Honduras: Đức Giám mục Soto ủng hộ việc công nhận một phép lạ Thánh Thể

Honduras: Đức Giám mục Soto ủng hộ việc công nhận một phép lạ Thánh Thể

Honduras: Đức Giám mục Soto ủng hộ việc công nhận một phép lạ  Thánh Thể

TGPSG / Aleteia -- Là giám mục giáo phận Gracias ở Honduras, Đức cha Walter Guillén Soto mới đây đã công nhận một phép lạ Mình Thánh Chúa mới diễn ra hồi tháng Sáu 2022 trong một nhà nguyện nông thôn ở San Juan. Đức cha tỏ ra thận trọng lúc đầu và sau khi thu thập được nhiều yếu tố khác nhau, đã gởi những tài liệu này về Vatican để được điều tra sâu rộng hơn.

San Juan nằm ở phía Nam giáo phận Gracias, miền Tây Honduras là nơi có lẽ đã diễn ra một phép lạ Mình Thánh Chúa vào năm 2022, được Đức cha Walter Guillén Soto của giáo phận công nhận mới đây.

Thoạt đầu thận trọng, Đức cha đã thu thập được nhiều yếu tố trước khi công nhận phép lạ một cách chính thức. Những yếu tố này sau đó được gởi về Vatican để được điều tra sâu rộng hơn.

Một tấm khăn lễ nhuốm máu

Điều gì đã xảy ra? Sự việc ngược lên đến ngày 9 tháng Sáu 2022. Hôm đó, cha José Elmer Benítez Machado đến nhà nguyện của cộng đoàn El Espinal, nơi cha sẽ cử hành thánh lễ, sớm trước mọi người. Khoảng 17g, trong lúc linh mục chuẩn bị cho rước lễ, ngài mở Nhà Tạm thì thấy khăn lễ - (là tấm vải đã làm phép mà vị chủ lễ trải trên bàn thờ để đặt chén thánh và đĩa đựng bánh thánh trong lúc cử hành thánh lễ, chú thích của tác giả) bao quanh cái đĩa bằng gỗ đựng bánh thánh đặt trên cái gối bằng sa tanh trắng, - lấm tấm những vết tương tự như máu người.

"Tôi bị sốc" - vị linh mục kể lại sau đó. "Cảm tưởng đầu tiên của tôi là tự nhủ: Đây là máu của Đức Kitô". Nhưng ngài quyết định tiếp tục thánh lễ mặc dù rất xúc động.

Trước khi kết thúc thánh lễ, lúc rao báo những công việc của giáo xứ, cha José Elmer dù sao cũng vẫn hỏi cộng đoàn có ai nhìn thấy nước ngấm vào nhà thờ hay một người nào đó vào đây trước không? Khi mọi người trả lời không, cha mới kể lại những gì mình thấy. Những tín hữu có mặt xin cha cho xem tấm khăn lễ "vấy máu".

Sáng hôm sau, các linh mục Marvin Sotelo và Oscar Rodriguez - thừa sai Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu - có mặt tại San Juan, đã đến cộng đoàn El Espinal để kiểm chứng những gì mà cha José Elmer đã kể cho các cha nghe qua điện thọai.

Cha Sotelo đã cho tấm khăn lễ vào một cái bao ni lông đóng kín, bảo quản nó trong nhà xứ và trao cho Đức Giám mục hai ngày sau.

Theo lý trí thì chúng ta phải thận trọng khi tin vào những điều chưa được sàng lọc và chưa được phân tích.

Thoạt đầu thận trọng, thậm chí nghi ngại, Đức cha Walter Guillén Soto đã quyết định giữ khăn lễ này lại trong nhà nguyện riêng của ngài trong lúc chờ xem ngài phải làm gì cho phải.

"Tôi không có khuynh hướng tin mọi sự một cách ngây ngô. Đúng ra chúng ta phải thận trọng khi tin vào những điều chưa được sàng lọc và chưa được phân tích", Đức cha sau đó giải thích.

