện đường khiêm tốn, không có dáng vẻ gì đặc biệt, nhưng đây chính là nơi cất giữ cả một ký ức hào hùng của các tín hữu Bà Rịa. Dù các vị tử đạo ở đây chưa được hiển tôn trong toàn Giáo Hội - người ta chỉ biết các ngài qua những tư liệu ngắn ngủi như bà Maria Liệu, 76 tuổi, chết tại ngục Long Kiên; ông Giuse Vệ, 75 tuổi, ở ngục Phước Lễ; hoặc cặp song sinh Antôn Trước và Antôn Sau chào đời trong ngục Phước Thọ (Đất Đỏ) và tử đạo khi mới 3 tháng tuổi - nhưng cái chết của các ngài đã vun trồng sự sống cho bao thế hệ, đang làm cho đức tin nên sống động trong từng cuộc sống của người tín hữu Bà Rịa hôm qua, hôm nay và mãi mãi về sau.”

Trên xe trở về Sài Gòn, ông Chủ tịch HĐMVGX đại diện các thành viên ngỏ lời cảm ơn cha sở đã cho anh chị em có một ngày xuất du và hành hương để được nối kết với nhau trong tình yêu Chúa. Cảm ơn hai cha phó đã đồng hành cùng đoàn. Cảm ơn anh chị em đã thân thiện với nhau hơn sau chuyến đi. Ông vừa dứt lời, những tràng pháo tay giòn giã nổi lên như lời cảm ơn nồng nhiệt gởi đến cha sở, hai cha phó và cám ơn nhau.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top