Ba tháng sau, ngài ra lệnh thực hiện những thử nghiệm khoa học tại một trung tâm y khoa nhằm xác định độ ôxy hóa và độ pha loãng của máu.

Theo hãng tin ACI Prensa, vì thiết bị y tế ở đây không đủ để thực hiện loại phân tích này,  tấm khăn lễ sau đó được gởi đến một trung tâm độc tố ở Tegucigalpa, nơi tiến sĩ Hector Diáz del Valle - tiến sĩ hóa học và dược học - dẫn dắt cuộc điều tra.

Cuối tháng Mười 2022 thì bắt đầu phân tích với sự tham gia của một chuyên gia pháp y ngoại trú và một chuyên gia về phân tích độc tố.

Đầu tiên là lọai trừ việc những vết máu được làm từ nhựa cây hay máu động vật, những phân tích sau này cho thấy đây là máu người, nhóm AB với rhésus+. cùng nhóm với máu trong phép lạ Thánh Thể ở Lanciano (Ý), cũng như máu được tìm thấy trên Tấm Khăn Liệm ở  Tôrinô (Ý). Những thử nghiệm của các chuyên gia cũng loại trừ giả thuyết những vết máu đó được tạo ra một cách nhân tạo.

Tiến sĩ Hector Diáz del Valle cũng tiết lộ tấm khăn "đã tiếp xúc với không khí, độ ẩm [...] và không được làm khô đúng cách", tuy nhiên đến nay "vẫn chưa có dấu hiệu hư hoại hay nấm mốc".

Sau khi tiến hành điều tra và ghi nhận lời khai của những nhân chứng có tuyên thệ, cuối cùng Đức Giám mục giáo phận Gracias đã thừa nhận đây là một sự việc đáng kinh ngạc, "không đặt thành vấn đề về tính đáng tin", ngài tuyên bố.

"Phải nghĩ rằng Chúa tìm những phương thế tối đa để mời gọi chúng ta nên cân bằng giữa sự khôn ngoan và sự thật", ngài nhấn mạnh. "Tôi thấy có vẻ như đây là một dấu hiệu tối đa của Chúa để tỏ mình một lần nữa, như Người đã làm trong Sách Thánh, trong lịch sử cứu độ dành cho những con người đơn sơ mà Đức Maria ca ngợi vì sự nhỏ bé của họ".

Hàng trăm phép lạ Mình Thánh Chúa đã được ghi nhận

Tuy vậy, Đức cha Walter Guillén Soto và các linh mục trong giáo phận của ngài vẫn kêu gọi thận trọng. Cho đến nay các ngài vẫn chưa mời mọi người thờ kính và tấm khăn lễ vẫn chưa được trưng bày.

Theo yêu cầu của Đức Giám mục Gábor Pintér - Sứ thần Tòa thánh tại Honduras, những chứng cứ khoa học và những lời chứng có tuyên thệ được ghi nhận đã được tập trung gởi về Vatican để được điều tra sâu rộng hơn.

Hãy nhớ lại xem, những phép lạ Thánh Thể - mặc dù phần lớn là huyền nhiệm đối với con người - vẫn được Giáo hội Công giáo xem như những biểu lộ rõ ràng của sự Hiện Diện cực thánh thực sự thông qua bánh và rượu, đã được linh mục truyền phép.

Giáo Hội luôn cực kỳ thận trọng khi công nhận những phép lạ này vì sự mu nhiệm của chúng vượt quá khả năng hiểu biết của chúng ta. Quả vậy chúng mang hình thức những hiện tượng siêu nhiên và kỳ bí, như việc biến đổi bánh và rượu thành dạng thịt và máu, bánh thánh bay lơ lửng, những cuộc chữa lành đột ngột hay những lần hiện ra... Tổng cộng đã có khoảng hàng trăm phép lạ Mình Thánh Chúa được Giáo Hội công nhận.

Ban Biên tập Aleteia
Lê Hưng (TGPSG) chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top